Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đứng ở ngưỡng cửa thay đổi
Các hãng ôtô châu Âu đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ những doanh nghiệp ôtô Trung Quốc và bị choáng ngợp trước đòi hỏi phải nhanh chóng thay đổi kỹ thuật cần thiết.
Trong những tháng gần đây, Chỉ số quản lý thu mua (PMI) đối với lĩnh vực sản xuất ở khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã giảm xuống dưới mốc 50, cho thấy sự suy giảm trong hoạt động.
Xu hướng tăng giá thận trọng quan sát được vào mùa Xuân dường như đã ngừng lại.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính tiềm năng tăng trưởng trung hạn của kinh tế Đức chỉ ở mức 0,7%/năm và cho đến nay, nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) này tạo ra 27% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Eurozone.
Lĩnh vực ôtô đặc biệt dễ bị tổn thương trước những suy yếu kinh tế, cả ở Đức và châu Âu, do nó phụ thuộc vào tâm lý người tiêu dùng.
Ngoài ra, việc chuyển đổi kỹ thuật từ động cơ đốt trong sang động cơ điện cũng là một thách thức đối với các nhà sản xuất.
Thêm vào đó là áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các công ty Trung Quốc, vốn đang đi đầu trong điện hóa ôtô và trong phát triển phần mềm tích hợp.
Mặc dù có những điểm tương đồng lớn giữa các ngành công nghiệp của Thụy Điển và Đức, nhưng các nhà quản lý thu mua của Thụy Điển vẫn giữ được tinh thần lạc quan.
Các công ty sản xuất ôtô Thụy Điển đang phát triển với tốc độ bình thường. Điều này có thể chỉ ra rằng các công ty này đã thích nghi tốt với chi phí và lãi suất cao hơn. Nhưng nó cũng có thể cho thấy họ có khả năng cạnh tranh và có vị thế tốt trong quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số.
Vậy điều gì sẽ đến với ngành công nghiệp châu Âu và đặc biệt là lĩnh vực ôtô?
Liệu thuế quan của EU đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc được áp dụng từ ngày 4/7 có phải là con đường đúng đắn? Liệu có những lựa chọn thay thế nào khác?
Sự thay đổi sâu sắc trong ngành công nghiệp ôtô đòi hỏi phải đầu tư đáng kể, hợp tác chặt chẽ, quyết tâm và lòng dũng cảm của các lãnh đạo doanh nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách.
Nếu sự thay đổi diễn ra quá nhanh, phần lớn ngành ôtô châu Âu có thể thua cuộc trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp ôtô Trung Quốc.
Kịch bản xấu nhất này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế và xã hội.
Thật khó để tìm được sự cân bằng phù hợp, nhưng có thể sẽ thấy sự hợp nhất sâu rộng trên thị trường xe điện trong những năm tới, bao gồm thanh lý, sáp nhập và hợp tác mới. Ngành ôtô châu Âu rõ ràng đang đứng ở ngưỡng cửa thay đổi./.
Tin liên quan
Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn
14:20 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Gia cố hầm, vách trên ô tô để giấu ma túy
14:19 | 16/01/2025 An ninh XNK
Jaecoo J7 ICE: Sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến
15:52 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn
10:24 | 21/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
08:56 | 20/01/2025 Xe - Công nghệ
Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota
07:44 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 PHEV: Công nghệ hybrid tiên tiến và hiệu suất vượt trội
07:44 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Có giá 1,849 tỷ đồng, Kia New Carnival bứt phá với công nghệ Hybrid
07:14 | 12/01/2025 Xe - Công nghệ
Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe
21:04 | 10/01/2025 Xe - Công nghệ
Lô 500 xe Wuling Bingo đầu tiên đã được TMT Motors giao đến khách hàng
08:12 | 07/01/2025 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam khuyến mại lớn trong tháng 1
10:43 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
Thị trường xe điện Trung Quốc: Cuộc đua giành thị phần ngày càng khốc liệt
08:51 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
(INFOGRAPHICS) Giấy phép lái xe môtô gồm những hạng nào?
08:51 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
Nguy cơ thuế quan của Mỹ “phủ bóng” lên tương lai ngành ôtô châu Âu
09:15 | 30/12/2024 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 PHEV: Lựa chọn xanh cho tương lai bền vững
16:11 | 27/12/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics