M2 và giấc mơ “định vị" thương hiệu Việt ở trời Tây
Chất lượng làm nên thương hiệu
Cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ hệ thống các "Trung tâm thời trang dệt may XK M2" (thuộc Công ty Cổ phần M2 Việt Nam) đã trở nên khá phổ biến, quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là người dân Thủ đô. Đi qua nhiều con phố lớn của Hà Nội, không khó để bắt gặp các trung tâm này với hai sắc màu đỏ-đen đặc trưng, tấp nập khách hàng lại qua, lựa chọn đồ. Tuy vậy, ít ai biết rằng, hệ thống các "Trung tâm thời trang dệt may XK M2" chuyên cung cấp quần áo, phụ kiện, sản phẩm thời trang Việt Nam đó lại bắt đầu chỉ từ một cửa hàng vỏn vẹn 25m2 tại 55C Lý Thường Kiệt (Hà Nội), được khởi nghiệp từ năm 2001.
18 năm thăng trầm, đến nay, M2 đã gây dựng cho mình 15 trung tâm thời trang tại Hà Nội và các trung tâm khác tại: TP. Vinh (tỉnh Nghệ An), Thanh Hóa, Moscow (Liên bang Nga). Đáng chú ý, mạng lưới cửa hàng của M2 đều được đặt ở các vị trí trung tâm với diện tích mặt sàn hơn 1.000m2 nhằm tiếp cận, phục vụ nhu cầu của khách hàng nhanh chóng và tiện lợi nhất.
Những "quả ngọt" không bao giờ tự nhiên mà có. Sự lớn mạnh của M2 ngày hôm nay xuất phát từ chính chiến lược kinh doanh rõ ràng ngay từ khi bắt đầu. Ông Nguyễn Hải Đường-Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần M2 Việt Nam cho hay: Ngay từ thời điểm bắt đầu, M2 đã vạch rõ hướng kinh doanh của toàn hệ thống không quá tập trung vào một dòng sản phẩm nhất định mà là bán hàng đa dạng chủng loại, mẫu mã. Điều đó có nghĩa là, M2 hướng tới số đông. Chữ "trung tâm" trong "Trung tâm thời trang dệt may XK M2" nhằm định vị M2 sẽ hướng tới các mặt bằng có diện tích lớn, trở thành một trong những chuỗi bán lẻ về may mặc, thời trang có tên tuổi trong bản đồ thời trang Việt Nam.
Ông Đường nhấn mạnh: M2 luôn bán hàng đúng giá trị. Với hơn 200 nhà cung cấp nội địa, hàng trăm nghìn sản phẩm các loại, M2 luôn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, M2 thường xuyên xem xét lại năng lực của các nhà cung cấp, chọn là bạn đồng hành với nhà cung cấp có nguồn hàng dồi dào, xuất xứ rõ ràng, sản phẩm chất lượng, mẫu mã đa dạng, mức giá cạnh tranh. Những ngày đầu tiên khi mới thành lập, DN chỉ có 1, 2 nhà cung cấp, sau đó dần dần, hàng chục, hàng trăm nhà cung cấp đã dành niềm tin và đồng hành, hợp tác cùng M2. "M2 xác định sứ mệnh là cầu nối giữa các nhà sản xuất hàng may mặc trong nước với người tiêu dùng Việt Nam và thế giới, góp phần làm thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng Việt Nam về các mặt hàng nội địa nói chung và may mặc nội địa nói riêng", ông Nguyễn Hải Đường nói.
Vươn ra biển lớn
Với sự phát triển khá ổn định, ngày càng khẳng định được tên tuổi, thương hiệu tại thị trường thời trang nội địa, thực tế thương hiệu "Thời trang M2" cũng đã được các nhà đầu tư dòm ngó đến. Mới đây, ông Nguyễn Hải Đường đã từ chối lời đề nghị mua lại chuỗi thương hiệu M2 với giá 250 tỷ đồng nhằm sở hữu 40% cổ phần. Về lý do chối từ, ông Đường chia sẻ khá ngắn gọn rằng: "Tôi muốn tạo ra thương hiệu để phát triển chứ không để bán".
Dự kiến, thời gian tới, M2 sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ chiến lược như: Đổi mới, nâng cấp mọi mặt về hình thức, nội dung, quản trị, dịch vụ; tiếp tục mở rộng phát triển thêm các điểm bán mới tại các tỉnh thành lớn như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP HCM và vươn ra thế giới. Đến giữa năm 2021, M2 dự kiến sẽ có tối thiểu 30 điểm bán hàng mang thương hiệu “Thời trang M2”.
Không chỉ đẩy mạnh phát triển các trung tâm "Thời trang M2", theo ông Đường điểm đáng chú ý là M2 đã và đang đẩy mạnh xúc tiến việc cho ra đời dòng sản phẩm chất lượng mang thương hiệu của riêng mình. Mới đây, M2 đã chi cả trăm tỷ đồng để đầu tư Nhà máy M2 Factory tại Hải Phòng (giai đoạn 1 sắp hoàn thành) để cho ra sản phẩm mang thương hiệu riêng của M2. Dự kiến, trong tương lai gần Nhà máy M2 Factory sẽ được đưa vào hoạt động với mong muốn đáp ứng một số lượng hàng nhất định cho M2, tạo ra chuỗi thương hiệu riêng thuộc Công ty M2, tiến tới là nguồn cung cấp hàng XK chất lượng ra thị trường quốc tế. Liên quan tới nội dung này, mục tiêu cụ thể trước mắt mà M2 đặt ra là đến giữa năm 2021, có hàng chục điểm bán sản phẩm thương hiệu riêng do M2 sản xuất. Thị trường XK trước mắt mà M2 hướng tới là Liên bang Nga. “Có thể, XK chỉ bắt đầu từ những đơn hàng vài tỷ đồng, sau đó mới tính đến những hợp đồng lớn hơn tại những thị trường được nghiên cứu kỹ hơn về chiến lược kinh doanh", ông Đường nhấn mạnh.
Đứng từ góc độ nhà cung cấp tiêu biểu cho M2, đại diện Tổng công ty May Nhà Bè đánh giá: "M2 trong nhiều năm gần đây đã có sự thay đổi lớn về hình ảnh, sự chuyên nghiệp, xu hướng thời trang trong nước cũng như thế giới. May Nhà Bè đang sản xuất cho nhiều đơn vị lớn, điển hình như Zara và hướng tới XK. Tuy nhiên, chúng tôi luôn trăn trở làm thế nào để phục vụ nhu cầu trong nước, chọn đối tác để đồng hành. Chúng tôi đã chọn M2 để đồng hành, tạo kênh phân phối nhằm chuyển tải sản phẩm thời trang chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế tới người tiêu dùng trong nước".
Xung quanh câu chuyện phát triển của M2, ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội bày tỏ quan điểm: Để đạt mục tiêu xa hơn là phấn đấu đưa thương hiệu M2 trở thành thương hiệu thời trang đi đầu, tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ, bán buôn hàng thời trang 100% sản xuất tại Việt Nam và vươn ra thế giới sánh vai với các thương hiệu nổi tiếng, DN thời trang M2 cần tiếp tục và không ngừng đầu tư, đổi mới, sáng tạo từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đến đầu tư đổi mới trang thiết bị, đầu tư cho công tác đào tạo con người, quan tâm đến đời sống người lao động cả về vật chất và tinh thần...
Tin liên quan
Cúp Number 1 Active tái xuất tại Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô 2024
16:42 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HSG 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
14:55 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng cung ứng vốn cho mùa cao điểm kinh doanh
14:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Bức tranh" lợi nhuận ngân hàng 9 tháng năm 2024
09:29 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
08:50 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
08:49 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân cảng Sài Gòn lần thứ 8 liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia
08:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả
Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK