Facebook Twitter youtube Tiktok

Làng báo thể thao giữa mùa dịch: Mất mùa bỗng nhớ... khi no

(HQ Online) - Đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành và dễ hiểu khi mọi đấu trường thể thao im tiếng thì báo chí ở cái mảng vốn chạy theo thời sự này đều phải quay lại với cách "tìm trong vốn cổ".
lang bao the thao giua mua dich mat mua bong nho khi no
lang bao the thao giua mua dich mat mua bong nho khi no “Ngựa hoang” Mustang đạt danh hiệu Xe Thể thao bán chạy số 1 thế giới
lang bao the thao giua mua dich mat mua bong nho khi no Chọn xe thể thao nào ở mức giá dưới 1,5 tỷ đồng?
lang bao the thao giua mua dich mat mua bong nho khi no Kiếm đâu ra 14 đội đá Hạng nhất?
lang bao the thao giua mua dich mat mua bong nho khi no Bầu Đức chưa chốt tương lai Công Phượng

Hay nói cách chính xác hơn là xới lại những câu chuyện cũ, gương mặt cũ và cả đề tài cũ... nhằm chí ít giữ chân độc giả qua mùa dịch bệnh. Báo chí thể thao trong nước cũng chẳng là ngoại lệ...

1. Chẳng khó để nhận ra bước tụt thê thảm của thông tin thể thao nói chung và bóng đá nói riêng vào thời điểm này. Ở thời mà làm báo, yếu tố tiên quyết là phải "bắt được TREND", thì những con số thống kê đã chỉ ra tất cả.

Theo thống kê từ chính Google, vào trước thời điểm dịch bệnh diễn ra, trend thể thao và bóng đá đạt đỉnh cao với khoảng 100 cụm từ có truy vấn phổ biến nhất (vào tháng 12/2019). Nhưng cái đà này cứ tụt dần khi bước vào năm 2020, cụ thể, chỉ còn khoảng 50 cụm từ vào tháng 1 và tới nay, chỉ còn khoảng.... 4-5 cụm từ được truy vấn! Tức là gần cập nhật với điểm 0, điểm không có đủ dữ liệu, hay đúng hơn là không có người đọc tìm kiếm.

Không có người đọc, nhưng không có nghĩa là... không ra báo. Này nhé, nếu là báo ngày vẫn phải đắp đủ cả chục trang báo giấy, chưa kể các chuyên mục, định mục... còn báo điện tử, ít thì một ngày cũng phải dăm ba cái tin, chả lẽ để "trang chết", mặc cho không hề có chút thông tin thời sự nào.

Khổ nhất vẫn là dân truyền hình vào thời điểm dịch bệnh, đặc biệt là cả xã hội thực hiện cách ly. Đầu tiên là yêu cầu an toàn sóng, tức là phải đủ sóng để phát theo khung chương trình, mà để đủ sóng lại là chuyện chẳng dễ, khi các loại hình báo chí khác còn "chế biến" được, chứ truyền hình thì yêu cầu tối thiểu là phải có hình ảnh. Hình ảnh mới không có vì chẳng có mấy sự kiện mà gặp gỡ nhân vật cũng khó nốt, bởi cách ly, chẳng mấy ai muốn tiếp xúc dù là báo chí, truyền hình...

2. Dĩ nhiên là cái khó chẳng thể bó được... cái khôn! Thôi thì từ báo thể thao Tây đến Ta xuất hiện đủ muôn hình vạng trạng nội dung để phục vụ độc giả mùa dịch.

"Thời sự" nhất đương nhiên là chuyện thể thao, chuyện bóng đá ảnh hưởng vì dịch bệnh. Từ việc ngừng thi đấu, giảm lương... đến chuyện vận động viên, cầu thủ làm gì ở nhà mùa dịch, tập luyện kiểu gì để giữ phong độ. Đặc biệt, xưa nay, cánh nhà báo, đặc biệt là báo chí thể thao vốn "dị ứng" nặng với mạng xã hội, vì cho rằng đây chính là đối thủ "đánh đổ nồi cơm" của mình, thì mùa dịch phụ thuộc hoàn toàn vào đây. Thay vì tìm kiếm thông tin (có đâu mà tìm!), nhiều phóng viên hàng ngày vào mạng xã hội, tìm kiếm trang của những người nổi tiếng để lấy tin dù đó chỉ là 1 clip ngắn, hay 1 cái ảnh, thậm chí chỉ là 1 dòng trạng thái..., miễn là HOT!

Một hướng làm chủ đạo khác là lôi những câu chuyện đã cũ "xào xáo" lại, rồi cố gắng gắn với những trend thời sự như "covid-10", "virus corona", "dịch bệnh"... thôi thì đủ, từ TOP 10, TOP 5 gương mặt xuất sắc nhất; sự kiện hay nhất; thành tích tốt nhất, câu chuyện nóng nhất... đến đủ những gì trong lĩnh vực thể thao, bóng đá gắn với cuộc sống mùa dịch phải ở trong nhà như: Tập thể dục thế nào; tập bao nhiêu là đủ; tập cái gì, ăn thế nào...

Nhưng cũng không thể phủ nhận những cách làm sáng tạo trong mùa dịch bệnh thiếu vắng thông tin thời sự vốn là thế mạnh của báo chí thể thao. Trên các trang báo điện tử xuất hiện nhiều bài viết kết hợp đủ các loại hình theo chuẩn multimedia nhằm giữ bạn đọc ở lại lâu hơn. Các mảng đề từ, nhân vật được khai thác có chiều sâu, vốn ít được chú trọng với cách làm báo thể thao kiểu "mỳ ăn liền" trước đây. Mảng truyền hình cũng không là ngoại lệ, thay vì những hình ảnh thời sự, sống động, là những cách làm mới phù hợp trong mùa dịch, cách ly xã hội, như phỏng vấn, trao đổi trực tuyến; tổ chức livestream các sự kiện thể thao qua truyền hình...

3. Dòng chảy thể thao vẫn không ngừng chảy, ít nhất là trên mặt các tờ báo, nhưng rõ ràng khi mà thể thao "mất mùa" thì chính làng báo thể thao cũng lao đao bởi không chỉ chuyện thiếu thông tin, mà thiếu cả những cách làm phù hợp. Đó cũng chính là lời lý giải cho tương lai không mấy tươi sáng của một thể loại báo chí vốn thời bùng nổ còn chưa xa.

Ngọc Minh

Tin liên quan

Chính thức có mặt tại Việt Nam Porsche Panamera 2024 giá từ 6,42 tỷ đồng

Chính thức có mặt tại Việt Nam Porsche Panamera 2024 giá từ 6,42 tỷ đồng

(HQ Online) - Chưa đầy một năm sau khi trình làng toàn cầu, mẫu sedan cơ lớn Porsche Panamera thế hệ thứ 3 (2024) đã chính thức có mặt tại hệ thống đại lý của Porsche Việt Nam. Tập trung nâng cấp ở không gian khoang lái và khả năng vận hành Porsche Panamera 2024 có 7 phiên bản với giá khởi điểm từ 6,42 tỷ đồng
Bùng nổ thương hiệu xe đạp lạ, khẳng định tiềm năng thị trường thể thao Việt Nam

Bùng nổ thương hiệu xe đạp lạ, khẳng định tiềm năng thị trường thể thao Việt Nam

(HQ Online) - Hàng trăm mẫu xe đạp thể thao trong nước và quốc tế với hình thức đẹp, lạ đang được doanh nghiệp giới thiệu tại TPHCM.
Gần 200 vận động viên tham gia Giải Thể thao thành lập Hải quan Việt Nam

Gần 200 vận động viên tham gia Giải Thể thao thành lập Hải quan Việt Nam

(HQ Online) - Trong 2 ngày 9 và 10, Công đoàn Tổng cục Hải quan đã tổ chức Giải Thể thao chào mừng Kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2024).
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - Lào về năng lượng tái tạo, xuất khẩu nông sản

Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - Lào về năng lượng tái tạo, xuất khẩu nông sản

Việt - Lào với tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo, sản xuất nông sản là cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước trong quan hệ hợp tác, đầu tư.
Triển khai thi công xây dựng trụ sở Hải quan Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Triển khai thi công xây dựng trụ sở Hải quan Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Việc thi công xây dựng trụ sở Hải quan Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cần nỗ lực tối đa, đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
IPPG và CEO Lê Hồng Thủy Tiên: Tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh

IPPG và CEO Lê Hồng Thủy Tiên: Tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh

Bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), đã có bài phát biểu truyền cảm hứng, nhấn mạnh tầm quan trọng của bình đẳng giới trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Đồng hành cùng DN nông nghiệp công nghệ cao: Định hướng mũi nhọn cho nền kinh tế

Đồng hành cùng DN nông nghiệp công nghệ cao: Định hướng mũi nhọn cho nền kinh tế

Anh hùng Lao động (AHLĐ) Thái Hương nhận định, các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao đang đứng trước cơ hội phát triển và bứt tốc để trở thành một trong những mũi nhọn của nền kinh tế.
Liên minh Honda-Nissan liệu có đủ lực để cạnh tranh với nhà sản suất ôtô Trung Quốc?

Liên minh Honda-Nissan liệu có đủ lực để cạnh tranh với nhà sản suất ôtô Trung Quốc?

Honda và Nissan đã nhất trí tiến hành đàm phán sáp nhập, tạo ra tập đoàn sản xuất ôtô lớn thứ 3 thế giới nhằm cạnh tranh với BYD và các đối thủ Trung Quốc.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động