Hé lộ nhiều doanh nghiệp logistics lãi lớn
![]() |
Qua nửa đầu năm 2019, lợi nhuận của các doanh nghiệp logistics đều có dấu hiệu khởi sắc. Ảnh: ST. |
Tăng doanh thu nhờ hoạt động khai thác cảng
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2019 của Công ty Cổ phần Gemadept (mã GMD), 6 tháng đầu năm, GMD báo lãi ròng gần 289 tỷ đồng, giảm hơn 81% so với kết quả cùng kỳ năm trước. Chỉ tính riêng trong quý II/2019, GMD đã mang về hơn 668 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 12% so với cùng kỳ. GMD báo lãi ròng hơn 169 tỷ đồng trong quý II/2019, giảm hơn 35% so với kết quả quý II/2018.
6 tháng đầu năm 2019 GMD ghi nhận doanh thu đạt hơn 1,297 tỷ đồng, giảm không đáng kể so với cùng kỳ. GMD đã thu về hơn 515 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng hơn 6% so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ ghi nhận ở mức hơn 105 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước Công ty ghi nhận khoản mục này đến hơn 1,546 tỷ đồng, tính ra doanh thu hoạt động tài chính giảm tới 93%. Đáng chú ý, chi phí tài chính trong kỳ ghi nhận ở mức gần 82 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ năm 2018, GMD ghi âm hơn 24 tỷ đồng giá trị khoản mục này.
Những con số trên cho thấy, lợi nhuận sau thuế 6 tháng của Gemadept đã có sự sụt giảm mạnh do ảnh hưởng từ việc thoái vốn và không còn ghi nhận hợp nhất mảng kinh doanh logistics và tàu biển trong 6 tháng năm 2018.
Năm 2019, Công ty Cổ phần Gemadept đặt mục tiêu đạt 2.800 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng nhẹ so với năm trước, lợi nhuận trước thuế hợp nhất khoảng 695 tỷ đồng. Như vậy, trong 6 tháng đầu năm Công ty đã thực hiện được hơn 46% kế hoạch doanh thu và hơn 57% kế hoạch lợi nhuận cho cả năm 2019.
Được biết, kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh của GMD trong năm 2019 là khai thác cảng và logistics, xem xét thực hiện thoái vốn cổ phần tại một số công ty khi có điều kiện thuận lợi. Đồng thời, hủy bỏ một số ngành nghề kinh doanh như khai thác gỗ, hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải hàng không, bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan.
Đánh giá về triển vọng của GMD trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, hiện GMD là công ty khai thác cảng biển tư nhân lớn nhất, nắm giữ thị phần 7,3% sản lượng hàng hóa của Việt Nam. Các cảng container Nam Đình Vũ, Đình Vũ đều nằm trong khu kinh tế Hải Phòng, một trong khu kinh tế sôi động nhất miền Bắc. Ngoài ra, GMD sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 1 tại cụm cảng Cái Mép với công suất 1,5 triệu TEUs/năm vào cuối năm 2020, mở rộng công suất cảng Nam Đình Vũ sẽ được mở rộng đến 1 triệu TEUs trong năm 2020 và 1,5 triệu TEUs vào năm 2022. Tổng công suất cảng biển năm 2022 sẽ là 3,6 triệu TEUs, tăng gấp ba lần so với mức hiện tại. Bên cạnh đó, khoản đầu tư lớn nhất vào ngành logistics là của Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (trong đó GMD nắm giữ 32% cổ phần) đã đóng góp thu nhập cho GMD 132 tỷ đồng trong năm 2018, tăng 21% so với cùng kỳ.
Lãi giảm do các chi phí tăng
Cũng là một doanh nghiệp logistics lớn trong ngành, nhưng lợi nhuận sau thuế Thu nhập doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Container Việt Nam - Viconship (VSC) lại ghi nhận sự sụt giảm đáng kể lên đến hơn 50,25% so với quý II/2018, chỉ đạt 43,181 tỷ đồng. Doanh thu thuần của Viconship đạt gần 474 tỷ đồng, tăng 10%. Giá vốn của dịch vụ đã cung cấp trong kỳ tăng mạnh 29%, đạt hơn 369 tỷ đồng nên sau khi trừ đi giá vốn, lãi gộp của Viconship ghi nhận hơn 104 tỷ đồng, giảm gần 28% so quý 2/2018.
Về hoạt động tài chính, Viconship ghi nhận hơn 2,9 tỷ đồng doanh thu, tăng 54% so với cùng kỳ, trong khi đó chi phí lãi vay giảm 45%, chiếm hơn 4,9 tỷ đồng. Trong quý Công ty còn ghi nhận thêm khoản lãi trong công ty liên doanh, liên kết 4,6 tỷ đồng. Luỹ kế nửa đầu năm 2019, doanh thu thuần Công ty tăng 13%, ghi nhận hơn 897 tỷ đồng, lãi ròng cổ đông công ty mẹ thu về 83,5 tỷ đồng, giảm 45% so với lũy kế đầu năm 2018.
Đề cập về nguyên nhân của sự sụt giảm trên, Viconship cho biết, trong quý II/2019 lượng tàu vào Greenport giảm do các tàu cỡ lớn phải đưa sang cảng khác khai thác nên phát sinh nhiều chi phí bốc xếp, vận chuyển. Lượng hàng vào cảng VIP Greenport tăng hơn so với quý II/2018, lượng hàng phế liệu tồn tại cảng tăng cao dẫn tới các chi phí khai thác tăng cao. Ngoài ra giá nhiên liệu và giá điện kỳ này cũng tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước. Đây là nguyên nhân chủ yếu làm cho lợi nhuận sau thuế của cổ đông của Công ty mẹ quý II/2019 giảm 43,607 tỷ đồng, tương ứng giảm 50,25% so với quý II/2018. Kết thúc nửa đầu năm, Viconship hoàn thành được 60% mục tiêu doanh thu và 48% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đã đặt ra trước đó.
Tương tự, chỉ tính riêng trong quý II/2019, lợi nhuận sau thuế của Công ty Cổ phần Cảng xanh VIP (VGR) đạt 46,674 tỷ đồng, giảm 17,291 tỷ đồng, tương đương giảm 37,05% so với quý II/2018. Theo VGR nguyên nhân chủ yếu là do trong quý II/2019, lượng hàng tại cảng tiếp tục tăng cao, dẫn tới chi phí sản xuất tăng cao như chi phí thuê phương tiện thiết bị, nhân công, chi phí vận chuyển hàng, vỏ ra bãi ngoài để bảo quản nhằm giảm ùn tắc tại bãi cảng. Các chi phí về nguyên liệu tăng, chi phí lương và nhân công đều tăng so với cùng kỳ năm 2018. Đây là các nguyên nhân chính dẫn tới lợi nhuận quý II/2019 giảm so với quý II/2018.
Theo các chuyên gia, việc sụt giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp logistics trong 6 tháng đầu năm có nguyên nhân chính có thể kể đến là do chi phí sản xuất chịu áp lực lớn từ việc giá xăng dầu và than tăng mạnh. Cùng với đó, một số doanh nghiệp có mức lợi nhuận kém hơn cùng kỳ năm trước không phải do tình hình kinh doanh kém hơn mà do không có các khoản lợi nhuận khác như các năm trước.
Tin liên quan

Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép
15:46 | 29/05/2025 Thương mại điện tử

Thách thức đối với doanh nghiệp vận tải và logistics khi Mỹ áp thuế đối ứng
16:35 | 03/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cơ hội cho doanh nghiệp logistics khi Việt Nam nhận quyền tổ chức FWC 2025
16:16 | 29/09/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Quảng Ngãi: Thu ngân sách 7 tháng đạt hơn 11.656 tỷ đồng

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

Cho thuê tài chính: Lĩnh vực nhiều tiềm năng nhưng đang bị bỏ quên

Samsung Việt Nam tổng kết dự án Phát triển nhân tài công nghệ-Samsung Innovation Campus (SIC)

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2

Những thông tin doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu cần lưu ý

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Ghi nhãn gốc trên hàng hóa nhập khẩu

Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Tháng đầu hợp nhất, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm
