Facebook Twitter youtube Tiktok

Hoàn thiện khung pháp lý đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu hướng phát triển công tác quản lý thuế

Thực tế hiện nay, tội phạm về thuế ngày càng phức tạp, tinh vi, trong khi nhiều quy định liên quan đến hoạt động quản lý thuế, nhất là tại một số lĩnh vực như thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh dựa trên nền tảng số còn chưa phù hợp. Do vậy, tại dự thảo đề nghị xây dựng dự án luật sửa đổi một số điều của 7 luật, trong đó có Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đã có nhiều đề xuất.
hoan thien khung phap ly dap ung yeu cau thuc tien va xu huong phat trien cong tac quan ly thue

Tội phạm thuế ngày càng phức tạp, tinh vi

Nhằm tập trung sửa đổi, bổ sung một số quy định của các luật còn mâu thuẫn, gây khó khăn, vướng mắc cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đã có Công văn số 8740/BTC-PC ngày 19/8/2024 gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP, hiệp hội… về việc lấy ý kiến hồ sơ đề nghị xây dựng dự án luật sửa đổi một số điều của các luật: Chứng khoán; Kế toán; Kiểm toán độc lập; Ngân sách Nhà nước; Quản lý, sử dụng tài sản công; Quản lý thuế và Dự trữ quốc gia. Đối với việc sửa đổi một số nội dung tại Luật Quản lý thuế số 38 cho thấy, với vai trò là trung tâm, hạt nhân của khuôn khổ pháp lý quản lý thuế, sau khi được ban hành, Luật đã tạo hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm cải cách hành chính, hướng tới hoạt động quản lý thống nhất, công khai, minh bạch, đơn giản hóa, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, tạo cơ sở pháp lý nâng cao hiệu quả hoạt động để phòng, chống trốn thuế, thất thu và nợ đọng thuế.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, qua 4 năm thực hiện, về cơ bản, các nội dung của Luật Quản lý thuế số 38 đã đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhiều mặt của nền kinh tế xã hội. Công tác quản lý thuế, thu thuế đạt nhiều kết quả tích cực, phù hợp với sự vận hành của kinnh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Toàn ngành Thuế đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện tốt các giải pháp thu hồi nợ đọng, kiểm soát chặt chẽ tình hình kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại với người nộp thuế. Tuy nhiên, thời gian qua, Luật Quản lý thuế số 38 đã bộc lộ không ít hạn chế, vướng mắc. Trong đó, thể chế quản lý thuế còn một số nội dung chưa bắt kịp đòi hỏi thực tiễn, còn phức tạp, thiếu đồng bộ; sự phối hợp giữa ngành Thuế với cơ quan, ban, ngành đôi lúc còn chưa kịp thời, thống nhất đã ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng thực hiện các giải pháp cải cách hệ thống thuế, cũng như phục vụ mục tiêu quản lý thuế hiệu quả...

Thực tế hiện nay, tội phạm trong lĩnh vực thuế ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi và diễn ra trên diện rộng, đặc biệt trong các lĩnh vực hoàn thuế, hóa đơn, TMĐT… Trong khi, ngành Thuế lại không có chức năng điều tra nên không thể kịp thời và xử lý tận gốc các trường hợp trốn, tránh thuế tinh vi phức tạp. Mặt khác, pháp luật về quản lý thuế chưa quy định rõ trách nhiệm của công chức trong quản lý thuế, làm ảnh hưởng đến tâm lý của người thực thi nhiệm vụ, nhất là trong lĩnh vực hoàn thuế. Ngoài ra, một số biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thuế, như biện pháp cưỡng chế kê khai tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên… Các chế tài trong công tác thu hồi nợ thuế còn chưa đủ mạnh khiến công tác cưỡng chế, thu hồi nợ chưa hiệu quả. Chưa kể, tính đồng bộ của hệ pháp thống luật thuế, pháp luật quản lý thuế với các chính sách pháp luật khác còn bất cập… Do đó, cần thiết phải nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Luật Quản lý thuế, đảm bảo phù hợp với thực tiễn công tác quản lý thuế và xu hướng phát triển.

Thực hiện Thông báo số 322/TB-VPCP ngày 15/7/2024 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thường trực Chính phủ về Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật, Bộ Tài chính đã khẩn trương rà soát và đánh giá tình hình thực hiện các luật do Bộ chủ trì soạn thảo. Theo đó có 7 luật thuộc phạm vi quản lý phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện. Việc một luật sửa nhiều luật nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, quy hoạch, kiểm tra, giám sát; thúc đẩy đơn giản hóa thủ tục hành chính; xóa bỏ cơ chế xin - cho; khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, lấy đầu tư công, nguồn lực Nhà nước dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực hợp pháp khác.

Bổ sung các quy định quản lý thuế TMĐT

Dự thảo đề nghị xây dựng dự án luật sửa đổi một số điều của các luật trong đó có Luật Quản lý thuế tập trung vào 3 nhóm chính sách. Đó là, sửa đổi, bổ sung quy định về nguyên tắc khai thuế, tính thuế và nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử; sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến khai thác, chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan thuế với các cơ quan liên quan về trách nhiệm của một số bộ, ngành liên quan nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc, góp phần thuận lợi trong quá trình triển khai, kết nối dữ liệu thương mại điện tử; sửa đổi, bổ sung trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cung cấp thông tin người nộp thuế để khắc phục các bất cập, vướng mắc trong thực tiễn.

Cụ thể, dự thảo sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Điều 42 về khai thuế, tính thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số; đồng thời sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 90 về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo cơ quan soạn thảo, khái niệm về “cơ sở thường trú” hiện nay chỉ có tại quy định của pháp luật thuế TNDN và trong việc áp dụng hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ. Quy định hiện hành tại Khoản 4 Điều 42 Luật Quản lý thuế dẫn đến một số nhà cung cấp ở nước ngoài cho rằng, trường hợp họ có hình thành cơ sở thường trú tại Việt Nam thì không thuộc đối tượng phải đăng ký thuế, kê khai nộp thuế theo quy định tại Khoản 4 Điều 42 Luật Quản lý thuế. Trong trường hợp này, họ chỉ thuộc đối tượng nộp thuế TNDN trên phần lợi nhuận phân bổ cho cơ sở thường trú theo quy định của pháp luật thuế TNDN và Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần (ví dụ như trường hợp của Booking.com). Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về thuế GTGT và pháp luật về thuế TNDN, thì các nhà cung cấp nước ngoài khi thực hiện hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác tại Việt Nam, thì nhà cung cấp ở nước ngoài thuộc đối tượng nộp thuế TNDN và GTGT. Vì vậy, để đảm bảo công bằng giữa các đối tượng nộp thuế, bao quát đầy đủ nguồn thu đối với hoạt động này, cần bỏ cụm từ “Không có cơ sở thường trú tại Việt Nam”.

Bên cạnh đó, quy định hiện hành mới chỉ quy định một số trường hợp khai thay, nộp thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT, bao gồm tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân, tổ chức trong nước là đối tác của nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thực hiện chi trả thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số cho cá nhân theo thỏa thuận với nhà cung cấp nước ngoài. Tương tự đối với mô hình kinh doanh TMĐT thông qua sàn, hiện hành mới chỉ quy định sàn trong nước có trách nhiệm cung cấp thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, trong khi thực tế cho thấy, thông tin sàn cung cấp còn chưa đầy đủ và chưa sát thực tế phát sinh, do đó cần giải pháp quản lý hiệu quả, căn cơ hơn.

Đối với việc trực tiếp khai thuế của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có phát sinh hoạt động kinh doanh TMĐT, pháp luật hiện hành chưa có quy định riêng mà áp dụng chung như đối với hộ, cá nhân kinh doanh truyền thống. Do đó, cần bổ sung quy định về các trường hợp khai thuế thay, nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có phát sinh hoạt động kinh doanh TMĐT và việc trực tiếp khai thuế để cải cách thủ tục hành chính, tập trung đầu mối, đáp ứng việc kê khai, nộp thuế phù hợp với đặc thù của hoạt động kinh doanh TMĐT; đồng thời mở rộng nguồn thu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung tại Khoản 4 Điều 42 về nguyên tắc khai thuế, tính thuế. Đồng thời, đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 90 để đảm bảo bao quát hết các trường hợp (liên quan đến sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, cá nhân, nhà cung cấp ở nước ngoài kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số) và phù hợp với thực tế nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử.

Dự thảo cũng bổ sung tại Khoản 11 Điều 15 quy định Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin, kết nối để chia sẻ dữ liệu liên quan đến các đối tượng kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số, phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Trong đề xuất liên quan đến nội dung này, dự thảo còn bổ sung trách nhiệm cung cấp thông tin đối với cơ quan quản lý căn cước phục vụ cho việc sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế; luật hoá quy định về trách nhiệm cung cấp thông tin của các sàn giao dịch TMĐT. Hiện nay chưa có quy định cụ thể về việc cơ quan quản lý căn cước trong việc cung cấp thông tin người nộp thuế, do vậy đã làm tăng thủ tục hành chính, chưa khai thác tối đa thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cho việc sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế. Do đó, cần thiết phải bổ sung vào Khoản 2 Điều 98 trách nhiệm cung cấp thông tin đối với cơ quan quản lý căn cước. Đồng thời để quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh TMĐT cần bổ sung cơ chế thu thập thông tin từ các tổ chức cung cấp dịch vụ sàn TMĐT, dịch vụ logistic hỗ trợ TMĐT…

Thúy Nga

Tin liên quan

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TNDN, trong đó có nội dung đáng chú ý là miễn thuế TNDN trong 2 năm liên tục đối với doanh nghiệp thành lập mới từ hộ kinh doanh (bao gồm cả cá nhân kinh doanh). Ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas cho rằng, đây được xem là một chính sách ưu đãi trực tiếp, tạo động lực để hộ kinh doanh mạnh dạn chuyển đổi mô hình hoạt động, làm quen dần với chế độ kế toán và nghĩa vụ thuế theo quy định pháp luật.
Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, Bộ Tài chính và Cục Thuế đã và đang tích cực triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền – một giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, góp phần xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số.
Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Việc trao quyền cho Bộ Tài chính phê duyệt hồ sơ cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết (APA) theo Nghị định số 122/2025/NĐ-CP (Nghị định 122) không chỉ thay đổi về mặt quy trình, mà còn là bước đi quan trọng nhằm nâng cao tính chủ động và hiệu quả trong đàm phán thuế quốc tế, tiến tới phê duyệt và ký kết hồ sơ APA.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Từ ngày 23–25/6/2025, Hội nghị Thế giới về kiểm soát thuốc lá được tổ chức tại Dublin (Ireland) với sự tham dự của đại diện chính phủ, các tổ chức quốc tế, nhà nghiên cứu và chuyên gia đến từ nhiều quốc gia. Tại sự kiện, đại diện Việt Nam đã chia sẻ những bước tiến nổi bật trong thiết lập và vận hành cơ chế tài chính bền vững phục vụ công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) với nhiều đề xuất đổi mới trong phương pháp quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Đáng chú ý, đề xuất phân loại lại nhóm hộ, cá nhân kinh doanh theo quy mô để xác định phương thức quản lý phù hợp với các luật thuế, cũng như định hướng phát triển kinh tế tư nhân.
Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO), TS Angela Pratt đã nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc truyền thông chính sách thuế vì sức khỏe cộng đồng.
Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Việc Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt Dự thảo Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam đánh dấu một sự kiện đặc biệt nổi trội, mở ra cánh cửa để Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển trong kỷ nguyên mới. Dự thảo Nghị quyết về TTTCQT tại Việt Nam kiến tạo những bước thuận lợi đầu tiên, được đánh giá là công cụ chiến lược góp phần đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, tạo nền tảng vững chắc để đạt tăng trưởng hai con số từ năm 2026-2045.
Bài 2: Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Bài 2: Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện thẩm quyền quyết định xóa nợ đối với doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 85 của Luật Quản lý Thuế có khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 15 tỷ đồng trở lên. Luật sư Phan Hoài Nam, Tổng Giám đốc Hãng Tư vấn W&A, cho biết, đây là một thay đổi có ý nghĩa đáng kể trong cơ chế phân quyền, thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ quản lý tập trung sang mô hình hành chính phân quyền có kiểm soát trong lĩnh vực thuế.
Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Tăng thuế không chỉ là biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm gánh nặng bệnh tật, mà còn giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, qua đó tái đầu tư vào các ưu tiên phát triển của đất nước. Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực hướng tới phát triển bền vững, nhiều ý kiến cho rằng, tăng thuế thuốc lá không phải là lựa chọn - mà là một đòi hỏi cấp thiết.
Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

TS Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Tài chính về vai trò của chính sách thuế trong việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường. Qua đó, góp phần giảm gánh nặng bệnh tật và cải thiện sức khỏe cộng đồng.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế. Dự thảo nghị định đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về triển khai Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và kịp thời đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đối với một số lĩnh vực ưu tiên, cấp bách trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Đến thời điểm này, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm đang gấp rút tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp cho việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Để hỗ trợ các hộ kinh doanh dễ dàng vận hành và tuân thủ đầy đủ yêu cầu pháp lý của quy định mới, VNPT cung cấp bộ giải pháp quản lý bán hàng “3 trong 1”, hỗ trợ toàn diện từ khâu bán hàng – phát hành hóa đơn – kế toán tài chính.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hàng trăm tấn nông sản tồn kho vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu theo yêu cầu mới từ châu Âu.
Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng đặt ra những thách thức chưa từng có về an toàn, an ninh mạng.
Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Nguồn cung bất động sản tăng vọt nhờ hàng loạt dự án quy mô lớn được các chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ ra hàng.
Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Tập đoàn CEO vừa được TP Hải Phòng chấp thuận đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Sân bay Tiên Lãng – Khu B với tổng vốn đầu tư gần 2.800 tỷ đồng.
Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Để đáp ứng chuyển đổi số và bộ máy mới theo chính quyền 2 cấp, ngành thuế đã tích cực nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
Phiên bản di động