Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhật Bản chính thức có Thiên Hoàng mới

Sáng nay (1/5), Lễ Đăng quang Nhật Hoàng Naruhito chính thức được tiến hành tại Hoàng Cung có ở Tokyo.

Lễ Đăng quang cũng có hơn 300 khách tham gia với thành phần như Lễ Thoái vị. Sau Lễ Đăng quang, Lễ Tiếp truyền bảo vật Vua được tổ chức vào lúc 10h30 (giờ Nhật Bản) với nghi thức tiếp nhận Kiếm, Bảo ngọc, Quốc Ấn và Triện Thiên Hoàng. Nghi lễ này chỉ có 26 người tham gia bao gồm các Đại thần và đại biểu Nội các Nhật Bản.

nhat ban chinh thuc co thien hoang moi

Nhật Hoàng Naruhito. Ảnh: FNN

Từ 11h10 là nghi thức Lễ Yết Triều sau đăng quang. Tại Lễ này, Nhật Hoàng mới sẽ có lời bố cáo đầu tiên với tư cách là Thiên Hoàng.

Cũng trong sáng nay (1/5), Nội các Nhật Bản cũng đã tổ chức cuộc họp trước khi diễn ra Lễ Đăng quang nhằm quyết định truyền những bảo vật Hoàng Cung tượng trưng cho quyền uy của Nhật Hoàng cho Nhật Hoàng mới, trao huân chương cống hiến cho Nhật Hoàng Naruhito.

Phát biểu sau cuộc họp, Thủ tướng Shinzo Abe đồng thời với lời chúc mừng tới Nhật Hoàng Naruhito đã bày tỏ sự quyết tâm nỗ lực tạo dựng thời đại Reiwa trở nên rực rỡ.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng, chính quyền Thủ tướng Abe sẽ ưu tiên cho việc tái sinh nền kinh tế và tái cấu trúc chính sách ngoại giao trong thời kỳ mới, cải thiện môi trường làm việc, ổn định tăng trưởng kinh tế, lắng nghe tâm tư người dân vì một xã hội tốt đẹp.

Bắt đầu từ ngày 1/5, Niên hiệu mới Reiwa cũng sẽ chính thức bắt đấu, đánh dấu sự phát triển của thời đại mới. Niên hiệu Nhật Bản là kết quả của một hệ thống hóa thời kỳ lịch sử do chính Nhật Hoàng Kotoku thiết lập vào năm 645. Hệ thống niên hiệu của Nhật Bản chỉ từ sau năm 701 mới tuần tự phát triển mà không bị gián đoạn trong suốt mấy thế kỷ. Tại Nhật Bản hiện nay, năm có thể được đánh số bằng niên hiệu của Nhật Hoàng tại vị. Niên hiệu lâu dài nhất của Nhật Bản là Chiêu Hòa (64 năm) của Thiên hoàng Hirohito (1926-1989).

Đến nay, Nhật Bản đã có 250 niên hiệu khác nhau. Trong khoảng 200 năm trở lại đây, một triều đại cũng là toàn bộ thời gian trị vì của một Nhật Hoàng. Niên hiệu mới được các chuyên gia Nhật Bản đánh giá cao về mặt ý nghĩa đối với Nhật Bản. Tuy nhiên, nó cũng đánh dấu sự thay đổi của nền kinh tế thế giới.

Giáo sư Yamamoto-Trường Đại học Tokyo cho rằng, niên hiệu mới ngoài việc thể hiện giá trị văn hóa của Nhật Bản còn thể hiện giá trị quan trọng đối với thế giới đó là thời kỳ của sự ổn định và phát triển, đặc biệt là sự tăng trưởng của các nền kinh tế thế giới.

Giáo sư danh dự trường Đại học Yokohama nhận định, thời kỳ niên hiệu thay đổi cũng ứng với sự biến động lớn của nền kinh tế thế giới. Ví dụ như vào thời Minh Trị khi đó bắt đầu thực hiện việc dùng đơn vị tiền tệ chung trên thế giới, thời kỳ Đại Chính đến Chiêu Hòa đánh dấu sự chuyển giao trung tâm kinh tế từ Anh sang Hoa Kỳ.

Tại Nhật Bản, trong những năm qua nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng luôn thấp. Tuy các chính sách của Thủ tướng Abe luôn ưu tiên phát triển kinh tế, song vẫn chưa tạo ra được bứt phá với một mức tăng trưởng có thể yên tâm. Với niên hiệu mới, nền kinh tế Nhật Bản hy vọng sẽ tạo ra một mức tăng trưởng mới đáp ứng nguyện vọng của dân chúng.

Các nghi thức khác sau Lễ Đăng quang như Lễ tuyên bố Đăng quang trong và ngoài nước dự kiến sẽ diễn ra vào 22/10. Các nghi Lễ chúc mừng được phân ra làm 4 phần, bắt đầu từ cuối tháng 10 cũng sẽ được diễn ra. Ngoài lãnh đạo của 195 nước có quan hệ ngoại giao với Nhật Bản, các Đại sứ các nước tại Nhật Bản cũng sẽ được mời tham gia vào 1 số nghi thức Lễ.

Trên thế giới, quốc gia tồn tại chế độ Hoàng thất không còn nhiều, nhưng mỗi sự thay đổi của Vương Triều đề tập trung sự chú ý của thế giới. Nhật Bản từ đây hy vọng sự thay đổi tích cực mới, ứng với cuộc sống bình yên, vui vẻ của dân chúng.

Vài nét về Nhật Hoàng Naruhito

Nhật Hoàng Naruhito sinh ngày 23/2/1960. Naruhito trong tiếng Nhật được tạo thành từ hai chữ Hán theo tư tưởng Khổng tử có nghĩa là "người nhận khí chất từ trời cao".

Theo truyền thống hoàng gia Nhật, con cháu trong hoàng tộc sẽ được vú em chăm sóc riêng trong nhà trẻ Hoàng gia. Tuy nhiên, Hoàng Hậu Michiko phá vỡ truyền thống, quyết định tự nuôi dạy con, nên ông Naruhito cùng các em mình sống chung với gia đình.

Năm 1964, ông bắt đầu theo học ở Gakushuin, hệ thống trường được thành lập từ thế kỷ 19 dành cho thành viên gia đình quý tộc, bao gồm tất cả cấp học từ mầm non cho đến đại học.

Năm 1978, Thái tử học chuyên ngành lịch sử của Đại học Gakushuin. Trước khi tốt nghiệp năm 1982, ông viết luận văn về giao thông đường thủy thời kỳ trung cổ tại khu vực phía tây Nhật Bản. Năm 1983 - 1986, ông học Thạc sĩ tại trường Merton, Đại học Oxford. Đây là lần đầu tiên ông ở trong ký túc xá.

Luận văn nghiên cứu của ông viết về lịch sử giao thông trên sông Thames. Ông được Đại học Oxford trao bằng danh dự Tiến sĩ luật năm 1991. Ông cũng là một nhà nghiên cứu tại bảo tàng lịch sử Đại học Gakushuin từ năm 1992 và thường có những bài giảng tại trường nữ sinh Gakushuin.

Tháng 1/1989, ông trở thành Thái tử ở tuổi 28, sau khi cha ông trở thành Nhật Hoàng. Dù từng đặt mục tiêu lập gia đình trước 30 tuổi, đến tháng 6/1993, khi 33 tuổi, ông Naruhito mới kết hôn với bà Masako Owada, người theo ngành ngoại giao lớn lên tại Moskva và New York.

Thái tử Naruhito đặc biệt quan tâm đến thủy lợi, bảo tồn nước và đã có những bài phát biểu về vấn đề này ở các diễn đàn lớn. Ông là Chủ tịch danh dự của Ban cố vấn cho Tổng thư ký Liên hợp quốc về nước và vệ sinh tháng 11/2007 - 12/2015.

Thời gian rảnh, ông thích leo núi, đi bộ, chơi tennis và trượt tuyết. Ông cũng chơi đàn viola và từng biểu diễn trong một dàn nhạc giao hưởng thời đại học.

Trong xã hội Nhật, vị trí của Nhật hoàng chỉ mang ý nghĩa biểu tượng chứ không có quyền lực chính trị. Tuy nhiên, đa số người dân Nhật Bản đều rất kính trọng Nhật hoàng./.

Theo VOV

Tin liên quan

Nhật Bản kỷ niệm 79 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai

Nhật Bản kỷ niệm 79 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai

Nhật Hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako cùng Thủ tướng Fumio Kishida đã tham dự lễ kỷ niệm 79 năm ngày kết thúc Thế chiến II và lễ tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong cuộc chiến.
Tokyo thắt chặt an ninh trước lễ diễu hành đăng quang của Nhật hoàng

Tokyo thắt chặt an ninh trước lễ diễu hành đăng quang của Nhật hoàng

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin khoảng 26.000 cảnh sát đã được triển khai để đảm bảo an ninh cho lễ diễu hành, trong đó có 3.000 người được cử đến từ các tỉnh khác.
Quan hệ Nhật Bản – Hàn Quốc: Sau cơn mưa, trời sẽ sáng?

Quan hệ Nhật Bản – Hàn Quốc: Sau cơn mưa, trời sẽ sáng?

Mối quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ sớm cải thiện và khởi sắc như hình ảnh lúc “trời tạnh mưa, hé sáng” vào thời điểm Nhật hoàng đăng quang.
Con gái ông Thaksin Shinawatra trở thành Thủ tướng Thái Lan trẻ nhất lịch sử

Con gái ông Thaksin Shinawatra trở thành Thủ tướng Thái Lan trẻ nhất lịch sử

Bà Paetongtarn đã trúng cử, trở thành thủ tướng thứ 31 và là thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay ở Thái Lan, và cũng là nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử “xứ sở Chùa Vàng.”
“Di sản” của Tổng thống Mỹ Joe Biden những ngày cuối nhiệm kỳ

“Di sản” của Tổng thống Mỹ Joe Biden những ngày cuối nhiệm kỳ

(HQ Online) - Chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden rút khỏi cuộc đua bầu cử, các trợ lý đã lên kế hoạch xây dựng kịch bản làm việc cho ông trong những ngày còn lại ở Nhà Trắng, theo đó tập trung vào các vấn đề có thể trở thành "di sản".
Hải quan Abu Dhabi trang bị thiết bị kiểm tra hiện đại tại các trung tâm kiểm soát hải quan cảng biển

Hải quan Abu Dhabi trang bị thiết bị kiểm tra hiện đại tại các trung tâm kiểm soát hải quan cảng biển

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan Abu Dhabi vừa hoàn thành dự án trang bị các thiết bị kiểm tra tiên tiến, hiện đại cho các trung tâm kiểm soát hải quan tại cảng biển . Dự án là một phần trong khuôn khổ kế hoạch nỗ lực không ngừng của Hải quan Abu Dhabi nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm soát hải quan tại các cảng biên giới của Abu Dhabi.
Singapore: Nạn nhân mất 36 triệu USD trong 2 tháng do lừa đảo đầu tư trực tuyến

Singapore: Nạn nhân mất 36 triệu USD trong 2 tháng do lừa đảo đầu tư trực tuyến

Kể từ tháng 7 vừa qua, tại Singapore đã xảy ra 897 vụ lừa đảo đầu tư tài chính trên không gian mạng với số tiền bị mất ít nhất 36 triệu USD.
Hải quan Bahrain triển khai Chương trình đào tạo Hệ thống một cửa hải quan

Hải quan Bahrain triển khai Chương trình đào tạo Hệ thống một cửa hải quan

(HQ Online) - Hải quan Bahrain vừa hoàn thành triển khai chương trình đào tạo cho các đối tượng sử dụng Hệ thống một cửa hải quan (OFOQ2) là các cơ quan có thẩm quyền và cơ quan Hải quan. Khóa đào tạo do các giảng viên thuộc cơ quan Hải quan Bahrain cùng với sự tham gia của các chuyên gia từ nhiều cơ quan Hải quan khác nhau.
Lạm phát tại Anh tăng lần đầu tiên trong năm nay, cao hơn mục tiêu 2% của BoE

Lạm phát tại Anh tăng lần đầu tiên trong năm nay, cao hơn mục tiêu 2% của BoE

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng Bảy vừa qua tại Anh tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, và cao hơn mức tăng 2% trong tháng trước đó.
WHO ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe vì đậu mùa khỉ

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe vì đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ đã lan rộng khắp Cộng hòa Dân chủ Congo trước khi lây lan sang các quốc gia khác. Cộng hòa Dân chủ Congo chính là nơi đầu tiên loại virus này được phát hiện ở người vào năm 1970.
Tác động của AI với an ninh quốc gia

Tác động của AI với an ninh quốc gia

(HQ Online) - Trong 40 năm qua, Nhóm chiến lược Aspen (ASG - gồm các cựu quan chức chính phủ, học giả, doanh nhân và nhà báo) đã gặp nhau vào mỗi mùa Hè để thảo luận các vấn đề an ninh lớn.
Vai trò khó thay thế của "công xưởng" Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu

Vai trò khó thay thế của "công xưởng" Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu

Theo nhà kinh tế học đoạt Giải Nobel Michael Spence, sẽ phải mất một thời gian đáng kể trước khi Trung Quốc có thể mất đi danh hiệu “công xưởng của thế giới."
Kỳ vọng Fed hạ lãi suất tạo thêm lực đẩy cho vàng đi lên

Kỳ vọng Fed hạ lãi suất tạo thêm lực đẩy cho vàng đi lên

Giá vàng, vốn là loại tài sản không sinh lãi, đã đạt mức cao kỷ lục là 2.483,60 USD/ounce vào ngày 17/7 và tăng 20% từ đầu năm đến nay.
Nước Mỹ trước nguy cơ suy thoái

Nước Mỹ trước nguy cơ suy thoái

(HQ Online) - Thị trường thế giới đã chứng kiến nhiều biến động trong tuần qua, sau khi nền kinh tế đầu tàu thế giới - Mỹ ghi nhận thị trường chứng khoán, tiền kỹ thuật số "rơi tự do", trong khi thị trường lao động tiếp tục hạ nhiệt. Điều này xuất phát từ những lo ngại về việc nguy cơ cường quốc số 1 rơi vào suy thoái.
Tình hình Trung Đông tác động tới ngành du lịch tàu biển

Tình hình Trung Đông tác động tới ngành du lịch tàu biển

Tình hình an ninh ở Trung Đông tiếp tục xấu đi đã tác động đến ngành du lịch tàu biển và Hiệp hội du lịch tau biển quốc tế (Clia) đã hạ dự báo cho mùa du lịch năm nay.
OPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới

OPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới

Tăng trưởng nhu cầu dầu của toàn cầu năm 2024 được điều chỉnh giảm 135.000 thùng/ngày so với dự báo hồi tháng trước, xuống mức vẫn cao là 2,1 triệu thùng/ngày.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-300x250
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Doanh nghiệp đối mặt với rủi ro kép khi chuyển đổi xanh, chuyển đổi số

Doanh nghiệp đối mặt với rủi ro kép khi chuyển đổi xanh, chuyển đổi số

Bên cạnh thách thức về chi phí đầu tư, kỹ năng cho nguồn nhân lực, khi thực hành chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các doanh nghiệp còn đối mặt nhiều rủi ro về chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, những cam kết tuân thủ về tiêu chuẩn môi trường…
Thủ tướng: Phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng là một sức mạnh nội sinh

Thủ tướng: Phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng là một sức mạnh nội sinh

Sáng 16/8, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương (Hội đồng) chủ trì Phiên họp lần thứ 9, nhiệm kỳ 2021-2026 của Hội đồng.
Ban Chấp hành Trung ương bầu bổ sung Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư

Ban Chấp hành Trung ương bầu bổ sung Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư

Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, vào Bộ Chính trị; bầu bổ sung 3 đồng chí vào Ban Bí thư.
Tổng tài sản toàn hệ thống ngân hàng đã tăng gần 5% trong nửa đầu năm

Tổng tài sản toàn hệ thống ngân hàng đã tăng gần 5% trong nửa đầu năm

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã đạt trên 21 triệu tỷ đồng, tăng gần 5% so với cuối năm 2023.
Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đạt hơn 440 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đạt hơn 440 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong 7 tháng qua lên hơn 440 tỷ USD, tăng 17,2% (tương ứng tăng 64,66 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

bà Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Thu tập xử lý thông tin nghiệp vụ kiểm soát hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai kể từ 15/8/2024.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

Hết tháng 6/2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,19 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ cập nhật của Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
Thủ tướng: Phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng là một sức mạnh nội sinh

Thủ tướng: Phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng là một sức mạnh nội sinh

Sáng 16/8, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ ...
Ban Chấp hành Trung ương bầu bổ sung Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư

Ban Chấp hành Trung ương bầu bổ sung Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư

Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công ...
Giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng

Giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng

Sau liên tiếp các kỳ điều hành giảm giá gần đây, tại kỳ điều hành xăng dầu ngày 15/8, giá ...
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài: Điểm nhấn đột phá về đầu tư công

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài: Điểm nhấn đột phá về đầu tư công

TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế nhìn nhận, dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài là một ...
'Thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước'

'Thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước'

Thủ tướng chỉ rõ cần tiếp tục xác định tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng ...
Tôn vinh phở, mỳ Quảng...

Tôn vinh phở, mỳ Quảng...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ...
Nâng công tác kiểm định hải quan ngang tầm với các nước trên thế giới

Nâng công tác kiểm định hải quan ngang tầm với các nước trên thế giới

Kết quả kiểm định hải quan được xem là hàng rào kỹ thuật góp phần thu đúng, thu đủ thuế, ...
Hải quan Bắc Ninh giải quyết hơn 1,1 triệu tờ khai

Hải quan Bắc Ninh giải quyết hơn 1,1 triệu tờ khai

Hải quan Bắc Ninh đã triển khai quyết liệt chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và UBND 3 tỉnh: ...
Cục Kiểm định hải quan 30 năm xây dựng và phát triển:  Thiết lập hàng rào kỹ thuật quan trọng, góp phần tạo sự công bằng trong hoạt động thương mại

Cục Kiểm định hải quan 30 năm xây dựng và phát triển: Thiết lập hàng rào kỹ thuật quan trọng, góp phần tạo sự công bằng trong hoạt động thương mại

Năm 2024 ghi dấu chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển của Cục Kiểm định hải quan (Tổng ...
5 đơn vị hải quan Cụm thi đua số 1 thống nhất giao lưu 4 môn thể thao

5 đơn vị hải quan Cụm thi đua số 1 thống nhất giao lưu 4 môn thể thao

Ngày 15/8, tại cuộc họp của 5 đơn vị hải quan thuộc Cụm thi đua số 1đã thống nhất chọn ...
Từ vụ nhập lậu 3 ô tô tại Hải Phòng: Điều kiện kinh doanh nhập khẩu ô tô thế nào?

Từ vụ nhập lậu 3 ô tô tại Hải Phòng: Điều kiện kinh doanh nhập khẩu ô tô thế nào?

Việc kinh doanh nhập khẩu ô tô được quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 của Chính phủ.
Hải quan An Giang: Trao 200 phần quà cho học sinh biên giới

Hải quan An Giang: Trao 200 phần quà cho học sinh biên giới

200 phần quà trị giá gần 90 triệu đồng đã được Cục Hải quan An Giang trao tận tay các ...
Nợ gần 9 tỷ đồng thuế, một doanh nghiệp bị dừng làm thủ tục hải quan

Nợ gần 9 tỷ đồng thuế, một doanh nghiệp bị dừng làm thủ tục hải quan

Từ ngày 14/8/2024, Công ty CP Xây dựng Công trình Giao thông 710 bị cơ quan Hải quan cưỡng chế ...
Công an-Biên phòng-Hải quan-Cảnh sát biển: Hiệp đồng đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy

Công an-Biên phòng-Hải quan-Cảnh sát biển: Hiệp đồng đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy

Công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm ma túy của Công ...
Thái Bình: Hải quan - Bộ đội Biên phòng phối hợp chống buôn lậu

Thái Bình: Hải quan - Bộ đội Biên phòng phối hợp chống buôn lậu

Chi cục Hải quan Thái Bình và Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tiếp tục đẩy mạnh triển ...
Điện Biên: Bắt đối tượng vận chuyển 11 bánh ma tuý các loại

Điện Biên: Bắt đối tượng vận chuyển 11 bánh ma tuý các loại

Vàng A Tồng khai nhận, 11 bánh ma tuý bị thu giữ là do Tồng nhận từ 1 người đàn ...
4 lực lượng hiệp đồng đấu tranh với tội phạm ma túy

4 lực lượng hiệp đồng đấu tranh với tội phạm ma túy

4 lực lượng: Công an, Biên phòng, Hải quan và Cảnh sát biển quyết tâm nhằm nâng cao hiệu quả ...
Xe ô tô tải chở hơn 5 tấn sâm Hàn Quốc không hóa đơn chứng từ

Xe ô tô tải chở hơn 5 tấn sâm Hàn Quốc không hóa đơn chứng từ

Kiểm tra xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam, lực lượng chức năng tạm giữ hơn 5 tấn Hắc sâm ...
Doanh nghiệp đối mặt với rủi ro kép khi chuyển đổi xanh, chuyển đổi số

Doanh nghiệp đối mặt với rủi ro kép khi chuyển đổi xanh, chuyển đổi số

Bên cạnh thách thức về chi phí đầu tư, kỹ năng cho nguồn nhân lực, khi thực hành chuyển đổi ...
Tổng tài sản toàn hệ thống ngân hàng đã tăng gần 5% trong nửa đầu năm

Tổng tài sản toàn hệ thống ngân hàng đã tăng gần 5% trong nửa đầu năm

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã đạt trên 21 ...
Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp niêm yết bắt đầu cải thiện

Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp niêm yết bắt đầu cải thiện

Lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục được duy trì tăng trưởng trong quý 2/2024, mặt bằng ...
Tân Cảng miền Trung: Điểm kết nối tuyến vận tải thủy nội địa mới của hãng tàu Pacific

Tân Cảng miền Trung: Điểm kết nối tuyến vận tải thủy nội địa mới của hãng tàu Pacific

(HQ Online) - Ngày 13/8/2024, Cảng Tân Cảng miền Trung chính thức đón tàu Phú Quý 126 của hãng ...
Hiến máu nhân đạo - hành trình ý nghĩa được Vedan Việt Nam duy trì và lan tỏa

Hiến máu nhân đạo - hành trình ý nghĩa được Vedan Việt Nam duy trì và lan tỏa

Ngày 14/08/2024, Công ty Vedan Việt Nam tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo mang tên “Một giọt máu ...
VietinBank đạt giải thưởng “Trung tâm dịch vụ khách hàng sáng tạo, đổi mới” 2024

VietinBank đạt giải thưởng “Trung tâm dịch vụ khách hàng sáng tạo, đổi mới” 2024

Đây là lần thứ 2 liên tiếp VietinBank được tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng giải thưởng ...
Thông báo mới về hệ thống cấp C/O của Trung Quốc

Thông báo mới về hệ thống cấp C/O của Trung Quốc

Từ ngày 1/9/2024, Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT) sẽ thực hiện cấp C/O theo ...
Thích ứng với tăng thuế, doanh nghiệp đồ uống cần đổi mới, cải tiến quy trình

Thích ứng với tăng thuế, doanh nghiệp đồ uống cần đổi mới, cải tiến quy trình

Cùng giải pháp về thuế, việc quản lý thị trường đồ uống có cồn cần tăng cường thêm biện pháp ...
Cá mú Úc NK dùng cho nghiên cứu, tổ chức khảo nghiệm có được miễn thuế?

Cá mú Úc NK dùng cho nghiên cứu, tổ chức khảo nghiệm có được miễn thuế?

Đó là thắc mắc của Công ty CP RYNAN Smart Aquaculture gửi đến cơ quan Hải quan đề nghị trả ...
Mã số HS và chính sách thuế GTGT cho mặt hàng đồng hồ xem giờ

Mã số HS và chính sách thuế GTGT cho mặt hàng đồng hồ xem giờ

Tổng cục Hải quan vừa giải đáp để Công ty CP Anh Khuê Watch thực hiện quy định về mã ...
Không áp dụng quy định trích khấu hao tài sản cố định hàng miễn thuế NK nếu là hộ kinh doanh cá nhân

Không áp dụng quy định trích khấu hao tài sản cố định hàng miễn thuế NK nếu là hộ kinh doanh cá nhân

Trường hợp là hộ kinh doanh cá nhân thì không phải áp dụng quy định về quản lý, sử dụng ...
Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Kinh nghiệm quốc tế để  Hải quan Việt Nam tham khảo

Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Kinh nghiệm quốc tế để Hải quan Việt Nam tham khảo

Để nâng cao hiệu quả quản lý, Hải quan Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm Quản lý nhiên ...
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, vượt mốc 90.000 xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, vượt mốc 90.000 xe

Từ đầu năm đến hết tháng 7, cả nước nhập khẩu 91.637 ô tô, tổng kim ngạch đạt 1,89 tỷ ...
Điều chỉnh giá, hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, 1 năm bảo hiểm vật chất cho Volkswagen Touareg

Điều chỉnh giá, hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, 1 năm bảo hiểm vật chất cho Volkswagen Touareg

Từ 13/8/2024, 2 phiên bản Volkswagen Touareg Elegance và Volkswagen Touareg Luxury được Volkswagen Việt Nam điều chỉnh giá ...
BYD sẽ xây dựng nhà máy tại Việt Nam khi thị trường đủ lớn

BYD sẽ xây dựng nhà máy tại Việt Nam khi thị trường đủ lớn

Với ưu thế về công nghệ, nền tảng vững về kinh tế, sự nổi tiếng về thương hiệu, hãng xe ...

Trước "làn sóng" ô tô Trung Quốc vào Việt Nam: Có gì đáng lưu ý?

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang có những bước tiến mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam ...
Hàn Quốc xem xét bắt buộc công bố thông tin về pin xe điện

Hàn Quốc xem xét bắt buộc công bố thông tin về pin xe điện

Tại Hàn Quốc, sau vụ cháy xe điện Mercedes-Benz tuần trước, ngày càng có nhiều lời kêu gọi bắt buộc ...
Honda Civic trang bị hệ truyền động hybrid được bán tại Việt Nam

Honda Civic trang bị hệ truyền động hybrid được bán tại Việt Nam

Honda Việt Nam vừa chính thức công bố nhận đơn hàng đối với các mẫu sedan hạng C – chiếc ...
Phiên bản di động