Nhiều lĩnh vực của PAN Group bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19

06:33 | 01/08/2020

(HQ Online) - Công ty CP Tập đoàn PAN vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2020 với kết quả kinh doanh khả quan trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến nền kinh tế và các doanh nghiệp.

PAN Group lập cú đúp nhờ chiến lược phát triển bền vững
5611 san xuat tom chientempura tayi nhay mayy cua fimex vn thanhvieyn tayyp yoay
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty Sao Ta - thành viên của PAN Group

Cụ thể, trong quý 2/2020, doanh thu thuần hợp nhất của PAN đạt 1.839 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 66,7 tỷ đồng, giảm 34% so với quý 2/2019. Nguyên nhân do tác động của đại dịch khiến tăng giá vốn và tập đoàn ghi nhận một khoản lỗ bất thường trên báo cáo hợp nhất từ giao dịch chuyển nhượng đất tại nhà máy bánh kẹo Bibica Miền Bắc.

Do kết quả quý 1/2020 đạt thấp nên lũy kế 6 tháng, PAN ghi nhận 3.122 tỷ đồng doanh thu thuần và 95,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, giảm lần lượt 6% và 44% so với cùng kỳ năm 2019. So với kế hoạch 2020, PAN đã hoàn thành 41% doanh thu và 31% lợi nhuận.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, mảng hoa xuất khẩu gặp khó khi nhu cầu thị trường Nhật đi xuống và chi phí logistic tăng cao. Trong khi đó quý 2 là thời điểm xuống giống vụ hè-thu nên mảng giống cây trồng đã khởi sắc trở lại. Doanh thu thuần từ mảng giống tăng 6% kết hợp các biện pháp tiết giảm chi phí đã giúp lợi nhuận sau thuế tăng gần 24% so với cùng kỳ. Các sản phẩm gạo đóng túi của tập đoàn trong quý 2 cũng tiêu thụ tốt, được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi.

Ở lĩnh vực thực phẩm, mảng tôm xuất khẩu với việc bắt đầu đưa vào khai thác vùng nuôi 90 ha mới và kho lạnh 6.000 tấn giúp duy trì doanh thu ổn định và lợi nhuận thậm chí tăng 2,3% so với cùng kỳ. Doanh thu và lợi nhuận mảng cá tra xuất khẩu tiếp tục đi xuống do giá cá tra xuất khẩu giảm mạnh.

Tuy nhiên, theo ban lãnh đạo PAN, đây chỉ là yếu tố thời vụ do tác động của Covid-19, về dài hạn cá tra của tập đoàn có nhiều triển vọng nhờ năng lực sản xuất tối ưu với những sản phẩm giá trị gia tăng đã chinh phục được các thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu.

Quý 2 luôn là quý thấp điểm nhất của mảng bánh kẹo, lại bị tác động của Covid-19 nên doanh số từ mảng này giảm 18%. Mảng hạt thúc đẩy tốt hoạt động bán hàng giúp doanh thu tăng trưởng 25%, tuy nhiên giá vốn cũng tăng cao nên lợi nhuận duy trì ổn định ở mức cùng kỳ năm trước. Trong quý 3, sản phẩm hoa quả sấy chính thức ra mắt và đã có những đơn hàng xuất khẩu đầu tiên.

Nguyễn Hiền