M2 và giấc mơ “định vị" thương hiệu Việt ở trời Tây
![]() |
Dự kiến, đến giữa năm 2021, M2 sẽ có tối thiểu 30 điểm bán hàng mang thương hiệu “Thời trang M2”. Ảnh: N.Thanh.
Chất lượng làm nên thương hiệu
Cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ hệ thống các "Trung tâm thời trang dệt may XK M2" (thuộc Công ty Cổ phần M2 Việt Nam) đã trở nên khá phổ biến, quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là người dân Thủ đô. Đi qua nhiều con phố lớn của Hà Nội, không khó để bắt gặp các trung tâm này với hai sắc màu đỏ-đen đặc trưng, tấp nập khách hàng lại qua, lựa chọn đồ. Tuy vậy, ít ai biết rằng, hệ thống các "Trung tâm thời trang dệt may XK M2" chuyên cung cấp quần áo, phụ kiện, sản phẩm thời trang Việt Nam đó lại bắt đầu chỉ từ một cửa hàng vỏn vẹn 25m2 tại 55C Lý Thường Kiệt (Hà Nội), được khởi nghiệp từ năm 2001.
18 năm thăng trầm, đến nay, M2 đã gây dựng cho mình 15 trung tâm thời trang tại Hà Nội và các trung tâm khác tại: TP. Vinh (tỉnh Nghệ An), Thanh Hóa, Moscow (Liên bang Nga). Đáng chú ý, mạng lưới cửa hàng của M2 đều được đặt ở các vị trí trung tâm với diện tích mặt sàn hơn 1.000m2 nhằm tiếp cận, phục vụ nhu cầu của khách hàng nhanh chóng và tiện lợi nhất.
Những "quả ngọt" không bao giờ tự nhiên mà có. Sự lớn mạnh của M2 ngày hôm nay xuất phát từ chính chiến lược kinh doanh rõ ràng ngay từ khi bắt đầu. Ông Nguyễn Hải Đường-Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần M2 Việt Nam cho hay: Ngay từ thời điểm bắt đầu, M2 đã vạch rõ hướng kinh doanh của toàn hệ thống không quá tập trung vào một dòng sản phẩm nhất định mà là bán hàng đa dạng chủng loại, mẫu mã. Điều đó có nghĩa là, M2 hướng tới số đông. Chữ "trung tâm" trong "Trung tâm thời trang dệt may XK M2" nhằm định vị M2 sẽ hướng tới các mặt bằng có diện tích lớn, trở thành một trong những chuỗi bán lẻ về may mặc, thời trang có tên tuổi trong bản đồ thời trang Việt Nam.
Ông Đường nhấn mạnh: M2 luôn bán hàng đúng giá trị. Với hơn 200 nhà cung cấp nội địa, hàng trăm nghìn sản phẩm các loại, M2 luôn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, M2 thường xuyên xem xét lại năng lực của các nhà cung cấp, chọn là bạn đồng hành với nhà cung cấp có nguồn hàng dồi dào, xuất xứ rõ ràng, sản phẩm chất lượng, mẫu mã đa dạng, mức giá cạnh tranh. Những ngày đầu tiên khi mới thành lập, DN chỉ có 1, 2 nhà cung cấp, sau đó dần dần, hàng chục, hàng trăm nhà cung cấp đã dành niềm tin và đồng hành, hợp tác cùng M2. "M2 xác định sứ mệnh là cầu nối giữa các nhà sản xuất hàng may mặc trong nước với người tiêu dùng Việt Nam và thế giới, góp phần làm thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng Việt Nam về các mặt hàng nội địa nói chung và may mặc nội địa nói riêng", ông Nguyễn Hải Đường nói.
Vươn ra biển lớn
Với sự phát triển khá ổn định, ngày càng khẳng định được tên tuổi, thương hiệu tại thị trường thời trang nội địa, thực tế thương hiệu "Thời trang M2" cũng đã được các nhà đầu tư dòm ngó đến. Mới đây, ông Nguyễn Hải Đường đã từ chối lời đề nghị mua lại chuỗi thương hiệu M2 với giá 250 tỷ đồng nhằm sở hữu 40% cổ phần. Về lý do chối từ, ông Đường chia sẻ khá ngắn gọn rằng: "Tôi muốn tạo ra thương hiệu để phát triển chứ không để bán".
Dự kiến, thời gian tới, M2 sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ chiến lược như: Đổi mới, nâng cấp mọi mặt về hình thức, nội dung, quản trị, dịch vụ; tiếp tục mở rộng phát triển thêm các điểm bán mới tại các tỉnh thành lớn như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP HCM và vươn ra thế giới. Đến giữa năm 2021, M2 dự kiến sẽ có tối thiểu 30 điểm bán hàng mang thương hiệu “Thời trang M2”.
Không chỉ đẩy mạnh phát triển các trung tâm "Thời trang M2", theo ông Đường điểm đáng chú ý là M2 đã và đang đẩy mạnh xúc tiến việc cho ra đời dòng sản phẩm chất lượng mang thương hiệu của riêng mình. Mới đây, M2 đã chi cả trăm tỷ đồng để đầu tư Nhà máy M2 Factory tại Hải Phòng (giai đoạn 1 sắp hoàn thành) để cho ra sản phẩm mang thương hiệu riêng của M2. Dự kiến, trong tương lai gần Nhà máy M2 Factory sẽ được đưa vào hoạt động với mong muốn đáp ứng một số lượng hàng nhất định cho M2, tạo ra chuỗi thương hiệu riêng thuộc Công ty M2, tiến tới là nguồn cung cấp hàng XK chất lượng ra thị trường quốc tế. Liên quan tới nội dung này, mục tiêu cụ thể trước mắt mà M2 đặt ra là đến giữa năm 2021, có hàng chục điểm bán sản phẩm thương hiệu riêng do M2 sản xuất. Thị trường XK trước mắt mà M2 hướng tới là Liên bang Nga. “Có thể, XK chỉ bắt đầu từ những đơn hàng vài tỷ đồng, sau đó mới tính đến những hợp đồng lớn hơn tại những thị trường được nghiên cứu kỹ hơn về chiến lược kinh doanh", ông Đường nhấn mạnh.
Đứng từ góc độ nhà cung cấp tiêu biểu cho M2, đại diện Tổng công ty May Nhà Bè đánh giá: "M2 trong nhiều năm gần đây đã có sự thay đổi lớn về hình ảnh, sự chuyên nghiệp, xu hướng thời trang trong nước cũng như thế giới. May Nhà Bè đang sản xuất cho nhiều đơn vị lớn, điển hình như Zara và hướng tới XK. Tuy nhiên, chúng tôi luôn trăn trở làm thế nào để phục vụ nhu cầu trong nước, chọn đối tác để đồng hành. Chúng tôi đã chọn M2 để đồng hành, tạo kênh phân phối nhằm chuyển tải sản phẩm thời trang chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế tới người tiêu dùng trong nước".
Xung quanh câu chuyện phát triển của M2, ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội bày tỏ quan điểm: Để đạt mục tiêu xa hơn là phấn đấu đưa thương hiệu M2 trở thành thương hiệu thời trang đi đầu, tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ, bán buôn hàng thời trang 100% sản xuất tại Việt Nam và vươn ra thế giới sánh vai với các thương hiệu nổi tiếng, DN thời trang M2 cần tiếp tục và không ngừng đầu tư, đổi mới, sáng tạo từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đến đầu tư đổi mới trang thiết bị, đầu tư cho công tác đào tạo con người, quan tâm đến đời sống người lao động cả về vật chất và tinh thần...
Tin liên quan

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga thuận lợi
14:36 | 05/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đơn đặt hàng mới giảm mạnh trước thông tin thuế quan của Mỹ
14:34 | 05/05/2025 Xu hướng

Thu hồi 10 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
14:30 | 05/05/2025 Xu hướng

Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài
17:29 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới
16:24 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Hải quan hướng dẫn khai báo chứng từ đính kèm khi làm thủ tục hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Hải quan hướng dẫn khai báo chứng từ đính kèm khi làm thủ tục hải quan

Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát

Một chi nhánh doanh nghiệp được bán hàng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài

Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm nhẹ

Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan

Gần 257.000 hồ sơ được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh

4 tháng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 37 tỷ USD

TP.HCM: Thu từ xuất nhập khẩu ước đạt 41.215 tỷ đồng

Xuất khẩu thủy sản đảo chiều: Trung Quốc vượt Mỹ, chiếm vị trí số 1

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Vận chuyển trái phép tiền tệ, vàng qua hàng không có dấu hiệu gia tăng

Doanh nghiệp bị cưỡng chế vì nợ thuế quá hạn

Cận cảnh 2 container thuốc lá lậu Hải quan bắt giữ

Khởi tố doanh nghiệp xuất lậu 2 container thuốc lá

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng
