Nguồn lực phục hồi từ giá trị và vị thế của doanh nghiệp
![]() |
Chẳng hạn, với ngành điều, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hạt điều lớn nhất thế giới nhưng hầu hết trong số này được xuất khẩu dưới dạng thô. Hay với ngành dệt may, dù cũng là một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, nhưng nhiều công ty chỉ tập trung vào gia công. Trong khi nhìn sang Thuỵ Sỹ, TS. Đặng Thảo Quyên, Chủ nhiệm bộ môn Kinh doanh quốc tế tại RMIT cho hay, là một quốc gia không thể trồng hạt ca cao do khí hậu nhưng Thuỵ Sỹ lại nổi tiếng thế giới với nhiều thương hiệu sô-cô-la cao cấp như Lindt và Toblerone.
Nhận thức được thực tế trên, nhiều doanh nghiệp trong nước đã ngày càng chú trọng đến việc gia tăng giá trị như một công cụ để tiếp cận thị trường quốc tế. Như DACE Việt Nam đã hợp tác với hàng nghìn bà con nông để kiểm soát chất lượng cao hơn với các sản phẩm hữu cơ, giúp đạt được nhiều chứng nhận quan trọng (JAS Organic, EU Organic và USDA), mở ra cánh cửa đến các thị trường tiêu dùng khắt khe hơn. Hay Công ty Organic Viet Food đã gia tăng giá trị cho hạt điều bằng cách tạo ra những hương vị hấp dẫn và đóng gói tiện lợi cho người tiêu dùng để xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử Amazon nên đã nhanh chóng được ưa chuộng bởi người tiêu dùng Mỹ…
Tất nhiên là hiện vẫn còn nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị cũng như củng cố vị thế trong các chuỗi giá trị trên toàn cầu. Các chuyên gia từ RMIT nhận định, việc thiếu hụt cả lao động có tay nghề và lao động phổ thông có thể cản trở nỗ lực nâng tầm của các ngành công nghiệp. Bên cạnh đó, xu hướng chuyển đổi xanh hay những điểm nghẽn trong cơ sở hạ tầng cũng là những thách thức không nhỏ.
Vấn đề này cho thấy, các doanh nghiệp phải nhanh chóng hành động và đề ra những chiến lược “dám nghĩ, dám làm”. Các doanh nghiệp cần có giải pháp để hoá giải khó khăn, kết hợp với cơ hội từ cơ chế chính sách và độ mở của thị trường. Giá trị và vị thế của các doanh nghiệp cũng sẽ là nguồn lực quan trọng để nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh khi gặp phải những rủi ro khách quan. Chẳng hạn như cơn bão số 3 vừa qua, khi doanh nghiệp có uy tín và vị thế thì có thể đàm phán lại với đối tác về thời gian giao hàng hay giá thành sản phẩm, giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp.
Tin liên quan

Ngành Điều đưa ra khuyến cáo đối với doanh nghiệp để tránh bị xử phạt
11:38 | 24/07/2025 Cần biết

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá
18:00 | 21/07/2025 Thương mại điện tử

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo
10:13 | 20/06/2025 Xu hướng

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực III làm thủ tục xuất nhập khẩu cho lượng hàng hóa gần 65 tỷ USD

Cảnh sát biển liên tiếp bắt giữ tàu vận chuyển dầu DO trái phép trên vùng biển Tây Nam

Khởi tố vụ án, bị can trong vụ hơn 12.000 điện thoại nhãn hiệu TECNO lắp ráp trái phép

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá

Thái Lan - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực III làm thủ tục xuất nhập khẩu cho lượng hàng hóa gần 65 tỷ USD

Lãnh đạo Hải quan khu vực VIII thăm hỏi, động viên mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thời

Kêu gọi người nộp thuế tích cực góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo

Thuế TP Hà Nội: quyết tâm hoàn thành Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”

Thuế tỉnh Sơn La: thu ngân sách 8 tháng tăng trưởng khá

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

(INFOGRAPHICS): Cần làm gì khi quên hoặc chưa có C/O vào thời điểm mở tờ khai

Kê khai thuế đối với hoạt động chuyển quyền sử dụng đất thuê

Phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Quy trình 5 bước làm thủ tục NK mặt hàng xe nâng người

Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất

Thái Lan - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp

Nhiều tác động tích cực tới thị trường bất động sản
