Làng báo thể thao giữa mùa dịch: Mất mùa bỗng nhớ... khi no
(HQ Online) - Đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành và dễ hiểu khi mọi đấu trường thể thao im tiếng thì báo chí ở cái mảng vốn chạy theo thời sự này đều phải quay lại với cách "tìm trong vốn cổ".
“Ngựa hoang” Mustang đạt danh hiệu Xe Thể thao bán chạy số 1 thế giới | |
Chọn xe thể thao nào ở mức giá dưới 1,5 tỷ đồng? | |
Kiếm đâu ra 14 đội đá Hạng nhất? | |
Bầu Đức chưa chốt tương lai Công Phượng |
Hay nói cách chính xác hơn là xới lại những câu chuyện cũ, gương mặt cũ và cả đề tài cũ... nhằm chí ít giữ chân độc giả qua mùa dịch bệnh. Báo chí thể thao trong nước cũng chẳng là ngoại lệ...
1. Chẳng khó để nhận ra bước tụt thê thảm của thông tin thể thao nói chung và bóng đá nói riêng vào thời điểm này. Ở thời mà làm báo, yếu tố tiên quyết là phải "bắt được TREND", thì những con số thống kê đã chỉ ra tất cả.
Theo thống kê từ chính Google, vào trước thời điểm dịch bệnh diễn ra, trend thể thao và bóng đá đạt đỉnh cao với khoảng 100 cụm từ có truy vấn phổ biến nhất (vào tháng 12/2019). Nhưng cái đà này cứ tụt dần khi bước vào năm 2020, cụ thể, chỉ còn khoảng 50 cụm từ vào tháng 1 và tới nay, chỉ còn khoảng.... 4-5 cụm từ được truy vấn! Tức là gần cập nhật với điểm 0, điểm không có đủ dữ liệu, hay đúng hơn là không có người đọc tìm kiếm.
Không có người đọc, nhưng không có nghĩa là... không ra báo. Này nhé, nếu là báo ngày vẫn phải đắp đủ cả chục trang báo giấy, chưa kể các chuyên mục, định mục... còn báo điện tử, ít thì một ngày cũng phải dăm ba cái tin, chả lẽ để "trang chết", mặc cho không hề có chút thông tin thời sự nào.
Khổ nhất vẫn là dân truyền hình vào thời điểm dịch bệnh, đặc biệt là cả xã hội thực hiện cách ly. Đầu tiên là yêu cầu an toàn sóng, tức là phải đủ sóng để phát theo khung chương trình, mà để đủ sóng lại là chuyện chẳng dễ, khi các loại hình báo chí khác còn "chế biến" được, chứ truyền hình thì yêu cầu tối thiểu là phải có hình ảnh. Hình ảnh mới không có vì chẳng có mấy sự kiện mà gặp gỡ nhân vật cũng khó nốt, bởi cách ly, chẳng mấy ai muốn tiếp xúc dù là báo chí, truyền hình...
2. Dĩ nhiên là cái khó chẳng thể bó được... cái khôn! Thôi thì từ báo thể thao Tây đến Ta xuất hiện đủ muôn hình vạng trạng nội dung để phục vụ độc giả mùa dịch.
"Thời sự" nhất đương nhiên là chuyện thể thao, chuyện bóng đá ảnh hưởng vì dịch bệnh. Từ việc ngừng thi đấu, giảm lương... đến chuyện vận động viên, cầu thủ làm gì ở nhà mùa dịch, tập luyện kiểu gì để giữ phong độ. Đặc biệt, xưa nay, cánh nhà báo, đặc biệt là báo chí thể thao vốn "dị ứng" nặng với mạng xã hội, vì cho rằng đây chính là đối thủ "đánh đổ nồi cơm" của mình, thì mùa dịch phụ thuộc hoàn toàn vào đây. Thay vì tìm kiếm thông tin (có đâu mà tìm!), nhiều phóng viên hàng ngày vào mạng xã hội, tìm kiếm trang của những người nổi tiếng để lấy tin dù đó chỉ là 1 clip ngắn, hay 1 cái ảnh, thậm chí chỉ là 1 dòng trạng thái..., miễn là HOT!
Một hướng làm chủ đạo khác là lôi những câu chuyện đã cũ "xào xáo" lại, rồi cố gắng gắn với những trend thời sự như "covid-10", "virus corona", "dịch bệnh"... thôi thì đủ, từ TOP 10, TOP 5 gương mặt xuất sắc nhất; sự kiện hay nhất; thành tích tốt nhất, câu chuyện nóng nhất... đến đủ những gì trong lĩnh vực thể thao, bóng đá gắn với cuộc sống mùa dịch phải ở trong nhà như: Tập thể dục thế nào; tập bao nhiêu là đủ; tập cái gì, ăn thế nào...
Nhưng cũng không thể phủ nhận những cách làm sáng tạo trong mùa dịch bệnh thiếu vắng thông tin thời sự vốn là thế mạnh của báo chí thể thao. Trên các trang báo điện tử xuất hiện nhiều bài viết kết hợp đủ các loại hình theo chuẩn multimedia nhằm giữ bạn đọc ở lại lâu hơn. Các mảng đề từ, nhân vật được khai thác có chiều sâu, vốn ít được chú trọng với cách làm báo thể thao kiểu "mỳ ăn liền" trước đây. Mảng truyền hình cũng không là ngoại lệ, thay vì những hình ảnh thời sự, sống động, là những cách làm mới phù hợp trong mùa dịch, cách ly xã hội, như phỏng vấn, trao đổi trực tuyến; tổ chức livestream các sự kiện thể thao qua truyền hình...
3. Dòng chảy thể thao vẫn không ngừng chảy, ít nhất là trên mặt các tờ báo, nhưng rõ ràng khi mà thể thao "mất mùa" thì chính làng báo thể thao cũng lao đao bởi không chỉ chuyện thiếu thông tin, mà thiếu cả những cách làm phù hợp. Đó cũng chính là lời lý giải cho tương lai không mấy tươi sáng của một thể loại báo chí vốn thời bùng nổ còn chưa xa.