Khó khăn bủa vây doanh nghiệp vận tải biển
![]() |
Tàu VINASHIP PEARL của Công ty cổ phần vận tải biển VINASHIP bốc hàng tại Cảng Hải Phòng. Ảnh: ST
Hiện đã có tới 3 cổ phiếu vận tải biển niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (VOS, VST và VNA) cùng ở trong tình trạng bị kiểm soát do có kết quả kinh doanh thua lỗ trong 2 năm liên tiếp.
Điệp khúc chi phí cao, giá cước thấp
Báo cáo thường niên của Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) cho biết, năm 2013 công ty kinh doanh trong điều kiện còn khó khăn hơn cả 2012 và những năm trước đó. Cụ thể, tất cả các tuyến đều thua lỗ, chi phí ngày tàu 7.000-11.000 USD trong khi thu về chỉ được 3.000-5000 USD. Hàng loạt các biện pháp đối phó đã được thực hiện nhằm tăng thu, tiết kiệm tối đa chi phí, bán tàu để trả nợ và có vốn duy trì sản xuất … Tuy nhiên, do chịu nhiều ảnh hưởng từ thị trường vận tải biển thế giới, đồng thời không được hưởng chính sách giảm khấu hao như năm 2012 nên kết quả kinh doanh của công ty năm 2013 vẫn lỗ. Theo đó, năm 2013, VST đạt 1.354 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế âm 223 tỷ đồng.
Công ty CP Vận tải Vinaship (VNA) cũng cho hay, trong năm 2013, tại thị trường khai thác truyền thống của VNA là Đông Nam Á, mặt hàng gạo xuất khẩu từ Việt Nam đi một số thị trường như Philippines, Malaysia, Indonesia hầu như rất nhỏ. Bên cạnh đó, hiện VNA đang có 3 trên tổng số 13 chiếc tàu đã trên 25 tuổi. Thực trạng đội tàu già và trọng tải nhỏ làm phát sinh các chi phí sửa chữa, khai thác, bảo hiểm, chi phí quản lý… và hạn chế khả năng cạnh tranh. Cùng với đó, tàu khai thác định hạn ở những tuyến xa, khả năng cung ứng vật tư trang thiết bị, sửa chữa, bảo dưỡng, duy trì trạng thái tàu, ngăn ngừa đề phòng sự cố còn nhiều bất cập dẫn đến việc phát sinh hư hỏng, sự cố kỹ thuật, giảm tốc độ làm ảnh hưởng đến ngày tàu tốt, phát sinh khấu trừ offline từ người thuê định hạn.
Do kết quả kinh doanh lỗ trong các năm trở lại đây dẫn đến nguồn vốn bị giảm, VNA đã phải khắc phục bằng cách huy động vốn vay ngắn hạn từ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng và từ cán bộ, nhân viên trong công ty để bổ sung nguồn vốn lưu động bị thiếu hụt. Việc vay ngắn hạn vốn lưu động khiến chi phí tài chính của Công ty tăng cao. Bởi các lẽ trên, năm 2013 công ty chỉ thu về 681 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế tiếp tục âm năm thứ 2 liên tiếp với mức âm 108 tỷ đồng.
Đồng cảnh ngộ với VST và VNA, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOS) cũng lỗ 187 tỷ đồng trong năm 2013. Theo VOS, chi phí tài chính của công ty liên tục tăng qua các năm tăng, đạt 194 tỷ đồng trong năm 2012 và 234 tỷ đồng trong năm 2013. Trong đó chi phí lãi vay dài hạn ngân hàng tăng cao đã gây rất nhiều khó khăn cho công ty (năm 2012 là 152 tỷ đồng, năm 2013 là 164 tỷ đồng). Chi phí lãi vay dài hạn của VOS trong năm 2013 tăng cao hơn năm 2012 là do năm 2012 công ty có 1 tàu hàng khô đóng mới trong nước Vosco Sunrise vẫn đang trong giai đoạn thi công nên chi phí vay dài hạn không đưa vào chi phí sản xuất kinh doanh. Cụ thể, từ khi nhận bàn giao tàu vào ngày 15-5-2013 đến ngày 31-12-2013, chi phí lãi vay VOS phải trả cho tàu này là 34,27 tỷ đồng.
Giải pháp bán tàu, giảm lương
Theo dự báo của các công ty vận tải biển, năm 2014, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ so với 2013. Nhờ đó nhu cầu vận chuyển năm 2014 dự kiến tăng khoảng 6%. Tuy nhiên, do tình trạng mất cân bằng cung cầu còn khá lớn từ việc đầu tư ồ ạt những năm qua mà thị trường cước 2014 dự báo vẫn còn ở mức thấp và chưa thể hồi phục thật sự, nhất là những tháng đầu năm. Cùng với đó, tình trạng chờ cầu, chờ hàng vẫn còn tiếp diễn nên việc kinh doanh vận tải biển dự báo tiếp tục khó khăn. Hơn nữa, cạnh tranh giữa các chủ tàu sẽ càng gay gắt khi ngày càng nhiều tàu đóng mới hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường được đưa vào khai thác.
Trước tình hình đó, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014 của VST đã thông qua kế hoạch lỗ cho năm 2014, số lỗ dự kiến sẽ là 179 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch bán 2 chiếc tàu Viễn Đông 3 và VTC Sky. Theo VST, việc bán tàu giúp công ty thu được 1 phần lợi nhuận khác và cắt lỗ nhằm cải thiện kết quả kinh doanh (năm 2014 dự kiến Viễn Đông 3 lỗ 7,8 tỷ và VTC Sky lỗ 9,5 tỷ đồng). Điều này cũng giúp công ty cải thiện tình hình tài chính, giảm nợ và lãi vay, có nguồn bổ sung vốn lưu động để duy trì hoạt động đội tàu an toàn. Đối với VNA, dự kiến doanh thu năm 2014 là 725 tỷ đồng, công ty chưa đưa ra chỉ tiêu lợi nhuận cụ thể cho năm 2014. VNA cũng cho hay, nếu thị trường có chuyển biến thuận lợi công ty sẽ bán 1 đến 2 tàu cũ không hiệu quả.
Tại VOS, năm 2013, ban lãnh đạo công ty đã thực hiện việc điều chỉnh giảm lương của cả khối phòng ban quản lý và thuyền viên đang làm việc trên các tàu với mức giảm từ 5 – 10% nhằm giảm bớt khó khăn về tài chính của công ty. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, VOS sẽ thực hiện một số biện pháp để đảm bảo mục tiêu tối thiểu phải cân bằng được thu chi trong năm 2014. Một trong các biện pháp được thực hiện là thanh lý thêm 1 đến 2 tàu đã hết thời gian khấu hao, thực hiện bán một số bất động sản sử dụng không hiệu quả tại một số chi nhánh vào thời điểm thích hợp để góp phần cải thiện kết quả kinh doanh, quyết tâm cân bằng thu chi và tiến tới có lãi trong năm 2014 và 2015.
Tin liên quan

Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025
10:27 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn
10:23 | 15/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Khẩn trương ban hành kết luận thanh tra các tổ chức kinh doanh vàng
14:36 | 14/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng
07:23 | 14/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm
21:12 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ
21:03 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân Cảng Cát Lái tiếp nhận 4 hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid
15:38 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc
13:50 | 12/05/2025 Thuế

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024
10:38 | 12/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quảng Ninh xử lý 56 vụ vi phạm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị khơi thông nguồn nguyên liệu xuất khẩu

Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn

Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Việt Nam-Hoa Kỳ trao đổi kỹ thuật về Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thực hiện thống nhất Logo của Hải quan Việt Nam

Hải quan Thủy An: Tăng cường công tác KTSTQ góp phần chống thất thu ngân sách

Hải quan Việt Nam được tín nhiệm tái cử Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật Thường trực của WCO

Chi cục Thuế khu vực XI tập huấn và đối thoại chính sách thuế 2025

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị khơi thông nguồn nguyên liệu xuất khẩu

Phấn đấu đưa thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD trong năm 2025

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

Hải Phòng: Khánh thành 2 bến cảng hiện đại phục vụ xuất nhập khẩu

Xuất khẩu đạt 140 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD

Quảng Ninh xử lý 56 vụ vi phạm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Khẩn trương ban hành kết luận thanh tra các tổ chức kinh doanh vàng

Thủ tướng: Phải ngăn chặn, đẩy lùi và chấm dứt tình trạng buôn lậu, hàng giả

Tạm giữ 60 tấn đường nghi vi phạm nguồn gốc và nhãn mác

Phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

"Không để Việt Nam thành nơi chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp, lẩn tránh thuế"

Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia

Lưu ý về ghi xuất xứ và ghi nhãn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành
