Lan tỏa hào khí doanh nhân Việt Nam
Thủ tướng đề nghị doanh nhân Việt Nam trau dồi bản lĩnh, đạo đức kinh doanh | |
Doanh nhân Việt và bản lĩnh vươn ra thị trường thế giới | |
Với doanh nhân, ưu đãi không quan trọng bằng cơ hội kinh doanh |
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân. Ảnh: H.Dịu |
Giai đoạn từ năm 2001 đến nay, nền kinh tế Việt Nam bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng. Việt Nam đã mở cửa thị trường, ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do với nhiều đối tác nước ngoài, trở thành nền kinh tế có độ mở và hội nhập quốc tế hàng đầu thế giới.
Năm 2001, quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt 31,1 tỷ USD thì đến năm 2022 đã đạt 732,5 tỷ USD, tăng tới 23,5 lần, nằm trong top 20 nền kinh tế có quy mô xuất nhập khẩu hàng đầu thế giới. Năm 2022, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu hàng hoá lớn thứ 6 vào Hoa Kỳ, vượt qua cả nước Anh, đối tác thương mại truyền thống của Hoa Kỳ.
Có được kết quả này, theo các chuyên gia là có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Theo thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tính đến cuối năm 2022, nước ta có xấp xỉ 1 triệu doanh nghiệp, gần 30 nghìn hợp tác xã và trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, tương ứng với đó là đội ngũ doanh nhân đông đảo hàng triệu người.
VCCI nhận định, dự kiến đến năm 2025, nước ta sẽ có 1,5 triệu doanh nghiệp. Một số doanh nhân Việt Nam đã có tên trong danh sách tỷ phú toàn cầu. Hiện có trên 1,6 nghìn dự án đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam với tổng số vốn gần 22 tỷ USD, thực hiện tại khắp các châu lục.
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết, giới doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, có vị thế và vai trò quan trọng được khẳng định trong các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, trong Hiến pháp, luật pháp và chính sách của Nhà nước, đặc biệt là trong các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Chủ tịch VCCI cũng nhận định, nét tiêu biểu của doanh nhân Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế là những người tự tin, có trình độ quản trị và kiến thức chuyên môn, có sự năng động, sáng tạo và có khát vọng đưa doanh nghiệp và đất nước phát triển ngang tầm với các quốc gia hàng đầu trong khu vực và thế giới.
Còn theo các doanh nghiệp, nhiều văn bản luật pháp, chính sách đã được ban hành tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển, để doanh nhân Việt Nam thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền kinh tế.
Do đó, VCCI cho biết, giai đoạn 2021-2026 cần thực hiện 3 đột phá chiến lược là thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, tiên phong xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Vào giữa năm 2022, VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, để lan tỏa tinh thần và cổ vũ hào khí doanh nhân hơn nữa, góp phần vun đắp, xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam thời kỳ mới thì cần có một bài ca truyền thống.
Do đó, VCCI và Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí doanh nhân Việt Nam”. Tất cả nhạc sĩ, các doanh nhân và mọi người đều có thể tham gia, gửi bài hát dự thi với thời hạn nhận bài đến hết ngày 31/7/2023. Giải nhất trị giá 200 triệu đồng sẽ được trao cho bài hát được chọn lựa là ca khúc truyền thống tại lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2023.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics