Facebook Twitter youtube Tiktok

Hướng tới livestream bán nông sản sang Trung Quốc

(HQ Online) - Các phiên livestream bán hàng trực tuyến đã mang lại hiệu quả vượt trội cho việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền. Hoạt động này được kỳ vọng không chỉ phát huy hiệu quả ở thị trường trong nước mà còn có thể vươn ra thị trường láng giềng, giúp đưa nông sản tiếp cận người tiêu dùng tại Trung Quốc.
Doanh nghiệp tìm hướng XK tôm hùm chính ngạch sang Trung Quốc Tập trung xúc tiến xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc
Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm
Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm

Chia sẻ tại tọa đàm: “Thúc đẩy bán hàng online qua các nền tảng trực tuyến cho cộng đồng doanh nông trẻ và các chủ thể OCOP” vào sáng 15/11, trong khuôn khổ diễn đàn Mekong Connect 2023, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ tháng 3/2023, Bộ đã giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp ký kết chương trình phối hợp với TikTok Việt Nam.

Với sự hỗ trợ, song hành của TikTok Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã triển khai nhiều hoạt động như kết nối với các địa phương tổ chức các phiên chợ OCOP. Đến nay đã có 24 phiên chợ OCOP ở 24 địa phương với 700 phiên livestream sản phẩm được tổ chức, thu về 100 tỷ đồng, bình quân mỗi phiên đạt 130-150 triệu đồng. “Với nhãn hàng phi nông sản thì đó là con số khiêm tốn, nhưng với nông sản thì đã là con số lớn” – ông Tiến cho biết.

Theo đó, ở mỗi địa phương sẽ lựa chọn một nhà bán hàng trực tiếp với địa phương đó để khai thác được niềm tự hào, sự gắn bó của mỗi người bán hàng với mỗi địa phương. Sự tương tác trong phiên livestream giữa người bán hàng và những người theo dõi làm cho họ hiểu thêm về sản phẩm, từ đó tạo ra được những câu chuyện mới, tạo ra cảm xúc mới. Có hơn 3 triệu lượt xem cho tất cả các clip làm từ tháng 3 đến tháng 11/2023.

Trước đây khi truyền thông làm hội chợ, mỗi ngày lượt xem chỉ trên dưới 1 vạn, 3 ngày 3 vạn người xem, nhưng nay trong các buổi livestream TikTok shop có thời điểm một buổi có tới 30 vạn người xem. Như vậy hiệu ứng lan toả rất tốt. Ở thời điểm này, theo thống kê có 300 triệu người xem livestream. Hashtag #Ocop khi mới đưa ra không có mấy người xem, nhưng hiện đã có đến 1,1 tỷ triệu người click vào xem OCOP. Như vậy ở đây, giá trị về mặt kinh tế, giá trị về mặt lan toả, hiệu ứng xã hội rất tốt.

Từ kết quả tích cực đã đạt được, ông Tiến đánh giá hiện còn rất nhiều dư địa mà các sản phẩm nông nghiệp nông thôn có thể phát triển. Thậm chí, hoạt động livestream bán hàng được kỳ vọng sẽ không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước mà có thể tiến tới livestream bán sang thị trường Trung Quốc.

“Chúng tôi đã thí điểm, hướng tới thuê kho ngoại quan ở các địa phương nằm sâu trong nội địa Trung Quốc để đưa các sản phẩm của Việt Nam sang tập kết tại kho. Trước hết tập trung ở các mặt hàng nông sản chế biến như yến, trái cây chế biến, rau củ quả, gạo, cà phê…, sau này khi đẩy mạnh được hệ thống logistics tốt hơn thì sẽ mở rộng sang sản phẩm trái cây tươi” - ông Tiến cho biết.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cũng nhìn nhận, hiện đang có một cuộc chạy đua rất tích cực giữa các chương trình livestream giữa các công ty và cả các cá nhân là người bán hàng ở các shop tại gia. “Không khí mà sôi động này cho chúng ta một niềm vui, một niềm hi vọng mới trong bối cảnh tình hình mua sắm ở trên thị trường đang trầm lắng” – bà Hạnh chia sẻ.

Ở góc độ người bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, Phạm Ngọc Anh Tùng, sáng lập Sàn thương mại điện tử Foodmap cho biết, hoạt động bán hàng chính là chìa khóa cho sự liên kết. Nếu không bán được hàng, mọi sự liên kết đều sẽ lỏng lẻo và không bền chặt. Chính vì vậy, kể từ khi bắt đầu khởi nghiệp vào năm 2018 đến nay, Foodmap luôn tập trung vào vấn đề giải quyết đầu ra cho nông sản. Đến nay, sàn Foodmap đang bán hơn 1.000 sản phẩm của gần 500 nhà sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng, Viện trưởng Viện Ứng dụng Khoa học công nghệ và Đào tạo Mekong cũng chia sẻ một câu chuyện khá thành công tại tỉnh Đồng Tháp. Theo đó, Đồng Tháp có 5 ngành hàng nông nghiệp là sen, xoài, lúa gạo, cá tra và hoa kiểng. Với mỗi ngành hàng này, các bạn trẻ có năng khiếu được lựa chọn để đồng hành cùng các hội quán, hợp tác xã để thúc đẩy việc bán hàng qua thương mại điện tử.

“Bản thân người bán hàng cũng cần có sự bảo chứng cho sản phẩm của mình. Nên khi có sự tham gia của người nông dân, uy tín sản phẩm sẽ được tăng lên. Nhờ đó, sự kết hợp này đã mang lại hiệu quả rất tốt” – bà Phượng chia sẻ.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Tăng tốc xuất khẩu nông sản, thực phẩm từ xúc tiến thương mại số

Tăng tốc xuất khẩu nông sản, thực phẩm từ xúc tiến thương mại số

(HQ Online) - Xuất khẩu trực tuyến nông sản, thực phẩm hiện mới chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng đang tăng trưởng với tốc độ rất cao nhờ sự hỗ trợ của các giải pháp công nghệ trong hệ sinh thái xúc tiến thương mại số như hội nghị giao thương trực tuyến, hội chợ triển lãm trực tuyến, ứng dụng công nghệ livestream quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số…
Hơn 10.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên

Hơn 10.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên

(HQ Online) - Nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm là đặc trưng địa phương, vùng miền đã được kết nối vào hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đưa vào tất cả các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn cả nước.
Vị thế mới của gạo Việt Nam

Vị thế mới của gạo Việt Nam

(HQ Online) - Bên cạnh khối lượng và giá trị xuất khẩu đạt mức kỷ lục, ngành gạo Việt Nam còn đón nhận nhiều tin vui từ sự khẳng định của quốc tế về chất lượng cũng như sự quan tâm đặc biệt của Nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức tài chính quốc tế…
Trung Quốc tiêu thụ nhiều sản phẩm cá tra chế biến của Việt Nam

Trung Quốc tiêu thụ nhiều sản phẩm cá tra chế biến của Việt Nam

(HQ Online) - Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 11/2023, XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông đạt gần 20 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều mặt hàng giá trị gia tăng đang được ưa chuộng tại thị trường này.
Xuất khẩu giày dép tăng ở Trung Quốc, giảm mạnh ở Hoa Kỳ

Xuất khẩu giày dép tăng ở Trung Quốc, giảm mạnh ở Hoa Kỳ

(HQ Online) - So với cùng kỳ 2022, kim ngạch xuất khẩu giày dép giảm mạnh, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường có FTA khởi sắc

Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường có FTA khởi sắc

(HQ Online) - Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 64 thị trường trên thế giới, trong đó có một số thị trường EU đang tăng ở mức “phi mã”.
Xuất khẩu thủy sản rớt khỏi “câu lạc bộ chục tỷ đô”

Xuất khẩu thủy sản rớt khỏi “câu lạc bộ chục tỷ đô”

(HQ Online) - Sau khi đạt mức tăng ấn tượng và lần đầu cán mốc chục tỷ USD vào năm ngoái, xuất khẩu thủy sản năm 2023 đã không lặp lại được kết quả này.
Rộng đường cho rau quả xuất khẩu

Rộng đường cho rau quả xuất khẩu

(HQ Online) - Xuất khẩu rau quả 11 tháng năm nay ước đạt 5,2 tỷ USD, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2022, là mức cao nhất từ trước đến nay.
Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục “tỷ đô”

Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục “tỷ đô”

(HQ Online) - Đến 15/11, có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu các sản phẩm thủy sản chính đều tăng cao

Xuất khẩu các sản phẩm thủy sản chính đều tăng cao

(HQ Online) - Trong tháng 11/2023, XK thủy sản tăng 6% so với tháng 11/2022, đạt gần 840 triệu USD. Trong đó, các sản phẩm XK chính đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại Việt Nam - UAE đạt gần 4 tỷ USD

Thương mại Việt Nam - UAE đạt gần 4 tỷ USD

(HQ Online) - Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) là đối tác thương mại lớn của Việt Nam ở khu vực Trung Đông.
10 tháng chi hơn 4 tỷ USD nhập sắt thép từ Trung Quốc

10 tháng chi hơn 4 tỷ USD nhập sắt thép từ Trung Quốc

(HQ Online) - Riêng thị trường Trung Quốc chiếm tới 60% tổng lượng sắt thép nhập khẩu của cả nước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
11 tháng năm 2023: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD

11 tháng năm 2023: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD

(HQ Online) - Tính từ ngày 1/11 đến hết ngày 15/11/2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 29,42 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Đến hết ngày 15/11/2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng khá

Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng khá

(HQ Online) - Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu nói chung nhiều ảm đảm, nhưng hoạt động giao thương giữa Việt Nam với Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều khởi sắc, nhất là xuất khẩu hàng hóa của nước ta.
Khai phá thị trường xuất khẩu tiềm năng từ khu vực Á-Âu

Khai phá thị trường xuất khẩu tiềm năng từ khu vực Á-Âu

(HQ Online) - Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội để tận dụng những dư địa hợp tác với các nước trong khu vực Á-Âu. Tuy nhiên, để cụ thể hóa những cơ hội này, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn thì việc nắm bắt thông tin thị trường, cập nhật chính sách của khu vực cũng như tối ưu hóa các giải pháp marketing, thanh toán, vận tải cần được doanh nghiệp hết sức chú trọng.
Hà Lan - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu

Hà Lan - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu

(HQ Online) - Hà Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu và cũng là đối tác nước ta có thặng dư lớn.
Xem thêm
cty-toan-phat
hd-bank

Tin mới

Cơ chế giá phù hợp và đồng bộ cơ sở hạ tầng cho phát triển điện khí LNG

Cơ chế giá phù hợp và đồng bộ cơ sở hạ tầng cho phát triển điện khí LNG

Việt Nam đang phải nhập khẩu hoàn toàn điện khí LNG, giá nhiên liệu lại biến động thất thường, nên cần cơ chế để phát triển thị trường này.
Hà Tĩnh: Phát hiện và bắt giữ 2.218 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Hà Tĩnh: Phát hiện và bắt giữ 2.218 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Năm 2023, các lực lượng chức năng trên địa bàn Hà Tĩnh đã phát hiện, bắt giữ 2.218 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trị giá hàng vi phạm hơn 3,47 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ: Điều hành tín dụng đôi khi còn bị động, cần kịp thời hơn nữa

Thủ tướng Chính phủ: Điều hành tín dụng đôi khi còn bị động, cần kịp thời hơn nữa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, việc điều hành tín dụng đôi khi còn bị động, nên cần kịp thời hơn nữa.
Tích cực cải cách hỗ trợ doanh nghiệp thực thi pháp luật hải quan

Tích cực cải cách hỗ trợ doanh nghiệp thực thi pháp luật hải quan

Việc triển khai các giải pháp cải cách, hiện đại hóa, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, thủ tục thông quan hàng hoá của cơ quan Hải quan đã góp phần tạo động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 98 phát hành ngày 8/12/2023

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 98 phát hành ngày 8/12/2023

Tạp chí Hải quan số 98 (3331) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động

Từ năm 2014 đến nay, lương tối thiểu (LTT) vùng trải qua 8 lần điều chỉnh với các mức tăng: 15,2% năm 2014, 14,2% năm 2015, 12,4% năm 2016, 7,3% năm 2017, 6,5% năm 2018, 5,3% năm 2019, 5,5% năm 2020 đến tháng 6/2022, 6% từ tháng 7 năm 2022 đến nay. Tuy nh
MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng

Triển khai thực hiện hoá đơn điện tử (HĐĐT) là một đột phá lớn của ngành Tài chính trong công cuộc đổi mới quản lý thuế nói chung và cải cách hành chính thuế nói riêng. Việc ra đời HĐĐT đã thổi một luồng sinh khí mới vào bức tranh quản lý tài chính.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng

Sáng ngày 15/11/2023, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường đã trao Quyết định bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Sơn Tùng giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK.
Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông

Ngày 9/11, tại trụ sở Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum, Tổng cục Hải quan tổ chức lễ công bố quyết định số 2623/QĐ-TCHQ về việc điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Đông, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Định giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai –
Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn

Chiều 8/11, tại trụ sở Cục Hải quan Đắk Lắk, Tổng cục Hải quan tổ chức lễ công bố quyết định số 2626/QĐ-TCHQ về việc điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Trần Hải Sơn, Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk kể từ ngày 10
Phiên bản di động