Facebook Twitter youtube Tiktok

Cần pháp lý minh bạch và ổn định để phát triển năng lượng tái tạo

(HQ Online) - Việc phải đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 là mục tiêu phát triển mà Việt Nam đã cam kết. Việc thực hiện chủ yếu thông qua chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ, phát triển phát thải thấp. Tuy nhiên, việc chuyển dịch sang năng lượng sạch với Việt Nam là không dễ dàng, bởi việc xây dựng hệ thống cung cấp năng lượng sạch đòi hỏi đầu tư lớn. Cùng với đó, công nghệ trong việc sản xuất và lưu trữ năng lượng tái tạo vẫn còn nhiều hạn chế, gây khó khăn trong việc đảm bảo cung ứng năng lượng ổn định.
Cần chính sách thông thoáng hơn cho phát triển năng lượng tái tạo Thực hiện Quy hoạch điện 8 sẽ khơi thông dòng vốn vào năng lượng tái tạo Xanh hóa tạo lợi thế cạnh tranh và bền vững cho doanh nghiệp
Cần pháp lý minh bạch và ổn định để phát triển năng lượng tái tạo
Nhu cầu vốn đầu tư cho ngành điện giai đoạn 2021-2030 khoảng 134,7 tỷ USD (13,4 tỷ USD/năm), nhưng thực hiện ba năm qua mới khoảng 30 tỷ USD (8,5 tỷ USD/năm), trong 6,5 năm còn lại phải đầu tư 105 tỷ USD (16,1 tỷ USD/năm) là thách thức lớn. Ảnh minh họa: NT

Mục tiêu net zero

Việt Nam là một trong số 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới do biến đổi khí hậu và ngày càng chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu, bao gồm mực nước biển dâng cao, các hiện tượng thời tiết cực đoan và lượng mưa thay đổi.

Theo tính toán sơ bộ của Ngân hàng thế giới từ năm 2022, nền kinh tế Việt Nam chịu thiệt hại khoảng 10 tỷ USD, tương đương 3,2% GDP hàng năm do tác động của biến đổi khí hậu. Nếu không có các biện pháp thích ứng và giảm nhẹ thích hợp, ước tính tác động của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam vào khoảng 12% đến 14,5% GDP mỗi năm vào năm 2050.

Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội dự báo, trong những năm tới, nhu cầu điện năng sẽ tăng trưởng khoảng 8-10%/năm. Trong khi đó, các nguồn năng lượng hóa thạch như than đá, dầu mỏ và khí đốt đang dần cạn kiệt và gây hại cho môi trường. Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc bảo đảm nguồn cung năng lượng ổn định và bền vững, đồng thời làm gia tăng áp lực phải tìm kiếm các giải pháp năng lượng thay thế.

Nhận thức được những tác động tiêu cực, khả năng dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu gây ra, trong thời gian qua Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật và thực hiện các biện pháp liên quan nhằm ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững. Trong đó tập trung vào lĩnh vực năng lượng, cụ thể như: Nghị quyết số 55-NQ/TW năm 2020 của Bộ Chính trị; các Quyết định Thủ tướng Chính phủ số 896/QĐ-TTg năm 2022, Quyết định số 888/QĐ-TTg; Quyết định số 893/QĐ-TTg...

Mới đây nhất, tại Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện 8), Chính phủ Việt Nam cũng đã nhấn mạnh đến việc ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo nhằm đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi năng lượng công bằng. Theo đó, Quy hoạch Điện 8 đặt mục tiêu đảm bảo năng lượng tái tạo chiếm 15-20% nhu cầu sử dụng điện đến năm 2030; đến 2050 đảm bảo 80-85% năng lượng tái tạo trong tổng năng lượng cung cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển nền kinh tế Việt Nam.

Chính vì vậy, chuyển đổi năng lượng không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là yếu tố then chốt để bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan quản lý, nhiều doanh nghiệp cũng đã triển khai các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính góp phần thực hiện mục tiêu net zero như: PVN, Petrolimex, Vinfast, Vinamilk, TH True Milk…, trong đó riêng Vinfast đặt mục tiêu net zero vào năm 2040. Ngoài ra các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống cũng có những hoạt động giảm phát thải khí nhà kính rất tích cực. Các ngân hàng đã tham gia đồng hành với Chính phủ để thực hiện mục tiêu net zero, chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế xanh.

"Đây là minh chứng ở các cấp độ khác nhau chúng ta đã có những bước triển khai rất chủ động và tích cực để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mô hình kinh tế từ nâu sang xanh, phát triển phát thải cacbon thấp", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhận định.

Cần những chính sách khuyến khích mang tính đột phá

Việc chuyển dịch sang năng lượng sạch không phải là điều dễ dàng bởi việc xây dựng hệ thống cung cấp năng lượng sạch đòi hỏi đầu tư lớn. Cùng với đó, công nghệ trong việc sản xuất và lưu trữ năng lượng tái tạo vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn trong việc đảm bảo cung ứng năng lượng ổn định. Số liệu từ Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho thấy, nhu cầu vốn đầu tư cho ngành điện giai đoạn 2021-2030 khoảng 134,7 tỷ USD (13,4 tỷ USD/năm), nhưng thực hiện ba năm qua mới khoảng 30 tỷ USD (8,5 tỷ USD/năm), trong 6,5 năm còn lại phải đầu tư 105 tỷ USD (16,1 tỷ USD/năm) là thách thức lớn.

Trong khi đó, hạ tầng hệ thống điện hiện chưa đáp ứng được việc tích hợp tỷ lệ cao năng lượng tái tạo biến đổi (điện mặt trời và điện gió), gây khó khăn trong vận hành do thiếu các nguồn linh hoạt và hệ thống lưu trữ năng lượng. Ngoài ra, các quy định pháp luật cho phát triển điện gió ngoài khơi vẫn còn thiếu, việc thỏa thuận hợp đồng mua bán điện với các dự án điện LNG còn nhiều vướng mắc. Thị trường điện chậm triển khai, giá điện chưa linh hoạt theo yếu tố đầu vào, công nghệ nhiên liệu xanh như hydrogen và công nghệ thu giữ lưu trữ carbon còn ở giai đoạn thử nghiệm và chưa thị trường hóa, giá thành lại cao.

Bên cạnh đó, công nghệ - nhiên liệu xanh cho công nghiệp và giao thông vận tải như công nghệ nhiên liệu hydrogen còn ở giai đoạn thử nghiệm, chưa thị trường hóa; công nghệ thu giữ, lưu trữ carbon còn nhiều thách thức, giá thành cao... Ngoài ra, cơ sở pháp lý cho triển khai các nguồn điện chạy nền và nguồn năng lượng tái tạo chưa được hoàn thiện. Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA); cơ chế khuyến khích điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu với mục tiêu năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu... chưa được ban hành. Các quy định về huy động các nguồn điện linh hoạt, khung giá mua bán điện với hệ thống pin lưu trữ (BESS) và thủy điện tích năng... cũng chưa có.

Kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới cho thấy việc xây dựng một khung pháp lý minh bạch và ổn định là yếu tố then chốt để thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo. Hầu hết các quốc gia tiên phong như Đức, Đan Mạch và Mỹ đã phát triển các khung pháp lý linh hoạt để thúc đẩy việc tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện quốc gia. Chính sách hỗ trợ như trợ giá, ưu đãi thuế và các chương trình tài trợ nghiên cứu phát triển cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, dù có trữ lượng và tiềm năng lớn, song đến nay, mức độ phát triển của năng lượng tái tạo Việt Nam đang có phần chậm lại. Vì vậy, để tận dụng được hết tiềm năng vốn có của năng lượng tái tạo, rất cần có những chính sách khuyến khích mang tính đột phá để mở rộng thị trường năng lượng tái tạo, thúc đẩy và triển khai công nghệ mới, cung cấp cơ hội thích hợp, cũng như khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo ở tất cả các lĩnh vực quan trọng. Bên cạnh đó, Việt Nam rất cần có những chính sách khuyến khích mang tính đột phá để mở rộng thị trường năng lượng tái tạo, thúc đẩy và triển khai công nghệ mới, cung cấp cơ hội thích hợp, cũng như khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo ở tất cả các lĩnh vực quan trọng...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Năng lượng Việt Nam khẳng định, những chính sách thúc đẩy việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối, hydro… sẽ bù đắp nhu cầu thiếu hụt năng lượng trong tương lai, cũng như đáp ứng chiến lược chuyển dịch sang nền kinh tế xanh và cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để làm được điều này, cần hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai các nguồn chạy điện nền thay thế điện than, đặc biệt là phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

Để hoàn thiện quy định pháp luật liên quan chuyển đổi năng lượng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng, cần sớm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để có cơ sở pháp lý cho triển khai các nguồn điện chạy nền và nguồn năng lượng tái tạo.

Về công tác triển khai, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, các bộ, ngành cần hỗ trợ các địa phương thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo, thí điểm sớm triển khai dự án điện gió ngoài khơi với cơ chế đặc thù, cũng như tăng cường nguồn điện nền (thay thế điện than) thông qua việc thí điểm áp dụng hợp đồng mua bán điện với một số dự án điện LNG, nghiên cứu thí điểm đầu tư một số cơ sở sản xuất năng lượng mới như hydrogen xanh, amoniac xanh, nhiên liệu sinh học tổng hợp.

Còn theo ông Vũ Hải Lưu, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Giao thông vận tải), ngành giao thông đang triển khai nhiều giải pháp để thực hiện giảm phát thải khí nhà kính. Trong giai đoạn 2031-2050, ngành đặt mục tiêu, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại 1 lần lượt ít nhất 40% và 10%. Để đạt các mục tiêu này, Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách quy hoạch; chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện, năng lượng xanh; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông xanh; nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và tăng cường hợp tác quốc tế, phát triển khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực.

Ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng Biến đổi Khí hậu, Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường): Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu giảm 30% mức phát thải khí metan

Cần pháp lý minh bạch và ổn định để phát triển năng lượng tái tạo

Trên hành trình giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, trước mắt đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu giảm 30% mức phát thải khí metan so với năm 2020; xây dựng tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tổ chức phân bổ hạn ngạch phát thải cho các cơ sở phát thải khí nhà kính thực hiện kiểm kê từ năm 2026. Để thực hiện các mục tiêu này, Việt Nam sẽ tập trung triển khai các giải pháp như phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; chuyển đổi dần điện than sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

Trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp sẽ chú trọng đến các giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ; tái sử dụng phế phẩm trồng trọt và chất thải chăn nuôi; nâng cao năng suất và chất lượng rừng trồng để tăng hấp thụ carbon và giảm phát thải; quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng để giảm phát thải từ kiểm soát mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam cũng sẽ đẩy mạnh triển khai các giải pháp để đẩy mạnh công tác tái chế chất thải, nước thải; cải tiến phát triển và ứng dụng công nghệ trong sản xuất vật liệu xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn về tòa nhà xanh, khu đô thị xanh.

Ông Stuart Livesey, thành viên Ban điều hành và Đồng Chủ tịch Tiểu ban Phát triển xanh của Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham): Thuyết phục doanh nghiệp FDI về môi trường đầu tư an toàn, minh bạch

Cần pháp lý minh bạch và ổn định để phát triển năng lượng tái tạo

Năng lượng tái tạo chiếm một thị phần đáng kể trong công suất phát điện tại Việt Nam. Trong thời gian qua, một số quy định quan trọng nhằm thúc đẩy việc phát triển năng lượng tái tạo cũng bắt đầu được thông qua. Tuy nhiên, các chính sách được thông qua vẫn chưa tạo được cảm giác an tâm đối với cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài.

Trong các lĩnh vực khác như công nghiệp, sản xuất, nhà đầu tư đều hiểu rõ các quy định và biết được khoản đầu tư của họ sẽ đem lại bao nhiêu lợi nhuận. Tuy nhiên, trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, vẫn còn tồn tại những yếu tố không rõ ràng, khiến các doanh nghiệp FDI ngần ngại khi đầu tư. Trong khi đó, thị trường năng lượng tái tạo có rất nhiều tiềm năng mà Việt Nam có thể tận dụng khi nhiều doanh nghiệp nước ngoài dù muốn đầu tư vào đây nhưng yêu cầu rằng điện năng họ sử dụng phải đến từ các nguồn tái tạo. Do đó, Việt Nam cần đem lại sự chắc chắn cho thị trường năng lượng trong nước, thuyết phục các doanh nghiệp FDI rằng đây là một môi trường đầu tư an toàn, minh bạch và được kiểm soát chặt chẽ. Thông điệp trên cần được truyền đạt một cách nhất quán từ các cấp cao nhất của Chính phủ.

Xuân Thảo (ghi)

Xuân Thảo

Tin liên quan

Vì sao tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm tốc trong quý 2?

Vì sao tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm tốc trong quý 2?

Theo người phát ngôn Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong ngắn hạn, sự suy giảm tăng trưởng kinh tế vào quý 2 bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết cực đoan và thảm họa mưa lũ thường xuyên.
Năm 2024 GDP Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng gần 7%

Năm 2024 GDP Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng gần 7%

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã đạt được những kết quả kinh tế-xã hội quan trọng, trên cơ sở đó, CIEM đã đưa ra 2 kịch bản dự báo kinh tế vĩ mô trong năm 2024.
Lựa chọn công cụ, xác định liều lượng chính sách cho kiểm soát lạm phát

Lựa chọn công cụ, xác định liều lượng chính sách cho kiểm soát lạm phát

(HQ Online) - Theo chuyên gia kinh tế PGS.TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), lạm phát là vấn đề cần đặc biệt lưu ý, nhất là liên quan đến việc điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất, tăng giá hàng hóa, dịch vụ…
Cần có bộ tiêu chí xác định lĩnh vực, dự án xanh để khơi thông dòng vốn xanh

Cần có bộ tiêu chí xác định lĩnh vực, dự án xanh để khơi thông dòng vốn xanh

(HQ Online) - Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho biết, vướng mắc chính của Việt Nam trong việc lan tỏa dòng vốn xanh ra nền kinh tế là việc chưa có bộ tiêu chí để xác định các lĩnh vực, dự án xanh.
Quảng Nam xúc tiến đầu tư, du lịch tại TPHCM

Quảng Nam xúc tiến đầu tư, du lịch tại TPHCM

(HQ Online) - Ngày 18/7, tại TPHCM, UBND tỉnh Quảng Nam và ban chấp hành Hội đồng hương Quảng Nam tại TPHCM tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ, văn hóa, ẩm thực, phát triển khởi nghiệp và Chương trình Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TPHCM.
Tỷ lệ nợ xấu trong tín dụng tiêu dùng có xu hướng gia tăng

Tỷ lệ nợ xấu trong tín dụng tiêu dùng có xu hướng gia tăng

(HQ Online) - Tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” đang chuyển biến mạnh mẽ sang công nghệ hiện đại hết sức tinh vi, khó truy vết, trong khi các cơ chế quản lý cũng như công nghệ mới để kiểm soát còn hạn chế.
Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM

Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM

(HQ Online) - Đó là chủ đề Diễn đàn Kinh tế TPHCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 25/9.
Từ 1/8/2024, phương tiện vận tải qua các cửa khẩu Lạng Sơn phải có những giấy tờ gì?

Từ 1/8/2024, phương tiện vận tải qua các cửa khẩu Lạng Sơn phải có những giấy tờ gì?

(HQ Online) - Theo Sở Công Thương Lạng Sơn, kể từ ngày 1/8/2024 phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK qua các lối thông quan, đường chuyên dụng thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) phải tuân thủ các điều ước quốc tế và quy định của nội luật Việt Nam. Theo đó, phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK thực hiện XNC qua các cửa khẩu Lạng Sơn phải có ít nhất 7 loại giấy tờ hợp lệ theo quy định.
Kiều hối về TPHCM đạt gần 5,2 tỷ USD

Kiều hối về TPHCM đạt gần 5,2 tỷ USD

(HQ Online) - Châu Á chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng lượng kiều hối chuyển về TPHCM trong nửa đầu năm nay, nhờ tác động tích cực từ yếu tố nguồn nhân lực và thị trường lao động.
(Infographics) Kim ngạch XNK Việt Nam-Trung Quốc đạt hơn 94 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kim ngạch XNK Việt Nam-Trung Quốc đạt hơn 94 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) giữa Việt Nam – Trung Quốc đạt 94,53 tỷ USD, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Trụ cột chính chống "đô la hóa" từ chính sách lãi suất USD 0%

Trụ cột chính chống "đô la hóa" từ chính sách lãi suất USD 0%

(HQ Online) - Tỷ lệ “đô la hóa” trong nền kinh tế giảm mạnh với lượng tiền gửi ngoại tệ trên tổng phương tiện thanh toán giảm từ mức 11,06% năm 2014 xuống khoảng 6,05% tính đến tháng 6/2024.
Đến giữa tháng 7, xuất nhập khẩu đạt hơn 400 tỷ USD

Đến giữa tháng 7, xuất nhập khẩu đạt hơn 400 tỷ USD

(HQ Online) - Đến giữa tháng 7/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất được Tổng cục Hải quan công bố ngày 18/7.
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 20 tỷ USD

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 20 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 6, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu 20 tỷ USD trở lên, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hà Nội có 99,8% học sinh tốt nghiệp THPT

Hà Nội có 99,8% học sinh tốt nghiệp THPT

Năm nay Hà Nội đứng thứ 12 về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tăng 4 bậc so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

BYD, hãng xe năng lượng mới có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới hiện nay đã chính thức công bố sự có mặt của mình tại thị trường Việt Nam bằng sự kiện ra mắt thương hiệu, cùng mức giá bán 3 sản phẩm xe điện BYD Seal, BYD Dolphin, BYD Atto 3.
Hải quan Quảng Trị chủ động nâng cao hiệu quả quản lý

Hải quan Quảng Trị chủ động nâng cao hiệu quả quản lý

Ngày 18/7/2024, Cục Hải quan Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 và Lễ đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.
362.000 C/O mẫu AK và VK/KV được truyền nhận thông qua hệ thống EODES

362.000 C/O mẫu AK và VK/KV được truyền nhận thông qua hệ thống EODES

Tính đến đầu tháng 7/2024, có khoảng 362.000 C/O đã được truyền nhận thông qua Hệ thống Trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử (EODES), trong đó hơn 124.000 C/O do phía Hàn Quốc cấp và hơn 238.000 C/O do phía Việt Nam cấp.
Doanh nghiệp chia sẻ giải pháp công nghệ chống hàng giả

Doanh nghiệp chia sẻ giải pháp công nghệ chống hàng giả

Tại hội thảo “Giải pháp nhận diện hàng thật, phân biệt hàng giả”, các doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều giải pháp công nghệ về chống hàng giả.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh.
Hà Nội có 99,8% học sinh tốt nghiệp THPT

Hà Nội có 99,8% học sinh tốt nghiệp THPT

Năm nay Hà Nội đứng thứ 12 về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tăng 4 bậc so ...
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 18/7

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 18/7

Mức giảm đối với xăng là hơn 100 đồng/lít; đối với dầu mức giảm cao nhất là 374 đồng/lít. Áp ...
Bộ Chính trị trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bộ Chính trị trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn ...
Thông tin chính thức về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông tin chính thức về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung huy động ...
Lạng Sơn tiếp tục lấy ý kiến các bộ ngành về Đề án thí điểm Cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn tiếp tục lấy ý kiến các bộ ngành về Đề án thí điểm Cửa khẩu thông minh

UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị trao đổi thống nhất nội dung hồ sơ trình phê duyệt Đề ...
TPHCM dự kiến giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 hơn 100.000 tỷ đồng

TPHCM dự kiến giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 hơn 100.000 tỷ đồng

Để hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025, TPHCM cần phải giải ngân thêm ...
Hải quan Quảng Trị chủ động nâng cao hiệu quả quản lý

Hải quan Quảng Trị chủ động nâng cao hiệu quả quản lý

Ngày 18/7/2024, Cục Hải quan Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, ...
362.000 C/O mẫu AK và VK/KV được truyền nhận thông qua hệ thống EODES

362.000 C/O mẫu AK và VK/KV được truyền nhận thông qua hệ thống EODES

Tính đến đầu tháng 7/2024, có khoảng 362.000 C/O đã được truyền nhận thông qua Hệ thống Trao đổi dữ ...
Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Cục Thuế XNK: Xây dựng hệ thống quản lý thuế hiệu quả cho Hải quan Việt Nam

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Cục Thuế XNK: Xây dựng hệ thống quản lý thuế hiệu quả cho Hải quan Việt Nam

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), Tổng cục trưởng ...
Hải quan Hà Nội: Giảm mạnh thời gian thông quan hàng hóa

Hải quan Hà Nội: Giảm mạnh thời gian thông quan hàng hóa

Thời gian thông quan, giải phóng hàng trong 6 tháng đầu năm tại Hải quan Hà Nội giảm nhiều giờ. ...
Hải quan TPHCM làm thủ tục thông quan gần 1,6 triệu tờ khai XNK

Hải quan TPHCM làm thủ tục thông quan gần 1,6 triệu tờ khai XNK

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã làm thủ tục thông quan cho gần 1,6 triệu ...
Hải quan Móng Cái chú trọng các giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu

Hải quan Móng Cái chú trọng các giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu

Số thu ngân sách từ hoạt động XNK do Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái thực hiện đạt ...
Doanh nghiệp chia sẻ giải pháp công nghệ chống hàng giả

Doanh nghiệp chia sẻ giải pháp công nghệ chống hàng giả

Tại hội thảo “Giải pháp nhận diện hàng thật, phân biệt hàng giả”, các doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều ...
"Bà trùm" đường dây buôn lậu vàng lãnh án 18 năm tù

"Bà trùm" đường dây buôn lậu vàng lãnh án 18 năm tù

hành vi buôn lậu hơn 6 tấn vàng của các bị cáo gây tác hại xấu đến sự ổn định ...
Những thách thức trong kiểm tra, xử lý hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Những thách thức trong kiểm tra, xử lý hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ...
Tạm giữ gần 80.000 quyển sách giáo khoa giả

Tạm giữ gần 80.000 quyển sách giáo khoa giả

Kiểm tra một căn hộ trong khu dân cư, lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang tạm giữ gần 80.000 ...
Bị phát hiện, người đàn ông bỏ lại 57 chiếc điện thoại di động và 190 bao thuốc lá

Bị phát hiện, người đàn ông bỏ lại 57 chiếc điện thoại di động và 190 bao thuốc lá

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa kiểm tra và thu giữ 57 chiếc điện thoại di động và ...
Lĩnh án 10 năm tù vì vận chuyển trái phép ngà voi từ châu Phi về Hải Phòng

Lĩnh án 10 năm tù vì vận chuyển trái phép ngà voi từ châu Phi về Hải Phòng

Đối tượng liên quan đến các vụ vận chuyển trái phép ngà voi do Hải quan Hải Phòng chủ trì ...
Dù khó khăn, một số công ty chứng khoán tiếp tục báo lãi ấn tượng

Dù khó khăn, một số công ty chứng khoán tiếp tục báo lãi ấn tượng

Đà tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận tiếp tục được duy trì tại nhiều công ty chứng khoán, ...
Doanh nghiệp Ấn Độ kết nối giao thương lĩnh vực điện, điện tử tại TPHCM

Doanh nghiệp Ấn Độ kết nối giao thương lĩnh vực điện, điện tử tại TPHCM

Kim ngạch XNK giữa Việt Nam- Ấn Độ mỗi năm một tăng, hội nghị kết nối giao thương giữa doanh ...
Nestlé MILO đồng hành cùng Đoàn thể thao VN dự Olympic và Paralympic Paris 2024

Nestlé MILO đồng hành cùng Đoàn thể thao VN dự Olympic và Paralympic Paris 2024

(HQ Online) - Ngày 17/7 tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục thể ...
Intech Energy và Jolywood Solar ký thoả thuận phân phối tại Việt Nam

Intech Energy và Jolywood Solar ký thoả thuận phân phối tại Việt Nam

Intech Energy và Jolywood Solar đã ký kết thỏa thuận phân phối tại thị trường Việt Nam và cung cấp ...
Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

HDBank vừa liên tiếp nhận các giải thưởng uy tín từ các tổ chức quốc tế, ghi nhận những hiệu ...
Một quỹ mở của VinaCapital đạt lợi nhuận hơn 31% trong 6 tháng đầu năm

Một quỹ mở của VinaCapital đạt lợi nhuận hơn 31% trong 6 tháng đầu năm

Ngày 17/7, Công ty CP Quản lý Quỹ VinaCapital thông báo các quỹ mở do công ty quản lý đều ...
Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ...
Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Theo dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ...
Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Nghị định của Chính phủ quy định phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi loan tin không ...
Phân loại linh kiện, bộ phận của hệ thống điều hòa không khí dùng cho ô tô

Phân loại linh kiện, bộ phận của hệ thống điều hòa không khí dùng cho ô tô

Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Cục Hải quan Bình Dương thực hiện việc phân loại ...
Có bắt buộc tăng cường vi chất vào thực phẩm?

Có bắt buộc tăng cường vi chất vào thực phẩm?

5 hiệp hội doanh nghiệp vừa ký văn bản kiến nghị mong muốn đẩy nhanh tiến độ sửa đổi một ...
Kiểm tra thủ tục, hồ sơ, đối tượng liên quan đến hàng hóa ưu đãi đầu tư

Kiểm tra thủ tục, hồ sơ, đối tượng liên quan đến hàng hóa ưu đãi đầu tư

Cục Hải quan Cần Thơ đang gặp vướng mắc liên quan đến quy định về thủ tục hồ sơ và ...
Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

BYD, hãng xe năng lượng mới có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới hiện nay đã chính thức ...
Thêm các thương hiệu đến từ Trung Quốc, VMS 2024 sẽ là kỳ triển lãm đa chiều nhiều màu sắc

Thêm các thương hiệu đến từ Trung Quốc, VMS 2024 sẽ là kỳ triển lãm đa chiều nhiều màu sắc

Sau 1 năm gián đoạn vì những khó khăn do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sức ...
Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đứng ở ngưỡng cửa thay đổi

Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đứng ở ngưỡng cửa thay đổi

Lĩnh vực ôtô đặc biệt dễ bị tổn thương trước những suy yếu kinh tế, cả ở Đức và châu ...
Tay đua Gymkhana bất ngờ với khả năng vận hành của VinFast VF 7

Tay đua Gymkhana bất ngờ với khả năng vận hành của VinFast VF 7

Trên sa hình thi đấu Gymkhana chuyên nghiệp, VinFast VF 7 đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với các ...
VF 8 Lux, ấn tượng thị giác, trang bị công nghệ AI tạo sinh, lại ưu đãi ngập tràn

VF 8 Lux, ấn tượng thị giác, trang bị công nghệ AI tạo sinh, lại ưu đãi ngập tràn

VinFast chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp VF 8 Lux của dòng xe điện VF 8 với diện ...
Honda Super Cub C125 - Màu mới thời thượng thể hiện cá tính

Honda Super Cub C125 - Màu mới thời thượng thể hiện cá tính

Honda Việt Nam “tung” cũng ra thị trường màu mới của mẫu Super Cub C125 nhắm tới nhóm khách hàng ...
Bà Ursula von der Leyen đắc cử nhiệm kỳ 2 Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Bà Ursula von der Leyen đắc cử nhiệm kỳ 2 Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Nghị viện châu Âu gồm 720 thành viên đã phê chuẩn việc tái bổ nhiệm bà von der Leyen với ...
Những dự đoán mới về lộ trình giảm lãi suất của Mỹ

Những dự đoán mới về lộ trình giảm lãi suất của Mỹ

Thị trường lao động tiếp tục nới lỏng và lạm phát giảm đang thúc đẩy Fed sớm cắt giảm lãi ...
134 dự án giao thông nhận khoản tiền đầu tư kỷ lục 7 tỷ euro của EU

134 dự án giao thông nhận khoản tiền đầu tư kỷ lục 7 tỷ euro của EU

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 17/7 thông báo đã chọn 134 dự án giao thông để nhận hơn 7 ...
Vì sao tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm tốc trong quý 2?

Vì sao tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm tốc trong quý 2?

Theo người phát ngôn Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong ngắn hạn, sự suy giảm tăng trưởng kinh ...
IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024

IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024

Trong báo cáo cập nhật Triển vọng kinh tế thế giới, công bố ngày 16/7, IMF dự báo nền kinh ...
Xuất khẩu khí đốt của Nga qua đường ống sang EU tăng mạnh

Xuất khẩu khí đốt của Nga qua đường ống sang EU tăng mạnh

So với cùng kỳ năm 2023, khối lượng khí đốt tự nhiên của Nga xuất khẩu qua đường ống sang ...
Phiên bản di động