Nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp là cốt lõi trong xây dựng thương hiệu
![]() | 55% người tiêu dùng chọn tính bền vững là yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn thương hiệu |
![]() | Thúc đẩy kinh doanh liêm chính giúp tăng giá trị thương hiệu doanh nghiệp |
![]() |
PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh |
Nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua đa phần DN Việt Nam chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của xây dựng, phát triển thương hiệu. Xin ông chia sẻ đánh giá của mình về vấn đề này?
Tất cả DN đều hướng tới một đích cuối cùng là tạo dựng được danh tiếng, uy tín cho sản phẩm của DN cũng như cho chính bản thân DN. Đó chính là thương hiệu. Trong xây dựng thương hiệu, mỗi DN cần có cách đi khác nhau. Nguyên tắc là tất cả mọi hoạt động của DN triển khai đều phấn đấu vì thương hiệu.
Ví dụ, với Tập đoàn Viettel, một cô nhân viên hay một ông bảo vệ của Viettel cũng góp phần xây dựng thương hiệu cho Viettel. Tất cả mọi người, mọi hoạt động đều tham gia xây dựng thương hiệu, không tách riêng việc xây dựng thương hiệu với hoạt động kinh doanh. Vì vậy, định hướng chiến lược của DN; vấn đề phát triển thị trường quốc tế như thế nào; làm thế nào để phát triển được hệ thống phân phối, cung ứng ra thị trường những sản phẩm có uy tín, có chất lượng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu; làm thế nào để thay đổi cách thức ứng xử linh hoạt hơn, văn minh hơn tôn trọng khách hàng… Đó là những vấn đề cốt lõi của xây dựng thương hiệu.
DN Việt Nam muốn xây dựng thành công thương hiệu, đặc biệt là ra thị trường nước ngoài, điều đầu tiên bản thân ban lãnh đạo DN phải có nhận thức đầy đủ, hiểu đúng về xây dựng thương hiệu, có ý chí quyết tâm trong xây dựng thương hiệu. Đó là vấn đề cốt lõi mà hiện nay nhiều DN đang chưa hiểu đúng, là hạn chế của không ít DN Việt Nam.
Xây dựng thương hiệu là vấn đề cần thời gian, quan trọng hơn là cần sự tham gia của tất cả thành viên trong DN. Nếu DN muốn xây dựng thương hiệu mà không tập trung xây dựng thương hiệu nội bộ trước khi xây dựng thương hiệu ra bên ngoài; mỗi nhân viên không hiểu được giá trị DN đang theo đuổi, không hiểu trách nhiệm và tự hào về DN của mình thì không thể thành công trong xây dựng thương hiệu. Đây cũng là điểm yếu tồn tại ở không ít DN Việt Nam.
Trải qua 20 năm triển khai xây dựng, phát triển THQG theo hướng lựa chọn xây dựng THQG thông qua thương hiệu của sản phẩm, đâu là những hạn chế, bất cập nổi cộm đang tồn tại hiện nay, thưa ông?
Chương trình THQG hướng đến mục tiêu quan trọng là xây dựng hình ảnh của đất nước Việt Nam, xây dựng thương hiệu cho đất nước Việt Nam. THQG được tích hợp, cấu thành từ rất nhiều nhóm yếu tố. Trong đó có nhóm yếu tố là sản phẩm quốc gia; có nhóm yếu tố là các DN dẫn đầu của quốc gia; có nhóm yếu tố liên quan đến thương hiệu du lịch, thương hiệu từng địa phương, các mối quan hệ ngoại giao, kinh tế, chính trị; khả năng định cư của người nước ngoài; sự thân thiện của cộng đồng dân cư… Nhìn chung, THQG tổng hợp các yếu tố.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Nâng cao năng lực xây dựng, phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp Trong những năm qua, với sự hỗ trợ của Chương trình THQG, nhiều DN Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của DN. Thời gian tới, trong triển khai chương trình THQG, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và xã hội về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là cấp lãnh đạo DN; tăng cường các hoạt động nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu cho các DN, đặc biệt là đáp ứng hệ thống tiêu chí của THQG Việt Nam; tập trung các hoạt động tuyên truyền, quảng bá chương trình THQG Việt Nam và các sản phẩm đạt THQG, đặc biệt là ở thị trường ngoài nước và đối với các sản phẩm XK tiềm năng... Uyển Như (ghi) |
Về nguyên tắc xây dựng THQG cần tất cả các bên, mọi thành viên, bộ phận đều tham gia. Tuy nhiên, chương trình THQG của Việt Nam giai đoạn đầu lựa chọn cách đi dễ dàng hơn là chọn xây dựng THQG thông qua thương hiệu của sản phẩm. Đó là cách đi dễ dàng mà nhiều quốc gia châu Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia lựa chọn. Sản phẩm XK ra bên ngoài tốt, dần dần quốc tế sẽ biết đến thương hiệu Việt Nam, ví dụ như dừa Việt Nam, vải Việt Nam, nhãn Việt Nam…
Không chỉ Việt Nam mà bất kỳ quốc gia nào trong từng giai đoạn xây dựng, phát triển THQG cũng đều phát hiện những điều chưa phù hợp, còn hạn chế, cần khắc phục. Trung Quốc, Nhật Bản cũng mất vài chục năm để có được hình ảnh như ngày hôm nay, không phải chỉ 10 năm, 20 năm. Hành trình 20 năm xây dựng thương hiệu cho một đất nước không phải dài. Việc Việt Nam đi chậm hơn, đi sau có thể rút kinh nghiệm từ các quốc gia khác. Đến thời điểm hiện nay, việc xây dựng, phát triển THQG tồn tại khá nhiều hạn chế.
Thứ nhất, Việt Nam đến nay vẫn chưa có được chiến lược dài hơi cho chương trình THQG, cần thiết phải hoạch định một chiến lược.
Thứ hai là sự kết nối giữa thương hiệu sản phẩm để tạo dựng THQG với thương hiệu điểm đến du lịch, với các lĩnh vực ngoại giao, thu hút đầu tư, các vấn đề liên quan đến thể chế… chưa mạnh. Hiện nay Việt Nam mới chủ yếu dựa vào thương hiệu của sản phẩm. Vấn đề này cần điều chỉnh trong thời gian tới.
Thứ ba là truyền thông cho chương trình THQG còn hạn chế. Tỷ lệ người biết đến chưa cao, truyền thông theo mùa, theo chiến dịch chứ chưa truyền thông thường xuyên; chưa có lý giải cặn kẽ để khách hàng có thể hiểu hết những vấn đề mà chương trình đang theo đuổi. Ví dụ hiện nay đi hỏi người mua hàng trên đó có gắn logo của THQG, hỏi đó là gì có thể người mua hàng không biết. Nếu cho thấy đó là logo của THQG, một sự bảo chứng của Chính phủ thì niềm tự hào sẽ tốt hơn. Rất cần tăng tính chuyên nghiệp trong truyền thông cho chương trình thời gian tới.
Xin ông phân tích thêm, phát triển THQG trong giai đoạn tới cần có những đổi thay, điểm nhấn như thế nào để đem lại hiệu quả tốt hơn?
Sau giai đoạn đầu tiên của chương trình THQG, Việt Nam có được kinh nghiệm, hiểu biết nhất định, bắt đầu lan toả giá trị thì cần mở rộng các yếu tố cấu thành tham gia vào chương trình. Đã đến lúc bên cạnh lựa chọn thương hiệu sản phẩm để xây dựng THQG cần quan tâm thu hút cả thương hiệu điểm đến du lịch; phát triển mạnh hơn khả năng thu hút đầu tư để tạo ra giá trị thay đổi lớn trong nhận thức của cộng đồng quốc tế về hình ảnh đất nước Việt Nam. Bằng cách đó, cộng thêm nhiều yếu tố cấu thành khác, hình ảnh THQG sẽ mạnh hơn.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Hải quan khu vực I: 40 năm vững bước và phát triển
22:06 | 09/08/2025 Hải quan

Ba Lan thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung - Đông Âu
09:55 | 09/08/2025 Xu hướng

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp
11:17 | 07/08/2025 Hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý dịch vụ container rỗng

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Hải quan khu vực I: 40 năm vững bước và phát triển

Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực I: 40 năm vững bước và phát triển

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế khi thuê hoặc mua tài sản

Hải quan khu vực X tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ I

Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính tại Hải quan khu vực XX

Bài 3: Chuyển đổi mạnh mẽ từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”

Hải quan khu vực VIII nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho lực lượng kiểm soát

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý dịch vụ container rỗng

Các công ty chứng khoán nộp ngân sách tăng 25% trong năm 2024

Hơn 8,2 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên UPCoM

THACO AUTO bàn giao lô 315 xe tải cho J&T Express Việt Nam

Tập đoàn Mường Thanh ra mắt bộ sưu tập “Nguyệt Vũ Đoàn Viên”

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế khi thuê hoặc mua tài sản

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Cơ quan thuế trả lời việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân người nước ngoài

(INFOGRAPHICS): Chính thức áp dụng 4 phương thức nộp thuế điện tử

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

Trái dứa Việt Nam hướng tới mục tiêu tỷ USD

Liên kết vùng, mở rộng xuất khẩu yến

Ba Lan thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung - Đông Âu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về sản lượng cá tra đạt chứng nhận ASC

Nhiều giải pháp được triển khai giúp cải thiện mạnh mẽ nguồn cung nhà ở

Thị trường bất động sản Đà Nẵng kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng

Huy động 25.859 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong tháng 7

Chỉ khi có chợ hợp pháp, thuận tiện mới cạnh tranh được với chợ cóc

Philippines cấm nhập khẩu, giá gạo Việt Nam tăng vọt
