Hệ lụy từ "khủng hoảng Biển Đỏ" đối với ngành công nghiệp thế giới
Hệ lụy từ căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ Tác động của căng thẳng ở Biển Đỏ đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu |
Các cuộc tấn công trên Biển Đỏ làm gián đoạn thương mại thế giới |
Tesla đã thông báo về việc đình chỉ sản xuất xe điện tại nhà máy ở Đức từ 29/1–11/2 do thiếu linh kiện nhập khẩu từ châu Á. Tập đoàn này cho biết “thời gian vận chuyển tăng đáng kể đang tạo ra khoảng trống trong chuỗi cung ứng”.
Sau Tesla, thương hiệu Volvo của Thụy Điển, hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Geely Trung Quốc, cũng cho biết sẽ phải ngừng hoạt động trong 3 ngày giữa tháng 1 tại nhà máy ở Bỉ do thiếu hộp số. Tập đoàn Geely, cũng giống như nhà sản xuất đồ nội thất Ikea, đã cảnh báo khách hàng về khả năng giao hàng chậm trễ. Thời gian giao hàng dài hơn và nguy cơ tắc nghẽn ở các hải cảng sẽ gây thiệt hại cho các công ty khác ở hạ nguồn trong chuỗi cung ứng.
Kể từ tháng 11/2023, Trung Đông đã ghi nhận căng thẳng liên tục. Kết quả là ngày càng ít tàu lựa chọn các tuyến đường đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez, nơi từng vận chuyển đến 12% thương mại quốc tế và một phần lớn container đến châu Âu.
Bốn chủ tàu lớn của châu Âu (MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd), cung cấp 53% vận tải toàn cầu bằng container, hiện phải tránh eo biển Bab Al-Mandab đầy nguy hiểm dẫn vào Biển Đỏ và chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng. Cuối tháng 11, số tàu chở hàng đi qua điểm này của châu Phi đã tăng gấp đôi, kéo dài hành trình Á-Âu thêm 13.000 km và thời gian thêm 10 ngày. Nhiều hàng hóa sẽ mất nhiều thời gian hơn trước khi được dỡ xuống tại Rotterdam (Hà Lan), Antwerp (Bỉ), Marseille (Pháp) hoặc Genoa (Italy).
Theo hãng nghiên cứu Clarksons Research Services, hiện 90% tàu container phải tránh eo đất Ai Cập. Sự chuyển hướng này đã khiến doanh thu của Ai Cập giảm 40%. Viện Kinh tế thế giới ở Kiel (Đức) cho biết khủng hoảng Biển Đỏ đã khiến dòng chảy thương mại sụt giảm, ước tính ở mức -1,3% trên toàn cầu từ tháng 11-12/2023. Trong khi đó, hãng bảo hiểm Allianz Trade đánh giá giá cả hàng hóa tại châu Âu và Mỹ có thể tăng 0,7% nếu không có thay đổi tích cực ở tuyến đường biển này.
Các công ty tái bảo hiểm, vốn phải chia sẻ rủi ro với các công ty bảo hiểm hàng đầu, đang rút khỏi Israel và các nước lân cận, hoặc đưa các điều khoản hủy bỏ hợp đồng vào chính sách, một quyết định sẽ làm tăng chi phí của các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực. Hãng bảo hiểm Allianz tính toán rằng tắc nghẽn tại Biển Đỏ sẽ khiến thương mại thế giới thiệt hại từ 6-10 tỷ USD/ngày. Các chủ tàu và chủ hàng từng gánh chịu điều tương tự trong năm 2021, khi kênh đào Suez bị tê liệt trong một tuần bởi vụ mắc kẹt tàu container Ever Given.
Tạp chí trực tuyến Lloyd's List ước tính lượng hàng hóa trị giá khoảng 9,6 tỷ USD khi đó đã bị mắc kẹt, nhưng điều này không dẫn đến thảm họa. “Việc chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng sẽ không dẫn đến việc lặp lại những đứt gãy từng thấy trong đại dịch”, Lloyd's List nêu rõ trong một bài báo ngày 12/1.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng sẽ không tái lặp việc các tàu container đứng xếp hàng dài vào cảng như hồi năm 2021, ngay cả khi tình trạng ùn tắc giao thông đường biển có thể hình thành trong vài tuần ở châu Âu. Leo thang quân sự vẫn còn hạn chế, chỉ có xung đột quy mô khu vực và việc đóng cửa kênh đào Suez kéo dài mới gây ra hậu quả kinh tế nghiêm trọng cho thế giới.
Tin liên quan
Jaecoo J7 ICE: Sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến
15:52 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Hơn 170 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam năm 2024
09:48 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Hai kịch bản kinh tế khác biệt cho ông Donald Trump
11:14 | 15/01/2025 Nhìn ra thế giới
Dịch cúm mùa Đông lan rộng khắp châu Âu, hàng chục nghìn ca mắc bệnh
08:50 | 06/01/2025 Nhìn ra thế giới
Chuyên gia Mỹ đánh giá tổn thất của Ukraine khi ngừng trung chuyển khí đốt Nga
09:25 | 03/01/2025 Nhìn ra thế giới
Cuba và Bolivia chính thức trở thành các quốc gia đối tác của BRICS
09:13 | 03/01/2025 Nhìn ra thế giới
Biến đổi Khí hậu và AI là ưu tiên của Brazil khi đảm nhận chức chủ tịch BRICS
09:07 | 02/01/2025 Nhìn ra thế giới
Nga ngừng trung chuyển khí đốt qua Ukraine: Ba Lan, Slovakia phản ứng trái chiều
09:06 | 02/01/2025 Nhìn ra thế giới
Hy vọng nào giúp “Lục địa già” chuyển mình
06:29 | 01/01/2025 Nhìn ra thế giới
Hải quan Hoa Kỳ thu giữ lô hàng giả giá trị 18 triệu USD
17:18 | 31/12/2024 Hải quan thế giới
Kinh tế thế giới năm 2025 được dự báo tiếp tục có nhiều thách thức
11:07 | 31/12/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng Thư ký Liên hợp quốc gửi thông điệp đoàn kết trong Năm mới 2025
11:07 | 31/12/2024 Nhìn ra thế giới
LNG - quân bài trong tranh chấp thương mại quốc tế
09:27 | 31/12/2024 Nhìn ra thế giới
Campuchia thông báo giảm mạnh phí thị thực điện tử từ đầu năm 2025
09:16 | 30/12/2024 Nhìn ra thế giới
Chính sách thương mại Mỹ “phủ bóng” triển vọng tăng trưởng kinh tế Nhật Bản
11:02 | 29/12/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
Các cơ quan Trung ương trên địa bàn Thái Bình nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ
Dự kiến phát hành 500.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong năm 2025
Jaecoo J7 ICE: Sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics