Làm chủ chuỗi cung ứng giúp doanh nghiệp đứng vững
![]() | 30% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu |
![]() | Giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu |
![]() |
Trang trại chăn nuôi của GreenFeed. Ảnh: DN |
“Đường dài mới biết ngựa hay”
Chia sẻ tại chương trình KPMG Next 2022 mới đây, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Nội thất AKA, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) nhấn mạnh rằng, việc xây dựng thương hiệu không thể chỉ trong một sớm một chiều mà cần cả quá trình dài và mỗi bước đi trong sự phát triển thương hiệu luôn phải đặt vào những thời điểm của sự biến chuyển của thị trường.
Cụ thể, AKA là thành viên của Tập đoàn AA – một tập đoàn khá lớn trong lĩnh vực nội thất. AA ra đời năm 1993, khi đó các dự án đầu tư FDI vào Việt Nam rất nhiều và AA thi công các công trình dự án FDI. Đến năm 1998, khi làn sóng đầu tư chững lại, DN bắt đầu thi công các công trình ở nước ngoài và ngày càng phát triển mạnh. Đến gần đây, công ty bắt đầu đầu tư vào xuất khẩu theo hướng gia công ở phân khúc cao, linh hoạt. Năm 1999, hướng đến thị trường trong nước AKA cho ra đời thương hiệu Nhà Xinh, mang phong cách nội thất châu Âu.
Như vậy, hiện AA có 3 nhóm thị trường là các dự án xây dựng, xuất khẩu và phân phối, bán lẻ cho thị trường trong nước. “Khi những sự cố như dịch Covid-19 xảy ra, 3 nhóm thị trường này hỗ trợ cho nhau rất tốt. Khi mảng xây dựng trong nước gặp sự cố thì xuất khẩu lại rất tốt nhờ nhu cầu nội thất nhà ở của thế giới tăng cao khi mọi người đều phải ở nhà. Đến nay khi mọi người đi làm trở lại, các đơn hàng xuất khẩu lao dốc thì nhóm dự án lại quay trở lại” – ông Chánh Phương cho biết.
Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Công ty CP GreenFeed Việt Nam cũng chia sẻ, GreenFeed đã có 19 năm hình thành và phát triển với xuất phát điểm đầu tiên là mảng thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, DN nhận thấy nếu chỉ phát triển 1 ngành thì rất khó, nên đã bắt đầu đầu tư vào trang trại, tiếp đến là mảng chế biến thực phẩm.
Trong quá trình phát triển của mình, GreenFeed cũng đã trải quan không ít sóng gió như dịch tả lợn châu Phi, dịch Covid-19, chiến tranh Nga – Ukraine… Những thời điểm giá thịt lợn giảm sâu, người chăn nuôi không có lãi và nhiều người chăn nuôi nhỏ lẻ bị phá sản. “May mắn là GreenFeed đã đầu tư được chuỗi khép kín “Feed – Farm – Food” nên có thể tận dụng cơ hội trong những giai đoạn chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Cụ thể, khi dịch Covid-19 bùng phát ở TPHCM, GreenFeed đã đưa các sản phẩm chế biến ra bán online tại thị trường này và phát triển rất tốt” – ông Tuấn Anh cho biết.
Trong lĩnh vực dệt may, ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean (VitaJean) cho biết, ở thời điểm năm 1993, VitaJean có hơn 400 đại lý trên toàn quốc. Tuy nhiên, trước sức ép của hàng ngoại nhập, hàng nhập lậu, năm 1994 công ty đã chuyển sang xuất khẩu, sau đó đến năm 2018 VitaJean bắt đầu quay về thị trường trong nước với nhãn hàng V-Sixtyfour do công ty tự thiết kế cùng nguồn nguyên liệu chọn lọc. Theo ông Việt, lợi thế của V-Sixtyfour là sự am hiểu về văn hóa, phong tục và vóc dáng của người Việt. Do đó, ông Việt tự tin cạnh tranh trực tiếp với các nhãn hàng nhập khẩu.
“Hiện các nhãn hàng jean như Lee, Guess đã rút khỏi thị trường Việt Nam. Các nhãn hàng ngoại này có những đặc thù tốt, nhưng để hiểu được văn hóa, phong tục, thói quen của người Việt thì không hề dễ dàng” – ông Việt nhấn mạnh.
Chuyển đổi số để bứt phá
Mới đây, Công ty CP Thành Thành Công – Biên Hòa (SBT) đã tổ chức sự kiện đánh dấu một năm đưa vào vận hành hệ thống số lõi Oracle Cloud ERP, đồng thời đưa vào vận hành thêm 2 hệ thống gồm Hệ thống kế hoạch ngân sách và báo cáo thông minh. Với chiến lược đưa SBT trở thành công ty nông nghiệp công nghệ cao, cung cấp giải pháp sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc và bền vững hàng đầu khu vực, bà Đặng Huỳnh Ức My, Phó Chủ tịch HĐQT SBT nhấn mạnh việc chuyển đổi số là chìa khoá giúp SBT nhanh nhạy nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên công nghệ mới và chu kỳ kinh tế hiện đại thay đổi không ngừng. SBT đã kế thừa và kết tinh những giá trị tự nhiên kết hợp với hiện đại hoá hoạt động nông nghiệp để toàn diện chuỗi giá trị sản phẩm, tối ưu hoá nguồn lực nội bộ và nâng cấp đội ngũ nhân lực nông nghiệp công nghệ cao, có tri thức đầu ngành để đáp ứng nhu cầu thị trường.
“SBT hiện đang hoàn thiện 4 dự án trên nền tảng công nghệ liên quan đến các ứng dụng eRetails, eFactory, Digital Farmer tại vùng nguyên liệu Úc, Việt Nam, Lào và Campuchia. Tiến đến năm 2030, SBT định hướng trở thành DN nông nghiệp toàn cầu hiện đại, bảo toàn sự tăng trưởng bền vững và chia sẻ lợi ích của các bên liên quan, trong đó người nông dân là đơn vị thụ hưởng. Thành công của dự án là bàn đạp quan trọng giúp SBT hiện thực mục tiêu trở thành đơn vị cung cấp giải pháp nông nghiệp bền vững tiên phong không chỉ tại Việt Nam mà còn tại thị trường quốc tế”, bà Đặng Huỳnh Ức My chia sẻ.
Ông Phạm Văn Việt cũng cho biết, VitaJean đã bắt đầu ứng dụng công nghệ từ năm 2012 với mức đầu tư lên tới 25 triệu USD cho mỗi nhà máy. Theo đó, thay vì phải chào hàng cho đối tác nước ngoài trước 1 năm như trước đây, nhờ ứng dụng công nghệ 3D, việc chào hàng, thiết kế nhanh chóng hơn rất nhiều. Cùng với đó, công nghệ nano cũng giúp giảm tới 95% hóa chất cho khâu nhuộm so với trước đây; các công nghệ ozon, laser cũng giúp giảm bớt phần lớn hóa chất trong quy trình sản xuất. Với việc đầu tư đồng bộ những công nghệ này, nhà máy của VitaJean luôn sạch sẽ, năng suất cao, chất lượng ổn định.
Trong khi đó, ông Chánh Phương cho rằng, điều quan trọng trong việc chuyển đổi số không phải là công nghệ tốt nhất mà là công nghệ phù hợp nhất. Vấn đề là DN thì không biết mua công nghệ gì, còn nhà cung cấp công nghệ thì không biết quy trình vận hành của DN như thế nào. Do đó, cần có khâu trung gian, tư vấn để lựa chọn công nghệ phù hợp.
Tại GreenFeed, các trang trại cũng đã được số hóa ở nhiều khâu như cho ăn, nước uống, điều khiển nhiệt độ… và đang hướng tới mục tiêu trở thành trang trại tự động hóa. Tuy nhiên, theo ông Tuấn Anh, để đạt được mục tiêu này thì cần khoản đầu tư không hề nhỏ. Trong ngành thực phẩm, GreenFeed cũng đã đầu tư cho thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng tốt hơn. Riêng mảng thức ăn chăn nuôi, do đối tượng khách hàng là các trang trại chăn nuôi nên việc phát triển thương mại điện tử sẽ khó khăn. Theo đó, hiện GreenFeed vẫn duy trì đội ngũ nhân viên tiếp thị đi bán hàng, tiếp cận khách hàng.
Tin liên quan

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng
13:38 | 09/05/2025 Xu hướng

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
