Nguồn lực phục hồi từ giá trị và vị thế của doanh nghiệp
Chẳng hạn, với ngành điều, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hạt điều lớn nhất thế giới nhưng hầu hết trong số này được xuất khẩu dưới dạng thô. Hay với ngành dệt may, dù cũng là một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, nhưng nhiều công ty chỉ tập trung vào gia công. Trong khi nhìn sang Thuỵ Sỹ, TS. Đặng Thảo Quyên, Chủ nhiệm bộ môn Kinh doanh quốc tế tại RMIT cho hay, là một quốc gia không thể trồng hạt ca cao do khí hậu nhưng Thuỵ Sỹ lại nổi tiếng thế giới với nhiều thương hiệu sô-cô-la cao cấp như Lindt và Toblerone.
Nhận thức được thực tế trên, nhiều doanh nghiệp trong nước đã ngày càng chú trọng đến việc gia tăng giá trị như một công cụ để tiếp cận thị trường quốc tế. Như DACE Việt Nam đã hợp tác với hàng nghìn bà con nông để kiểm soát chất lượng cao hơn với các sản phẩm hữu cơ, giúp đạt được nhiều chứng nhận quan trọng (JAS Organic, EU Organic và USDA), mở ra cánh cửa đến các thị trường tiêu dùng khắt khe hơn. Hay Công ty Organic Viet Food đã gia tăng giá trị cho hạt điều bằng cách tạo ra những hương vị hấp dẫn và đóng gói tiện lợi cho người tiêu dùng để xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử Amazon nên đã nhanh chóng được ưa chuộng bởi người tiêu dùng Mỹ…
Tất nhiên là hiện vẫn còn nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị cũng như củng cố vị thế trong các chuỗi giá trị trên toàn cầu. Các chuyên gia từ RMIT nhận định, việc thiếu hụt cả lao động có tay nghề và lao động phổ thông có thể cản trở nỗ lực nâng tầm của các ngành công nghiệp. Bên cạnh đó, xu hướng chuyển đổi xanh hay những điểm nghẽn trong cơ sở hạ tầng cũng là những thách thức không nhỏ.
Vấn đề này cho thấy, các doanh nghiệp phải nhanh chóng hành động và đề ra những chiến lược “dám nghĩ, dám làm”. Các doanh nghiệp cần có giải pháp để hoá giải khó khăn, kết hợp với cơ hội từ cơ chế chính sách và độ mở của thị trường. Giá trị và vị thế của các doanh nghiệp cũng sẽ là nguồn lực quan trọng để nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh khi gặp phải những rủi ro khách quan. Chẳng hạn như cơn bão số 3 vừa qua, khi doanh nghiệp có uy tín và vị thế thì có thể đàm phán lại với đối tác về thời gian giao hàng hay giá thành sản phẩm, giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp.
Tin liên quan
Xây dựng thương hiệu Việt vươn tầm thế giới từ giá trị riêng biệt
08:00 | 16/08/2024 Kinh tế
Lựa chọn của người tiêu dùng là động lực để doanh nghiệp chuyển mình
08:15 | 07/08/2024 Kinh tế
Cách nào săn cơ hội tỷ USD tại thị trường Trung Đông?
08:47 | 17/07/2024 Kinh tế
Công nghệ giúp gia tăng nền tảng ngân hàng, số vụ lừa đảo giảm 50%
20:16 | 26/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3: Kiểm nghiệm tretinoin trong mỹ phẩm
16:01 | 26/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Samsung bồi dưỡng nhân tài Việt qua kỳ thi kỹ năng nghề thế giới
11:45 | 26/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tập đoàn IPPG kết hợp tổ chức cuộc thi ROBOG thành công rực rỡ
08:40 | 26/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngành bán lẻ năm 2024: Nhiều tín hiệu khả quan
16:39 | 25/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp thêm cơ hội gia tăng đơn hàng tại 4 triển lãm quốc tế lớn
16:01 | 25/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Honda Việt Nam tặng 1,7 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một năm học 2024 – 2025
14:43 | 25/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HDBank khẳng định vị thế trong quan hệ nhà đầu tư quốc tế
11:31 | 25/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Cảng Sài Gòn tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21
08:22 | 25/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam vẫn cơ bản sản xuất gia công, chưa chạm nhiều đến tự động hóa
16:41 | 24/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp châu Âu cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi kinh tế xanh
15:57 | 24/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam có cơ hội lớn gia nhập ngành công nghiệp hỗ trợ lĩnh vực hàng không, vũ trụ
14:50 | 24/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bị thiệt hại mong tín dụng ưu đãi sớm được giải ngân
14:05 | 24/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Công ty Cổ phần Da Sài Gòn bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan
Chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phái tái xuất
Kho bạc Nhà nước chung tay khắc phục hậu quả thiên tai
Hải quan Cao Bằng xử lý gần 8.000 tờ khai xuất nhập khẩu
Ngành Hải quan thực hiện công tác thu ngân sách: Thách thức dồn về cuối năm
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa
16:49 | 19/09/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)
08:54 | 16/09/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
09:19 | 14/09/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh
10:11 | 11/09/2024 Infographics
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan
07:44 | 04/09/2024 Megastory/Longform