Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa
Navico và Bách Hóa Xanh hợp tác tiêu thụ sản phẩm cá tra. Ảnh: V.N |
Đơn hàng xuất khẩu khả quan
Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra quy mô lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long, Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa chú trọng phát triển xuất khẩu, vừa quan tâm tăng thị phần trong nước. Đối với lĩnh vực xuất khẩu, công ty này vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2024 với doanh thu thuần đạt 1.131 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu tại hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm 2023, như: thị trường châu Âu tăng 21%, đạt 172 tỷ đồng; thị trường Trung Quốc tăng 12%, đạt 104 tỷ đồng; các thị trường khác tăng 26%, đạt 154 tỷ đồng.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tại hai thị trường xuất khẩu chính là Mỹ và châu Âu, cá tra Việt Nam đang là mặt hàng chiếm lợi thế khi Mỹ đã thực hiện lệnh cấm nhập khẩu thủy sản có nguồn gốc từ Nga và giảm mức thuế chống bán phá giá với mặt hàng cá tra Việt Nam; châu Âu tăng thuế áp dụng cho cá minh thái fille (mặt hàng thay thế của cá tra fille) từ 0% lên 13,7%. Qua đó, tạo lợi thế cho cá tra Việt Nam khi xuất khẩu sang các thị trường này.
Theo Công ty CP Nam Việt (Navico), triển vọng đơn hàng nửa cuối năm nay đang tích cực hơn so với nửa đầu năm khi sức mua tại Trung Quốc - thị trường xuất khẩu chủ lực của công ty dần hồi phục. Hiện công ty này đang là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cá tra có chuỗi sản xuất khép kín lớn thứ 2 thế giới, gồm 250 ha vùng nuôi truyền thống, giúp cung cấp đến 120.000 tấn cá nguyên liệu/năm, và 600 ha vùng nuôi công nghệ cao được đầu tư từ năm 2018, giúp cung cấp đến 250.000 tấn cá nguyên liệu/năm.
Để tăng xuất khẩu, công ty sẽ đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu sản phẩm giá trị gia tăng và tung ra thị trường các sản phẩm mới; triển khai giai đoạn 2 của nhà máy collagen, thúc đẩy hoạt động các kênh phân phối collagen thành phẩm. Đồng thời, nâng cao thị phần tại những thị trường xuất khẩu trọng điểm của Navico, mở rộng thị trường châu Á - Thái Bình Dương, khẳng định vị thế và uy tín thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.
Đối với ngành tôm, theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, doanh số của công ty trong 6 tháng đầu năm tăng hai con số. Tuy nhiên, nền tảng ở thời gian còn lại của năm khá vững do đơn hàng tốt.
Phát triển thị trường trong nước
Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra. Chẳng hạn, với nhiều giải pháp đưa hàng vào các nhà hàng, siêu thị trong nước, doanh thu tại thị trường Việt Nam của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 47%, đạt 329 tỷ đồng.
Tại thị trường nội địa, sau thương vụ hợp tác với Bách Hóa Xanh từ tháng 3/2023, các dòng sản phẩm của Navico được đánh giá đã có độ nhận diện cao hơn và dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng trong nước. Ông Doãn Tới, Tổng giám đốc Navico cho rằng: “sản phẩm cá tra, cá ba sa của Navico đã có mặt hơn 100 quốc gia trên thế giới, thực sự chúng tôi là những người bán buôn, và mối lương duyên với Bách Hóa Xanh lần này là cơ hội hợp tác để bổ sung ngành hàng bán lẻ nhằm đưa sản phẩm mang tầm quốc tế đến tay người tiêu dùng trong nước”. Theo dự báo, doanh thu từ thị trường trong nước của Navico năm nay có thể tăng tới 63% so với năm 2023.
Là một doanh nghiệp thuỷ sản sản xuất quy mô lớn, song hiện nay, doanh thu thị trường nội địa của Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú chỉ chưa đến 1% tổng doanh thu. Cũng giống như Navico, để gia tăng thị phần tại thị trường nội địa, cuối tháng 3/2024, Bách Hoá Xanh đã ký kết hợp tác chiến lược với Minh Phú để bán sản phẩm tôm tiêu chuẩn xuất khẩu trong chuỗi gần 1.700 cửa hàng bán lẻ của họ. Qua đó, phía Minh Phú hướng đến mục tiêu bán 3.000 tấn tôm/năm với doanh thu 500 tỷ đồng trên thị trường trong nước.
Đối với Công ty CP Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh thu tại thị trường Việt Nam của Vĩnh Hoàn liên tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng dương. Đáng chú ý, doanh số tại thị trường nội tăng 47%, lên 329 tỷ đồng. Xét về tỷ trọng thị trường nội địa trong cơ cấu doanh thu, năm 2022 đóng góp 22,4%, năm 2023 đóng góp 20,6%, trong 5 tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 28,2% tổng doanh thu. Điều này cho thấy thị trường nội địa đang tăng ảnh hưởng đáng kể với Vĩnh Hoàn.
Theo VASEP, bên cạnh việc mở rộng xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản coi thị trường nội địa là một trong những mảng thị trường quan trọng và mang lại doanh thu tích cực cho doanh nghiệp.
Tin liên quan
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK