Lúng túng trước phương án trúng tuyển vào đại học, cao đẳng
Bộ GD-ĐT yêu cầu, trước ngày 20-5, các trường công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và báo cáo Bộ GD-ĐT môn thi chính được nhân hệ số 2 đối với từng ngành của trường.
Băn khoăn
Bộ GD-ĐT quy định: Đối với các trường, các ngành không quy định môn thi chính, tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào là các mức điểm xét tuyển cơ bản (tổng điểm 3 môn thi không nhân hệ số) cho từng khối thi.
Căn cứ vào kết quả thi ĐH, CĐ của thí sinh (TS) trong cả nước, Hội đồng xác định điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào đề xuất Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét công bố một số mức (3 hoặc 4 mức) điểm xét tuyển cơ bản cho từng khối thi, trong đó có mức điểm tối thiểu xét tuyển vào ĐH và mức điểm tối thiểu xét tuyển vào CĐ.
Bộ GD-ĐT quy định, đối với trường, ngành quy định môn thi chính, tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào là điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số môn chính (tổng điểm 3 môn thi, trong đó có 1 môn thi chính nhân hệ số 2) vào trường hay vào từng ngành của trường.
Nguyên tắc xác định điểm chuẩn xét tuyển trong trường hợp này là giá trị trung bình của điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính không được thấp hơn giá trị trung bình của mức điểm xét tuyển cơ bản vào ĐH hoặc CĐ đã được Bộ công bố và trường đã lựa chọn (các điểm trung bình này được làm tròn với 2 số lẻ).
Về quy định 3-4 mức điểm xét tuyển cơ bản (hay gọi nôm na là điểm sàn) mà Bộ đưa ra, ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng ĐH FPT cho biết: Tôi rất băn khoăn không hiểu mức 3-4 điểm sàn mà Bộ đưa ra khác nhau thế nào, sẽ được sử dụng ra sao tại các cơ sở GD-ĐT để xác định tiêu chí trúng tuyển của TS.
"Những năm trước, các trường top trên hầu như ít quan tâm đến điểm sàn, còn các trường top dưới, nhất là ngoài công lập, phải dựa trên mức sàn để làm căn cứ tuyển sinh. Tuy nhiên với quy định mới này, không hiểu các trường ĐH, CĐ sau khi có quyết định tiêu chí trúng tuyển do Bộ đưa ra có phải đưa ra mức điểm trúng tuyển vào trường mình hay không? Nếu không đưa ra mức điểm trúng tuyển vào trường thì sẽ không tính toán được tỷ lệ TS nộp hồ sơ xét tuyển, nhà trường cũng không có căn cứ xác định tiêu chí trúng tuyển rõ ràng, minh bạch. Do đó, nếu quy định 3-4 mức điểm xét tuyển, Bộ nên quy định cụ thể mỗi mức áp dụng cho từng loại trường để tránh rắc rối trong xét tuyển", ông Tùng nói.
Ngoài ra ông Tùng cũng đặt câu hỏi, tại sao mỗi khối thi chỉ có một môn chính? Có thể nên có hai môn chính để cùng nhân hệ số, tạo thuận lợi cho TS khi xét tuyển.
Cũng cho rằng việc Bộ GD-ĐT đưa ra 3 - 4 mức điểm sàn là chưa phù hợp, ông Nguyễn Thanh Tĩnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị - ĐH Dân lập Đông Đô nói: Tôi cho rằng, chỉ nên có từ 1-2 mức điểm sàn quy định cho các trường là phù hợp nhất. Nếu quy định quá nhiều mức điểm sàn, vô hình trung những trường cuối cùng là trường hạng bét? Như vậy sẽ ảnh hưởng tới uy tín, chất lượng đào tạo của các nhà trường.
Ông Nguyễn Văn Nhã - nguyên Trưởng ban Đào tạo - ĐH Quốc gia Hà Nội đề nghị, Bộ không nhất thiết phải có 3 hoặc 4 mức, chỉ cần công bố mức đáy điểm sàn. "Bộ làm sao có ngưỡng cho xã hội dễ hiểu, chia ra nhiều mức thì càng thêm phức tạp. Luật Giáo dục ĐH quy định các trường được tự chủ trong tuyển sinh, Bộ không cần khống chế, tự xã hội sẽ điều chỉnh được", ông Nhã nói.
Mềm dẻo?
Theo ông Nguyễn Thanh Tĩnh, mặc dù tiêu chí xác định trúng tuyển ĐH, CĐ mà Bộ GD-ĐT còn những điểm chưa hoàn chỉnh, nhưng phần nào đã phù hợp với Luật Giáo dục ĐH, góp phần giải quyết bức xúc xã hội về phương án điểm sàn những năm trước.
Trả lời trên báo Thanh niên, ông Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM nói: Những năm trước đây, chỉ có các TS có tổng điểm thi không nhân hệ số từ mức điểm sàn của khối thi trở lên mới được xét tuyển vào các trường. Nhưng trong năm 2014, theo quy định, các trường được phép xét tuyển TS có kết quả thi đạt từ mức điểm chuẩn xét tuyển trở lên (điểm chuẩn xét tuyển cơ bản hoặc điểm chuẩn xét tuyển có tính hệ số của môn chính). Như vậy số lượng TS đủ điều kiện xét tuyển có thể tăng nhiều hơn.
Để làm rõ hơn lập luận của mình, ông Nghĩa đưa ra dẫn chứng: Trong tuyển sinh ĐH, CĐ 2014, giả sử mức xét tuyển cơ bản thấp nhất của khối A được quy định là 13. Một TS có điểm thi môn toán là 5,5, lý 4, hóa 3, như vậy tổng điểm 3 môn thi chưa nhân hệ số là 12,5 điểm.
Theo quy định “điểm sàn” như những năm trước đây, TS này không được xét tuyển vào các trường ĐH. Tuy nhiên, nếu năm nay nhà trường chọn toán là môn chính và nhân hệ số 2 thì tổng điểm thi của TS này sẽ là 18 điểm.
Nếu trường ấn định điểm chuẩn xét tuyển là 18 thì giá trị trung bình của điểm chuẩn xét tuyển (18/4 = 4,5) lớn hơn giá trị trung bình của mức điểm xét tuyển cơ bản (13/3 = 4,33) và TS này sẽ trúng tuyển.
Như vậy, với những điều chỉnh tuyển sinh của năm 2014, ngoài số học sinh được xét tuyển thẳng dựa trên kết quả học và thi tốt nghiệp THPT, dự đoán sẽ có thêm khoảng 10% TS đủ điều kiện xét tuyển so với năm trước.
Tuy nhiên, nhìn ở một khía cạnh khác, ông Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng ĐH FPT cho rằng, những quy định về tiêu chí trúng tuyển ĐH, CĐ mà Bộ GD-ĐT đưa ra không có gì mới hoàn toàn so với những quy định trước, vẫn có tình trạng "bình mới, rượu cũ". Và điều cơ bản mà ông Tùng vẫn băn khoăn: Những cải tiến nêu trên nhằm mục đích và giải quyết vấn đề gì? Có lẽ cần thời gian để Bộ GD-ĐT lý giải rõ hơn những quy định của mình.
Tin liên quan
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
11:28 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
22:17 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII
22:05 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước
21:39 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm
10:44 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quyền thi vào lớp 10
07:55 | 17/05/2024 Người quan sát
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân
07:05 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII
18:44 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm
16:21 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT
15:28 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng
15:12 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh
08:59 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Hơn 16.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
10:47 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Giải pháp nào hút hàng trung chuyển qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải?
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
Nghiên cứu phát hành 100.000 tỷ đồng TPCP cho đầu tư các công trình trọng điểm
Hải quan Khánh Hòa: Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực
Hoàn thiện quản lý tuân thủ về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan