Ngành Dược đang đối diện khủng hoảng niềm tin

16:16 | 28/11/2020

(HQ Online) - Khủng hoảng niềm tin đang là vấn đề lớn mà các DN dược Việt Nam đang đối diện. Thực tế này nếu không được các DN khắc phục thời gian tới, có thể sẽ khiến nhiều DN rơi vào khủng hoảng, thậm chí là rơi vào tình trạng phá sản, ngừng hoạt động.

Thiếu tầm nhìn chiến lược

Tại Diễn đàn lớn nhất về Sales và marketing của ngành Dược (PMASS 2020) do cộng đồng Marketing Dược Pharmacom, Học viện M&P và Công ty Tư vấn chiến lược Pharmaco tổ chức nhiều DN dược đã nêu lên những khủng hoảng mà DN đang phải trải qua.

Ngành Dược đang đối diện với khủng hoảng nào?
Các diễn giả tham dự Diễn đàn PMASS 2020.

Bà Lê Phương Dung, Trưởng Ban tổ chức PMASS 2020, Giám đốc điều hành Pharmaco Agency cho hay, ngành Dược lại đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khủng hoảng khác nhau như khủng hoảng kênh phân phối, khủng hoảng nhân sự, khủng hoảng truyền thông…

Chuyên gia này cho hay, nhiều DN không có tầm nhìn chiến lược đã cho ra đời ồ ạt các sản phẩm theo trend, tăng trưởng nhanh nhưng suy thoái nhanh, vòng đời thậm chí chỉ tính theo tháng.

Theo đó, nếu như trước kia, chỉ những nhà máy lớn mới đưa ra thị trường được sản phẩm tốt, do có những phòng nghiên cứu lớn, nhưng nay trên Facebook, mạng xã hội giới thiệu những sản phẩm mới nhiều và nhanh, không thể hiện được giá trị cốt lõi về hiệu quả, dẫn đến người tiêu dùng mất niềm tin và quay lưng lại với nhiều sản phẩm, kể cả những sản phẩm đã được khẳng định. Người tiêu dùng cũng không tin các mẫu quảng cáo của ngành Dược.

Bên cạnh đó, ngành Dược cũng rơi vào khủng hoảng trong kênh phân phối khi chậm thay đổi theo xu hướng chuyển đổi số. Cụ thể, hiện nay người tiêu dùng dần chuyển đổi hành vi mua thuốc online thay vì tại điểm bán khiến cho nhiều cơ sở chưa kịp thích ứng.

Chưa kể, sự phát triển của chuỗi nhà thuốc lớn, và các sàn thương mại điện tử đã khiến cho các nhà thuốc truyền thống cũng bị tụt giảm doanh số, kéo theo sự suy giảm của cả các DN chỉ phân phối đơn kênh.

Vấn đề thứ ba mà nhiều DN đối diện, theo bà Lê Phương Dung, đó là khủng hoảng nhân sự. Đây là một vấn đề lớn, đã tồn tại nhiều năm trong ngành Dược, khi số lượng dược sỹ ra trường ngày càng tăng, thất nghiệp nhiều, nhưng nguồn nhân lực chất lượng cao thì vẫn luôn khan hiếm.

Hiện nhiều DN Dược đang phải để trống nhiều vị trí chủ chốt như giám đốc marketing, giám đốc kinh doanh, quản lý nhãn hàng.

Chưa kể, tình trạng trình dược viên làm nhiều việc, nhảy việc liên tục, khó tối ưu năng suất làm việc của đội sales, cũng là bài toán nan giải với nhiều DN dược phẩm.

Đặc biệt, hiện nay khi Facebook, Google đang siết chặt mẫu quảng cáo khiến cho cho nhiều DN dược phẩm rơi vào thế bế tắc vì chi phí tăng cao, không biết tháo gỡ khó khăn từ đâu để tìm lại đà tăng trưởng.

Theo ý kiến của ông Vũ Minh San, Giám đốc điều hành Saatchi & Saatchi Việt Nam, hiện tại thị trường ngành Dược vẫn còn khá sơ khai về mặt tiếp cận truyền thông tiếp thị. Chưa có sự bài bản trong mô hình quảng cáo, nên nhiều DN bỏ ra chi phí khá lớn nhưng tính sáng tạo và khả năng tiếp cận người dùng chưa cao.

Ông Nguyễn Quang Phi Tín, Tổng giám đốc Trust Farma International JSC, Tập đoàn TH lại cho rằng, thị trường ngành Dược ở thời điểm hiện tại cung lớn hơn cầu nên việc cạnh tranh rất khốc liệt, thiếu tính minh bạch và bỏ qua những giá trị cốt lõi nhất khi hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cần đưa chữ Tâm lên đầu.

Quan tâm hơn hết tới chất lượng sản phẩm

Để vượt qua cuộc khủng hoảng niềm tin, phát triển bền vững, theo bà Lê Phương Dung, các DN dược phải tìm cách chuyển dịch mô hình, tìm kiếm những giải pháp để vượt qua các vấn đề khủng hoảng mà mỗi công ty đang phải đối mặt.

Ngành Dược đang đối diện với khủng hoảng nào?
Bà Lê Phương Dung phát biểu tại Diễn đàn.

Đó có thể là chuyển dịch trong chiến lược R&D sản phẩm, hay việc đầu tư công nghệ, phần mềm để quản trị hiệu quả đội ngũ trình dược viện và gia tăng kết nối trực tiếp với hệ thống nhà thuốc, giảm chi phí phân phối trung gian. Hoặc đa dạng kênh truyền thông, sử dụng content sáng tạo để tối ưu chi phí quảng cáo và tạo sự khác biệt, tăng tiếp cận với người tiêu dùng.

Nêu ý kiến đóng góp cho sự phát triển của ngành Dược, theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Tổng giám đốc Công ty Công nghệ Dược phẩm Lotus, để phát triển bền vững, vượt qua khủng hoảng, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh đầu tư R&D và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bài bản, có chuyên môn sâu rộng.

Ông Thành cũng cho hay, các DN dược cần nghiên cứu và phát triển cho đối tác những sản phẩm tác động lên một bệnh cụ thể, tạo ra sự khác biệt của sản phẩm bằng cách giải quyết được các vấn đề cho khách hàng mà những sản phẩm khác không làm được.

“Đồng thời các DN dược phải tạo được niềm tin khách hàng từ chính các sản phẩm có nguồn gốc thực tế, rõ ràng và giàu tính nhân văn. Đặc biệt, các DN cần hợp tác, tạo dựng một hệ sinh thái nhân sự sâu rộng về nghiên cứu, sản xuất, marketing, phân phối trong ngành Dược. Điều này sẽ giúp các DN dược tăng trưởng bền vững, không còn lo lắng khủng hoảng”, ông Thành nêu quan điểm.

Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Quang Phi Tín nêu ý kiến, để phù hợp hơn với xu hướng chuyển dịch kinh tế hiện tại và những năm tiếp theo, cá DN dược nên kiên trì xây dựng hệ thống phân phối, chuyển dịch quyền lực từ người bán sang người mua, dành ngân sách cho định hướng, nghiên cứu phát triển sản phẩm (quan tâm về chất lượng nhiều hơn là số lượng).

“Các DN dược nên có những chiến lược bài bản để thay đổi tư duy, cái nhìn của người dùng về chất lượng và lợi ích thật sự khi sử dụng sản phẩm. Xây dựng hệ thống phân phối chuẩn mực, áp dụng số hóa trong quản trị (DMS). Tạo ra sân chơi bình đẳng và minh bạch, xây dựng cộng đồng trình dược viên tránh bị chồng chéo để kiểm soát tốt, tối ưu hiệu quả sales”, đại diện TH cho hay.

Đưa ra giải pháp về marketing, ông San cho rằng, để giúp ngành Dược tăng trưởng mạnh, không lo phải đối mặt với khủng hoảng, cần bắt kịp xu hướng truyền thông mới, đồng thời có cái nhìn rộng mở hơn. "Marketing dược không nên chỉ làm theo lối mòn, mà đánh mất cơ hội tăng trưởng, nhất là trong xã hội thay đổi nhanh như hiện tại", ông San nêu.

Pharma Marketing And Sales Summit (PMASS) là Diễn đàn duy nhất được tổ chức quy mô lớn, chuyên sâu phân tích các vấn đề của ngành Dược, do cộng đồng Marketing Dược Pharmacom, Học viện M&P và công ty tư vấn chiến lược Pharmaco tổ chức lần đầu tiên vào tháng 12/2019.

PMASS đã mang đến những giải pháp thực tiễn, ý tưởng độc đáo, các xu hướng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và trên thế giới, kiến tạo những tư duy đột phá vì sự phát triển chung ổn định, lành mạnh và bền vững của toàn ngành dược sau 1 năm đối mặt với đại dịch Covid-19.

Bà Lê Phương Dung, CEO M&P Academy, Pharmaco Agency- Trưởng ban tổ chức PMASS là dược sỹ K57 Đại học Dược Hà Nội, có 13 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược, 9 năm đảm nhiệm vị trí Giám đốc Marketing tại Bệnh viện Bảo Sơn, Phòng khám Medelab, Công ty Dược mỹ phẩm CVI, xây dựng thành công nhiều nhãn hàng như CumarGold, CumarGold Kare, Heposal.

Hiện tại, bà đang là người sáng lập và điều hành Học viện Marketing Y Dược M&P và công ty tư vấn chiến lược PHARMACO - Agency Marketing Dược thực chiến.

Ở vai trò tư vấn, bà đã cùng Pharmaco triển khai nhiều chiến dịch truyền thông hiệu quả, đem lại sự tăng trưởng doanh số cho các nhãn hàng như Mama Sữa Non, DKbetics, Healit, DoppelHerz...

Bà trực tiếp đào tạo hàng trăm học viên tại Học viện Marketing Y Dược M&P và sáng lập cộng đồng Marketing Dược Pharmacom, Trưởng ban tổ chức PMASS.

D.Ngân