Mổ xẻ nguy cơ chiến tranh Trung Quốc - Ấn Độ lần 2
Căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Ấn Độ khi binh sĩ 2 nước này (khoảng 250 người) ở vùng biên giới đã đụng độ “tay bo” với nhau vào hôm 5/5/2020. Biên giới Trung-Ấn đã nóng lên với nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang giữa 2 cường quốc châu Á. Khu vực tranh chấp biên giới này vốn luôn tiềm ẩn rủi ro leo thang xung đột.
| |
Binh sĩ Trung Quốc (bên trái) và binh sĩ Ấn Độ tại vùng biên giới giữa 2 nước. Ảnh: AFP. |
Nguy cơ có thật
Thông tin 2 nước đưa ra là trái ngược nhau. Một số nguồn tin của Ấn Độ cho rằng có tới 10.000 lính Trung Quốc xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ. Ngược lại, các nguồn tin Trung Quốc lại tố Ấn Độ là bên đầu tiên vượt qua Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) ở Galwan và xâm nhập lãnh thổ Trung Quốc ở Aksai Chin.
Cả hai nước Trung Quốc và Ấn Độ có những cách hiểu khác nhau về LAC.
Phía Ấn Độ lo ngại: Nếu Trung Quốc tiến thêm và xây đường, xây các chốt kiểm soát vượt ra khỏi khu vực họ kiểm soát thì Ấn Độ sẽ đối mặt với việc đã rồi, phải lựa chọn giữa việc leo thang hay chấp nhận thực tế mới trên thực địa. Một cựu đại sứ Ấn Độ ở Trung Quốc, Ashok Kantha, cũng bày tỏ lo ngại về cái gọi là các nỗ lực của Trung Quốc trong việc thay đổi thực trạng ở biên giới.
Trong khi đó, Trung Quốc lại tố “quân đội Ấn Độ đã vượt qua lãnh thổ và chặn các nỗ lực tuần tra và nỗ lực đơn phương thay đổi thực trạng về LAC giữa 2 nước ở Sikkim và Ladakh”.
Khi khủng hoảng biên giới gia tăng, hai bên đã huy động lực lượng quân sự, máy bay chiến đấu, trực thăng, pháo và đạn dược trong khu vực để thể hiện quyết tâm và sự cứng rắn của mình.
Nhưng cách ứng xử như thế của đôi bên cho đến nay dường như mới chỉ dừng ở “đường xoáy trôn ốc tiến thoái lưỡng nan về an ninh”, theo như cách nói của học giả Robert Jervis.
Nhằm đáp lại ưu thế về quân sự và hạ tầng của Trung Quốc ở vùng biên từ trước cuộc Chiến tranh Trung-Ấn năm 1962, phía Ấn Độ đã tìm cách đẩy mạnh năng lực xây dựng đường sá trong khuôn khổ Tổ chức Đường sá Biên giới (BRO).
Vào tháng 11/2019, BRO cuối cùng đã hoàn thành giai đoạn 1 xây dựng mạng lưới đường sá nhằm củng cố hoạt động tuần tra của Ấn Độ dọc biên giới Trung-Ấn. Gần 61 tuyến đường dọc biên giới với tổng độ dài lên tới 3.346 km đã được xây xong. Riêng các con đường xuyên qua khu vực “ngón tay” của vùng Pangong Tso và kết nối với đường Darbuk-Shayok-Daulat Beg Oldie ở thung lũng Galwan dường như khiến Trung Quốc lo lắng về khả năng Ấn Độ đòi hỏi lại vùng lãnh thổ mà Ấn Độ cho là của họ và đã bị mất ở Aksai Chin.
Tương tự, trong khủng hoảng Doklam năm 2017, việc Trung Quốc xây đường đã kéo theo thế đối đầu quân sự với Ấn Độ.
Giải pháp hữu hiệu đã được cài đặt
Tuy nhiên, trái với mối lo ngại chung, một cuộc Chiến tranh Trung Quốc-Ấn Độ lần 2 sẽ khó nổ ra trong thời gian gần.
Người ta có thể tránh được một cuộc chiến tranh chính quy có giới hạn ở vùng biên giới Trung-Ấn (tương tự đụng độ kéo dài 1 tháng hồi năm 1962) nhờ vào các lý do sau:
Thứ nhất, ở đây không có vấn đề ý thức hệ. Xung đột Trung-Ấn khác với xung đột Mỹ-Trung. Mỹ ngày càng xem cuộc cạnh tranh địa chính trị với Trung Quốc là một cuộc chiến về giá trị (như quyền tự do hàng hải và việc bảo vệ trật tự quốc tế tự do). Trong khi đó Ấn Độ và Trung Quốc không nhìn nhận nhau bằng lăng kính hệ tư tưởng.
Do vậy, dù Trung Quốc và Ấn Độ cảnh giác về động thái của nhau trên biên gới, họ vẫn kiềm chế để không gắn các điều này với các đặc điểm bản sắc dân tộc hai nước, vốn rất nhạy cảm với vấn đề chủ quyền.
Trên thực tế, Bắc Kinh đã từ lâu cho rằng tranh chấp biên giới là tàn dư của chế độ thực dân Anh và cách thức vẽ bản đồ cẩu thả của họ hơn là do Ấn Độ muốn mở rộng lãnh thổ. Về phía Ấn Độ, tướng lục quân Manoj Mukund Naravane cho rằng do các cách hiểu khác nhau về LAC, hai bên đều có những động thái mạnh mẽ ở Đông Ladakh và Bắc Sikkim.
Thứ hai, mức độ rủi ro xảy ra xung đột ngoài kiểm soát không cao như năm 1962, khi chính sách “tiến lên” của Thủ tướng Ấn Độ Nehru vấp phải sức mạnh quân sự áp đảo của Trung Quốc. Hiện nay, nguy cơ đó thấp là do một loạt các thỏa thuận đã được ký giữa Ấn Độ và Trung Quốc để giải quyết các tranh chấp đối với LAC. Các thỏa thuận này gồm: 1- Thỏa thuận 1993 về Duy trì Hòa bình và Tĩnh lặng dọc theo LAC; 2- Thỏa thuận 1996 về Các biện pháp Xây dựng Lòng tin trong lĩnh vực quân sự dọc theo LAC; 3- Nghị định thư 2005 về Phương thức Thực hiện Các biện pháp Xây dựng Lòng tin trong lĩnh vực quân sự dọc theo LAC; 4- Thỏa thuận 2012 về Thiết lập một Cơ chế hiệu quả cho Tham vấn và Phối hợp trong các vấn đề Biên giới Ấn-Trung; và 5- Thỏa thuận hợp tác Quốc phòng Biên giới 2013.
Các thỏa thuận này cung cấp phương thức vận hành cho các tương tác ngoại giao ở cấp độ quân sự và chính trị, cũng như một bộ các cam kết về “hiện trạng” mà cả hai bên có thể quay lại trong trường hợp căng thẳng leo thang. Các thỏa thuận đó đã chứng tỏ tính hiệu quả của mình trong cuộc đối đầu 16 ngày giữa các lực lượng Ấn Độ và Trung Quốc ở đông Ladakh gần làng Chumanr, cuộc đối đầu quân sự ở Burtse vào năm 2015, và cuộc khủng hoảng Doklam năm 2017.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava cũng đã xác nhận ý định của New Delhi về hạ nhiệt căng thẳng hiện nay dựa trên các thỏa thuận trên. Ông này tuyên bố rằng “hai bên đã thiết lập các cơ chế giải quyết các tình huống như vậy một cách hòa bình thông qua đối thoại”.
Tương tự, tuyên bố chính thức của Trung Quốc cũng tái khẳng định cam kết của Bắc Kinh “nêu cao hòa bình và tĩnh lặng ở khu vực biên giới”. Nếu căng thẳng leo cao hon nữa, có khả năng hai bên sẽ quay trở lại với hoạt động ngoại giao thượng đỉnh.
Thứ ba, chính phủ hai bên đều đang làm chủ tình hình, đều nắm được truyền thông quốc gia. Chẳng hạn, phía Ấn Độ đã bác bỏ thông tin cho rằng khoảng 15-20 nhân viên cảnh sát biên phòng ở vùng giáp ranh Ấn Độ-Tây Tạng đã bị phía Trung Quốc bắt giữ. Như vậy không có sự tổn hại nào về danh dự và không có áp lực trong nước phải trả đũa. Sau khủng hoảng Doklam, tình trạng “sương mù” tương tự cho phép hai nước này đều tuyên bố mình là bên giành chiến thắng, từ đó tháo ngòi thành công cho căng thẳng.
Cuối cùng, chi phí vật chất cho chiến tranh giới hạn đối với cả hai bên là vượt qua những ích lợi thu được.
Đối với Trung Quốc, xung đột ở biên giới với Ấn Độ sẽ làm suy giảm năng lực của Trung Quốc trong việc đáp ứng các tham vọng của họ ở biển khơi, và khiến họ trở nên yếu thế trước Mỹ mà Bắc Kinh coi là đối thủ an ninh chủ yếu của mình. Ít có khả năng Bắc Kinh muốn xảy ra chiến tranh ở 2 mặt trận. Bên cạnh đó, danh tiếng của Trung Quốc đã chịu nhiều tác động sau đợt đại dịch Covid-19 vừa qua, thế giới đã ít nhiều e ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc, và Ấn Độ đã xây dựng được đáng kể năng lực răn đe thông thường và hạt nhân – tất cả những yếu tố này sẽ làm mềm đi ý định của Trung Quốc về dùng đòn quân sự phủ đầu.
Tương tự, đối với Ấn Độ, thách thức an ninh chính vẫn là sự xâm nhập của các nhóm vũ trang ở khu vực biên giới Kashmir với Pakistan.
Tất nhiên nói như thế không có nghĩa là nguy cơ không còn giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Để tránh xung đột, hai bên cần chi tiết hóa hơn nữa các quy trình làm giảm leo thang căng thẳng và thúc đẩy đối thoại giữa quân đội 2 nước, và các biện pháp xây dựng lòng tin./.
Tin liên quan

Tính cấp thiết của việc đạt được Hiệp ước toàn cầu về đại dịch
08:27 | 03/06/2024 Nhìn ra thế giới

Ngành Bán lẻ hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19
19:52 | 01/10/2022 Thị trường - Doanh nghiệp

FPT hai lần được vinh danh Công ty nổi bật nhất châu Á
13:41 | 23/09/2022 Thị trường - Doanh nghiệp

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục

10/11 nhóm hàng đẩy CPI tháng 6 lên 0,48%

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới
