Nguồn lực phục hồi từ giá trị và vị thế của doanh nghiệp
Chẳng hạn, với ngành điều, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hạt điều lớn nhất thế giới nhưng hầu hết trong số này được xuất khẩu dưới dạng thô. Hay với ngành dệt may, dù cũng là một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, nhưng nhiều công ty chỉ tập trung vào gia công. Trong khi nhìn sang Thuỵ Sỹ, TS. Đặng Thảo Quyên, Chủ nhiệm bộ môn Kinh doanh quốc tế tại RMIT cho hay, là một quốc gia không thể trồng hạt ca cao do khí hậu nhưng Thuỵ Sỹ lại nổi tiếng thế giới với nhiều thương hiệu sô-cô-la cao cấp như Lindt và Toblerone.
Nhận thức được thực tế trên, nhiều doanh nghiệp trong nước đã ngày càng chú trọng đến việc gia tăng giá trị như một công cụ để tiếp cận thị trường quốc tế. Như DACE Việt Nam đã hợp tác với hàng nghìn bà con nông để kiểm soát chất lượng cao hơn với các sản phẩm hữu cơ, giúp đạt được nhiều chứng nhận quan trọng (JAS Organic, EU Organic và USDA), mở ra cánh cửa đến các thị trường tiêu dùng khắt khe hơn. Hay Công ty Organic Viet Food đã gia tăng giá trị cho hạt điều bằng cách tạo ra những hương vị hấp dẫn và đóng gói tiện lợi cho người tiêu dùng để xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử Amazon nên đã nhanh chóng được ưa chuộng bởi người tiêu dùng Mỹ…
Tất nhiên là hiện vẫn còn nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị cũng như củng cố vị thế trong các chuỗi giá trị trên toàn cầu. Các chuyên gia từ RMIT nhận định, việc thiếu hụt cả lao động có tay nghề và lao động phổ thông có thể cản trở nỗ lực nâng tầm của các ngành công nghiệp. Bên cạnh đó, xu hướng chuyển đổi xanh hay những điểm nghẽn trong cơ sở hạ tầng cũng là những thách thức không nhỏ.
Vấn đề này cho thấy, các doanh nghiệp phải nhanh chóng hành động và đề ra những chiến lược “dám nghĩ, dám làm”. Các doanh nghiệp cần có giải pháp để hoá giải khó khăn, kết hợp với cơ hội từ cơ chế chính sách và độ mở của thị trường. Giá trị và vị thế của các doanh nghiệp cũng sẽ là nguồn lực quan trọng để nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh khi gặp phải những rủi ro khách quan. Chẳng hạn như cơn bão số 3 vừa qua, khi doanh nghiệp có uy tín và vị thế thì có thể đàm phán lại với đối tác về thời gian giao hàng hay giá thành sản phẩm, giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp.
Tin liên quan
Khơi thông “điểm nghẽn” hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA
09:51 | 15/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Việt tạo làn sóng chuyển đổi xanh mạnh mẽ chưa từng có
15:46 | 21/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phòng vệ thương mại: Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp Việt
07:33 | 21/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics