Ô tô nhập từ EU thế nào trước khi được giảm thuế theo EVFTA?
Sản lượng ô tô nhập khẩu từ 3 thị trường chính thuộc EU những năm gần đây, đơn vị tính "chiếc". Biểu đồ: T.Bình. |
Theo EVFTA, đối với mặt hàng ô tô, xe máy, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu về 0% sau từ 9 tới 10 năm; riêng xe máy có dung tích xy-lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm.
Cụ thể, ô tô phân phối lớn (trên 2500 cm3 với xe chạy dầu diesel, trên 3000 cm3 đối với xe chạy xăng) sẽ có thuế nhập khẩu về 0% sau 9 năm.
Các loại ô tô khác được áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm; các loại phụ tùng ô tô sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm.
Với xe máy thường và xe máy trên 150 cm3 sẽ có thuế nhập khẩu 0% sau lần lượt là 10 năm và 7 năm.
Đây được xem là tín hiệu hết sức tích cực đối với thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam.
Bởi thực tế chứng minh khi ô tô nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ 1/1/2018, lượng xe nguyên chiếc nhập từ 2 quốc gia trong khối là Thái Lan và Indonesia tăng lên chóng mặt và chiếm ưu thế chủ đạo về sản lượng xe nhập khẩu của cả nước kể từ năm 2018 đến nay.
Trong khi đó, tại EU, Việt Nam cũng có những thị trường nhập khẩu ô tô quan trọng như Đức, Anh, Pháp.
Dù chưa có được những lợi thế về thuế nhập khẩu như ô tô nguyên chiếc từ ASEAN, nhưng lượng xe nhập từ các thị trường thuộc EU vẫn có những kết quả tích cực, đặc biệt là thị trường Đức.
Cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 5 cho thấy Việt Nam nhập khẩu 655 ô tô nguyên chiếc từ Đức với tổng kim ngạch 47,5 triệu USD.
Trong khi đó kết quả tương ứng ở thị trường Anh và Pháp lần lượt là 232 xe, 15,8 triệu USD; 15 xe, 1,5 triệu USD.
Có thể thấy trị giá xe nhập khẩu bình quân từ EU nằm ở phân khúc cao tại Việt Nam.
Trong đó, bình quân ô tô nhập khẩu từ Đức là hơn 72.500 USD/xe (chưa tính thuế); thị trường Anh là hơn 68.000 USD/xe; thị trường Pháp là 100.000 USD/xe.
So sánh với mức bình quân xe nhập từ 2 thị trường lớn nhất là Thái Lan và Indonesia chỉ trên dưới 20.000 USD/xe có thể thấy được sự chênh lệch lớn.
Ngoài ô tô nguyên chiếc, mỗi năm Việt Nam còn chi hàng trăm triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô từ một số thị trường lớn thuộc EU.
Lớn nhất là thị trường Đức với kim ngạch 72,6 triệu USD trong 5 tháng đầu năm nay và 172,7 triệu USD vào năm 2018.
Thị trường khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU là Hà Lan với kim ngạch 20,2 triệu USD 5 tháng đầu năm nay và đạt 66 triệu USD vào năm ngoái.
Tin liên quan
Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nhiều quy định mới nhằm quyết liệt gỡ "Thẻ vàng" IUU
08:40 | 13/04/2024 Kinh tế
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam
15:22 | 19/04/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng
13:41 | 17/04/2024 Xe - Công nghệ
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1
08:46 | 15/04/2024 Xe - Công nghệ
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester
09:26 | 14/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng
16:56 | 13/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam
14:45 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ
08:03 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu bật tăng trong tháng 3 nhưng chưa xóa được cảnh ảm đạm
10:04 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành “bãi đỗ xe”
09:18 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Mở bán Mercedes-AMG C 63 E PERFORMANCE với giá 4,9 tỷ đồng
09:01 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Đầu quý 2/2024, các hãng ô tô dồn dập giảm giá xe nhằm kích cầu thị trường
08:27 | 08/04/2024 Xe - Công nghệ
Sạc xe không còn là nỗi lo của người đi xuyên Việt với ô tô điện VinFast
06:34 | 07/04/2024 Xe - Công nghệ
Nhập khẩu từ Đức, Audi Q7 mới có giá từ 3,4 tỷ đồng
07:53 | 05/04/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics