Lỏng lẻo trong quản lý đối tượng bán hàng
![]() |
Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến việc nhiều trang thương mại điện tử bán hàng giả, hàng nhái công khai như hiện nay?
Mặc dù Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử đã quy định người bán trên sàn giao dịch điện tử phải cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ, nhưng thực tế, nhiều trang thương mại điện tử quản lý đối tượng bán hàng rất lỏng lẻo và hời hợt. Theo đó, đối tượng bán hàng chỉ cần đăng ký tài khoản qua phần đăng ký của trang thương mai điện tử là có thể bán hàng mà không cần cung cấp giấy phép kinh doanh và thông tin về sản phẩm hàng hóa. Mọi nội dung về thông tin sản phẩm, quảng cáo bán hàng là do người bán tự đăng tải, không được sàn giao dịch thương mại điện tử kiểm tra, kiểm soát. Do đó, tình trạng xuất hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra ở nhiều trang thương mại điện tử.
Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, thương nhân, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan quản lý xem xét tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của thương nhân, tổ chức để ra quyết định đình chỉ hoạt động/tước quyền sử dụng giấy phép hoặc hủy bỏ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đối với các vi phạm. Trường hợp thương nhân, tổ chức, cá nhân vi phạm gây thiệt hại đến lợi ích vật chất của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 của Chính phủ đã có quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, sản xuất, buôn bán hàng hóa, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó đã có quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử từ điều 81 đến 85. Trong đó, quy định hành vi “Không hỗ trợ khách hàng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi phát sinh mâu thuẫn với người bán trong giao dịch trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng dịch vụ thương mại điện tử” bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng; các hành vi “Không yêu cầu thương nhân, tổ chức, cá nhân là người bán trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng dịch vụ thương mại điện tử cung cấp thông tin theo quy định”, “Không có biện pháp ngăn chặn và loại bỏ khỏi website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động những thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật và hàng hóa hạn chế kinh doanh theo quy định” thì bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng.
Tuy nhiên trên thực tế việc kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm các sàn giao dịch thương mại điện tử là chưa chặt chẽ, chưa nghiêm do đó tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến.
Câu hỏi đặt ra là vậy trách nhiệm của sàn thương mại điện tử đến đâu khi để người bán cung cấp hàng giả, hàng nhái trên các trang thương mại điện tử.
Theo Khoản 8 Điều 36 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, được hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư 47/2014/TT-BCT của Bộ Công thương đã quy định thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử phải có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch thương mại điện tử; Ngăn chặn và loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật và hàng hóa hạn chế kinh doanh theo quy định; Loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thực về những thông tin này; Yêu cầu người bán các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện trên website của mình phải cung cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó (trong trường hợp pháp luật quy định phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh).
Do đó, nếu các sàn giao dịch điện tử không có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch thương mại điện tử và loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,… thì đó là hành vi vi phạm pháp luật. Do vậy, các sàn thương mại điện tử không thể vô can trước pháp luật khi không kịp thời xử lí sau khi nhận được thông tin bán hàng giả, hàng nhái của người tiêu dùng, doanh nghiệp.
Theo ông, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, người tiêu dùng cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình khi phát hiện hàng giả hàng nhái trên trang thương mại điện tử?
Hành vi bán hàng giả, hàng nhái là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, có thể là về sức khỏe hoặc về tài sản bởi họ đã phải bỏ ra một số tiền thật để mua về một món đồ giả. Còn đối với các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp là sở hữu của sản phẩm hàng thật bị làm giả, làm nhái thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của những đơn vị này và cũng có thể gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với họ.
Khi người tiêu dùng, nhà sản xuất, doanh nghiệp phát hiện trên các trang thương mại điện tử bán hàng giả, hàng nhái thì cần phải cảnh báo tới những người tiêu dùng khác, sau đó thông báo với trang thương mại điện tử về tình trạng này và đề nghị có biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, doanh nghiệp, người tiêu dùng có thể thu thập thông tin, chứng cứ để báo với cơ quan chức năng đề nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật này.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu
19:32 | 23/05/2025 Hồ sơ

Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử
15:03 | 23/05/2025 Thương mại điện tử

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh
16:17 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

Hơn 11.000 sản phẩm của Công ty Thảo dược Mộc Can được "thổi phồng" công dụng
15:06 | 23/05/2025 Tiêu dùng

Không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm là thuốc
10:46 | 23/05/2025 Tiêu dùng

Bộ Y tế thành lập 15 tổ kiểm tra thuốc, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng
15:28 | 22/05/2025 Tiêu dùng

84% sản phẩm OCOP Cao Bằng lên sàn thương mại điện tử
13:09 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

Thu hồi Giấy tiếp nhận công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe của 3 doanh nghiệp
16:00 | 21/05/2025 Tiêu dùng

Thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư qua ứng dụng MoMo Pro giả mạo
15:54 | 21/05/2025 Tiêu dùng

Nestlé chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng trên 1 sản phẩm sữa Milo
14:12 | 21/05/2025 Tiêu dùng

ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần
14:09 | 21/05/2025 Thương mại điện tử

Thúc đẩy thương mại điện tử vùng Trung du và miền núi phía Bắc
13:32 | 21/05/2025 Thương mại điện tử

Lào Cai phát hiện, xử lý 48 vụ hàng hóa không rõ nguồn gốc
08:48 | 21/05/2025 Tiêu dùng

Thái Bình mở đợt cao điểm kiểm tra ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại
10:32 | 20/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Giả mạo trang web của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhằm lừa đảo khách hàng
10:27 | 20/05/2025 Tiêu dùng

Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
10:19 | 20/05/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cao Bằng thu trên 5.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và thực phẩm nhập lậu

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản

Hải quan khu vực XVII: Tập trung chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực XVII: Tập trung chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

Chi cục Thuế khu vực II: Thu ngân sách 5 tháng đầu năm đạt trên 189.000 tỷ đồng

Từ 1/7/2025: Sử dụng số định danh cá nhân thay thế mã số thuế trong nhiều giao dịch

Chi cục Thuế khu vực I đồng loạt ra quân hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh

Ngành Hải quan đào tạo về chuyển đổi số

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng thu ngân sách trên đà tăng

Siết quản lý vùng trồng, khơi thông dòng chảy xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 23 tỷ USD

Tăng tốc cấp mã vùng sầu riêng: Thách thức nằm ở sau cánh cửa thị trường

Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Cao Bằng thu trên 5.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và thực phẩm nhập lậu

Công an Đồng Nai điều tra vụ sản xuất hàng giả quy mô lớn

Hải quan khu vực XX: Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa XNK qua biên giới

Hải quan giải mã bí ẩn trong những chiếc va ly ở cửa khẩu Lào Cai

Hải quan khu vực III triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt

Tháng 5, ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách
