Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhật ký Trường Sa

(HQ Online)- Hoàng Sa, Trường Sa-những quần đảo “máu thịt” của Tổ quốc-ai cũng mong muốn một lần trong đời được đến thăm. Và đối với những người có may mắn được đặt chân lên đảo thì đó là những kỷ niệm không bao giờ phai mờ. Báo Hải quan xin trân trọng giới thiệu bài viết ghi lại những cảm xúc của anh Nguyễn Quang Sơn, Trưởng phòng Giám quản 1- Cục Giám sát quản lý về Hải quan-TCHQ khi lần đầu tiên được đến với Trường Sa.

nhat ky truong sa

Đó là một chuyến đi dài và mang nhiều cung bậc cảm xúc nhất trong các chuyến công tác của tôi. Nhớ lại cảm xúc khi biết mình là một trong số 10 người được đại diện cho Tổng cục Hải quan tham gia cùng đoàn công tác của Bộ Tài chính đi thăm và làm việc tại Trường Sa, tôi đã vui mừng đến mức không ngủ nổi. Các đồng nghiệp trong đơn vị đều nói trông tôi vui như đứa trẻ được quà…

Đúng 8h ngày 2-5, con tàu HQ 571 rúc lên 3 hồi còi dài âm âm chào cảng, đưa chúng tôi về với Trường Sa thân yêu. Con tàu của chúng tôi là con tàu hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam hiện nay, chuyên dùng để chở khách với các phòng ở tiện nghi, có đầy đủ điều hòa bố trí thành 4 tầng (khu A, B, C, D).

nhat ky truong sa
Chương trình giao lưu văn nghệ trên tàu HQ 571

Buổi tối đầu tiên trên tàu, đoàn công tác tổ chức buổi giao lưu văn nghệ để các thành viên trong đoàn có dịp làm quen nhau, đồng thời cũng tập dượt cho các buổi giao lưu văn nghệ với những người lính trên đảo trong suốt chuyến đi của đoàn. Các tiết mục cây nhà là vườn được trình bày với những cảm xúc thật mới mẻ, sôi động và chương trình giao lưu như không muốn có điểm kết thúc.

Ngày 3-5, một ngày dài trên biển. Theo thông báo thì 6h sáng 4-5, tàu của chúng tôi mới ra đến đảo đầu tiên trong hành trình về với Trường Sa và nhà dàn DK1.

nhat ky truong sa
Đảo Đá Lớn B

Ngày 4-5, 5h00 tiếng loa báo thức phát ra. Mọi thành viên trên tàu đều háo hức khi nghe thông báo đã đến đảo Đá Lớn B, đảo đầu tiên trong toàn bộ hành trình. Mờ mờ xa, hòn đảo đã hiện lên trong tầm nhìn.

Đúng 6h00 phút, tàu hạ xuồng để đưa đoàn lên thăm đảo, ai cũng háo hức mong được sớm đặt chân lên hòn đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đảo Đá Lớn B là một trong 3 đảo đá chìm (A, B, C) được xây dựng trên bãi đá ngầm thuộc dải san hô vòng ngập nước, nối giữa các tòa nhà là những cây cầu bê tông.

Ngay dưới sảnh tòa nhà, chương trình giao lưu văn nghệ diễn ra hết sức sôi nổi giữa các thành viên trong đoàn và cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Sau khi thăm, động viên và giao lưu với đảo, đoàn lên ca nô trở về tàu trong sự lưu luyến, bịn rịn của người đi, kẻ ở. Những cánh tay rắn rỏi của những người lính trên đảo vẫy chào tạm biệt luôn mang lại cho tôi những cảm xúc thật đặc biệt trong suốt chuyến hải trình. Buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác chia làm 2 nhóm lên thăm đảo Đá Lớn A và Đá Lớn C. Đoàn của TCHQ lên thăm đảo Đá lớn A.

Đúng 16h00, đoàn nhận lệnh trở về tàu, từng chuyến xuồng đưa các thành viên rời đảo trở về tàu trong sự quyến luyến, bịn rịn.

nhat ky truong sa
Đảo Sơn Ca nhìn từ ngọn hải đăng

Ngày 5-5, đảo Sơn Ca đã hiện lên trước mắt, đây là hòn đảo có đất đầu tiên mà đoàn đặt chân đến trong cả hành trình. Cảm giác về những tòa nhà nằm đơn độc trên những bãi đá san hô ngầm không còn, thay vào đó là hình ảnh xanh tốt của các loài cây trên đảo. Đảo có hình bầu dục, hẹp ngang, nằm theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, đảo dài chừng 440m và rộng chừng 102m với diện tích nổi và thềm san hô khoảng 0,7km2. Trên đảo có nhiều cây cối xanh tốt, nhiều cây lâu năm rợp bóng mát rất thích nghi với điều kiện sinh sống của loài chim sơn ca. Do nhu cầu bản năng, loài chim sơn ca thường về đây làm tổ nên đã đặt tên cho đảo là đảo Sơn Ca. Đúng 6h30, đoàn bắt đầu rời tàu lên những chuyến xuồng đầu tiên lên đảo, cảm nhận đầu tiên là đảo khá rộng rãi, có giếng nước lợ nên cuộc sống có phần đỡ vất vả hơn ở các đảo đá.

Ngay khi bước chân lên đảo, đoàn công tác đã cùng với các chiến sỹ trên đảo tổ chức lễ chào cờ. Cũng là buổi chào cờ như bao buổi chào cờ khác, nhưng không khí buổi lễ trên đảo thật trang nghiêm, xúc động, hình ảnh những người chiến sỹ rắn rỏi đứng nghiêm trang trước lá cờ của Tổ quốc và những đội hình đều tăm tắp bước dưới ánh quân kỳ là những hình ảnh ấn tượng với những ai được tham dự. Sau khi làm lễ chào cờ, đoàn công tác tổ chức giao lưu văn nghệ, thăm hỏi, tặng quà cho các chiến sỹ trên đảo.

nhat ky truong sa
Đoàn CBCC Tổng cục Hải quan chụp ảnh lưu niệm tại
cột mốc đảo Nam Yết...

10h00, đoàn trở về tàu để tiếp tục hành trình đến với đảo Nam Yết. Đảo Nam Yết nằm ở phía Bắc quần đảo Trường Sa cách đảo Sơn Ca 13 hải lý về phía Tây Nam. Đảo có hình bầu dục hơi hẹp về chiều ngang dài khoảng 597m, rộng khoảng 125m, diện tích nổi và thềm san hô là 1,3km2. Đất trên đảo là cát san hô nên hầu như không trồng được các loại cây ăn quả, rau xanh, chỉ phù hợp cho các loài cây nước lợ như bàng vuông, phong ba, dừa sinh trưởng, trên đảo cũng không có nguồn nước ngọt.

Thắp nén nhang cho các liệt sỹ đã hy sinh trên đảo, hình ảnh 5 ngôi mộ các liệt sỹ trên đảo sẽ còn mãi ám ảnh tôi. Các anh hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, người nhiều tuổi nhất sinh năm 1980. Thân xác các anh nằm lại đảo như một phần máu thịt của Tổ quốc, thêm những lời khẳng định hùng hồn và thiêng liêng về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. 16h30, đoàn rời đảo lên tàu trong sự chia tay quyến luyến.

Ngày 6-5, tàu đã đến đảo Sinh Tồn Đông, là đảo đất nhưng đảo Sinh Tồn Đông nhỏ hơn đảo Sơn Ca và Nam Yết, đảo nằm ở phía Bắc quần đảo Trường Sa. Sau khi đặt chân lên đảo, đoàn và các chiến sỹ trên đảo đã làm lễ chào cờ, không khí buổi chào cờ cũng như không khí của buổi lễ sáng hôm qua trên đảo Sơn Ca.

nhat ky truong sa
... và chụp ảnh với chiến sỹ trên đảo

14h45, đoàn tổ chức lễ tưởng niệm các chiến sỹ đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma năm 1988. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm. Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, chính ủy Hải quân Việt Nam, người đi cùng đoàn công tác đã đọc bài diễn văn xúc động, ghi lại những công ơn và sự hy sinh to lớn của các chiến sỹ năm xưa. Kết thúc buổi lễ, đoàn đã thả vòng hoa xuống biển và thắp nén nhang cho hương hồn các liệt sỹ.

Ngày 7-5, theo thông báo, ngày hôm nay chỉ có 2 đoàn nhỏ lên thăm đảo Phan Vinh A và Phan Vinh B, chúng tôi không có may mắn được đặt chân lên đảo. Nhìn gương mặt sạm nắng của Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải hôm nay có một nét đăm chiêu rất lạ nhưng không một ai trong đoàn đoán biết được lý do. Các đoàn lên thăm đảo cũng rút gọn chương trình, lên thăm đảo rất nhanh rồi lại trở về tàu. Tối hôm đó, khi chương trình thời sự đưa tin về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng thềm lục địa của Việt Nam, chúng tôi mới hiểu nét đăm chiêu đó của Chuẩn Đô đốc.

nhat ky truong sa
Đảo Đá Tây B

Ngày 8-5, buổi sáng, đoàn lên thăm đảo Đá Tây B, đảo gồm 3 toà nhà được kết nối với nhau bởi các cây cầu bê tông kiên cố và một ngọn hải đăng. Về cơ bản đảo cũng như các đảo đá mà đoàn đã lên thăm những ngày trước, cuộc sống trên đảo hết sức khó khăn và khắc nghiệt.

nhat ky truong sa
Ngọn hải đăng trên đảo Đá Tây B

Buổi chiều cùng ngày, chúng tôi đặt chân lên đảo Trường Sa - hòn đảo được mệnh danh là “thủ đô” của đảo nổi, là pháo đài sừng sững giữa biển Đông.

Ngay sau khi đoàn đặt chân lên đảo, đoàn công tác và quân dân trên đảo tổ chức lễ chào cờ. Buổi lễ được tổ chức trang nghiêm như không khí vốn có trên các đảo, nhưng ở Trường Sa thì quy mô lớn hơn. Dưới cái nắng như đổ lửa nhưng tất cả mọi người cùng trang nghiêm hát Quốc ca. Kết thúc lễ chào cờ, đoàn đến thắp hương tại Đài tưởng niệm các liệt sỹ, tại nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và thắp nén nhang trước mộ các liệt sỹ đã hy sinh trên đảo.

nhat ky truong sa
Đảo Trường Sa lớn nhìn từ ngọn hải đăng

Sau đó, đoàn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho quân và dân trên đảo. Chương trình giao lưu văn nghệ được tổ chức sôi nổi với những tiết mục ấn tượng do các chiến sỹ trên đảo trình bày và tiết mục múa phụ họa do nhân dân trên đảo thực hiện.

Trường Sa nhìn từ ngọn Hải Đăng trông giống như một vùng quê ven biển trù phú trên đất liền với những ngôi nhà mái đỏ, những hàng cây xanh rợp bóng mát, bãi biển xanh miên man.

nhat ky truong sa
Vòng hoa của đoàn tại buổi Lễ tưởng niệm

Thời gian trôi thật nhanh, đã đến giờ chúng tôi phải tạm biệt đảo lên tàu để tiếp tục cuộc hành trình. Toàn bộ chiến sỹ và nhân dân trên đảo ra tận cầu cảng để tạm biệt đoàn. Không khí vô cùng xúc động. Chúng tôi đứng lặng người trên lan can tàu nhìn những hình ảnh chiến sỹ, nhân dân, các cháu trên đảo xếp thành hàng vẫy tay tiễn biệt. Bỗng nhiên vang lên tiếng hát bài “Khúc quân ca Trường Sa”, tất cả mọi người cùng cất vang tiếng hát trong khung cảnh nước mắt rưng rưng. Tàu hú lên 3 hồi còi rồi chầm chậm rời cảng, chúng tôi vẫn hát và vẫy tay cho đến khi chỉ còn tiếng sóng biển ngăn cách hai bên, chỉ còn lại hình ảnh những cánh tay giơ lên vẫy chào tạm biệt trong ánh mắt nhòe lệ. Tạm biệt nhé, mong một ngày trở lại với Trường Sa, thủ đô yêu dấu của quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày 9-5, theo kế hoạch đoàn sẽ chia làm 2 đoàn nhỏ lên thăm nhà giàn DK1/18 và DK1/19. Đúng 7h00, 2 chiếc canô đầu tiên rời tàu tiến về phía nhà giàn DK1/18 tuy nhiên chỉ có một chiếc cập cảng. Chiếc còn lại do sóng lừng đánh mạnh nên không thể đưa các thành viên lên được nhà giàn, do vậy Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải đã ra lệnh quay lại tàu. Các thành viên trong đoàn chỉ còn cách nhìn hình ảnh nhà giàn ngay gần mà không lên được trong tiếc nuối.

Buổi chiều, tàu vẫn neo lại gần nhà giàn DK1/18 để tổ chức Lễ tưởng niệm các liệt sỹ đã hy sinh tại nhà giàn, không khí xúc động, trang nghiêm như các buổi lễ tưởng niệm đã diễn ra trong toàn bộ hải trình, các chiến sỹ trên nhà giàn cũng xếp hàng nghiêm trang để tưởng niệm hương hồn các đồng đội của mình đã anh dũng hy sinh cho Tổ quốc.

nhat ky truong sa
Nhà giàn DK1/18

Kết thúc lễ tưởng niệm, tàu của chúng tôi kéo còi tạm biệt để lên đường trở về với đất liền, về với cuộc sống thường nhật hàng ngày.

Hơn 10 ngày lênh đênh trên biển và hòa cùng cuộc sống của những chiến sỹ Trường Sa, cuối cùng chúng tôi cũng đã kết thúc chuyến công tác. Cuộc sống hối hả thường ngày lại tiếp diễn, nhưng những kỷ niệm trong chuỗi ngày lênh đênh trên biển cứ như đang hiển hiện. Trong tôi và các anh em trong đoàn dường như đã có một sự thay đổi. Những thứ bình dị quanh mình trở nên có ý nghĩa hơn, cuộc sống và công việc cũng có ý nghĩa hơn, chúng tôi thầm hứa với các anh, những người lính nơi đảo xa, những người liệt sỹ đã ngã xuống vì Tổ quốc và sẽ cố gắng sống tốt hơn và làm việc tốt hơn để góp một phần nhỏ bé của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nguyễn Quang Sơn (Cục Giám sát quản lý về Hải quan)

Tin liên quan

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

(HQ Online) - Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

(HQ Online) - Cuối quý 1, đầu quý 2/2024 giá chung cư cũ ở Hà Nội “sôi sùng sục”, không ít căn hộ được báo giá tăng 200-300 triệu chỉ trong vài ngày. Nhiều người tìm mua bị “chóng mặt” khi giá tăng nhanh và không ít người ngừng bán vì chờ giá tăng cao hơn nữa.

“Bắt trend” tăng giá trị

(HQ Online) - Hồi cuối năm ngoái, “cơn sốt” mỳ tôm thanh long đã giúp doanh nghiệp tăng tốc độ tiêu thụ, thương hiệu được phổ biến rộng rãi. Nhờ những hiệu ứng như vậy, giá trị của các sản phẩm được nâng cao.
TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

(HQ Online) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TPHCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

(HQ Online) - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (Đại diện chủ đầu tư) và Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) đảm bảo an toàn khai thác cao tốc thành phần Diễn Châu - Quốc lộ 46B và thi công các hạng mục còn lại của dự án để thông xe toàn tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6.
Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng

Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và EU là hình mẫu cho sự hợp tác hòa bình, đồng thời mong muốn đưa quan hệ song phương ngày càng phát triển sâu rộng.
Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

(HQ Online) - Theo Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt "Phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025", giai đoạn sau năm 2030, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.
Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm

(HQ Online) -Tối 8/5, 20 sinh viên ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM nhập viện Bệnh viên Đa khoa khu vực Thủ Đức trong tình trạng nôn ói, đau bụng, tiêu chay nghi do ngộ độc thực phẩm. Đa phần các triệu chứng chung là đau bụng sau bữa ăn chiều cùng ngày.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Cải cách môi trường kinh doanh chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Cải cách môi trường kinh doanh chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc

(HQ Online) - Năm thứ 7 liên tiếp, tỉnh Quảng Ninh đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Ông Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết, đây là kết quả của việc dày công cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao cải cách hành chính.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III giảm mạnh 1.411 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III giảm mạnh 1.411 đồng/lít

(HQ Online) - Tại kỳ điều hành ngày 9/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định phương án điều hành giá xăng dầu nhằm bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới.
PCI 2023: Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu, TPHCM đứng yên, Hà Nội giảm 8 bậc

PCI 2023: Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu, TPHCM đứng yên, Hà Nội giảm 8 bậc

(HQ Online) - Theo báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023 được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố vào ngày 9/5, Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu năm thứ 7 liên tiếp về chỉ số PCI.
Giảm hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản

Giảm hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản

(HQ Online) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Quyết định số 1037/QĐ-BNN-TS về việc công bố, điều chỉnh giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản tại vùng khơi cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2024-2029.
Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

(HQ Online) - Bảo hiểm xã hội TP.HCM vừa phát đi cảnh báo người dân về việc kẻ gian mạo danh cơ quan bảo hiểm yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số).
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Công an Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Công an Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Năm 2023, lực lượng chức năng hai nước đã xác lập và phá thành công chuyên án sản xuất, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia
Quản lý về sở hữu trí tuệ có sự cải thiện rõ rệt

Quản lý về sở hữu trí tuệ có sự cải thiện rõ rệt

Năm 2023 với những nỗ lực chung của các bộ, ngành, cơ quan thực thi quyền SHTT, Chương trình 168 giai đoạn III tiếp tục đạt được những kết quả nhất định.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại huyện Hoài Ân, Bình Định

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại huyện Hoài Ân, Bình Định

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định tiếp xúc cử tri tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.
Việt Nam ủng hộ nghị quyết Đại hội đồng về vấn đề thành viên LHQ của Palestine

Việt Nam ủng hộ nghị quyết Đại hội đồng về vấn đề thành viên LHQ của Palestine

Đại sứ Đặng Hoàng Giang tuyên bố Việt Nam đồng tài trợ và ủng hộ nghị quyết lịch sử của Đại hội đồng; ủng hộ Nhà nước Palestine sớm được gia nhập Liên hợp quốc
Mỹ-Trung lên kế hoạch đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo

Mỹ-Trung lên kế hoạch đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này và Mỹ sẽ trao đổi quan điểm về các rủi ro công nghệ liên quan trí tuệ nhân tạo (AI), quản trị toàn cầu và các vấn đề khác mà hai bên quan tâm.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất

Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất

Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, sản xuất XK của các DN có hoạt động trên địa bàn, thời ...
Vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN

Vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN

Những vấn đề nào đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN, sẵn sàng cho thực ...
Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng

Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng

Đây là hộ gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn ở xóm Bản Mến, xã Cách Linh, huyện Quảng ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024) có các tin chính sau:
Hải quan Hà Nam Ninh: Tăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp chế xuất

Hải quan Hà Nam Ninh: Tăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp chế xuất

Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức đối thoại với hơn 130 DN chế xuất nhằm tháo gỡ khó ...
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx

Ngày 10/5, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đoàn công ...
Công an Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Công an Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Năm 2023, lực lượng chức năng hai nước đã xác lập và phá thành công chuyên án sản xuất, vận ...
Quản lý về sở hữu trí tuệ có sự cải thiện rõ rệt

Quản lý về sở hữu trí tuệ có sự cải thiện rõ rệt

Năm 2023 với những nỗ lực chung của các bộ, ngành, cơ quan thực thi quyền SHTT, Chương trình 168 ...
Bắt đối tượng dùng xuồng máy vận chuyển thuốc lá lậu

Bắt đối tượng dùng xuồng máy vận chuyển thuốc lá lậu

Lợi dụng đêm tối, một đối tượng dùng xuồng máy vận chuyển thuốc lá lậu từ Campuchia về Việt Nam ...
Nhiều thách thức trong phòng, chống ma túy qua đường chuyển phát nhanh, bưu chính

Nhiều thách thức trong phòng, chống ma túy qua đường chuyển phát nhanh, bưu chính

Tuyến đường bưu chính, chuyển phát nhanh với lợi thế vận tải nhanh, an toàn và tiết kiệm thời gian, ...
Tạm giữ xe tải chở hàng lậu, hàng giả trị giá gần 1,5 tỷ đồng

Tạm giữ xe tải chở hàng lậu, hàng giả trị giá gần 1,5 tỷ đồng

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường An Giang, đơn vị vừa phối hợp với Tổ liên ngành ...
Vì sao doanh nghiệp nhập khẩu cổ vật bị đề nghị xử lý hình sự?

Vì sao doanh nghiệp nhập khẩu cổ vật bị đề nghị xử lý hình sự?

Vụ nhập lậu container cổ vật trên 100 năm tuổi, có niên đại từ thế kỷ 18 đến thế kỷ ...
Gia tăng nguồn lực đầu tư nước ngoài từ cải thiện môi trường kinh doanh

Gia tăng nguồn lực đầu tư nước ngoài từ cải thiện môi trường kinh doanh

Trong 2 năm 2024-2025, tỷ lệ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến mở rộng sản ...
Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai

Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai

Theo ông Hoàng Quốc Khánh, Lào Cai cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành và tạo điều kiện ...
Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và ...
Cảng Hải Phòng tăng cường giải pháp để nâng cao năng lực khai thác

Cảng Hải Phòng tăng cường giải pháp để nâng cao năng lực khai thác

Công ty CP cảng Hải Phòng tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ và linh hoạt trong các ...
Hơn 100 doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam tham dự Vietnam Autoexpo 2024

Hơn 100 doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam tham dự Vietnam Autoexpo 2024

Hơn 100 doanh nghiệp nước ngoài đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ,… sản xuất, lắp ráp, ...
Ân hạn vốn gốc tới 5 năm, HDBank “giải nhiệt” cho người mua bất động sản

Ân hạn vốn gốc tới 5 năm, HDBank “giải nhiệt” cho người mua bất động sản

Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động ...
Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Hiện có những mặt hàng chứa tiền chất có đang bất cập về quản lý, không rõ ràng thuộc trách ...
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử ...
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách ...
Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh được quy định ...
Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Vướng mắc của cục hải quan các tỉnh, thành phố liên quan đến sự khác biệt mã số hàng hóa ...
Nhiều ưu đãi thuế, phí thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Nhiều ưu đãi thuế, phí thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh ...
Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Tháng 5/2024, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng ...
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Từ ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá ...
Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

Audi Việt Nam đã chính thức công bố giá bán Audi Q8 SUV mới với mức giá từ 4,1 tỷ ...
Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng

Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng

Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại, ...
Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

Tại Việt Nam, GAC Motor thông qua nhà phân phối Tan Chong bán các dòng xe xăng và phụ tùng, ...
Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Đáng chú ý, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý đầu năm tăng đột biến.
Việt Nam ủng hộ nghị quyết Đại hội đồng về vấn đề thành viên LHQ của Palestine

Việt Nam ủng hộ nghị quyết Đại hội đồng về vấn đề thành viên LHQ của Palestine

Đại sứ Đặng Hoàng Giang tuyên bố Việt Nam đồng tài trợ và ủng hộ nghị quyết lịch sử của ...
Mỹ-Trung lên kế hoạch đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo

Mỹ-Trung lên kế hoạch đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này và Mỹ sẽ trao đổi quan điểm về các rủi ro công ...
ASEAN-Ấn Độ rà soát AITIGA nhằm tạo thuận lợi hơn cho thương mại khu vực

ASEAN-Ấn Độ rà soát AITIGA nhằm tạo thuận lợi hơn cho thương mại khu vực

Cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp ASEAN-Ấn Độ lần thứ tư để rà soát Hiệp định về Thương mại, Hàng ...
Nhân tố mới khiến đồng yen của Nhật Bản trượt giá

Nhân tố mới khiến đồng yen của Nhật Bản trượt giá

Một lý do đáng chú ý khiến đồng yen tiếp tục giảm bất chấp những nỗ lực trợ giúp của ...
Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI

Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI

Microsoft đang đón đầu nhu cầu ngày càng tăng về trí tuệ nhân tạo (AI) ở Đông Nam Á, khi ...
Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á

Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều đồng tiền châu Á, trong đó có đồng yen (Nhật Bản), đồng baht ...
Phiên bản di động