Khắc phục bất hợp lý trong quy tắc xuất xứ trong Hiệp định TM hàng hoá ASEAN
Thông tư 21/2010/TT-BCT chưa thống nhất
Văn phòng Chính phủ cho biết, qua nghiên cứu, phân tích nội dung phản ánh, kiến nghị của các DN và đối chiếu với các quy định về thực hiện quy tắc xuất xứ, khó khăn của các DN hoạt động XNK tại Việt Nam chủ yếu xuất phát từ quy định kiểm tra C/O mẫu D và vận tải đơn chở suốt, được thoả thuận tại Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN ký ngày 26-2-2009 tại Hội nghị cao cấp lần thứ 14 tại Cha-am Thái Lan giữa các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
Thoả thuận của các nước về vận đơn chở suốt phải được cấp trên lãnh thổ của nước thành viên XK mang tính ngoại lệ, không phù hợp với tập quán vận tải quốc tế và mâu thuẫn với quy định tại Quy tắc số 19 của Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN: Khi hàng hóa được vận chuyển qua lãnh thổ của một hoặc nhiều nước không phải thành viên các nước ASEAN thì mới phải nộp cho cơ quan của nước NK vận đơn chở suốt được phát hành tại nước XK.
Vì vậy, Văn phòng Chính phủ cho rằng, phản ánh của các DN và thực tế giải quyết của Hải quan Việt Nam cũng như ý kiến của cơ quan ban hành chính sách, C/O mẫu D do các DN nộp cho cơ quan Hải quan tại thời điểm làm thủ tục NK đã bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy trình, điều kiện chặt chẽ về cấp C/O quy định tại quy tắc xuất xứ trong Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN. Cơ quan chức năng không nghi ngờ về tính pháp lý của C/O mẫu D được nộp.
Tuy nhiên, quy định về điều kiện vận tải đơn chở suốt và phụ lục kèm theo C/O (nêu trên) chưa đảm bảo rõ ràng, minh bạch, thống nhất. Vì vậy đã dẫn đến thực tế: Các DN NK phải chịu áp mức thuế cao hơn mức ưu đãi đặc biệt trong chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung cho Khu vực Thương mại tự do ASEAN (CEPT/AFTA) trong khi hàng hoá NK đã đảm bảo đúng quy tắc xuất xứ, bảo đảm thành phần của sản phẩm có chứa ít nhất 40% hàm lượng xuất xứ từ bất cứ một quốc gia thành viên ASEAN.
Bên cạnh đó, việc giải quyết các đề nghị được hưởng ưu đãi thuế quan trong chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung cho Khu vực Thương mại tự do ASEAN (CEPT/AFTA) có thể sẽ không công bằng cho tất cả các DN do cách hiểu khác nhau về quy định các trường hợp phải cung cấp vận đơn chở suốt được cấp trên lãnh thổ nước thành viên XK để được hưởng ưu đãi thuế quan giữa các cán bộ giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước. Từ đó dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh về thương mại hàng hoá trên thị trường trong nước.
Điều đáng nói nữa là, trong phạm vi ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng hoá và năng lực cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh của các DN, dẫn đến gia tăng “độc quyền” trong nước, không khuyến khích các nhà sản xuất trong nước áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ để tăng năng suất, chất lượng và giá thành sản phẩm- một trong những biện pháp cần thiết, quan trọng quyết định khả năng cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước với hàng hoá NK, tiến tới giảm nhập siêu.
Đánh giá về Thông tư 21/2010/TT-BCT thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN của Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ cho rằng, Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN chưa đảm bảo thống nhất, còn khó hiểu, khó thực hiện, thể hiện rõ nhất ở các quy định tại Điều 8 Phụ lục 1; Khoản 1 Điều 13 và Điều 21 Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư này. Bên cạnh đó, hướng dẫn tại công văn 10566/BCT-XNK ngày 4-11-2008 do Bộ Công Thương gửi Tổng cục Hải quan về việc triển khai các kết luận liên quan đến thực hiện Quy tắc xuất xứ mẫu D sửa đổi tại cuộc họp nhóm chuyên trách Quy tắc xuất xứ lần thứ 28 (ROO TF 28) không đủ cơ sở pháp lý để thực hiện.
Đề xuất hướng giải quyết
Từ các phân tích nêu trên, tại công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã đề xuất giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tổng hợp các vướng mắc, khó khăn của DN trong thực hiện yêu cầu kiểm tra C/O mẫu D tại thời điểm làm thủ tục NK để được hưởng ưu đãi thuế quan; tổ chức, rà soát, đối chiếu và đánh giá các quy tắc xuất xứ được thoả thuận trong các Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN, giữa ASEAN với Trung Quốc, ASEAN với Úc, New Zealand và Hiệp định về Quy tắc xuất xứ hàng hoá của WTO… nghiên cứu để chuẩn bị sửa đổi, bổ sung quy định không thống nhất tại các điều.
Việc sửa đổi, bổ sung phải đảm bảo tính hợp lý, thống nhất, khả thi của nội dung đề xuất, khắc phục những bất hợp lý về yêu cầu vận đơn phải được cấp tại lãnh thổ của nước thành viên XK.
Với những vướng mắc tại Thông tư 21/2010/TT-BCT, Văn phòng Chính phủ đã kiến nghị sẽ giao Bộ Công Thương rà soát, thống nhất cách hiểu trong hướng dẫn tại Thông tư 21/2010/TT-BCT đảm bảo rõ ràng, dễ hiểu.
Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung đầy đủ yêu cầu triển khai kết quả phiên họp ROO TF 28 bằng việc mẫu hoá phụ lục kèm theo C/O mẫu D, kèm theo hướng dẫn rõ ràng về cách ghi các tiêu chí trên phụ lục C/O.
Về hướng xử lý truy thu thuế, Văn phòng Chính phủ cho biết, thời gian qua, các hiệp hội, DN đã gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, giải quyết không truy thu thuế đối với các lô hàng NK trước đây đã được cơ quan Hải quan cho hưởng ưu đãi thuế quan. Để giải quyết vấn đề trên, Văn phòng Chính phủ sẽ kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu, giải quyết và trả lời DN theo đúng quy định của pháp luật.
Hải Nam
Tin liên quan
TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm
14:16 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
11:28 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
22:17 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII
22:05 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước
21:39 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm
10:44 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quyền thi vào lớp 10
07:55 | 17/05/2024 Người quan sát
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân
07:05 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII
18:44 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm
16:21 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT
15:28 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng
15:12 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh
08:59 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đảm bảo công bằng, minh bạch trong quản lý vốn nhà nước qua hoạt động kiểm toán
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT
Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt
TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm
Giải pháp nào hút hàng trung chuyển qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan