Dè dặt lên kế hoạch kinh doanh năm 2020

10:12 | 25/02/2020

(HQ Online) - Năm 2020, môi trường kinh doanh được dự báo sẽ có nhiều khó khăn, đặc biệt tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều nước, tác động lên nhiều mặt kinh tế - xã hội, gây ra tâm lý lo ngại cho kinh tế toàn cầu. Điều này khiến nhiều DN phải dè chừng và đặt kế hoạch kinh doanh sụt giảm.     

de dat len ke hoach kinh doanh nam 2020 Bổ sung thêm ICD Long Biên vào quy hoạch cảng cạn đến năm 2020
de dat len ke hoach kinh doanh nam 2020 Năm 2020, NCB đặt mục tiêu tổng tài sản tăng lên 90.000 tỷ đồng
de dat len ke hoach kinh doanh nam 2020 Quý 1/2020: Tình hình kinh doanh vẫn ổn định
de dat len ke hoach kinh doanh nam 2020
Kế hoạch lợi nhuận năm 2020 của Đạm Cà Mau sụt giảm rất mạnh so với kết quả đạt được trong năm 2019. Ảnh: ST

Thận trọng trước rủi ro

Đánh giá về tình hình sản xuất, kinh doanh năm 2020, HĐQT Công ty CP Nhựa Tân Đại Hưng nhận định, năm 2020, Tân Đại Hưng sẽ chịu ảnh hưởng từ hậu quả chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, biến đổi khí hậu thế giới, dịch COVID-19 và những ảnh hưởng của ngành nhựa đến môi trường. Trước những tác động này, công ty đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2020 giảm 18% và 5% so với năm 2019, lần lượt đạt 625 tỷ đồng và 10 tỷ đồng.

Để đạt được các mục tiêu này, năm nay, Công ty CP Nhựa Tân Đại Hưng sẽ tập trung phát triển các sản phẩm phù hợp, có nguồn khách hàng ổn định. Đồng thời chào giá cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng để nhận đủ đơn hàng theo chỉ tiêu kế hoạch, ưu tiên cho xuất khẩu và lựa chọn đơn hàng hiệu quả, quy trình ngắn gọn, quay nhanh vòng vốn. Công ty cũng sẽ theo dõi sát tỷ giá USD và thị giá nguyên liệu để quyết định mua hàng hợp lý, đảm bảo mức tồn kho tối thiểu để tiết giảm chi phí tài chính.

Công ty CP Bia Hà Nội – Kim Bài cũng nhận định năm 2020 sẽ là một năm khó khăn do áp lực cạnh tranh của các hãng bia trong và ngoài nước. Thêm vào đó, sau khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, cấm lái xe sau khi uống rượu bia, xử phạt nặng tài xế uống rượu bia sẽ làm giảm mạnh sản lượng tiêu thụ của ngành bia rượu. Để có chỗ đứng trên thị trường, công ty sẽ tăng cường công tác bán hàng, tiếp tục mở rộng thị trường, tìm kiếm thị trường tiềm năng, phát triển thị trường hiện có của công ty. Cùng với đó, bên cạnh việc nâng cao năng suất lao động, giảm số lượng lao động thủ công, Bia Hà Nội – Kim Bài còn thực hiện tiết kiệm chi phí tối đa trong các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ, hạ giá thành sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Với những nỗ lực như trên, công ty đề ra chỉ tiêu doanh thu năm 2020 đạt 231 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 8,6 tỷ đồng, giảm hơn 31% so với kết quả đạt được trong năm 2019.

Một DN trong ngành chăn nuôi là Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) cũng đặt kế hoạch lợi nhuận đi lùi với lợi nhuận sau thuế dự kiến là 160 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2019. Trước đó, lợi nhuận sau thuế của Vilico trong năm 2019 cũng đã giảm 15% so với kết quả đạt được năm 2018, ở mức 177 tỷ đồng.

Tương tự, nhiều DN khác cũng đặt kế hoạch đi lùi trong năm 2020 như Pinaco đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế giảm 8%, ở mức 205 tỷ đồng. Đạm Cà Mau cũng đặt kế hoạch lãi ròng năm 2020 chỉ vỏn vẹn 52 tỷ đồng, giảm rất mạnh so với con số 427 tỷ đồng đạt được trong năm 2019. Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của Công ty CP Kinh doanh khí miền Nam cũng sụt giảm so với kết quả thực hiện trong năm 2019. Trong đó, doanh thu dự kiến giảm 3%, ở mức 6.179 tỷ đồng; lợi nhuận dự kiến giảm 30%, ở mức 65 tỷ đồng.

Vững tay chèo trước sóng cả

Trong khi nhiều DN tỏ ra thận trọng, nhiều DN vẫn tỏ ra tự tin trong việc đặt kế hoạch trong năm 2020. Điển hình như Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời đặt kế hoạch doanh thu thuần năm 2020 chỉ tăng 0,9% so với năm 2019, ở mức 8.382 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế lại được kỳ vọng tăng tới gần 62%, lên mức 541 tỷ đồng.

Năm 2020, dự kiến Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời sẽ triển khai các chương trình, chính sách marketing theo vùng và mở rộng hệ thống đại lý cấp 2 để gia tăng thị phần gạo có thương hiệu trên cả 2 kênh truyền thống và hiện đại. Trong bối cảnh tình hình xâm nhập mặn được dự báo sẽ diễn biến rất phức tạp trong năm 2020, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời cho biết sẽ tiếp tục giới thiệu các giống lúa thuần có phẩm chất tốt, thích nghi và chịu mặn cao, ví dụ giống bản quyền OM18 và phát triển giống lúa lai 27P53 nhiều tiềm năng. Công ty cũng sẽ gia tăng độ phủ thị trường tại khu vực miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, dự kiến doanh số phân khúc gạo cao cấp sẽ tăng 3 lần so với năm 2019. Cùng với đó, công ty cũng thực hiện đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo, trong đó tập trung vào các thị trường EU, Philippines, châu Phi, Trung Quốc; đồng thời thúc đẩy việc xuất khẩu gạo có thương hiệu.

Về những tác động của dịch Covid-19, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời cho biết đã liên tục đánh giá tình hình và giám sát mọi tác động tiềm tàng với các hoạt động sản xuất và xuất khẩu của công ty và sẽ cố gắng giảm thiểu thông qua các kế hoạch thay thế nếu cần thiết. Năm 2019, khoảng 45% nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật của công ty được nhập khẩu từ Trung Quốc thông qua đường biển từ các cảng phía Đông Trung Quốc như Thượng Hải và Giang Tô - cách xa các khu vực bị ảnh hưởng dịch. Do đó, việc tạm dừng các chuyến bay từ các khu vực bị ảnh hưởng dịch Covid-19 đến Việt Nam và ngược lại, cũng như việc thắt chặt kiểm soát tại biên giới trên bộ của hai nước Việt – Trung dự kiến sẽ không ảnh hưởng xấu đến hoạt động nhập khẩu của công ty. Bên cạnh đó, hiện công ty đang duy trì một mức tồn kho nguyên liệu phù hợp thông qua các hoạt động nhập hàng từ quý IV/2019.

Về xuất khẩu gạo, thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 20% tổng giá trị xuất khẩu gạo của Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời năm 2019. Các đơn hàng từ Trung Quốc vốn có lượng đặt nhỏ và rải rác từ đầu năm 2019. Vì vậy, ban lãnh đạo công ty không kỳ vọng có thay đổi đáng kể nào về nhu cầu từ thị trường này sau khi bệnh dịch được khống chế.

Tương tự, Công ty CP GTN Foods cũng đặt chỉ tiêu doanh thu thuần hợp nhất năm 2020 là 2.909 tỷ đồng, giảm 2% trong khi lợi nhuận sau thuế lên tới 99 tỷ đồng, gấp 7,6 lần năm trước. Chỉ tiêu này được đưa ra sau khi Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk trở thành công ty mẹ của GTN Foods với việc nắm giữ tới 75% cổ phần có quyền biểu quyết, tương đương 187,5 triệu cổ phiếu GTN. Cùng với đó, Vinamilk cũng đưa nhiều nhân sự cấp cao vào phát triển hoạt động của GTN Foods.

Sau khi bắt tay với Thaco, Công ty CP Thủy sản Hùng Vương cũng đặt kế hoạch doanh thu 12.524 tỷ đồng và lợi nhuận 790 tỷ đồng. Kế hoạch này được đánh giá là khá tham vọng khi năm 2019 doanh thu thuần của công ty chỉ ở mức 4.106 tỷ đồng và lỗ 1.075 tỷ đồng.

Khải Kỳ