Facebook Twitter youtube Tiktok

Lấy công nghệ “trị” công nghệ

(HQ Online) - PGS.TS. Lê Xuân Trường (ảnh), Trưởng khoa, Khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính cho rằng, để nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với thương mại điện tử (TMĐT) và dịch vụ số xuyên biên giới thì nhất thiết phải áp dụng công nghệ ở một trình độ ngày càng cao trong quản lý thuế.
TP Hồ Chí Minh chống thất thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử bước đầu có hiệu quả
Quản lý hiệu quả hàng hoá mua bán thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử
Kinh nghiệm quản lý thuế giá trị gia tăng với hoạt động thương mại điện tử trên thế giới
Lấy công nghệ “trị” công nghệ

Ông đánh giá như thế nào về sự bùng nổ của hoạt động kinh doanh TMĐT thời gian gần đây cũng như những khó khăn trong công tác quản lý thuế?

- Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT và dịch vụ số xuyên biên giới là một lĩnh vực đặc thù, rất khác biệt so với hoạt động kinh doanh thương mại truyền thống. Do tính chất mới mẻ, khác biệt và biến đổi mạnh gắn với những thành tựu mới của công nghệ thông tin nên chính sách và hoạt động quản lý thuế đối với lĩnh vực này thời gian qua tuy đã đặt được nền móng quan trọng song vẫn có những khía cạnh cần tiếp tục hoàn thiện để tạo cơ sở chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT và dịch vụ số xuyên biên giới.

Đầu tiên phải bàn đến là những hạn chế ở hành lang pháp lý. Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/20219 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 đã tạo nền tảng pháp lý cơ bản để quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT và dịch vụ số xuyên biên giới. Tuy nhiên, hiện nay còn những khoảng trống pháp lý đối với các sắc thuế đặc thù (thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp) vẫn chưa được sửa đổi, bổ sung. Điều này làm xói mòn cơ sở thuế và khó xác định căn cứ tính thuế đối với TMĐT và dịch vụ số xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, thực tế hiện nay, ngoài trường hợp tổ chức hợp tác với cá nhân đã thiết lập được cơ chế pháp lý phù hợp để quản lý thuế thì quy định pháp luật hiện hành về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT của cá nhân bán hàng thông qua sàn giao dịch TMĐT chưa quán triệt đầy đủ nguyên tắc “khấu trừ tại nguồn” trong bối cảnh mới của hoạt động TMĐT. Như đã nêu trên, theo Thông tư số 100/2021/TT-BTC, bên cạnh trách nhiệm cung cấp thông tin, sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự. Với quy định như vậy, theo quy định của pháp luật dân sự, nếu cá nhân không tự nguyện ủy quyền thì sàn giao dịch TMĐT không bắt buộc phải kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân. Để thu hút cá nhân giao dịch trên sàn giao dịch TMĐT của mình và giảm bớt khối lượng công việc, trong trường hợp không bị bắt buộc, các sàn giao dịch TMĐT thường không khuyến khích cá nhân ủy quyền kê khai, nộp thuế thay. Như vậy, với quy định hiện hành, trên thực tế mới chỉ ràng buộc trách nhiệm cung cấp thông tin của sàn giao dịch TMĐT mà chưa có ràng buộc trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay trong những điều kiện thực tiễn phù hợp để thực hiện nghĩa vụ này.

Song song với đó, hiện cũng chưa quy định cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật về loại thông tin cung cấp, cách thức và thời hạn cung cấp thông tin của cá nhân trong trường hợp sàn giao dịch TMĐT không kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân.

Về phía cơ quan quản lý, đến nay, vẫn chưa có hệ thống công nghệ thông tin dò tìm tự động áp dụng trên phạm vi toàn quốc để cảnh báo và xác định các giao dịch đáng ngờ liên quan đến TMĐT và dịch vụ số xuyên biên giới. Các hoạt động rà soát giao dịch đáng ngờ để yêu cầu kê khai, nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh dựa trên nền tảng số và internet vẫn thực hiện bằng các công nghệ dò tìm rời rạc. Đồng thời, cũng chưa có giải pháp công nghệ đồng bộ để buộc nhà cung cấp nước ngoài phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Vậy cần giải pháp nào nâng cao hiệu quả chính sách và quản lý thuế đối với TMĐT và dịch vụ số xuyên biên giới, thưa ông?

Thứ nhất, theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam thì cơ sở thường trú được xác định là một cơ sở sản xuất - kinh doanh mà qua đó doanh nghiệp nước ngoài thực hiện toàn bộ hay một phần hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Ý tưởng tương tự như vậy cũng được quy định trong các hiệp định thuế song phương giữa Việt Nam và các nước. Cụm từ “Cơ sở sản xuất - kinh doanh” được giải thích cụ thể gắn với một không gian cố định như chi nhánh, văn phòng đại diện, kho hàng, công trình xây dựng… Điều này dẫn đến khả năng các công ty đa quốc gia hoạt động TMĐT và kinh doanh nội dung số sử dụng không gian mạng như một phương thức tránh hình thành cơ sở thường trú để tránh thuế ở các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Do vậy, trong thời gian tới đây cần sửa đổi định nghĩa về cơ sở thường trú trong Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, cần khẩn trương ký kết hiệp định thuế đa phương để sửa đổi một số điều khoản của các hiệp định thuế song phương, trong đó có điều khoản về cơ sở thường trú.

Thứ hai, cũng như thông lệ các nước, thuế giá trị gia tăng ở Việt Nam được đánh theo nguyên tắc điểm đến. Theo đó, đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng là hàng hóa, dịch vụ phục vụ sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng tại Việt Nam. Trong thực tiễn đã nảy sinh vướng mắc khi xác định đối tượng chịu thuế đối với một số sản phẩm vô hình và dịch vụ kỹ thuật số cung cấp trên mạng internet (trừ quảng cáo trên internet và đào tạo trực tuyến đã được quy định riêng). Điều này đặt ra yêu cầu trong thời gian tới phải sửa đổi, bổ sung quy định về đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng cho bao quát hết những sản phẩm, dịch vụ này. Thêm vào đó, về lâu dài, cần nghiên cứu sửa đổi quy định pháp luật về thủ tục kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng và các sắc thuế tiêu dùng theo hướng có thể tính thuế và thu thuế tự động gắn với thời gian thực phát sinh nghĩa vụ thuế cho phù hợp với đặc thù của hoạt động kinh tế số.

Thứ ba, cần bổ sung những trường hợp mà sàn giao dịch TMĐT phải có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho cá nhân; bổ sung cụ thể vào Nghị định quy định chi tiết Luật Quản lý thuế loại thông tin cung cấp, cách thức và thời hạn cung cấp thông tin của cá nhân trong trường hợp sàn giao dịch TMĐT không kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân. Đồng thời, xác định rõ giới hạn trách nhiệm bảo mật thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan để vừa đảm bảo chống thất thu thuế, vừa đảm bảo lợi ích hợp pháp của các cá nhân kinh doanh TMĐT.

Nhiều ý kiến cho rằng, phải sử dụng công nghệ cao để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với TMĐT và dịch vụ số xuyên biên giới. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Theo tôi, những khó khăn, thách thức trong quản lý thuế đối với TMĐT và dịch vụ số xuyên biên giới xuất phát từ các đặc điểm của mô hình kinh doanh này gắn với công nghệ hiện đại. Đồng thời, kết quả chống thất thu thuế từ hoạt động TMĐT thời gian qua cũng gắn với việc hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo nền tảng cho cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sử dụng công nghệ để kiểm soát giao dịch TMĐT. Điều này cho thấy, để nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với TMĐT và dịch vụ số xuyên biên giới thì nhất thiết phải áp dụng công nghệ ở trình độ ngày càng cao trong quản lý thuế.

Cần tăng cường áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý thuế đối với TMĐT, trong đó, công nghệ thông tin là nòng cốt gắn với các công nghệ hiện đại khác để kiểm soát các giao dịch kinh doanh của người nộp thuế. Theo đó, cần từng bước triển khai các hoạt động sau: xây dựng phần mềm dò tìm tự động để phát hiện các giao dịch đáng ngờ trên internet làm cơ sở yêu cầu người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc thực hiện thanh tra, kiểm tra, ấn định thuế; phát triển hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ việc kê khai, tính thuế, nộp thuế điện tử một cách thuận tiện nhất; ứng dụng các công nghệ tích hợp hiện đại (vật lý, sinh học…) để phát hiện dấu hiệu vận chuyển hàng trong mô hình TMĐT thanh toán tiền mặt. Về lâu dài, cùng với việc sửa đổi quy định pháp luật về kê khai, nộp thuế, cần phát triển hệ thống tính thuế tự động gắn với không gian và thời gian thực của giao dịch trong nền kinh tế số.

Xin cảm ơn ông!

Thùy Linh (thực hiện)

Tin liên quan

Xây dựng cơ chế linh hoạt, "gia cố" quản trị cho doanh nghiệp nhà nước

Xây dựng cơ chế linh hoạt, "gia cố" quản trị cho doanh nghiệp nhà nước

(HQ Online) - Khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) luôn cần cơ chế hoạt động linh hoạt, nhạy bén cũng như hành lang pháp lý đầy đủ để tháo gỡ những nút thắt, giải phóng nguồn lực cho DNNN trong phát triển kinh tế - xã hội.
Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 4.029 tỷ đồng tiền thuế

Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 4.029 tỷ đồng tiền thuế

(HQ Online) - Theo thống kê của Tổng cục Thuế, từ khi triển khai đến hết 17/5/2024, số lượng HĐĐT cơ quan Thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 7,78 tỷ hóa đơn, trong đó 2,16 tỷ hóa đơn có mã và hơn 5,62 tỷ hóa đơn không mã.
Làm rõ vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế

Làm rõ vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế

(HQ Online) - Chia sẻ với cơ quan báo chí về vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế, tại Họp báo quý 2/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, việc cấm xuất cảnh chủ yếu tập trung vào đối tượng là những người đại diện pháp luật của pháp nhân nợ thuế.
Đẩy nhanh việc nâng cấp ứng dụng phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT tự động

Đẩy nhanh việc nâng cấp ứng dụng phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT tự động

(HQ Online) - Tại Hội nghị đẩy mạnh công tác quản lý hoàn thuế GTGT năm 2024 khu vực miền Nam vừa được tổ chức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các đơn vị chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát để tham mưu, đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền có những sửa đổi, bổ sung kịp thời nhằm đẩy nhanh công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc gửi Thư chúc mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc gửi Thư chúc mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

(HQ Online) - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), thay mặt Ban Cán sự Đảng, tập thể Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã gửi Thư chúc mừng toàn thể các thế hệ phóng viên, biên tập viên, đội ngũ công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ quan báo chí, xuất bản ngành Tài chính.
Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(HQ Online) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 65/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết ngày 31/12/2024.
Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

(HQ Online) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2024. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 17/6/2024 đến hết ngày 31/12/2024. Sau thời gian gia hạn theo Nghị định này, thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất được thực hiện theo quy định hiện hành.
Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng đề xuất đánh thuế đối với giao dịch vàng

Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng đề xuất đánh thuế đối với giao dịch vàng

(HQ Online) - Tại buổi Họp báo quý 2/2024 của Bộ Tài chính tổ chức chiều 18/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, việc đánh thuế với giao dịch vàng không chỉ tác động trực tiếp lên các đối tượng giao dịch mà còn nhiều mặt tác động khác, do đó, Bộ Tài chính sẽ có đánh giá kỹ lưỡng, báo cáo cấp có thẩm quyền.
Nhờ báo chí, các chính sách của ngành Tài chính đã nhận được sự đồng thuận

Nhờ báo chí, các chính sách của ngành Tài chính đã nhận được sự đồng thuận

(HQ Online) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, những kết quả ngành Tài chính đạt được trong thời gian qua có sự đồng hành, tuyên truyền hiệu quả, tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí, đặc biệt là đội ngũ phóng viên theo dõi ngành Tài chính.
Thị trường đã thích ứng, để tăng lương nhưng không tăng giá

Thị trường đã thích ứng, để tăng lương nhưng không tăng giá

(HQ Online) - Theo Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Đức Chi, cùng với những giải pháp chủ động từ Chính phủ và các cơ quan quản lý thì việc thực hiện cải cách tiền lương tới đây sẽ không tác động lớn tới thị trường.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Phải rạch ròi trách nhiệm trong hoàn thuế

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Phải rạch ròi trách nhiệm trong hoàn thuế

(HQ Online) - Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, vào chiều 17/6, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành thảo luận tổ về dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi) và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc giảm thuế GTGT.
Với 4-5 triệu đơn hàng thương mại điện tử giá trị nhỏ mỗi ngày, cần chính sách thuế bao quát các nguồn thu

Với 4-5 triệu đơn hàng thương mại điện tử giá trị nhỏ mỗi ngày, cần chính sách thuế bao quát các nguồn thu

(HQ Online) - Ủy ban Tài chính, Ngân sách (TCNS) cho biết nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) để giải quyết các bất cập trong thực tiễn cũng như hoàn thiện chính sách thu, phù hợp với các mục tiêu đề ra.
Đề xuất trao quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định áp dụng thuế GTGT 0% với hàng hóa XK

Đề xuất trao quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định áp dụng thuế GTGT 0% với hàng hóa XK

(HQ Online) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi) giúp khắc phục các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật thuế GTGT thời gian qua, đồng thời phù hợp với xu hướng cải cách thuế của quốc tế.
Rà soát các phương án uỷ nhiệm thu năm 2024

Rà soát các phương án uỷ nhiệm thu năm 2024

(HQ Online) - Hội nghị đánh giá công tác Uỷ nhiệm thu từ năm 2024 do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 17/6 nhằm đánh giá công tác ủy nhiệm thu thuế, phí, lệ phí đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán và thuế sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; phương án tổ chức thực hiện trong thời gian tiếp theo.
Bổ sung các chuẩn mực, nâng chất cho kiểm toán độc lập

Bổ sung các chuẩn mực, nâng chất cho kiểm toán độc lập

(HQ Online) - Nhằm nâng cao chất lượng của các doanh nghiệp kiểm toán (DNKT) độc lập, Bộ Tài chính sẽ rà soát quy định, từ đó nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập. Cùng với đó, Bộ sẽ sớm cập nhật, ban hành bổ sung các chuẩn mực kiểm toán và tăng cường thanh kiểm tra.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 6/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 6/2024

(HQ Online) - Hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí được rao bán công khai trên các nền tảng thương mại điện tử và rất khó để phân biệt thật-giả. Có ý kiến cho rằng cần phải định danh người bán. Nếu vi phạm thì lập tức khoá tài khoản và cơ quan thuế cũng dễ dàng truy thu thuế.
Hợp tác quốc tế phòng, chống ma túy ngày càng hiệu quả

Hợp tác quốc tế phòng, chống ma túy ngày càng hiệu quả

Công tác phối hợp phòng, chống ma túy giữa Việt Nam với các nước trong khu vực đang ngày càng hiệu quả và nâng lên một tầm cao mới.
Bảo đảm không tạo khoảng trống pháp lý khi thi hành sớm các luật về đất đai, nhà ở

Bảo đảm không tạo khoảng trống pháp lý khi thi hành sớm các luật về đất đai, nhà ở

Việc thi hành sớm các luật liên quan đến đất đai, nhà ở cần được Chính phủ nhận diện đầy đủ rủi ro cũng như bảo đảm không tạo ra khoảng trống pháp lý...
Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy và 1,4kg nhựa thuốc phiện

Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy và 1,4kg nhựa thuốc phiện

Lực lượng chức năng kiểm tra thu giữ 12.000 viên ma tuý tổng hợp; 1,4 kg nhựa thuốc phiện; 2 điện thoại di động cùng một số vật chứng liên quan khác.
Xây dựng cơ chế linh hoạt, "gia cố" quản trị cho doanh nghiệp nhà nước

Xây dựng cơ chế linh hoạt, "gia cố" quản trị cho doanh nghiệp nhà nước

Khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) luôn cần cơ chế hoạt động linh hoạt, nhạy bén cũng như hành lang pháp lý đầy đủ để tháo gỡ những nút thắt, giải phóng nguồn lực.
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Bảo đảm không tạo khoảng trống pháp lý khi thi hành sớm các luật về đất đai, nhà ở

Bảo đảm không tạo khoảng trống pháp lý khi thi hành sớm các luật về đất đai, nhà ở

Việc thi hành sớm các luật liên quan đến đất đai, nhà ở cần được Chính phủ nhận diện đầy ...
Kỳ điều hành ngày 20/6, giá xăng dầu đồng loạt tăng

Kỳ điều hành ngày 20/6, giá xăng dầu đồng loạt tăng

Từ 15 giờ ngày 20/6, giá các loại xăng dầu được điều chỉnh tăng đồng loạt từ 198 đồng/lít đến ...
Năm nay không thiếu điện như năm trước

Năm nay không thiếu điện như năm trước

Thống kê hết ngày 18/6/2024 cả nước đã tiêu thụ 141,8 tỷ KWh, tương đương 45,6% so với kế hoạch. ...
Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Đêm 19, rạng sáng 20/6, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Liên ...
Thi hành các luật sớm hơn 5 tháng sẽ sớm giải phóng nguồn lực đất đai

Thi hành các luật sớm hơn 5 tháng sẽ sớm giải phóng nguồn lực đất đai

Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét điều chỉnh Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất ...
Nghiên cứu bổ sung quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với xe điện

Nghiên cứu bổ sung quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với xe điện

Báo cáo thẩm tra yêu cầu nghiên cứu quy định về phòng cháy chữa cháy phù hợp; nghiên cứu bổ ...
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 6/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 6/2024

(HQ Online) - Hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí được rao bán công khai trên các nền tảng ...
Hải quan Hải Phòng phối hợp tuyên truyền về phòng, chống ma túy tại huyện đảo Cát Hải

Hải quan Hải Phòng phối hợp tuyên truyền về phòng, chống ma túy tại huyện đảo Cát Hải

Tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua ...
Phó Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen Hải quan- Biên phòng Hà Tĩnh

Phó Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen Hải quan- Biên phòng Hà Tĩnh

Với chiến công phá vụ án thu giữ hơn 4 kg vàng, Cục Hải quan Hà Tĩnh và Bộ Chỉ ...
Hải quan tập trung rà soát xử lý nợ trong toàn Ngành

Hải quan tập trung rà soát xử lý nợ trong toàn Ngành

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tập trung rà soát các hồ sơ ...
Tiếp tục tập trung truyền thông toàn diện lĩnh vực hải quan

Tiếp tục tập trung truyền thông toàn diện lĩnh vực hải quan

Tạp chí Hải quan tiếp tục tập trung, chú trọng vào nội dung, số lượng các sản phẩm báo chí ...
Phóng viên Tạp chí Hải quan được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tặng Giấy khen

Phóng viên Tạp chí Hải quan được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tặng Giấy khen

Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tặng Giấy khen cho 7 tập thể, 35 cá nhân ...
Hợp tác quốc tế phòng, chống ma túy ngày càng hiệu quả

Hợp tác quốc tế phòng, chống ma túy ngày càng hiệu quả

Công tác phối hợp phòng, chống ma túy giữa Việt Nam với các nước trong khu vực đang ngày càng ...
Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy và 1,4kg nhựa thuốc phiện

Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy và 1,4kg nhựa thuốc phiện

Lực lượng chức năng kiểm tra thu giữ 12.000 viên ma tuý tổng hợp; 1,4 kg nhựa thuốc phiện; 2 ...
Hải quan Xa Mát bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép hơn 230 triệu Riel

Hải quan Xa Mát bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép hơn 230 triệu Riel

Thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Xa Mát, Cục Hải quan Tây Ninh cho biết, đơn vị ...
Vạch trần thủ đoạn cất giấu ma túy trong đèn sưởi, nồi lẩu

Vạch trần thủ đoạn cất giấu ma túy trong đèn sưởi, nồi lẩu

Vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ do Hoàng Bá Dương (25 ...
Hải quan tăng cường kiểm soát tôm hùm đất

Hải quan tăng cường kiểm soát tôm hùm đất

Để kịp thời ngăn chặn và quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu mặt hàng tôm hùm đất (Procambarus clarki), ...
Nghệ An: Bắt đối tượng mua bán, nuôi nhốt động vật quý hiếm

Nghệ An: Bắt đối tượng mua bán, nuôi nhốt động vật quý hiếm

Công an huyện Anh Sơn (Nghệ An) vừa bắt giữ 1 đối tượng mua bán, nuôi nhốt động vật quý ...
Vinamilk – doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk – doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc ...
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Yazaki Hải Phòng và 2 chi nhánh

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Yazaki Hải Phòng và 2 chi nhánh

Hiện cả nước có 75 doanh nghiệp đang được áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên.
SHB tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm online

SHB tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm online

SHB triển khai chương trình khuyến mại “Chuyển đổi online – nhân 2 ưu đãi” dành cho khách hàng cá ...
Doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu bên cạnh gia tăng lợi nhuận

Doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu bên cạnh gia tăng lợi nhuận

Câu chuyện xây dựng thương hiệu luôn là vấn đề được các doanh nghiệp (DN) chú trọng bên cạnh vấn ...
Mitsubishi Motors Việt Nam: Công bố giá bán chính thức của Xforce Ultimate

Mitsubishi Motors Việt Nam: Công bố giá bán chính thức của Xforce Ultimate

Ngày 18/6, Mitsubishi Motors Việt Nam công bố giá bán chính thức của XFORCE Ultimate - một trong các hoạt ...
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp ...
Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô ...
Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024.
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đảm bảo ổn định nguồn thu cho ngân sách

Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đảm bảo ổn định nguồn thu cho ngân sách

Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) nhằm khắc phục các bất cập, ...
Hàng trăm tấn điều nguyên liệu nhập khẩu vướng kiểm dịch

Hàng trăm tấn điều nguyên liệu nhập khẩu vướng kiểm dịch

Một doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu trên 384 tấn “Hạt điều thô chưa bóc vỏ, xuất xứ Tanzania” ...
Lưu ý về thủ tục đối với hàng hóa thuộc đối tượng áp dụng thuế chống bán phá giá

Lưu ý về thủ tục đối với hàng hóa thuộc đối tượng áp dụng thuế chống bán phá giá

Liên quan đến việc kiểm tra tính xác thực, hợp lệ của Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản ...
Số tiền thuế nợ sẽ được khôi phục nếu hủy quyết định khoanh, xóa nợ

Số tiền thuế nợ sẽ được khôi phục nếu hủy quyết định khoanh, xóa nợ

Công ty CP gương kính Việt Mỹ đề nghị tạo điều kiện về thủ tục nợ thuế để được hoạt ...
Nhiều mẫu xe Hyundai giảm sâu trước thời điểm tháng Ngâu

Nhiều mẫu xe Hyundai giảm sâu trước thời điểm tháng Ngâu

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 ...
Q8 e-tron, mẫu xe thuần điện của Audi gây bất ngờ về giá

Q8 e-tron, mẫu xe thuần điện của Audi gây bất ngờ về giá

Mẫu SUV chạy bằng điện của Audi chiếc Q8 e-tron đã có mặt tại thị trường Việt Nam phiên bản ...
BYD kiên trì thể hiện năng lực về công nghệ và dịch vụ

BYD kiên trì thể hiện năng lực về công nghệ và dịch vụ

Đại diện BYD Auto Việt Nam (BAV) cho biết: Hãng chưa quan tâm đến doanh số mà muốn khách hàng ...
Dolphin, mẫu xe chiến lược của BYD tại Việt Nam sẽ có giá bao nhiêu?

Dolphin, mẫu xe chiến lược của BYD tại Việt Nam sẽ có giá bao nhiêu?

(HQ Online) - Chưa chính thức ra mắt cũng như tiết lộ giá bán, nhưng BYD Auto Việt Nam ...
Các hãng xe Trung Quốc lần đầu “vượt mặt” thương hiệu Mỹ về doanh số bán

Các hãng xe Trung Quốc lần đầu “vượt mặt” thương hiệu Mỹ về doanh số bán

Năm 2023, các hãng xe của Nhật Bản đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe, tiếp đến là ...
Ô tô 9 chỗ trở xuống nhập khẩu về TPHCM tăng mạnh trong tháng 5

Ô tô 9 chỗ trở xuống nhập khẩu về TPHCM tăng mạnh trong tháng 5

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực ...
Iran phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu

Iran phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu

Nội các chính phủ Iran ngày 19/6 phê chuẩn dự thảo luật về việc thông qua hiệp định thương mại ...
Để AI không là “con dao hai lưỡi” trong hoạt động báo chí

Để AI không là “con dao hai lưỡi” trong hoạt động báo chí

Trong bối cảnh công nghiệp 4.0 phát triển, hòa chung xu thế chuyển đổi số, báo chí cũng đang từng ...
Thủ tướng Ấn Độ khẳng định tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ

Thủ tướng Ấn Độ khẳng định tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ

Thủ tướng Modi bày tỏ sự hài lòng với tốc độ và quy mô của mối quan hệ đối tác ...
Trung Quốc điều tra chống bán phá giá thịt lợn nhập khẩu từ EU

Trung Quốc điều tra chống bán phá giá thịt lợn nhập khẩu từ EU

Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ bộ này đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với ...
Xuất khẩu sản phẩm công nghệ thông tin của Hàn Quốc tăng mạnh

Xuất khẩu sản phẩm công nghệ thông tin của Hàn Quốc tăng mạnh

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin trong tháng Năm đạt 19,05 tỷ USD, tăng 31,8% ...
Kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư

Kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư

Kể từ tháng 10/2023, giá vàng đã tăng mạnh, đạt mức cao kỷ lục 2.450 USD/ounce vào ngày 20/5. Trong ...
Phiên bản di động