Ngành Bán lẻ hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19
![]() | Ngành bán lẻ: Gập ghềnh trước “cơn sóng dữ” Covid-19 |
![]() | Ngành bán lẻ châu Âu thay đổi đáng kể trước tác động của đại dịch |
Thay áo mới
Báo cáo của Vietnam Reporrt chỉ ra rằng, trái ngược với tình trạng ảm đạm khi hàng loạt các cửa hàng phải đóng cửa nhằm thực hiện giãn cách xã hội cách đây một năm, thị trường bán lẻ đã sôi động trở lại trong nhịp sống bình thường tiếp theo.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.170,2 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước và đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh, trong đó, nhóm bán lẻ hàng hóa đã đạt mức tăng trưởng khá tốt.
![]() |
Triển vọng toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm so với cùng kỳ năm trước |
Khảo sát doanh nghiệp Bán lẻ của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022 cho thấy 53,8% số doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch. Trong bảng xếp hạng năm 2022, top 10 doanh nghiệp được xướng tên đều góp mặt trong top 10 năm 2021, tuy nhiên, vị trí xếp hạng đã có sự thay đổi, hoán vị lẫn nhau.
Cụ thể, vị trí top 3 trong ngành Bán lẻ nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị vẫn là 3 cái tên quen thuộc, lần lượt là Central Retail (GO! Big C, Top Market); Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Wincommerce; Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM, còn top 3 nhóm hàng lâu bền: điện máy, điện lạnh, vàng bạc… có sự thay đổi ở vị trí thứ hai khi Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT soán ngôi của Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI và đẩy công ty này xuống vị trí thứ tư.
Vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động và vị trí thứ 3 thuộc về Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận. Điều này cho thấy có sự phân hóa nhất định giữa các nhóm hàng hóa khác nhau. Những doanh nghiệp bán lẻ có quy mô lớn, chiến lược kinh doanh bài bản vẫn khẳng định định được giá trị, tốc độ phục hồi và tăng trưởng của mình so với nhóm doanh nghiệp còn lại.
Tuy nhiên, dựa trên đà phục hồi này, cùng với những lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực, 91,7% số doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho rằng triển vọng kinh doanh của toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm 2022 sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ các năm trước đó.
Vẫn còn đó những mối lo
Khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra có 15,8% doanh nghiệp được hỏi tỏ ra thận trọng với triển vọng kinh doanh của chính mình. Các doanh nghiệp này lo ngại mối nguy tiềm ẩn của lạm phát và suy thoái kinh tế sẽ tạo nên rủi ro lớn đối với tăng trưởng của ngành bán lẻ. Trong nửa đầu năm 2022, lạm phát tăng và duy trì ở mức cao đã gây sức ép lên sức mua của người tiêu dùng.
Trong bối cảnh thu nhập trung bình chưa tăng kịp so với lạm phát, người tiêu dùng đã phải cắt giảm chi tiêu đối với hầu hết mặt hàng không thiết yếu. Nếu tình trạng lạm phát tiếp tục gia tăng, họ cũng sẽ cắt giảm chi tiêu đối với nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng nhanh…
Trong giai đoạn 2020-2021, thu nhập bất thường của dân cư tăng lên (nhờ vào sự tăng trưởng nóng của thị trường chứng khoán, bất động sản) nên nhu cầu đột biến với các hàng hóa xa xỉ, không thiết yếu cũng tăng mạnh, nhưng trong giai đoạn 2022-2023, những nhu cầu này có thể trở về trạng thái bình thường cũng sẽ ảnh hưởng tới sức mua của thị trường.
![]() |
Top 5 chiến lược trọng tâm của doanh nghiệp bán lẻ trong thời kỳ bình thường tiếp theo |
Đáng chú ý, ngay khi các hoạt động giãn cách xã hội được nới lỏng, người tiêu dùng đã nhanh chóng quay về với mua sắm tại cửa hàng, đẩy nhanh sự phục hồi của kênh bán lẻ truyền thống. Theo eMarketer, doanh số bán hàng tại cửa hàng toàn cầu đã tăng 8,2% vào năm ngoái lên 21,09 nghìn tỷ USD, nhiều hơn mức của năm 2019.
Sự phục hồi trở lại của bán lẻ truyền thoongd là một minh chứng báo hiệu rằng sự vươn lên thống trị của thương mại điện tử sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mua sắm online sẽ thoái trào, ngược lại, sẽ tiếp tục trở nên phổ biến hơn nhờ 2 động lực: đại dịch thúc đẩy hoạt động online, trở thành một phần thói quen của người dùng; và sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh, thiết bị di động và dịch vụ internet.
Do vậy, để có thể tìm kiếm cơ hội trong giai đoạn bình thường tiếp theo, các chuyên gia cho rằng, đây chính là thời điểm để doanh nghiệp đưa ra những sự thay đổi, sự dịch chuyển toàn diện chứ không phải để đối phó kiểu “ăn xổi ở thì”. Đầu tiên, các doanh nghiệp bán lẻ cần phải chú trọng nhiều hơn vào việc đào tạo lại kỹ năng cho đội ngũ nhân sự để nâng cao năng lực nội tại của tổ chức mình.
Tiếp đến là phải đa dạng hóa sản phẩm, nhà cung cấp và kiểm soát chất lượng đầu vào để đảm bảo hàng hóa cung ứng liên tục. Ngoài ra, những kế hoạch liên quan đến số hóa, mở rộng thị trường hoặc phát triển mô hình bán lẻ mới cũng cần được ưu tiên nhằm giúp các doanh nghiệp bán lẻ hạn chế được các nguy cơ và tận dụng được các cơ hội trong thời kỳ bình thường tiếp theo.
Danh sách Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2022 Danh sách 1: Nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị Central Retail (GO! Big C, Top Market) Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Wincommerce Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam) Công ty TNHH Aeon Việt Nam Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV Công ty CP Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP Công ty TNHH Xuất khẩu Liên Thái Bình Dương Danh sách 2: Nhóm hàng lâu bền: Điện máy, điện lạnh, vàng bạc… Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC Công ty TNHH Nhà nước MTV Thương mại và XNK Viettel Công ty TNHH Cao Phong Công ty CP Mediamart Việt Nam Công ty TNHH Thương mại VHC Công ty CP Phát hành sách TP. Hồ Chí Minh - Fahasa |
Tin liên quan

Kiểm tra việc lập hóa đơn điện tử từng lần bán lẻ xăng dầu
07:30 | 09/05/2025 Thuế

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng
09:54 | 05/04/2025 Tiêu dùng

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 tại miền Nam
17:15 | 30/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

MISA Lending giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng
13:19 | 30/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân và thực tập sinh quy mô lớn
19:55 | 29/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali
14:50 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

An ninh thương hiệu - "lá chắn pháp lý" giữa thương trường đầy biến số
14:21 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel "bắt tay" KT: Tăng tốc chuyển đổi AI toàn diện tại Việt Nam
15:17 | 27/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại
07:52 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm
16:34 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Truy tìm 7 lô thuốc giả thu được ở Nhà thuốc Đức Anh

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước

Đẩy mạnh hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây

Central Retail tăng gấp đôi lượng tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trong mùa vụ 2025

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới

Bắt tạm giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất gần 300 tấn phân bón giả

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại

Cà Mau phát hiện hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi nhiều mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
