Ô tô nhập từ EU thế nào trước khi được giảm thuế theo EVFTA?
Sản lượng ô tô nhập khẩu từ 3 thị trường chính thuộc EU những năm gần đây, đơn vị tính "chiếc". Biểu đồ: T.Bình. |
Theo EVFTA, đối với mặt hàng ô tô, xe máy, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu về 0% sau từ 9 tới 10 năm; riêng xe máy có dung tích xy-lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm.
Cụ thể, ô tô phân phối lớn (trên 2500 cm3 với xe chạy dầu diesel, trên 3000 cm3 đối với xe chạy xăng) sẽ có thuế nhập khẩu về 0% sau 9 năm.
Các loại ô tô khác được áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm; các loại phụ tùng ô tô sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm.
Với xe máy thường và xe máy trên 150 cm3 sẽ có thuế nhập khẩu 0% sau lần lượt là 10 năm và 7 năm.
Đây được xem là tín hiệu hết sức tích cực đối với thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam.
Bởi thực tế chứng minh khi ô tô nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ 1/1/2018, lượng xe nguyên chiếc nhập từ 2 quốc gia trong khối là Thái Lan và Indonesia tăng lên chóng mặt và chiếm ưu thế chủ đạo về sản lượng xe nhập khẩu của cả nước kể từ năm 2018 đến nay.
Trong khi đó, tại EU, Việt Nam cũng có những thị trường nhập khẩu ô tô quan trọng như Đức, Anh, Pháp.
Dù chưa có được những lợi thế về thuế nhập khẩu như ô tô nguyên chiếc từ ASEAN, nhưng lượng xe nhập từ các thị trường thuộc EU vẫn có những kết quả tích cực, đặc biệt là thị trường Đức.
Cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 5 cho thấy Việt Nam nhập khẩu 655 ô tô nguyên chiếc từ Đức với tổng kim ngạch 47,5 triệu USD.
Trong khi đó kết quả tương ứng ở thị trường Anh và Pháp lần lượt là 232 xe, 15,8 triệu USD; 15 xe, 1,5 triệu USD.
Có thể thấy trị giá xe nhập khẩu bình quân từ EU nằm ở phân khúc cao tại Việt Nam.
Trong đó, bình quân ô tô nhập khẩu từ Đức là hơn 72.500 USD/xe (chưa tính thuế); thị trường Anh là hơn 68.000 USD/xe; thị trường Pháp là 100.000 USD/xe.
So sánh với mức bình quân xe nhập từ 2 thị trường lớn nhất là Thái Lan và Indonesia chỉ trên dưới 20.000 USD/xe có thể thấy được sự chênh lệch lớn.
Ngoài ô tô nguyên chiếc, mỗi năm Việt Nam còn chi hàng trăm triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô từ một số thị trường lớn thuộc EU.
Lớn nhất là thị trường Đức với kim ngạch 72,6 triệu USD trong 5 tháng đầu năm nay và 172,7 triệu USD vào năm 2018.
Thị trường khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU là Hà Lan với kim ngạch 20,2 triệu USD 5 tháng đầu năm nay và đạt 66 triệu USD vào năm ngoái.
Tin liên quan
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG
17:56 | 31/10/2024 Kinh tế
Kinh tế Eurozone chật vật với các “cơn gió ngược”
09:10 | 31/10/2024 Nhìn ra thế giới
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn
14:26 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”
08:04 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan
11:49 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"
14:31 | 29/10/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu
16:56 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Bridgestone hợp tác cùng Hyundai Thành Công cung cấp lốp cho xe khách
15:32 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Lô ô tô điện thứ 2 của VinFast xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng
15:21 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
EU và Trung Quốc nỗ lực “thu hẹp” bất đồng về thuế xe điện
08:04 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
BYD thách thức các đối thủ trong cuộc đua xe điện toàn cầu
09:09 | 27/10/2024 Xe - Công nghệ
Việt Nam Suzuki thúc đẩy xu hướng Hybrid và tinh thần cá nhân hóa
16:59 | 24/10/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK