Facebook Twitter youtube Tiktok

kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Cục Thuế Xuất nhập khẩu: Xây dựng hệ thống quản lý thuế hiệu quả cho Hải quan Việt Nam

(HQ Online) - Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã có những đánh giá, chia sẻ về vai trò công tác quản lý thuế XNK trong tiến trình phát triển của ngành Hải quan.
Từ 15/7 áp dụng Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi mới Ngành Hải quan thực hiện hiệu quả chính sách, quản lý thu thuế Cục Thuế xuất nhập khẩu - chặng đường 20 năm xây dựng và Phát triển Hải quan Việt Nam tích cực tham gia đàm phán và xây dựng Danh mục AHTN
kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Cục Thuế Xuất nhập khẩu: Xây dựng hệ thống quản lý thuế hiệu quả cho Hải quan Việt Nam

Tổng cục trưởng có thể đánh giá về nỗ lực và những kết quả của tập thể Cục Thuế XNK đã đạt được trong 30 năm qua?

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn:

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn đất nước đổi mới, mở cửa và hội nhập quốc tế. Cùng với đó, ngành Hải quan đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác thu NSNN với sự nỗ lực của tập thể công chức, đặc biệt là Cục Thuế XNK kể từ khi thành lập đến nay.

Cục Thuế XNK là đơn vị nghiệp vụ chủ lực, có nhiệm vụ xây dựng, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, quản lý thuế; tham mưu, giúp lãnh đạo Tổng cục điều hành tổ chức thực hiện chính sách thuế đối với hàng hóa XNK và công tác thu nộp NSNN; đề xuất các giải pháp khai thác nguồn thu, chống gian lận thương mại, trốn thuế; thực hiện công tác tham mưu, hướng dẫn phân loại nợ thuế, xử lý nợ thuế, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nợ thuế…

Nhìn lại quá trình 30 năm hình thành và phát triển, tôi đánh giá cao những đóng góp của đơn vị trong các giai đoạn với những đề xuất, giải pháp có chất lượng, hiệu quả. Trong đó, việc đề xuất, xây dựng, triển khai thực hiện cơ chế chính sách pháp luật thuế XNK đã góp phần bảo hộ sản xuất, khuyến khích và định hướng luồng vốn đầu tư sản xuất trong nước phát triển, có hiệu quả. Việc triển khai thu thuế điện tử và thông quan 24/7 những năm gần đây đã đóng góp tích cực vào kết quả công tác chung của Ngành và sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, góp phần tạo thuận lợi cho cộng đồng DN.

Kết quả thể hiện rõ rệt qua số thu hằng năm. Nếu như năm 1994 - thời điểm thành lập đơn vị số thu NSNN từ hoạt động XNK dưới 10 nghìn tỷ đồng thì đến hết năm 2023, con số này đã lên tới 368,8 nghìn tỷ đồng. Cụ thể, trong giai đoạn 1994 - 2003 thu cân đối từ hoạt động XNK đạt 222.120 tỷ đồng; giai đoạn 2004 - 2013 thu đạt 1.332.658 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần so với giai đoạn trước và giai đoạn 2014 - 2023 thu đạt 3.242.189 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với giai đoạn 2004 - 2013.

Theo Tổng cục trưởng, kết quả nổi bật mà Cục Thuế XNK đạt được có ý nghĩa như thế nào trong kết quả chung của toàn Ngành?

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn:

Những năm qua, sự đóng góp trong nghiên cứu, tham mưu, xây dựng và đề xuất xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn các chính sách thuế XNK của Cục Thuế XNK đã giúp cho ngành Hải quan được đánh giá là một cơ quan có bước tiến vượt bậc trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN, người khai hải quan.

Trong đó, Cục Thuế XNK đã chủ trì xây dựng Luật Thuế XK, thuế NK; Nghị định 134/2016/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Thuế XK, thuế NK; tham gia ý kiến, tham mưu cho Bộ Tài chính xây dựng Luật thuế Bảo vệ môi trường, Luật thuế Giá trị gia tăng; Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều tại các Luật quy định về thuế; chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh... Theo đó, hệ thống pháp luật về thuế không ngừng được hoàn thiện, đồng bộ cả về chính sách và thủ tục thuế, đầy đủ và thống nhất từ Luật đến nghị định, thông tư.

Ngoài ra, Cục Thuế XNK đã thực hiện hiệu quả các nghiệp vụ như trị giá hải quan, phân loại mã số hàng hóa, đảm bảo thu đúng, thu đủ thuế đối với hàng hóa XNK. Đáng chú ý, Cục Thuế XNK là đơn vị tham mưu để Hải quan Việt Nam triển khai áp dụng Điều 7 Hiệp định trị giá GATT của WTO, đảm bảo xác định trị giá hải quan hàng NK phù hợp với các cam kết quốc tế, thay cho việc áp dụng trị giá tối thiểu, tạo ra sự thay đổi căn bản trong nghiệp vụ quản lý giá của cơ quan Hải quan. Đơn vị đã rất nỗ lực xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu về giá (GTT02) nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc và đã tạo tiền đề cho sự phát triển của Hải quan số.

Cục Thuế XNK còn tích cực tham mưu để các cấp có thẩm quyền phê duyệt nội luật hoá các quy định của Công ước quốc tế về hệ thống hài hoà mô tả và mã hóa hàng hoá (HS); chủ trì xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt ban hành Danh mục hàng hóa hàng hoá XNK Việt Nam qua các thời kỳ. Luôn tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp, xây dựng các phương án đàm phán về Danh mục thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN) và là một trong các thành viên tích cực của ASEAN trong công tác đàm phán quyết định, Danh mục AHTN.

Trong tiến trình hiện đại hóa, Cục Thuế XNK cũng đóng vai trò quan trọng thông qua việc xây dựng và vận hành các hệ thống tự động hóa thủ tục thuế và cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động nghiệp vụ thuế như VNACCS, GTT, MHS, KTT, miễn giảm hoàn, thu thuế điện tử 24/7… Định hướng tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế bằng việc chủ trì thực hiện thu thuế điện tử 24/7 qua các ngân hàng thương mại vừa giúp tiết kiệm nhân lực vừa đảm bảo an toàn trong công tác quản lý, đơn giản hóa quy trình thu nộp thuế, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan của DN xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 và theo kịp các nước tiên tiến như Hàn Quốc, Nhật Bản… Đến nay, tỷ lệ thu qua các ngân hàng thương mại phối hợp thu và Kho bạc Nhà nước đạt tỷ lệ 99,8% tổng hoạt động XNK.

Với những kết quả nổi bật nêu trên, Cục Thuế XNK đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu thu NSNN của ngành Hải quan trong nhiều năm qua.

Là công chức trưởng thành từ Cục Thuế XNK, Tổng cục trưởng có đánh giá như thế nào về công tác phát triển nguồn nhân lực của đơn vị trong thời gian qua?

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn:

Phát triển nguồn nhân lực là một trong những vấn đề hết sức quan trọng, là công việc khó khăn, phức tạp, liên quan đến yếu tố con người. Từ những ngày đầu thành lập, đến nay lực lượng công chức của đơn vị đã trưởng thành vượt bậc. Nếu như năm 1994, Cục Kiểm tra thu thuế XNK (tiền thân của Cục Thuế XNK) chỉ hơn 20 công chức thì đến nay Cục Thuế XNK có 98 công chức. Chất lượng nguồn nhân lực của đơn vị ngày càng được nâng cao và đó là một trong những yếu tố giúp đơn vị hoàn thành khối lượng công việc lớn những năm qua.

Là người từng công tác tại đơn vị, tôi tự hào vì bản thân được làm việc và trưởng thành từ công tác nghiệp vụ thuế XNK. Đây là công việc tương đối khó, đòi hỏi sự am hiểu chính sách pháp luật về thuế, kiên nhẫn, tỉ mỉ và dày công nghiên cứu để từ đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Trong những năm qua, đơn vị cũng là chiếc nôi đào tạo nên nhiều công chức dày dặn kinh nghiệm, năng lực chuyên môn, có nhiều đóng góp đối với ngành Hải quan. Từ Cục Thuế XNK đã có rất nhiều công chức đã trưởng thành và hiện đang giữ trọng trách lãnh đạo tại các đơn vị trong và ngoài Ngành.

Theo Tổng cục trưởng, thời gian tới tập thể Cục Thuế XNK cần làm gì để đáp ứng yêu cầu phát triển trong chiến lược của Ngành Hải quan?

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn:

Quản lý thuế đối với hàng hóa XNK là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Hải quan. Đặc biệt, trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay, việc ứng dụng CNTT vào quản lý hải quan nói chung và công tác quản lý thuế đối với hàng hóa XNK nói riêng là hết sức cần thiết để phù hợp với các chuẩn mực của Hải quan thế giới.

Để thực hiện mục tiêu đặt ra tại Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030, tôi cho rằng, Cục Thuế XNK cần tiếp tục hoàn thiện nền tảng pháp luật về hải quan, pháp luật về quản lý thuế đảm bảo hành lang pháp lý cho việc xây dựng, triển khai mô hình Hải quan số, Hải quan thông minh.

Tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro trong lĩnh vực quản lý thuế; tái thiết kế quy trình nghiệp vụ đáp ứng mô hình Hải quan thông minh; tổ chức lại bộ máy và nguồn nhân lực theo hướng tinh gọn, chuyên sâu, đảm bảo thực thi hiệu quả nhiệm vụ quản lý thuế XNK trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay; chú trọng xây dựng, phát triển đội ngũ công chức có trình độ chuyên môn sâu, chuyên nghiệp, làm chủ công nghệ, trang thiết bị hiện đại, được tổ chức, quản lý khoa học, đáp ứng mô hình quản lý hải quan hiện đại.

Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Cục Thuế XNK cần tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ tham mưu, đề xuất xây dựng cơ chế chính sách thuế và quản lý thuế theo hướng tạo thuận lợi thương mại, hoạt động kinh doanh, sản xuất cho DN nhằm nuôi dưỡng nguồn thu, chống thất thu, chống gian lận thương mại qua mã, giá, miễn giảm thuế, hoàn thuế...

Trong đó, không ngừng đổi mới, hoàn chỉnh các phương pháp dự báo nguồn thu; cải tiến, hiện đại hóa công tác quản lý thu bằng các hệ thống CNTT quản lý dữ liệu để phục vụ vào nhiệm vụ chung của Ngành.

Xin cảm ơn Tổng cục trưởng!

Bà Lê Như Quỳnh, Cục trưởng Cục Thuế XNK: Ưu tiên thực hiện 5 lĩnh vực trọng tâm
kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Cục Thuế Xuất nhập khẩu: Xây dựng hệ thống quản lý thuế hiệu quả cho Hải quan Việt Nam

30 năm trưởng thành và phát triển, các thế hệ lãnh đạo, công chức của Cục Thuế XNK đã đạt được nhiều kết quả to lớn trên các mặt công tác. Để tiếp tục kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được, đơn vị quyết tâm, bám sát định hướng xây dựng Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030. Trong đó, Cục Thuế XNK ưu tiên thực hiện 5 lĩnh vực trọng tâm:

Thứ nhất, tăng cường cải cách hiện đại hóa, ứng dụng CNTT trong công tác nghiệp vụ quản lý thuế. Cụ thể, tích cực ứng dụng CNTT trong công tác dự báo lập, xây dựng, thực hiện dự toán thu ngân sách hằng năm. Từng bước tự động hóa quy trình miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, quản lý nợ thuế và các công tác quản lý thuế khác. Ứng dụng các dữ liệu lớn trong quản lý thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo phục vụ cho công tác thống kê và chỉ đạo điều hành về quản lý thu – nộp thuế, nợ thuế, hoàn thuế...

Đẩy mạnh tái thiết kế các quy trình thủ tục quản lý thuế theo hướng đơn giản hóa, đồng bộ với các quy trình thủ tục hải quan đáp ứng yêu cầu triển khai Hải quan số, mô hình Hải quan thông minh. Đặc biệt, đẩy mạnh áp dụng hình thức nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 nhằm tối ưu hóa tiện ích cho người nộp thuế, giảm thiểu việc thanh toán bằng tiền mặt, đảm bảo thanh toán thuế kịp thời và chính xác.

Thứ hai, chủ động đề xuất, tham mưu trình các cấp có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi các nội dung chính sách pháp luật về thuế nhằm phù hợp với tình hình thực tế, hạn chế phát sinh những rào cản, vướng mắc phù hợp với mô hình hiện đại hóa hải quan theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phù hợp với các cam kết, chuẩn mực quốc tế.

Hoàn thiện các chính sách về trị giá hải quan, phân loại mã số hàng hóa, xác định trước mã số để thực hiện quản lý thuế - đảm bảo mục tiêu chống gian lận thương mại qua mã giá, giảm thiểu tình trạng một mặt hàng nhiều mã số, tình trạng khai báo trị giá thấp nhằm trốn thuế.

Thứ ba, chủ động, kịp thời xây dựng, ban hành quy trình nghiệp vụ, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cục hải quan địa phương, DN nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách, pháp luật về thuế, hải quan. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tăng cường cải cách thủ tục hành chính về thuế, hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa của các DN.

Thứ tư, tăng cường các hoạt động đối thoại với cộng đồng DN để lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc; tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân và DN trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Thứ năm, nâng cao năng lực và chất lượng chuyên môn của các công chức làm công tác thuế, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức.

Định hướng phát triển của Cục Thuế XNK trong thời gian tới không chỉ là những mục tiêu, chiến lược đề ra mà còn là thách thức phía trước. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, quyết tâm và nỗ lực không ngừng của toàn thể công chức, tin tưởng rằng Cục Thuế XNK sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lá cờ đầu của ngành Hải quan.

H.N (lược ghi)

Ông Trương Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí, lệ phí (Bộ Tài chính): Cục Thuế XNK- đơn vị nòng cốt triển khai thực hiện nhiệm vụ thu của ngành Hải quan

kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Cục Thuế Xuất nhập khẩu: Xây dựng hệ thống quản lý thuế hiệu quả cho Hải quan Việt Nam

Những năm qua, Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) đã nỗ lực rất lớn trong việc xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các quy trình nghiệp vụ, chính sách pháp luật về thuế, hải quan và pháp luật có liên quan, đảm bảo thu đúng, thu đủ nguồn thu cho NSNN. Trong đó, đơn vị đã chủ động triển khai kịp thời các biện pháp chống thất thu, hạn chế nợ đọng thuế, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh.

Là đơn vị có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính, Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí luôn nhận được sự phối hợp hiệu quả của Cục Thuế XNK. Cục Thuế XNK cũng đã tích cực đóng góp, đề xuất nhiều ý kiến phản ánh kịp thời các vấn đề thực tiễn làm căn cứ cho công tác nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách thuế, phí và lệ phí liên quan đến hoạt động XNK.

Cùng với đó, Cục Thuế XNK cũng đã phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí trong việc xử lý, giải đáp các vướng mắc của cộng đồng DN liên quan đến việc thực hiện các chính sách thu đối với hàng hóa XNK, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh phát triển.

Có thể thấy việc triển khai có hiệu quả các chính sách thu NSNN liên quan đến hoạt động XNK trong giai đoạn vừa qua là minh chứng rõ nét cho sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, tích cực giữa Cục Thuế XNK và Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí. Nhờ đó, đã tăng cường sự kết nối giữa công tác xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách trên thực tiễn.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Cục Thuế XNK, xin chúc Cục Thuế XNK tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tựu đã đạt được để có thêm nhiều thành công mới trong chặng đường phía trước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mong Cục Thuế XNK tiếp tục đồng hành cùng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế, phí và lệ phí trong giai đoạn tới đây.

Thu Hiền (lược ghi)

Nụ Bùi (thực hiện)

Tin liên quan

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 58 phát hành ngày 19/7/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 58 phát hành ngày 19/7/2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 58 có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài thu hút nhiều doanh nghiệp mới làm thủ tục

Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài thu hút nhiều doanh nghiệp mới làm thủ tục

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài có 2.262 doanh nghiệp mới phát sinh nộp ngân sách nhà nước, tổng số tiền thuế tăng thêm là 289,6 tỷ đồng.
Doanh nghiệp chia sẻ về phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Doanh nghiệp chia sẻ về phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(HQ Online) - Mong muốn doanh nghiệp đồng hành cùng cơ quan Hải quan để xây dựng phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp đi vào chiều sâu, thực chất theo định hướng Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030.
Hải quan TPHCM làm thủ tục thông quan gần 1,6 triệu tờ khai XNK

Hải quan TPHCM làm thủ tục thông quan gần 1,6 triệu tờ khai XNK

(HQ Online) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã làm thủ tục thông quan cho gần 1,6 triệu tờ khai XNK, tăng 5,59% so với cùng kỳ 2023.
Hải quan Móng Cái chú trọng các giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu

Hải quan Móng Cái chú trọng các giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Nửa cuối năm 2024, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) tiếp tục phát huy tinh thần chủ động phối kết hợp với các cơ quan ban ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn để triển khai các giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của doanh nghiệp.
Chấm dứt hoạt động nhiều đại lý làm thủ tục hải quan

Chấm dứt hoạt động nhiều đại lý làm thủ tục hải quan

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa ban hành các quyết định chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp không đủ điều kiện.
Lào Cai: Mỗi ngày có khoảng 500 xe được thông quan

Lào Cai: Mỗi ngày có khoảng 500 xe được thông quan

(HQ Online) - Thông tin vừa được đưa ra Hội nghị giao ban liên ngành sơ kết công tác quản lý cửa khẩu 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai tổ chức.
Yếu tố nào kéo giảm số thu ngân sách của Cục Hải quan Đà Nẵng?

Yếu tố nào kéo giảm số thu ngân sách của Cục Hải quan Đà Nẵng?

(HQ Online) - Tính đến 30/6/2024, Cục Hải quan Đà Nẵng thu ngân sách nhà nước đạt 1.582,8 tỷ đồng, đạt 45,2% chỉ tiêu giao (3.500 tỷ đồng), giảm 8,86% so với cùng kỳ năm 2023 (1.736,8 tỷ đồng).
Cục Hải quan Thừa Thiên Huế: Thu ngân sách 6 tháng tăng 54,65% so với cùng kỳ

Cục Hải quan Thừa Thiên Huế: Thu ngân sách 6 tháng tăng 54,65% so với cùng kỳ

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm, Cục Hải quan Thừa Thiên Huế thu ngân sách nhà nước đạt 518,74 tỷ đồng, đạt 83,67% chỉ tiêu dự toán giao (620 tỷ đồng).
Hải quan Hải Phòng ủng hộ xây dựng nhà nhân ái

Hải quan Hải Phòng ủng hộ xây dựng nhà nhân ái

(HQ Online) - Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Hải Phòng ủng hộ số tiền 30 triệu đồng góp phần xây dựng Nhà nhân ái cho gia đình ông Phan Văn Chung ở phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân (Hải Phòng), là gia đình có công với cách mạng.
Doanh nghiệp đánh giá cao quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp tại Bắc Ninh

Doanh nghiệp đánh giá cao quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp tại Bắc Ninh

(HQ Online) - Công chức Hải quan Bắc Ninh hỗ trợ giải đáp vướng mắc phát sinh cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục, nhờ đó hàng hoá được lưu thông nhanh, đáp ứng thời gian thông quan, tiến độ sản xuất, thực hiện tốt các cam kết với khách hàng, giao hàng đúng thời hạn.
Doanh nghiệp đánh giá cao sự hỗ trợ, đồng hành của Hải quan Lạng Sơn

Doanh nghiệp đánh giá cao sự hỗ trợ, đồng hành của Hải quan Lạng Sơn

(HQ Online) - Sáng 16/7, tại Lạng Sơn, đoàn công tác của Ban Cải cách hiện đại hoá (Tổng cục Hải quan) tổ chức Hội thảo khảo sát đánh giá thực tế triển khai công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp (2014-2024) tại Cục Hải quan Lạng Sơn.
Hải quan ga đường sắt quốc tế Lào Cai nỗ lực thu ngân sách

Hải quan ga đường sắt quốc tế Lào Cai nỗ lực thu ngân sách

(HQ Online) - Hết tháng 6, Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai) thu ngân sách được 189,9 tỷ đồng, đạt 49% số thu được Bộ Tài chính giao năm 2024, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Những thách thức trong kiểm tra, xử lý hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Những thách thức trong kiểm tra, xử lý hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp khiến công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.
Cần pháp lý minh bạch và ổn định để phát triển năng lượng tái tạo

Cần pháp lý minh bạch và ổn định để phát triển năng lượng tái tạo

Việc phải đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 là mục tiêu phát triển mà Việt Nam đã cam kết. Việc thực hiện chủ yếu thông qua chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ, phát triển phát thải thấp…
Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào giai đoạn 2024-
Cần có bộ tiêu chí xác định lĩnh vực, dự án xanh để khơi thông dòng vốn xanh

Cần có bộ tiêu chí xác định lĩnh vực, dự án xanh để khơi thông dòng vốn xanh

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho biết, vướng mắc chính của Việt Nam trong việc lan tỏa dòng vốn xanh ra nền kinh tế là việc chưa có bộ tiêu chí để xác định các lĩnh vực, dự án xanh.
Ngành Tài chính nâng cao chất lượng  thanh tra, kiểm tra

Ngành Tài chính nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị trong và ngoài ngành Tài chính, chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra đã được nâng cao, từ đó phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý điều hành tài chính - ngân sách của Bộ Tài chính.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 18/7

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 18/7

Mức giảm đối với xăng là hơn 100 đồng/lít; đối với dầu mức giảm cao nhất là 374 đồng/lít. Áp ...
Bộ Chính trị trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bộ Chính trị trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn ...
Thông tin chính thức về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông tin chính thức về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung huy động ...
Lạng Sơn tiếp tục lấy ý kiến các bộ ngành về Đề án thí điểm Cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn tiếp tục lấy ý kiến các bộ ngành về Đề án thí điểm Cửa khẩu thông minh

UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị trao đổi thống nhất nội dung hồ sơ trình phê duyệt Đề ...
TPHCM dự kiến giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 hơn 100.000 tỷ đồng

TPHCM dự kiến giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 hơn 100.000 tỷ đồng

Để hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025, TPHCM cần phải giải ngân thêm ...
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn giữ được sự ổn định so với năm 2023

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn giữ được sự ổn định so với năm 2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố thi theo các tổ hợp xét tuyển cơ bản gồm A, ...
Những thách thức trong kiểm tra, xử lý hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Những thách thức trong kiểm tra, xử lý hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ...
Tạm giữ gần 80.000 quyển sách giáo khoa giả

Tạm giữ gần 80.000 quyển sách giáo khoa giả

Kiểm tra một căn hộ trong khu dân cư, lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang tạm giữ gần 80.000 ...
Bị phát hiện, người đàn ông bỏ lại 57 chiếc điện thoại di động và 190 bao thuốc lá

Bị phát hiện, người đàn ông bỏ lại 57 chiếc điện thoại di động và 190 bao thuốc lá

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa kiểm tra và thu giữ 57 chiếc điện thoại di động và ...
Lĩnh án 10 năm tù vì vận chuyển trái phép ngà voi từ châu Phi về Hải Phòng

Lĩnh án 10 năm tù vì vận chuyển trái phép ngà voi từ châu Phi về Hải Phòng

Đối tượng liên quan đến các vụ vận chuyển trái phép ngà voi do Hải quan Hải Phòng chủ trì ...
Truy quét hàng nghìn sản phẩm trôi nổi trên “chợ mạng”

Truy quét hàng nghìn sản phẩm trôi nổi trên “chợ mạng”

Các mặt hàng thực phẩm ngày càng xuất hiện nhiều trên thương mại điện tử (TMĐT) thông qua các website ...
Bị cáo chủ mưu buôn lậu hơn 6 tấn vàng bị đề nghị mức án 17-18 năm tù

Bị cáo chủ mưu buôn lậu hơn 6 tấn vàng bị đề nghị mức án 17-18 năm tù

Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm, chiều ngày 17/7/2024, Hội đồng xét xử đã kết thúc phần xét hỏi; ...
Doanh nghiệp Ấn Độ kết nối giao thương lĩnh vực điện, điện tử tại TPHCM

Doanh nghiệp Ấn Độ kết nối giao thương lĩnh vực điện, điện tử tại TPHCM

Kim ngạch XNK giữa Việt Nam- Ấn Độ mỗi năm một tăng, hội nghị kết nối giao thương giữa doanh ...
Nestlé MILO đồng hành cùng Đoàn thể thao VN dự Olympic và Paralympic Paris 2024

Nestlé MILO đồng hành cùng Đoàn thể thao VN dự Olympic và Paralympic Paris 2024

(HQ Online) - Ngày 17/7 tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục thể ...
Intech Energy và Jolywood Solar ký thoả thuận phân phối tại Việt Nam

Intech Energy và Jolywood Solar ký thoả thuận phân phối tại Việt Nam

Intech Energy và Jolywood Solar đã ký kết thỏa thuận phân phối tại thị trường Việt Nam và cung cấp ...
Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

HDBank vừa liên tiếp nhận các giải thưởng uy tín từ các tổ chức quốc tế, ghi nhận những hiệu ...
Một quỹ mở của VinaCapital đạt lợi nhuận hơn 31% trong 6 tháng đầu năm

Một quỹ mở của VinaCapital đạt lợi nhuận hơn 31% trong 6 tháng đầu năm

Ngày 17/7, Công ty CP Quản lý Quỹ VinaCapital thông báo các quỹ mở do công ty quản lý đều ...
NAPAS, Mastercard và Payoo trao cơ hội tầm soát miễn phí ung thư cho phụ nữ yếu thế

NAPAS, Mastercard và Payoo trao cơ hội tầm soát miễn phí ung thư cho phụ nữ yếu thế

Chương trình “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” mang đến cơ hội tầm soát ung thư miễn phí cho hàng ...
Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ...
Hải quan Hà Nội: Giảm mạnh thời gian thông quan hàng hóa

Hải quan Hà Nội: Giảm mạnh thời gian thông quan hàng hóa

Thời gian thông quan, giải phóng hàng trong 6 tháng đầu năm tại Hải quan Hà Nội giảm nhiều giờ. ...
Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Theo dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ...
Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Nghị định của Chính phủ quy định phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi loan tin không ...
Phân loại linh kiện, bộ phận của hệ thống điều hòa không khí dùng cho ô tô

Phân loại linh kiện, bộ phận của hệ thống điều hòa không khí dùng cho ô tô

Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Cục Hải quan Bình Dương thực hiện việc phân loại ...
Có bắt buộc tăng cường vi chất vào thực phẩm?

Có bắt buộc tăng cường vi chất vào thực phẩm?

5 hiệp hội doanh nghiệp vừa ký văn bản kiến nghị mong muốn đẩy nhanh tiến độ sửa đổi một ...
Thêm các thương hiệu đến từ Trung Quốc, VMS 2024 sẽ là kỳ triển lãm đa chiều nhiều màu sắc

Thêm các thương hiệu đến từ Trung Quốc, VMS 2024 sẽ là kỳ triển lãm đa chiều nhiều màu sắc

Sau 1 năm gián đoạn vì những khó khăn do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sức ...
Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đứng ở ngưỡng cửa thay đổi

Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đứng ở ngưỡng cửa thay đổi

Lĩnh vực ôtô đặc biệt dễ bị tổn thương trước những suy yếu kinh tế, cả ở Đức và châu ...
Tay đua Gymkhana bất ngờ với khả năng vận hành của VinFast VF 7

Tay đua Gymkhana bất ngờ với khả năng vận hành của VinFast VF 7

Trên sa hình thi đấu Gymkhana chuyên nghiệp, VinFast VF 7 đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với các ...
VF 8 Lux, ấn tượng thị giác, trang bị công nghệ AI tạo sinh, lại ưu đãi ngập tràn

VF 8 Lux, ấn tượng thị giác, trang bị công nghệ AI tạo sinh, lại ưu đãi ngập tràn

VinFast chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp VF 8 Lux của dòng xe điện VF 8 với diện ...
Honda Super Cub C125 - Màu mới thời thượng thể hiện cá tính

Honda Super Cub C125 - Màu mới thời thượng thể hiện cá tính

Honda Việt Nam “tung” cũng ra thị trường màu mới của mẫu Super Cub C125 nhắm tới nhóm khách hàng ...
Thiết kế mới của Wave Alpha phiên bản Cổ điển

Thiết kế mới của Wave Alpha phiên bản Cổ điển

Honda Việt Nam đã cho ra mắt thiết kế mới của Wave Alpha phiên bản Cổ điển. Bằng cách kết ...
Bà Ursula von der Leyen đắc cử nhiệm kỳ 2 Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Bà Ursula von der Leyen đắc cử nhiệm kỳ 2 Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Nghị viện châu Âu gồm 720 thành viên đã phê chuẩn việc tái bổ nhiệm bà von der Leyen với ...
Những dự đoán mới về lộ trình giảm lãi suất của Mỹ

Những dự đoán mới về lộ trình giảm lãi suất của Mỹ

Thị trường lao động tiếp tục nới lỏng và lạm phát giảm đang thúc đẩy Fed sớm cắt giảm lãi ...
134 dự án giao thông nhận khoản tiền đầu tư kỷ lục 7 tỷ euro của EU

134 dự án giao thông nhận khoản tiền đầu tư kỷ lục 7 tỷ euro của EU

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 17/7 thông báo đã chọn 134 dự án giao thông để nhận hơn 7 ...
Vì sao tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm tốc trong quý 2?

Vì sao tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm tốc trong quý 2?

Theo người phát ngôn Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong ngắn hạn, sự suy giảm tăng trưởng kinh ...
IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024

IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024

Trong báo cáo cập nhật Triển vọng kinh tế thế giới, công bố ngày 16/7, IMF dự báo nền kinh ...
Xuất khẩu khí đốt của Nga qua đường ống sang EU tăng mạnh

Xuất khẩu khí đốt của Nga qua đường ống sang EU tăng mạnh

So với cùng kỳ năm 2023, khối lượng khí đốt tự nhiên của Nga xuất khẩu qua đường ống sang ...
Phiên bản di động