Facebook Twitter youtube Tiktok

Ngành Tài chính quyết liệt chống thất thu thuế đối với thương mại điện tử

(HQ Online) - Tham gia giải trình, làm rõ một số ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương chiều 4/6, liên quan vấn đề quản lý thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời gian tới ngành Tài chính quyết liệt thu thuế đối với thương mại điện nhằm đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
Nghiên cứu, hoàn thiện chính sách thuế đối với hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử Thương mại điện tử bùng nổ, đòi hỏi chuyển đổi số “mắt xích” logistics Các sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho người kinh doanh giúp giảm đầu mối kê khai thuế
Ngành Tài chính quyết liệt chống thất thu thuế đối với thương mại điện tử
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên chất vấn chiều 4/6.

Theo đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (Đoàn TPHCM), thương mại điện tử đang thúc đẩy nền kinh tế số của quốc gia chúng ta, tuy nhiên hoạt động thương mại điện tử trong thời gian qua đã và đang bị các đối tượng lợi dụng để kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, lợi dụng cả thương mại điện tử để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Các hành vi vi phạm này ngày càng tinh vi và khó lường cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động, nhất là đối với các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội, đặc biệt là hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội hiện nay rất phức tạp.

Theo đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết sẽ triển khai những giải pháp nào trong thời gian tới để hạn chế và ngăn chặn những hoạt động vi phạm của thương mại điện tử và hành vi vi phạm của nhóm đối tượng này nhằm hướng tới phát triển thương mại điện tử lành mạnh và bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng. Cùng với đó, việc triển khai thu thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử trên mạng xã hội sẽ được thực hiện như thế nào?

Tại phiên chất vấn, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn Phú Yên) cho biết, việc livestream bán hàng trên một số mạng xã hội ví dụ như tiktok và doanh thu 1 ngày có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng, đây là con số rất lớn.

Bên cạnh lo ngại về vấn đề quản lý được chất lượng, bảo đảm được quyền lợi của khách hàng, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nhấn mạnh, việc quản lý các sàn thương mại điện sẽ dễ dàng hơn đối với sàn thương mại điện tử có định danh, có đăng ký, nhưng hiện nay livestream của các cá nhân bán hàng mới là vấn đề đáng lo.

Các livestream cá nhân có doanh thu lên đến hàng trăm tỷ đồng/1 ngày hoặc 1 lần livestream, đây là vấn đề rất lớn chứ không phải vấn đề nhỏ mang tính cá nhân.

Đại biểu cho rằng, giải pháp quản lý vấn đề này nếu không đi đúng hướng thì cơ quan quản lý sẽ hết sức vất vả và luôn luôn đuổi theo như một ma trận, rất khó khăn, trong khi quyền lợi người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng và cơ quan thuế thì thất thu.

Giải trình, làm rõ một số ý kiến đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ, Bộ Tài chính đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện thu thuế đối với thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế, thực hiện Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài để triển khai thu thuế đối với lĩnh vực này.

Về công tác phối hợp trong quản lý thuế đối với thương mại điện tử, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính đã chủ trì phối hợp một cách quyết liệt với các bộ, ngành như: Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an triển khai thu thuế với thương mại điện tử.

Theo đó, Bộ Tài chính đã thực hiện kết nối với dữ liệu dân cư của Bộ Công an đạt 71,37% với 663.157 lượt kết nối; chia sẻ với Bộ Công Thương 929 sàn thương mại điện tử, kiểm tra đối chiếu 361 sàn thương mại điện tử để thực hiện kết nối và quản lý công tác thu thuế; Ngân hàng Nhà nước đã cung cấp 144 triệu tài khoản, trong đó khoảng 10 triệu tài khoản của tổ chức, còn lại 134 triệu tài khoản cá nhân...

Kết quả đạt được cho thấy, năm 2022, thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 83 nghìn tỷ đồng; năm 2023 đã thu được 97 nghìn tỷ đồng; 5 tháng đầu năm 2024, thu được 50 ngàn tỷ đồng.

Đến nay, đã có 96 nhà cung cấp nước ngoài như: Youtube, Google, Facebook, Microsoft… đã đăng ký, kê khai nộp thuế khoảng 15,6 nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, ngành Tài chính sẽ đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp thu thuế với giao dịch trên sàn thương mại điện tử nói riêng cũng như đối với giao dịch trên môi trường điện tử nói chung.

Hai địa phương sẽ tập trung triển khai các giải pháp là Hà Nội và TPHCM. Bộ Tài chính đã có công văn gửi các địa phương hỗ trợ thu thuế trên sàn thương mại điện tử và cơ quan thuế đang tập trung thực hiện công tác này nhằm đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế với Nhà nước.

Hoài Anh

Tin liên quan

Quốc hội thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

Quốc hội thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

(HQ Online) - Với 94,25% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 tại phiên họp ngày 24/6 của Kỳ họp thứ 7.
Bảo đảm không tạo khoảng trống pháp lý khi thi hành sớm các luật về đất đai, nhà ở

Bảo đảm không tạo khoảng trống pháp lý khi thi hành sớm các luật về đất đai, nhà ở

(HQ Online) - Việc thi hành sớm các luật liên quan đến đất đai, nhà ở cần được Chính phủ nhận diện đầy đủ rủi ro cũng như chủ động có các giải pháp xử lý, bảo đảm không tạo ra khoảng trống pháp lý hoặc để xảy ra tiêu cực...
Thi hành các luật sớm hơn 5 tháng sẽ sớm giải phóng nguồn lực đất đai

Thi hành các luật sớm hơn 5 tháng sẽ sớm giải phóng nguồn lực đất đai

(HQ Online) - Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét điều chỉnh Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 thay vì 1/1/2025.
Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

(HQ Online) - Ngày 20/6/2024, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Mai Xuân Thành và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Liên bang Nga Daniil Egorov đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác. Lễ ký kết được thực hiện bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin từ ngày 19-20/6/2024, trên cơ sở thống nhất về nội dung và hình thức ký MOU về hợp tác giữa Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga.
Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 4.029 tỷ đồng tiền thuế

Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 4.029 tỷ đồng tiền thuế

(HQ Online) - Theo thống kê của Tổng cục Thuế, từ khi triển khai đến hết 17/5/2024, số lượng HĐĐT cơ quan Thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 7,78 tỷ hóa đơn, trong đó 2,16 tỷ hóa đơn có mã và hơn 5,62 tỷ hóa đơn không mã.
Làm rõ vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế

Làm rõ vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế

(HQ Online) - Chia sẻ với cơ quan báo chí về vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế, tại Họp báo quý 2/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, việc cấm xuất cảnh chủ yếu tập trung vào đối tượng là những người đại diện pháp luật của pháp nhân nợ thuế.
Đẩy nhanh việc nâng cấp ứng dụng phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT tự động

Đẩy nhanh việc nâng cấp ứng dụng phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT tự động

(HQ Online) - Tại Hội nghị đẩy mạnh công tác quản lý hoàn thuế GTGT năm 2024 khu vực miền Nam vừa được tổ chức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các đơn vị chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát để tham mưu, đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền có những sửa đổi, bổ sung kịp thời nhằm đẩy nhanh công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo đúng quy định của pháp luật.
Rà soát các phương án uỷ nhiệm thu năm 2024

Rà soát các phương án uỷ nhiệm thu năm 2024

(HQ Online) - Hội nghị đánh giá công tác Uỷ nhiệm thu từ năm 2024 do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 17/6 nhằm đánh giá công tác ủy nhiệm thu thuế, phí, lệ phí đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán và thuế sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; phương án tổ chức thực hiện trong thời gian tiếp theo.
Chế tài hình sự chưa phù hợp với tính chất, mức độ của việc mua bán trái phép hoá đơn

Chế tài hình sự chưa phù hợp với tính chất, mức độ của việc mua bán trái phép hoá đơn

(HQ Online) - Theo Tổng cục Thuế, thực trạng mua bán trái phép hóa đơn diễn ra ngày một nhiều với mục đích để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, giảm nghĩa vụ thuế, hợp thức hóa cho hàng hóa trôi nổi. Tổng cục Thuế khẳng định hành vi trái pháp luật này không chỉ gây thất thu cho NSNN mà còn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.
Tổng thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt 767.415 tỷ đồng

Tổng thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt 767.415 tỷ đồng

(HQ Online) - Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) lũy kế 5 tháng đầu năm 2024 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 767.415 tỷ đồng, bằng 51,6% dự toán, bằng 114,9% so với cùng kỳ.
Rà soát việc nộp thuế của cá nhân livestream bán hàng

Rà soát việc nộp thuế của cá nhân livestream bán hàng

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có công văn chỉ đạo các cục Thuế địa phương quyết liệt quản lý thuế thương mại điện tử, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Huy động hơn 127.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong 5 tháng 2024

Huy động hơn 127.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong 5 tháng 2024

(HQ Online) - 5 tháng đầu năm 2024, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã huy động được hơn 127.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, đạt gần 32% kế hoạch năm.
Các sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho người kinh doanh giúp giảm đầu mối kê khai thuế

Các sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho người kinh doanh giúp giảm đầu mối kê khai thuế

(HQ Online) - Liên quan đến thông tin về quy định các sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay cho người kinh doanh, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp này đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Kho bạc Nhà nước yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Kho bạc Nhà nước yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa có công văn 2790/KBNN-KSC yêu cầu KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thức đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Nợ đọng thuế có xu hướng tăng cao, ngành Tài chính kiến nghị các địa phương vào cuộc

Nợ đọng thuế có xu hướng tăng cao, ngành Tài chính kiến nghị các địa phương vào cuộc

(HQ Online) - Trong bối cảnh công tác thu ngân sách năm 2024 tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ngành Tài chính đã và đang đề nghị các địa phương, các cơ quan hành thu thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường chống thất thu, đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế.
Kho bạc Nhà nước hướng dẫn lập báo cáo tài chính nhà nước năm 2023

Kho bạc Nhà nước hướng dẫn lập báo cáo tài chính nhà nước năm 2023

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa có Công văn số 2592/KBNN-KTNN gửi các đơn vị KBNN tỉnh, thành phố về việc hướng dẫn lập báo cáo tài chính nhà nước (BCTCNN) năm 2023.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

MEGASTORY: Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

MEGASTORY: Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
Quốc hội thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

Quốc hội thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

Với 94,25% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Sôi nổi hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ của Cụm thi đua số 5

Sôi nổi hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ của Cụm thi đua số 5

Cụm thi đua số 5 Tổng cục Hải quan đã tổ chức hội thao, giao lưu văn nghệ và thực hiện chương trình thiện nguyện năm 2024.
Hải quan Quảng Ninh xử lý 19 vụ vận chuyển trái phép sản phẩm động vật

Hải quan Quảng Ninh xử lý 19 vụ vận chuyển trái phép sản phẩm động vật

Quý 2/2024, Hải quan Quảng Ninh đã chủ trì phát hiện, bắt giữ, xử lý 19 vụ; trị giá hàng hóa vi phạm gần 1,4 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chínhhgần 260 triệu đồng.
Áp dụng AI phê duyệt tín chấp cấp ngay cho doanh nghiệp trong 4 giờ

Áp dụng AI phê duyệt tín chấp cấp ngay cho doanh nghiệp trong 4 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cho ra mắt M-Flash – giải pháp vay tín chấp Tia chớp phê duyệt chỉ trong 4 giờ làm việc với hạn mức tối đa 2 tỷ đồng.
MEGASTORY: Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

MEGASTORY: Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Phiên bản di động