Nhiều tín hiệu khởi sắc cho du lịch Việt trong năm 2022

09:07 | 18/01/2022

(HQ Online) - Đón chào năm 2022 cũng là thời điểm ghi nhận những tín hiệu khởi sắc của ngành du lịch khi các doanh nghiệp (DN) đón nhận lượng khách đăng ký tour du lịch dịp Tết tăng đáng kể.

Infographics: Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam phục hồi mạnh trong năm 2022
Các tổ chức nước ngoài đánh giá như thế nào về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2022?
Thúc đẩy kinh tế Việt Nam tăng tốc năm 2022
Nhiều tín hiệu khởi sắc cho du lịch Việt trong năm 2022
Du khách tham gia tour du lịch Điện Biên những ngày đầu năm 2022. Ảnh: TST tourist

Khôi phục thị trường du lịch nội địa an toàn

Khảo sát tại các DN lữ hành có tiếng tại TPHCM hiện tại như Vietravel, Saigontourist, Fiditour, TST tourist... lượng khách đặt tour tết Nguyên đán và đầu Xuân đã tăng hơn nhiều so với kỳ nghỉ tết Dương lịch. Mỗi nơi đều ghi nhận hàng nghìn lượt khách đã đăng ký tour và xu hướng vẫn tăng trong những ngày tới.

Doanh nghiệp lữ hành cũng có những gói bảo hiểm, gia tăng quyền lợi để du khách an tâm tận hưởng những "hành trình xanh". Chẳng hạn, gói bảo hiểm du lịch trong nước của mỗi khách hàng Vietravel đã được mở rộng điều khoản bảo hiểm liên quan đến Covid-19 với chi phí tối đa mỗi vụ lên đến 60 triệu đồng/người.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing TST tourist thông tin, hiện lượng du khách đăng ký tour dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã đạt khoảng 40%. Các tour du khách quan tâm hiện nay trải trên diện rộng từ khu vực Đông - Tây Bắc, đến các tỉnh miền Trung và miền Tây. Du khách chủ yếu chọn hình thức du lịch theo nhóm gia đình, nhóm bạn. Bên cạnh các tour trọn gói, công ty linh hoạt cung cấp thêm hình thức tour khởi hành theo nhóm riêng hoặc mua riêng các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn để du khách đi tự túc.

Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết nhu cầu của khách hàng về các chùm tour du lịch, dịch vụ, vé máy bay, dịch vụ thuê xe… đang tăng với hơn 3.000 lượt khách đặt chỗ trên toàn hệ thống. Tình hình có xu hướng khả quan hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, đại diện Công ty Vietravel cho biết, dự kiến từ 25 tháng Chạp đến mùng 10 tháng Giêng, công ty sẽ phục vụ khoảng 5.000 khách. Số lượng khách đăng ký tour Tết đã đạt khoảng 50% so với kế hoạch. Các điểm đến được khách hàng ưu tiên lựa chọn là Phú Quốc, Đông - Tây Bắc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Đà Lạt…

Hiện nhiều địa phương đã tái khởi động du lịch nội địa liên tỉnh, liên vùng an toàn với các chính sách kích cầu du lịch được triển khai. Qua đó, hoạt động du lịch tại các địa phương đã có những khởi sắc. Chỉ riêng trong tháng 12/2021 và những ngày đầu năm mới, Kiên Giang đón gần nửa triệu du khách, trong đó có 3.296 khách quốc tế. Hà Nội cũng đón trên 4 triệu lượt khách nội địa, Đà Nẵng đón trên 1,1 triệu lượt, Lâm Đồng đón 2,2 triệu lượt, Quảng Ninh đón 4,3 triệu lượt, Ninh Bình đón 1,3 triệu lượt, Thanh Hóa đón 3,4 triệu lượt… Đáng chú ý, theo thông tin từ Oxalis Adventure - đơn vị khai thác sản phẩm du lịch “Chinh phục Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới”, toàn bộ 1.000 suất của tour này trong năm 2022 đã được bán hết. Công ty vừa mở bán tour thám hiểm Sơn Đoòng năm 2023 và nhanh chóng nhận gần 100 vị khách, trong đó phần lớn là khách nước ngoài.

Mở cửa, mở hy vọng

Bên cạnh đó, thị trường khách quốc tế cũng đang dần được nối lại. Sau Quảng Nam, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Kiên Giang (Phú Quốc), vừa qua, Bình Định và TPHCM cũng đã được Chính phủ cho phép thí điểm đón khách nước ngoài. Dự kiến, trong thời gian tới, du khách đến Việt Nam đủ điều kiện về tiêm vắc xin ngừa Covid-19 chỉ phải đi tour trọn gói trong ba ngày đầu sau khi nhập cảnh, thay vì bảy ngày như hiện tại. Những người chưa tiêm ngừa hoặc tiêm chưa đủ cũng có thể đi du lịch Việt Nam miễn là tuân thủ các quy định về xét nghiệm, phòng chống dịch và đi tour trọn gói trong bảy ngày đầu sau khi nhập cảnh.

Thêm nữa, sau khi kết thúc chuyến du lịch, khách có thể trở về nước trên các chuyến bay thuê bao hoặc các chuyến bay thương mại, chứ không nhất thiết phải theo các chuyến thuê bao như hiện nay. Sự nới lỏng điều kiện phòng chống dịch cùng với số lượng chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đang tăng dần sẽ mở thêm cơ hội để thu hút khách, tuy vậy, nhiều doanh nhân vẫn đánh giá thị trường sẽ phục hồi chậm.

Để thay đổi thích ứng với bình thường mới, các DN lữ hành đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, bằng cách áp dụng các quy chuẩn an toàn, phù hợp với từng điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ nhà hàng, phương tiện vận chuyển, trong hoạt động giao tiếp, phục vụ. Ngoài ra, các sản phẩm tour cũng được các DN du lịch làm mới nhằm chuẩn bị đón làn sóng du lịch nội địa và quốc tế trong năm 2022.

Ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết, TST đã hình thành những city tour ngắn ngày ở các quận, huyện trong thành phố như tour "Thành phố bên dòng sông xanh" khám phá thành phố Thủ Ðức, tour trải nghiệm Cần Giờ... Ngoài ra, công ty đã xây dựng các chương trình du lịch đến vùng Tây Bắc đang thu hút nhiều du khách tham gia. Với những tour du lịch mới này không chỉ tạo sức hút với khách trong nước mà còn với cả du khách quốc tế và Việt kiều trong năm 2022.

Thu Dịu