Làng báo thể thao giữa mùa dịch: Mất mùa bỗng nhớ... khi no
“Ngựa hoang” Mustang đạt danh hiệu Xe Thể thao bán chạy số 1 thế giới | |
Chọn xe thể thao nào ở mức giá dưới 1,5 tỷ đồng? | |
Kiếm đâu ra 14 đội đá Hạng nhất? | |
Bầu Đức chưa chốt tương lai Công Phượng |
Hay nói cách chính xác hơn là xới lại những câu chuyện cũ, gương mặt cũ và cả đề tài cũ... nhằm chí ít giữ chân độc giả qua mùa dịch bệnh. Báo chí thể thao trong nước cũng chẳng là ngoại lệ...
1. Chẳng khó để nhận ra bước tụt thê thảm của thông tin thể thao nói chung và bóng đá nói riêng vào thời điểm này. Ở thời mà làm báo, yếu tố tiên quyết là phải "bắt được TREND", thì những con số thống kê đã chỉ ra tất cả.
Theo thống kê từ chính Google, vào trước thời điểm dịch bệnh diễn ra, trend thể thao và bóng đá đạt đỉnh cao với khoảng 100 cụm từ có truy vấn phổ biến nhất (vào tháng 12/2019). Nhưng cái đà này cứ tụt dần khi bước vào năm 2020, cụ thể, chỉ còn khoảng 50 cụm từ vào tháng 1 và tới nay, chỉ còn khoảng.... 4-5 cụm từ được truy vấn! Tức là gần cập nhật với điểm 0, điểm không có đủ dữ liệu, hay đúng hơn là không có người đọc tìm kiếm.
Không có người đọc, nhưng không có nghĩa là... không ra báo. Này nhé, nếu là báo ngày vẫn phải đắp đủ cả chục trang báo giấy, chưa kể các chuyên mục, định mục... còn báo điện tử, ít thì một ngày cũng phải dăm ba cái tin, chả lẽ để "trang chết", mặc cho không hề có chút thông tin thời sự nào.
Khổ nhất vẫn là dân truyền hình vào thời điểm dịch bệnh, đặc biệt là cả xã hội thực hiện cách ly. Đầu tiên là yêu cầu an toàn sóng, tức là phải đủ sóng để phát theo khung chương trình, mà để đủ sóng lại là chuyện chẳng dễ, khi các loại hình báo chí khác còn "chế biến" được, chứ truyền hình thì yêu cầu tối thiểu là phải có hình ảnh. Hình ảnh mới không có vì chẳng có mấy sự kiện mà gặp gỡ nhân vật cũng khó nốt, bởi cách ly, chẳng mấy ai muốn tiếp xúc dù là báo chí, truyền hình...
2. Dĩ nhiên là cái khó chẳng thể bó được... cái khôn! Thôi thì từ báo thể thao Tây đến Ta xuất hiện đủ muôn hình vạng trạng nội dung để phục vụ độc giả mùa dịch.
"Thời sự" nhất đương nhiên là chuyện thể thao, chuyện bóng đá ảnh hưởng vì dịch bệnh. Từ việc ngừng thi đấu, giảm lương... đến chuyện vận động viên, cầu thủ làm gì ở nhà mùa dịch, tập luyện kiểu gì để giữ phong độ. Đặc biệt, xưa nay, cánh nhà báo, đặc biệt là báo chí thể thao vốn "dị ứng" nặng với mạng xã hội, vì cho rằng đây chính là đối thủ "đánh đổ nồi cơm" của mình, thì mùa dịch phụ thuộc hoàn toàn vào đây. Thay vì tìm kiếm thông tin (có đâu mà tìm!), nhiều phóng viên hàng ngày vào mạng xã hội, tìm kiếm trang của những người nổi tiếng để lấy tin dù đó chỉ là 1 clip ngắn, hay 1 cái ảnh, thậm chí chỉ là 1 dòng trạng thái..., miễn là HOT!
Một hướng làm chủ đạo khác là lôi những câu chuyện đã cũ "xào xáo" lại, rồi cố gắng gắn với những trend thời sự như "covid-10", "virus corona", "dịch bệnh"... thôi thì đủ, từ TOP 10, TOP 5 gương mặt xuất sắc nhất; sự kiện hay nhất; thành tích tốt nhất, câu chuyện nóng nhất... đến đủ những gì trong lĩnh vực thể thao, bóng đá gắn với cuộc sống mùa dịch phải ở trong nhà như: Tập thể dục thế nào; tập bao nhiêu là đủ; tập cái gì, ăn thế nào...
Nhưng cũng không thể phủ nhận những cách làm sáng tạo trong mùa dịch bệnh thiếu vắng thông tin thời sự vốn là thế mạnh của báo chí thể thao. Trên các trang báo điện tử xuất hiện nhiều bài viết kết hợp đủ các loại hình theo chuẩn multimedia nhằm giữ bạn đọc ở lại lâu hơn. Các mảng đề từ, nhân vật được khai thác có chiều sâu, vốn ít được chú trọng với cách làm báo thể thao kiểu "mỳ ăn liền" trước đây. Mảng truyền hình cũng không là ngoại lệ, thay vì những hình ảnh thời sự, sống động, là những cách làm mới phù hợp trong mùa dịch, cách ly xã hội, như phỏng vấn, trao đổi trực tuyến; tổ chức livestream các sự kiện thể thao qua truyền hình...
3. Dòng chảy thể thao vẫn không ngừng chảy, ít nhất là trên mặt các tờ báo, nhưng rõ ràng khi mà thể thao "mất mùa" thì chính làng báo thể thao cũng lao đao bởi không chỉ chuyện thiếu thông tin, mà thiếu cả những cách làm phù hợp. Đó cũng chính là lời lý giải cho tương lai không mấy tươi sáng của một thể loại báo chí vốn thời bùng nổ còn chưa xa.
Tin liên quan
Chính thức có mặt tại Việt Nam Porsche Panamera 2024 giá từ 6,42 tỷ đồng
09:51 | 08/10/2024 Xe - Công nghệ
Bùng nổ thương hiệu xe đạp lạ, khẳng định tiềm năng thị trường thể thao Việt Nam
09:30 | 29/09/2024 Xe - Công nghệ
Gần 200 vận động viên tham gia Giải Thể thao thành lập Hải quan Việt Nam
16:56 | 09/09/2024 Hải quan
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021
10:23 | 31/12/2020 Giải trí
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt
08:28 | 31/12/2020 Giải trí
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19
09:08 | 30/12/2020 Giải trí
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo
09:07 | 30/12/2020 Giải trí
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”
12:23 | 28/12/2020 Giải trí
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"
08:15 | 28/12/2020 Giải trí
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự
08:03 | 28/12/2020 Giải trí
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020
07:41 | 28/12/2020 Giải trí
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"
21:46 | 27/12/2020 Giải trí
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020
15:21 | 26/12/2020 Giải trí
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam
15:56 | 25/12/2020 Giải trí
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn
15:47 | 25/12/2020 Giải trí
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu
13:17 | 24/12/2020 Giải trí
Tin mới
Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - Lào về năng lượng tái tạo, xuất khẩu nông sản
Triển khai thi công xây dựng trụ sở Hải quan Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
IPPG và CEO Lê Hồng Thủy Tiên: Tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh
Đồng hành cùng DN nông nghiệp công nghệ cao: Định hướng mũi nhọn cho nền kinh tế
Liên minh Honda-Nissan liệu có đủ lực để cạnh tranh với nhà sản suất ôtô Trung Quốc?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics