“Loạn” sao khách sạn
Tự phong sao
Tổng cục Du lịch đã công bố danh sách 829 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao, trong đó chiếm tỷ lệ nhiều nhất là khách sạn 3 sao (khoảng hơn 500 khách sạn), còn lại là 4 sao (khoảng hơn 200) và số ít là khách sạn 5 sao. |
Bên cạnh đó, theo quy định, để được công nhận là khách sạn 3 sao, khách sạn phải có chỗ lưu giữ xe cho khách tại chỗ hoặc cách khu vực khách sạn tối đa 200m, song theo lời nhân viên lễ tân tại đây, khách sạn không có chỗ để xe ô tô cho khách mà chỉ có thể giải quyết được nhu cầu gửi xe máy cho khách, muốn gửi ô tô, khách phải mang xe tới địa điểm khác nhờ trông với giá lên tới 200.000/xe/đêm.
Tình trạng nêu trên cũng tương tự tại An Nam LeGend Hotel- Hàng Bè khi cơ sở này quảng cáo là 3 sao song cũng không đảm bảo tiêu chí về số lượng phòng, bãi đỗ xe, không có nhà hàng cũng như quầy bar theo quy định. Tuy nhiên điều đáng nói, mặc dù cùng quảng cáo là 3 sao, cùng thiếu nhiều điều kiện cơ sở vật chất theo quy định song sự khác biệt của các cơ sở nêu trên chính là giá cả, khi tại Phố Cổ Hotel, giá phòng cao nhất chỉ là 1 triệu/phòng/đêm thì tại An Nam LeGend Hotel chi phí phòng cao nhất lại lên tới 2 triệu/phòng/đêm.
Điều đáng nói là theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trên địa bàn Hà Nội có 77 cơ sở được công nhận hạng từ 3 đến 5 sao nhưng không có tên hai khách sạn nêu trên.
Việc một số khách sạn tại tự phong sao hay quảng cáo quá mức dịch vụ hiện có không chỉ gặp phải ở Thủ đô mà đây còn là tình trạng chung của nhiều khu du lịch trên cả nước. Một số du khách sau khi tới nghỉ ngơi tại khách sạn Asean Hạ Long Hotel- Quảng Ninh đều khá bức xúc trước việc phục vụ của nhân viên khách sạn và cơ sở vật chất nơi đây mặc dù đây được quảng cáo là khách sạn 4 sao.
Chị Bùi Thanh Xuân- Lương Thế Vinh- Hà Nội bức xúc cho rằng, mang danh là khách sạn 4 sao nhưng tại Asean Hạ Long Hotel, không gian nội thất không tương xứng, thái độ phục vụ của nhân viên thiếu tận tình, không giải thích cụ thể rõ ràng khi khách có yêu cầu hay thắc mắc, mạng internet thì sóng yếu, không thể truy cập, danh nghĩa là có bể bơi song lại không bơi được. Bên cạnh đó, chi phí cho một bữa ăn tại khách sạn được tính quá cao, khoảng 20 USD/người/bữa ăn…
Dễ nâng, khó hạ
Trong tháng 6-2016, Tổng cục Du lịch sẽ chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ và các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch trong toàn quốc vào tháng 6-2016 và kiên quyết thu hồi quyết định công nhận hạng sao đối với cơ sở lưu trú không đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quy định. |
Nói về nguyên nhân của tình trạng “loạn” sao khách sạn hiện nay, ông Nguyễn Văn Mỹ- Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt cho rằng: Mặc dù cơ quan quản lý Nhà nước đã ban hành quy chuẩn chung về việc công nhận sao cho các khách sạn song vẫn có tình trạng mỗi nơi thực hiện một kiểu, chuẩn sao ở Hà Nội lại khác chuẩn sao ở một số địa phương do tình trạng “châm chước” của cán bộ khi tiến hành thanh, kiểm tra công nhận sao đối với các khách sạn.
Bên cạnh đó, vị Giám đốc nêu trên cũng cho rằng hiện việc lên sao, công nhận sao khách sạn được thực hiện khá dễ song việc hạ sao, xuống sao dường như rất khó khăn. Thực tế cho thấy, cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực này chưa từng hạ sao một khách sạn cụ thể nào nên nhiều doanh nghiệp chưa lấy đó làm sợ, cứ thế làm tới.
Ngoài ra, hiện có tình trạng doanh nghiệp khi xây mới cố gắng xây dựng đủ các tiêu chí theo chuẩn song khi được công nhận lại bỏ bớt hoặc cắt xén nhằm hạ bớt chi phí. Vị này đưa ra ví dụ, một số khách sạn muốn được công nhận 3 sao trong đó có quy định là phải có nhà hàng- quầy bar, song nhu cầu khách sử dụng dịch vụ tại nhà hàng- quầy bar không lớn do giá thành cao nên một số khách sạn sau quá trình hoạt động đã xóa bỏ nhà hàng để phục vụ mục đích khác.
Ông Mỹ cũng thông tin thêm, tình trạng ghi tên khách sạn một cách lập lờ, không rõ ràng là một trong những điều khiến du khách đôi lúc mất tiền oan. Ví dụ có cơ sở ghi tên khách sạn là “đoàn tàu 5 sao”, dễ gây hiểu lầm cho du khách đây là khách sạn 5 sao để có cơ sở thu phí cao, song thực chất "đoàn tàu 5 sao" chỉ là tên khách sạn giống như bất kỳ cái tên nào khác. Ngoài ra theo ông Mỹ, để tình trạng lộn xộn trong việc quảng cáo sao khách sạn còn do công tác kiểm tra giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chưa triệt để, còn tình trạng nể nang, châm chước cho vi phạm của khách sạn.
Theo các chuyên gia du lịch, để xảy ra tình trạng loạn sao khách sạn, thiệt thòi lớn nhất vẫn là khách du lịch khi hành vi này đang có sự tiếp tay của các website du lịch, các công ty lữ hành làm ăn theo hình thức chộp giật. Đây cũng chính là biểu hiện của cạnh tranh mang tính hình thức, thiếu minh bạch, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của những khách sạn, cơ sở lưu trú làm ăn uy tín, cần được nhanh chóng dẹp bỏ.
Xử nghiêm vi phạm
Thừa nhận hiện có tình trạng lộn xộn trong việc quảng cáo, tự phong sao khách sạn và một số khách sạn mặc dù đã được công nhận sao song trong quá trình hoạt động lại chạy theo lợi nhuận, đánh mất thương hiệu bản thân, ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, đã tới lúc phải chấn chỉnh tình trạng "loạn sao" khách sạn.
Được biết, vừa qua, thanh tra Du lịch đã kiểm tra nhiều công ty du lịch quảng cáo sai sự thật, mập mờ chất lượng, gian lận khách hàng, tuy nhiên, chưa có mức xử phạt cụ thể và mạnh tay đối với hành vi này. Trong khi xếp hạng sao được coi là tiêu chuẩn đầu tiên để khẳng định thương hiệu và chất lượng dịch vụ, thì ngày càng có nhiều khách sạn lợi dụng điều này để tự quảng cáo, gian lận.
Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Mỹ kiến nghị cơ quan quản lý phải thực hiện nghiêm việc thẩm định để công nhận sao khách sạn, đồng thời tiến hành thống nhất tại các địa phương bởi đã là chuẩn 3 sao thì phải chuẩn chung của Hà Nội, TP.HCM, Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Giang chứ không phải vì Lạng Sơn, Hà Giang điều kiện kinh tế khó khăn nên có thể hạ chuẩn, tặc lưỡi thông qua dù còn thiếu nhiều yếu tố. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nên thường xuyên kiểm tra giám sát, mạnh tay hạ sao nếu khách sạn không giữ được thương hiệu, và phạt thật nặng nếu doanh nghiệp vi phạm.
Còn ông Vũ Văn Hòa- Giám đốc khách sạn Hòa Bình cho rằng, những khách sạn làm ăn không chân chính sẽ dần mất thương hiệu, uy tín bởi du khách đến một lần mà dịch vụ không được như quảng cáo sẽ mất lòng tin, chia sẻ trên mạng xã hội. Đối với lĩnh vực kinh doanh khách sạn, thương hiệu và uy tín là yếu tố sống còn, nếu không có thương hiệu và uy tín sẽ chỉ là kiểu làm ăn chộp giật vào mùa cao điểm nhằm chặt chém những du khách đi du lịch lẻ, sẽ sớm bị du khách tẩy chay.
Đồng quan điểm, ông Lê Tấn Thanh Tùng- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours- trụ sở tại Đà Nẵng) cho rằng, những khách sạn loạn sao như vậy chỉ “lừa” được du khách một lần, khó có lần thứ hai, vậy nên muốn tạo dựng thương hiệu, uy tín, các khách sạn nên quảng cáo trung thực đúng với bản chất và giá cả để du khách có nhu cầu ở mức nào lựa chọn mức đó chứ không nên đánh mất niềm tin của du khách.
Cũng theo vị Phó Giám đốc của Vitours, cơ quan quản lý và du khách muốn kiểm tra “sao thực chất” của khách sạn, hãy tới nhà bếp của các khách sạn bất kỳ, bởi nhà bếp là biểu hiện cao nhất của ý thức, cơ sở vật chất cũng như thái độ của nhân viên phục vụ khách du lịch.
Bà Lưu Bích Ngọc- phụ trách chi nhánh Hà Nội của Bến Thành tourist khuyến cáo, đối tượng bị những khách sạn hoạt động chưa nghiêm túc lợi dụng chủ yếu là những khách du lịch trực tiếp, nhỏ lẻ, đặt phòng qua mạng hoặc qua các trang du lịch trực tuyến chưa có uy tín. Do vậy bà Ngọc khuyến cáo trước khi đặt phòng, du khách nên tìm hiểu thông tin thật kỹ qua các trang thông tin của Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương. Mạng xã hội cũng là thông tin tham khảo hữu ích hoặc có thể nhờ những công ty du lịch chuyên nghiệp giới thiệu bởi hơn ai hết những doanh nghiệp lữ hành sẽ hiểu được địa bàn đó, khách sạn nào tốt, đạt chất lượng.
Tin liên quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK