Nhiều doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2020 giảm

10:13 | 25/03/2020

(HQ Online) - Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của hàng loạt doanh nghiệp đều sụt giảm trước những dự báo bất lợi của điều kiện kinh doanh. Có doanh nghiệp còn sẵn sàng điều chỉnh giảm sâu thêm nữa nếu tình hình tiếp tục diễn biến xấu đi.

nhieu doanh nghiep dieu chinh ke hoach kinh doanh 2020 giam va co the giam nua Kế hoạch lãi ròng hơn 1.300 tỷ đồng của PNJ có khả thi?
nhieu doanh nghiep dieu chinh ke hoach kinh doanh 2020 giam va co the giam nua Dè dặt lên kế hoạch kinh doanh năm 2020
nhieu doanh nghiep dieu chinh ke hoach kinh doanh 2020 giam va co the giam nua
Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp sẽ khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: ST

Giảm phân nửa kế hoạch lợi nhuận

Trong tác động của dịch Covid-19, du lịch, khách sạn là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề. Hàng loạt kế hoạch kinh doanh đã bị đảo lộn so với trước đó, những chỉ tiêu đã được đề ra cũng buộc phải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới.

Cụ thể, mới đây, HĐQT Công ty CP Quốc tế Hoàng Gia – một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, biệt thự và câu lạc bộ, đã quyết định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh với các chỉ tiêu đều giảm mạnh. Theo đó, kế hoạch đề ra trong Nghị quyết HĐQT hồi tháng 12/2019, công ty đặt mục tiêu doanh thu là 14,336 triệu USD và lợi nhuận là 815.000 USD. Nhưng trong nghị quyết tháng 3/2020, chỉ tiêu doanh thu bị điều chỉnh giảm 12%, xuống chỉ còn 12,650 triệu USD và lợi nhuận giảm hơn phân nửa, xuống còn 404.000 USD.

Theo tài liệu ĐHĐCĐ của Công ty CP Cơ khí Xăng dầu (PMS), năm 2020, tình hình thế giới và khu vực dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, độ mở nền kinh tế lớn nên tác động tiêu cực từ bên ngoài đến kinh tế trong nước nhanh và mạnh hơn. Do đó, PMS đặt kế hoạch doanh thu năm 2020 là 1.265 tỷ đồng, tăng 12% so với kết quả đạt được năm 2019. Tuy nhiên, lợi nhuận dự kiến chỉ đạt 18 tỷ đồng, bằng 93% so với thực hiện năm 2019.

Trong đó, sản lượng thùng phuy dự kiến chỉ tăng 1%, doanh thu ở mức tương đương năm 2019 là 218,5 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 5,7 tỷ đồng, bằng 95% so với năm 2019. Theo đánhgiá của ban lãnh đạo PM, dự kiến trong năm 2020 một số khách hàng đang sử dụng 1 nhà cung cấp sẽ chuyển qua sử dụng 2 nhà cung cấp do chính sách an toàn của khách hàng, nên sản lượng của công ty sẽ giảm. Để bù đắp lại sản lượng bị chia sẻ, phòng kinh doanh phải nỗ lực rất lớn trong việc tiếp thị để giành lại thị phần và phát triển khách hàng mới, đáp ứng tăng sản lượng theo kế hoạch.

Đối với sản phẩm cơ khí ô tô, doanh thu dự kiến là 204 tỷ đồng, tăng 37% so với thực hiện năm 2019, lợi nhuận 700 triệu đồng, tăng 36%. Công ty dự kiến tăng cường tiếp thị sản phẩm bồn nhôm và bồn kim loại khác ra thị trường, đa dạng hóa các loại sản phẩm. Mảng kinh doanh xăng dầu phấn đấu đạt mục tiêu 45.500 m3, tăng 15%, tương đương mức doanh thu 766 tỷ đồng, tăng 19% nhưng lợi nhuận dự kiến sẽ giảm 3%, xuống mức 3,9 tỷ đồng.

Đầu tư tài chính cũng dự báo sẽ giảm do Công ty liên doanh P.M.G ước tính lợi nhuận chia cho PMS là 4,5 tỷ đồng, chỉ bằng 74% so với thực hiện năm 2019. Nguyên nhân là do thị trường gas gặp nhiều khó khăn, P.M.G phải giảm giá thành để cạnh tranh, trong khi giá nguyên liệu dự kiến sẽ tăng trong năm 2020.

Công ty CP Ống thép Việt Đức VG PIPE cũng đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2020 cùng giảm lần lượt 8% và 33% so với năm 2019, ở mức 6.300 tỷ đồng và 50 tỷ đồng.

Có thể giảm thêm nữa

Trước những diễn biến khó đoán định của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp dù đã đặt kế hoạch lợi nhuận giảm, nhưng vẫn đang trong tâm thế sẵn sàng tiếp tục điều chỉnh giảm thêm các chỉ tiêu trong trường hợp điều kiện kinh doanh tiếp tục bất lợi.

Điển hình như Công ty CP Sonadezi Châu Đức (SZC) đã đề ra kế hoạch lợi nhuận năm 2020 là 115 tỷ đồng, giảm gần 14% so với kết quả thực hiện được trong năm 2019.

Để hoàn thành được chỉ tiêu lợi nhuận lợi nhuận này, SZC đã lên kế hoạch tập trung đẩy mạnh công tác tiếp thị cho thuê đất công nghiệp vì đây là nguồn doanh thu chủ yếu của Công ty trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, SZC cũng sẽ đẩy mạnh công tác tiếp thị, quảng bá hình ảnh để chào bán sản phẩm Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước ra thị trường và tạo dòng tiền ổn định cho Công ty, giảm bớt áp lực tài chính trong việc triển khai các dự án.

Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ nghiên cứu các biến động của thị trường bất động sản và xu hướng chuyển dịch đầu tư của các nước trên thế giới để có phương án thu hút đầu tư hiệu quả vào Khu công nghiệp Châu Đức.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo SZC đánh giá, tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp và lan rộng ra nhiều nước, do đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình thu hút đầu tư của công ty, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận của SZC có thể không đạt được như kỳ vọng.

Vì vậy, ban lãnh đạo SZC dự kiến sẽ trình ĐHĐCĐ 2020 (dự kiến họp ngày 31/3) để thông qua việc ủy quyền cho HĐQT thực hiện rà soát và điều chỉnh kế hoạch năm 2020 trong 6 tháng đầu năm để phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, việc điều chỉnh sẽ không giảm quá 30% kế hoạch doanh thu, lợi nhuận mà công ty đã đề ra trước đó.

Công ty CPThủy sản MeKong năm 2020 thì đặt kế hoạch lãi trước thuế năm 2020 chỉ vỏn vẹn 6 tỷ đồng, giảm 40% so với thực hiện năm 2019. Kế hoạch này được đưa ra dựa trên đánh giá về hàng loạt khó khăn thử thách của công ty. Trong đó, nguồn nguyên liệu cá tra tự nuôi cung cấp khoảng 50% nhu cầu của công ty, trong khi nguồn nguyên liệu cá tra huy động ở thị trường sẽ có lúc gặp nhiều khó khăn. Công ty còn phải đối mặt với tình hình cạnh tranh không lành mạnh trong ngành trong khi thị trường chưa rộng mở.

Để khắc phục những khó khăn này, công ty sẽ phát phát triển thêm các vùng nuôi mới bên cạnh 2 ngư trường hiện hữu. Cùng với đó, chế biến mặt hàng cá tra đông lạnh xuất khẩu có giá trị cao và một phần tiêu thụ nội địa. Ngoài ra, bên cạnh các thị trường EU, khối Ả Rập, châu Mỹ La Tinh, công ty cũng dự kiến mở rộng thêm thị trường mới là Trung Quốc.

Khải Kỳ