“Lỗ hổng" trong kế hoạch quản lý phát thải ngành vận tải biển của EU

08:29 | 14/01/2022

(HQ Online) - Đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về việc đưa hoạt động vận tải biển vào thị trường carbon của Liên minh châu Âu (EU) còn áp dụng ngoại lệ đối với các tàu hàng trọng tải thấp và tàu quân sự, dẫn đến khả năng hàng triệu tấn khí CO2 có thể sẽ không được kiểm soát. Đây là cảnh báo của nhóm vận động Giao thông và Môi trường (T&E) đưa ra ngày 12/1.

Doanh nghiệp vận tải biển đầu tư mở rộng đội tàu
Giải pháp ứng phó với cơn sốt giá cước vận tải biển
Điều chỉnh giá dịch vụ hoa tiêu cho doanh nghiệp vận tải biển
Các chủ tàu sẽ phải mua giấy phép theo ETS khi tàu của họ gây ô nhiễm
Các chủ tàu sẽ phải mua giấy phép theo ETS khi tàu của họ gây ô nhiễm

Với khoảng 90% lượng hàng hóa thương mại trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển, lượng phát thải khí CO2 trong ngành vận tải biển chiếm gần 3% tổng mức phát thải toàn cầu. Tuy nhiên, đến nay ngành này vẫn chưa phải nộp các khoản phí theo quy định của hệ thống quản lý ô nhiễm môi trường của EU. Theo đề xuất của EC công bố vào tháng 7/2021, từ năm 2023, Hệ thống Mua bán phát thải (ETS) của EU sẽ bổ sung ngành vận tải biển vào danh sách quản lý.

Tuy nhiên, T&E cho biết đề xuất trên - dự kiến được thảo luận tại Brussels (Bỉ) trong năm nay - sẽ không áp đặt quy định đối với các tàu trọng tải thấp (dưới 5.000 GT), trong đó có các tàu hoạt động trong lĩnh vực dầu khí. Tàu đánh cá và tàu quân sự cũng được miễn trách nhiệm. Theo T&E, "lỗ hổng" này đồng nghĩa với việc ETS sẽ không thể quản lý khoảng 25,8 triệu tấn khí CO2, tương đương 20% tổng lượng khí thải ước tính 130 triệu tấn/năm mà ngành vận tải biển châu Âu thải ra.

Về vấn đề này, một quan chức EC cho rằng mức giới hạn tải trọng dưới 5.000 GT được đưa ra nhằm "giảm thiểu gánh nặng hành chính" cho các công ty vận tải biển, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà vẫn không ảnh hưởng đến mục đích cắt giảm lượng phát thải của ngành. Quan chức này cũng khẳng định đề xuất của EC phù hợp với hạn ngạch khí thải theo quy định về giám sát, báo cáo và xác minh (MRV) khí thải của ngành hàng hải. Theo quy định MRV có hiệu lực từ năm 2015, các chủ tàu sẽ phải mua giấy phép theo ETS khi tàu của họ gây ô nhiễm hoặc phải đối mặt với các lệnh cấm do các cảng của EU ban hành.

Ông Peter Liese, trưởng đoàn đàm phán của Nghị viện châu Âu về cải cách ETS, cho biết sẽ tìm hiểu và cân nhắc các vấn đề T&E đưa ra trước buổi thảo luận về chính sách.

Quỳnh Diệp