Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối lại với thị trường xuất khẩu sau dịch Covid

14:25 | 05/08/2022

(HQ Online) - Sáng 5/8, tại TPHCM, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.

Hỗ trợ doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ mở rộng thị trường sau dịch
Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh online và xuất khẩu trực tuyến

Khách tham quan, tìm hiểu về các sản phẩm trưng bày tạn gian hàng của tỉnh Đồng Tháp
Khách tham quan, tìm hiểu về các sản phẩm trưng bày tạn gian hàng của tỉnh Đồng Tháp.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam chỉ đạo thực hiện.

Phát biểu khai mạc chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu của mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Để tháo gỡ khó khăn, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, củng cố và đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường. Các hoạt động được tổ chức thường xuyên, liên tục như: hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp… đã tạo ra nhiều kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng. Qua đó góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch.

Tại sự kiện kết nối giao thương lần này hầu hết các địa phương khu vực phía Nam đều tham gia giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế. Bên cạnh đó, chương trình cũng cung cấp các thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Ông Đặng Quý Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Do Thiên cho biết, tham gia chương trình kết nối, Do Thiên giới thiệu các sản phẩm chế biến sâu từ trái mãng cầu gồm có trà mãng cầu, nước ép mãng cầu, mãng cầu tương sẩy dẻo, mãng cầu xiêm cô đặc…Những sản phẩm này trước đây đều đã được xuất khẩu đi nhiều thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… Nhưng khi dịch Covid-19 xảy ra, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đều bị đóng băng, nên các đơn hàng xuất khẩu cũng bị đứt gãy. Do đó, hiện Do Thiên đang xúc tiến việc kết nối trở lại với các khách hàng xuất khẩu cũ, đồng thời tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại với mong muốn tìm kiếm khách hàng mới để khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nguyễn Hiền