M2 và giấc mơ “định vị" thương hiệu Việt ở trời Tây
![]() |
Dự kiến, đến giữa năm 2021, M2 sẽ có tối thiểu 30 điểm bán hàng mang thương hiệu “Thời trang M2”. Ảnh: N.Thanh.
Chất lượng làm nên thương hiệu
Cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ hệ thống các "Trung tâm thời trang dệt may XK M2" (thuộc Công ty Cổ phần M2 Việt Nam) đã trở nên khá phổ biến, quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là người dân Thủ đô. Đi qua nhiều con phố lớn của Hà Nội, không khó để bắt gặp các trung tâm này với hai sắc màu đỏ-đen đặc trưng, tấp nập khách hàng lại qua, lựa chọn đồ. Tuy vậy, ít ai biết rằng, hệ thống các "Trung tâm thời trang dệt may XK M2" chuyên cung cấp quần áo, phụ kiện, sản phẩm thời trang Việt Nam đó lại bắt đầu chỉ từ một cửa hàng vỏn vẹn 25m2 tại 55C Lý Thường Kiệt (Hà Nội), được khởi nghiệp từ năm 2001.
18 năm thăng trầm, đến nay, M2 đã gây dựng cho mình 15 trung tâm thời trang tại Hà Nội và các trung tâm khác tại: TP. Vinh (tỉnh Nghệ An), Thanh Hóa, Moscow (Liên bang Nga). Đáng chú ý, mạng lưới cửa hàng của M2 đều được đặt ở các vị trí trung tâm với diện tích mặt sàn hơn 1.000m2 nhằm tiếp cận, phục vụ nhu cầu của khách hàng nhanh chóng và tiện lợi nhất.
Những "quả ngọt" không bao giờ tự nhiên mà có. Sự lớn mạnh của M2 ngày hôm nay xuất phát từ chính chiến lược kinh doanh rõ ràng ngay từ khi bắt đầu. Ông Nguyễn Hải Đường-Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần M2 Việt Nam cho hay: Ngay từ thời điểm bắt đầu, M2 đã vạch rõ hướng kinh doanh của toàn hệ thống không quá tập trung vào một dòng sản phẩm nhất định mà là bán hàng đa dạng chủng loại, mẫu mã. Điều đó có nghĩa là, M2 hướng tới số đông. Chữ "trung tâm" trong "Trung tâm thời trang dệt may XK M2" nhằm định vị M2 sẽ hướng tới các mặt bằng có diện tích lớn, trở thành một trong những chuỗi bán lẻ về may mặc, thời trang có tên tuổi trong bản đồ thời trang Việt Nam.
Ông Đường nhấn mạnh: M2 luôn bán hàng đúng giá trị. Với hơn 200 nhà cung cấp nội địa, hàng trăm nghìn sản phẩm các loại, M2 luôn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, M2 thường xuyên xem xét lại năng lực của các nhà cung cấp, chọn là bạn đồng hành với nhà cung cấp có nguồn hàng dồi dào, xuất xứ rõ ràng, sản phẩm chất lượng, mẫu mã đa dạng, mức giá cạnh tranh. Những ngày đầu tiên khi mới thành lập, DN chỉ có 1, 2 nhà cung cấp, sau đó dần dần, hàng chục, hàng trăm nhà cung cấp đã dành niềm tin và đồng hành, hợp tác cùng M2. "M2 xác định sứ mệnh là cầu nối giữa các nhà sản xuất hàng may mặc trong nước với người tiêu dùng Việt Nam và thế giới, góp phần làm thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng Việt Nam về các mặt hàng nội địa nói chung và may mặc nội địa nói riêng", ông Nguyễn Hải Đường nói.
Vươn ra biển lớn
Với sự phát triển khá ổn định, ngày càng khẳng định được tên tuổi, thương hiệu tại thị trường thời trang nội địa, thực tế thương hiệu "Thời trang M2" cũng đã được các nhà đầu tư dòm ngó đến. Mới đây, ông Nguyễn Hải Đường đã từ chối lời đề nghị mua lại chuỗi thương hiệu M2 với giá 250 tỷ đồng nhằm sở hữu 40% cổ phần. Về lý do chối từ, ông Đường chia sẻ khá ngắn gọn rằng: "Tôi muốn tạo ra thương hiệu để phát triển chứ không để bán".
Dự kiến, thời gian tới, M2 sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ chiến lược như: Đổi mới, nâng cấp mọi mặt về hình thức, nội dung, quản trị, dịch vụ; tiếp tục mở rộng phát triển thêm các điểm bán mới tại các tỉnh thành lớn như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP HCM và vươn ra thế giới. Đến giữa năm 2021, M2 dự kiến sẽ có tối thiểu 30 điểm bán hàng mang thương hiệu “Thời trang M2”.
Không chỉ đẩy mạnh phát triển các trung tâm "Thời trang M2", theo ông Đường điểm đáng chú ý là M2 đã và đang đẩy mạnh xúc tiến việc cho ra đời dòng sản phẩm chất lượng mang thương hiệu của riêng mình. Mới đây, M2 đã chi cả trăm tỷ đồng để đầu tư Nhà máy M2 Factory tại Hải Phòng (giai đoạn 1 sắp hoàn thành) để cho ra sản phẩm mang thương hiệu riêng của M2. Dự kiến, trong tương lai gần Nhà máy M2 Factory sẽ được đưa vào hoạt động với mong muốn đáp ứng một số lượng hàng nhất định cho M2, tạo ra chuỗi thương hiệu riêng thuộc Công ty M2, tiến tới là nguồn cung cấp hàng XK chất lượng ra thị trường quốc tế. Liên quan tới nội dung này, mục tiêu cụ thể trước mắt mà M2 đặt ra là đến giữa năm 2021, có hàng chục điểm bán sản phẩm thương hiệu riêng do M2 sản xuất. Thị trường XK trước mắt mà M2 hướng tới là Liên bang Nga. “Có thể, XK chỉ bắt đầu từ những đơn hàng vài tỷ đồng, sau đó mới tính đến những hợp đồng lớn hơn tại những thị trường được nghiên cứu kỹ hơn về chiến lược kinh doanh", ông Đường nhấn mạnh.
Đứng từ góc độ nhà cung cấp tiêu biểu cho M2, đại diện Tổng công ty May Nhà Bè đánh giá: "M2 trong nhiều năm gần đây đã có sự thay đổi lớn về hình ảnh, sự chuyên nghiệp, xu hướng thời trang trong nước cũng như thế giới. May Nhà Bè đang sản xuất cho nhiều đơn vị lớn, điển hình như Zara và hướng tới XK. Tuy nhiên, chúng tôi luôn trăn trở làm thế nào để phục vụ nhu cầu trong nước, chọn đối tác để đồng hành. Chúng tôi đã chọn M2 để đồng hành, tạo kênh phân phối nhằm chuyển tải sản phẩm thời trang chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế tới người tiêu dùng trong nước".
Xung quanh câu chuyện phát triển của M2, ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội bày tỏ quan điểm: Để đạt mục tiêu xa hơn là phấn đấu đưa thương hiệu M2 trở thành thương hiệu thời trang đi đầu, tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ, bán buôn hàng thời trang 100% sản xuất tại Việt Nam và vươn ra thế giới sánh vai với các thương hiệu nổi tiếng, DN thời trang M2 cần tiếp tục và không ngừng đầu tư, đổi mới, sáng tạo từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đến đầu tư đổi mới trang thiết bị, đầu tư cho công tác đào tạo con người, quan tâm đến đời sống người lao động cả về vật chất và tinh thần...
Tin liên quan

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đảng ủy Cục Hải quan thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ chính trị

TP. Hồ Chí Minh: Khởi tố hàng loạt vụ buôn lậu, kinh doanh hàng giả

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Bãi bỏ quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

Đảng ủy Cục Hải quan thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ chính trị

5 tháng đầu năm: Chi cục Thuế khu vực XIII thu ngân sách đạt trên 24.782 tỷ đồng

Hải quan khu vực III phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, giữ vững vị thế dẫn đầu miền Bắc về thu ngân sách

Hải quan khu vực IX làm thủ tục cho 410 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực IV quản lý địa bàn 5 tỉnh trước sáp nhập

Doanh thu biến động quá 50%, hộ kinh doanh có thể chủ động đề nghị điều chỉnh mức thuế

Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Bãi bỏ quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

Hướng dẫn xác định hàng hóa là thiết bị điện chuyên dùng về công nghệ thông tin

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%

Sắt thép Việt rộng cửa vào Malaysia

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục
