Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đứng ở ngưỡng cửa thay đổi
Các hãng ôtô châu Âu đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ những doanh nghiệp ôtô Trung Quốc và bị choáng ngợp trước đòi hỏi phải nhanh chóng thay đổi kỹ thuật cần thiết.
Trong những tháng gần đây, Chỉ số quản lý thu mua (PMI) đối với lĩnh vực sản xuất ở khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã giảm xuống dưới mốc 50, cho thấy sự suy giảm trong hoạt động.
Xu hướng tăng giá thận trọng quan sát được vào mùa Xuân dường như đã ngừng lại.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính tiềm năng tăng trưởng trung hạn của kinh tế Đức chỉ ở mức 0,7%/năm và cho đến nay, nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) này tạo ra 27% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Eurozone.
Lĩnh vực ôtô đặc biệt dễ bị tổn thương trước những suy yếu kinh tế, cả ở Đức và châu Âu, do nó phụ thuộc vào tâm lý người tiêu dùng.
Ngoài ra, việc chuyển đổi kỹ thuật từ động cơ đốt trong sang động cơ điện cũng là một thách thức đối với các nhà sản xuất.
Thêm vào đó là áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các công ty Trung Quốc, vốn đang đi đầu trong điện hóa ôtô và trong phát triển phần mềm tích hợp.
Mặc dù có những điểm tương đồng lớn giữa các ngành công nghiệp của Thụy Điển và Đức, nhưng các nhà quản lý thu mua của Thụy Điển vẫn giữ được tinh thần lạc quan.
Các công ty sản xuất ôtô Thụy Điển đang phát triển với tốc độ bình thường. Điều này có thể chỉ ra rằng các công ty này đã thích nghi tốt với chi phí và lãi suất cao hơn. Nhưng nó cũng có thể cho thấy họ có khả năng cạnh tranh và có vị thế tốt trong quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số.
Vậy điều gì sẽ đến với ngành công nghiệp châu Âu và đặc biệt là lĩnh vực ôtô?
Liệu thuế quan của EU đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc được áp dụng từ ngày 4/7 có phải là con đường đúng đắn? Liệu có những lựa chọn thay thế nào khác?
Sự thay đổi sâu sắc trong ngành công nghiệp ôtô đòi hỏi phải đầu tư đáng kể, hợp tác chặt chẽ, quyết tâm và lòng dũng cảm của các lãnh đạo doanh nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách.
Nếu sự thay đổi diễn ra quá nhanh, phần lớn ngành ôtô châu Âu có thể thua cuộc trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp ôtô Trung Quốc.
Kịch bản xấu nhất này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế và xã hội.
Thật khó để tìm được sự cân bằng phù hợp, nhưng có thể sẽ thấy sự hợp nhất sâu rộng trên thị trường xe điện trong những năm tới, bao gồm thanh lý, sáp nhập và hợp tác mới. Ngành ôtô châu Âu rõ ràng đang đứng ở ngưỡng cửa thay đổi./.
Tin liên quan
35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam
19:33 | 21/11/2024 An ninh XNK
Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô
15:56 | 20/11/2024 Xe - Công nghệ
Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng
16:26 | 19/11/2024 Xe - Công nghệ
GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11
14:22 | 19/11/2024 Xe - Công nghệ
Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện
09:09 | 18/11/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam với Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội
19:24 | 16/11/2024 Xe - Công nghệ
Taxi bay: Bước đột phá trong lĩnh vực giao thông của Hàn Quốc
08:58 | 13/11/2024 Xe - Công nghệ
Gần 150 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam trong 10 tháng
16:20 | 11/11/2024 Xe - Công nghệ
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
09:25 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Giá xe điện-câu chuyện dài kỳ ở châu Âu
08:36 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam khuyến mại giảm giá lớn trong tháng 11
14:22 | 07/11/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô
14:58 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
08:57 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics