Hệ lụy từ "khủng hoảng Biển Đỏ" đối với ngành công nghiệp thế giới
Hệ lụy từ căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ Tác động của căng thẳng ở Biển Đỏ đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu |
![]() |
Các cuộc tấn công trên Biển Đỏ làm gián đoạn thương mại thế giới |
Tesla đã thông báo về việc đình chỉ sản xuất xe điện tại nhà máy ở Đức từ 29/1–11/2 do thiếu linh kiện nhập khẩu từ châu Á. Tập đoàn này cho biết “thời gian vận chuyển tăng đáng kể đang tạo ra khoảng trống trong chuỗi cung ứng”.
Sau Tesla, thương hiệu Volvo của Thụy Điển, hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Geely Trung Quốc, cũng cho biết sẽ phải ngừng hoạt động trong 3 ngày giữa tháng 1 tại nhà máy ở Bỉ do thiếu hộp số. Tập đoàn Geely, cũng giống như nhà sản xuất đồ nội thất Ikea, đã cảnh báo khách hàng về khả năng giao hàng chậm trễ. Thời gian giao hàng dài hơn và nguy cơ tắc nghẽn ở các hải cảng sẽ gây thiệt hại cho các công ty khác ở hạ nguồn trong chuỗi cung ứng.
Kể từ tháng 11/2023, Trung Đông đã ghi nhận căng thẳng liên tục. Kết quả là ngày càng ít tàu lựa chọn các tuyến đường đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez, nơi từng vận chuyển đến 12% thương mại quốc tế và một phần lớn container đến châu Âu.
Bốn chủ tàu lớn của châu Âu (MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd), cung cấp 53% vận tải toàn cầu bằng container, hiện phải tránh eo biển Bab Al-Mandab đầy nguy hiểm dẫn vào Biển Đỏ và chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng. Cuối tháng 11, số tàu chở hàng đi qua điểm này của châu Phi đã tăng gấp đôi, kéo dài hành trình Á-Âu thêm 13.000 km và thời gian thêm 10 ngày. Nhiều hàng hóa sẽ mất nhiều thời gian hơn trước khi được dỡ xuống tại Rotterdam (Hà Lan), Antwerp (Bỉ), Marseille (Pháp) hoặc Genoa (Italy).
Theo hãng nghiên cứu Clarksons Research Services, hiện 90% tàu container phải tránh eo đất Ai Cập. Sự chuyển hướng này đã khiến doanh thu của Ai Cập giảm 40%. Viện Kinh tế thế giới ở Kiel (Đức) cho biết khủng hoảng Biển Đỏ đã khiến dòng chảy thương mại sụt giảm, ước tính ở mức -1,3% trên toàn cầu từ tháng 11-12/2023. Trong khi đó, hãng bảo hiểm Allianz Trade đánh giá giá cả hàng hóa tại châu Âu và Mỹ có thể tăng 0,7% nếu không có thay đổi tích cực ở tuyến đường biển này.
Các công ty tái bảo hiểm, vốn phải chia sẻ rủi ro với các công ty bảo hiểm hàng đầu, đang rút khỏi Israel và các nước lân cận, hoặc đưa các điều khoản hủy bỏ hợp đồng vào chính sách, một quyết định sẽ làm tăng chi phí của các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực. Hãng bảo hiểm Allianz tính toán rằng tắc nghẽn tại Biển Đỏ sẽ khiến thương mại thế giới thiệt hại từ 6-10 tỷ USD/ngày. Các chủ tàu và chủ hàng từng gánh chịu điều tương tự trong năm 2021, khi kênh đào Suez bị tê liệt trong một tuần bởi vụ mắc kẹt tàu container Ever Given.
Tạp chí trực tuyến Lloyd's List ước tính lượng hàng hóa trị giá khoảng 9,6 tỷ USD khi đó đã bị mắc kẹt, nhưng điều này không dẫn đến thảm họa. “Việc chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng sẽ không dẫn đến việc lặp lại những đứt gãy từng thấy trong đại dịch”, Lloyd's List nêu rõ trong một bài báo ngày 12/1.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng sẽ không tái lặp việc các tàu container đứng xếp hàng dài vào cảng như hồi năm 2021, ngay cả khi tình trạng ùn tắc giao thông đường biển có thể hình thành trong vài tuần ở châu Âu. Leo thang quân sự vẫn còn hạn chế, chỉ có xung đột quy mô khu vực và việc đóng cửa kênh đào Suez kéo dài mới gây ra hậu quả kinh tế nghiêm trọng cho thế giới.
Tin liên quan

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
20:03 | 26/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô
14:47 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp
18:37 | 24/06/2025 Hải quan

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

Tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố

(INFOGRAPHICS) 12 cửa khẩu, lối mở, trụ sở các đơn vị thuộc quản lý của Chi cục Hải quan khu vực VI

Thông tin mã, tài khoản chuyên thu, tạm thu, tạm giữ của 19 chi cục hải quan khu vực

Hệ thống CNTT hải quan vận hành ổn định theo mô hình chính quyền mới

Hải quan Hà Nam đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Những lưu ý khi sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Từ hôm nay (1/7/2025) nhiều chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Bộ Y tế cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm thực phẩm An vị Mộc Linh

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt
