Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường
![]() |
Hoạt động sản xuất Công ty TNHH Nobland Việt Nam. Ảnh: Lê Tuyết |
Gặp khó với hàng bị tuồn ra ngoài
Vụ mất hàng xuất khẩu gần đây nhất xảy ra ở Công ty TNHH Nobland Việt Nam, 100% vốn Hàn Quốc (quận 12, TPHCM). Theo phản ánh của Công ty TNHH Nobland Việt Nam tại buổi làm việc với Liên đoàn Lao động TPHCM và Công đoàn Khu chế xuất - Khu công nghiệp TPHCM (Hepza) vào ngày 10/5 vừa qua, mặc dù nhà máy có lắp đặt camera dày đặc, lực lượng bảo vệ, kiểm soát ra vào nhưng khoảng 3.000 chiếc áo (hàng xuất khẩu) ở khâu hoàn thành vẫn bị đưa ra ngoài thị trường nội địa. Doanh nghiệp này đã bỏ ra 70 triệu đồng mua lại từ các shop bán hàng.
Tương tự, đại diện Công ty S.H Vina ở TPHCM cho biết, công ty chuyên làm hàng may mặc xuất khẩu, không bán nội địa, song thỉnh thoảng phát hiện áo quần chưa xuất bị bán bên ngoài. Dù Ban giám đốc đã nhiều lần rà soát toàn bộ quy trình sản xuất, quản lý kho, cách thức đưa hàng ra khỏi cổng nhưng không phát hiện lỗ hổng. Không chặn được từ gốc, lãnh đạo quyết định lập đội chuyên đi rà quét các shop thu hồi hàng bị tuồn ra ngoài.
Liên quan đến tình trạng này, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt - May - Thêu - Đan TPHCM cho biết, doanh nghiệp để sản phẩm tuồn ra ngoài, tức vi phạm các điều khoản về giữ bí mật sản phẩm, điều này khiến doanh nghiệp không chỉ thiệt hại về tiền mà còn bị ảnh hưởng uy tín với các đối tác. Vì vậy, doanh nghiệp cần siết chặt kiểm soát hàng hóa, đồng thời giáo dục cho công nhân, người lao động hiểu về những hậu quả của việc tự ý đưa hàng hóa ra ngoài. Bởi việc bị khách hàng phát hiện sản phẩm bị đưa ra ngoài tiêu thụ doanh nghiệp đứng trước các rủi ro như sẽ bị khách hàng đối tác phạt tiền, giảm giá, thậm chí hủy toàn bộ đơn hàng và chấm dứt hợp tác…
Theo ông Nguyễn Thành Đô, Trưởng ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn lao động TPHCM, tình trạng nhà máy mất hàng hóa, bị tuồn sản phẩm xuất khẩu ra ngoài không phải cá biệt. Tùy vào số lượng bị mất mà mỗi doanh nghiệp có cách xử lý khác nhau. Những doanh nghiệp bị thiệt hại số lượng lớn, lặp lại thường chọn phương án thông báo đến cơ quan công an để truy tìm, giải quyết dứt điểm những vụ mất cắp sản phẩm.
Nhập nhèm hàng xuất dư
Không chỉ đứng trước nỗi lo về việc bị mất hàng, doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu cũng đang bất an về tình trạng xuất hiện ngày càng nhiều các điểm bán hàng xuất dư (hàng Việt Nam xuất khẩu)… từ các cửa hàng bán trực tiếp cho đến các trang online. Có hiện tượng này là do người bán nắm bắt được tâm lý của người mua, họ cho rằng hàng xuất khẩu là xịn, là đảm bảo chất lượng, trong khi giá cả cũng vừa phải.
Chị Võ Thảo Nguyên, nhân viên hành chính của một công ty công nghệ tại quận 2 cho biết, chị thường hay mua quần áo xuất dư ở một cửa hàng quen chuyên bán hàng Việt Nam xuất khẩu trên mạng. Tuy nhiên, chị Nguyên không ít lần bối rối không biết sản phẩm mình lựa chọn ở đây có đúng là hàng xuất khẩu hay không.
Qua trao đổi với doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu được biết, các mặt hàng được gọi là xuất dư không chỉ có quần áo, mà còn là giày dép, đồ gia dụng. Tất cả các chủ cửa hàng đều cho rằng, sở dĩ họ có hàng xuất dư để bán là do móc nối với các nhân viên bên trong nhà máy sản xuất tuồn hàng ra. Hoặc, những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn bị trả lại, sau đó công ty bán ra ngoài để gỡ gạc.
Ông Phạm Xuân Hồng cho rằng, phần lớn hàng Việt Nam xuất khẩu đang bán trên thị trường nội địa là hàng giả, hàng nhái thương hiệu. Bởi, các sản phẩm xuất khẩu đều có các thông tin về nơi sản xuất, áo quần còn được nhận diện qua vải, chỉ, nguyên phụ liệu. Bên cạnh đó, các nhà đặt hàng quy định rất ngặt đối với nhà cung cấp (sản xuất) sản phẩm quần áo, giày dép, đặc biệt với các thương hiệu tên tuổi. Việc đưa hàng ra ngoài thị trường cũng không hề đơn giản.
Ông Kim Vĩnh Cường, Phó Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam cho biết, nhà máy từng xảy ra mất cắp hàng trăm đôi giày, tất cả đều là hàng xuất khẩu. Do số lượng hàng lớn, công ty đặt vấn đề có đường dây và báo công an. Công an điều tra ra cả đường dây có sự móc nối giữa người trong nhà máy, đội xe ra vào công ty lẫn bảo vệ. Sau vụ việc công ty lắp đặt camera ở nhiều khu vực, luân chuyển bảo vệ liên tục, đảo ca trực thường xuyên để tránh kết nối, tạo thành đường dây.
Vì thế, người tiêu dùng không hề dễ dàng mua được hàng xuất dư của các doanh nghiệp sang thị trường Mỹ, EU hoặc Nhật Bản theo như các cửa hàng đang quảng cáo. Nếu thực có hàng xuất dư bán ra thị trường thì sống lượng không nhiều, đa phần là sản phẩm lỗi hoặc không phù hợp với chuẩn size của người Việt.
Tin liên quan

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK
17:41 | 28/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo
08:16 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Lạng Sơn: Thu giữ gần 1 tấn chân giò lợn đang phân hủy

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

6 tháng đầu năm 2025: Chi cục Thuế khu vực I cán mốc số thu 375.891 tỷ đồng

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
