Thách thức đối với doanh nghiệp vận tải và logistics khi Mỹ áp thuế đối ứng
![]() |
Các doanh nghiệp vận tải và logistics Việt Nam vẫn có thể tìm ra cơ hội trong thách thức nếu có chiến lược thích ứng hợp lý. Nguồn: Internet |
Áp lực từ sự sụt giảm khối lượng vận chuyển
Sự sụt giảm đơn hàng khiến các doanh nghiệp logistics phải điều chỉnh lại kế hoạch khai thác phương tiện, nhân sự và cơ sở hạ tầng kho bãi. Những đơn vị có hợp đồng dài hạn với các nhà xuất khẩu sẽ đối diện với rủi ro lớn hơn, do đơn hàng giảm khiến họ không thể đảm bảo công suất vận hành như dự kiến.
Tình trạng này cũng có thể tác động dây chuyền đến chuỗi cung ứng trong nước, đặt ra bài toán khó cho doanh nghiệp logistics đối với việc duy trì hoạt động ổn định trong thời gian tới.
Theo đó, doanh nghiệp logistics buộc phải điều chỉnh lại chiến lược vận hành. Một số công ty có thể phải giảm quy mô hoạt động và tập trung vào các thị trường khác như châu Âu, Nhật Bản và ASEAN.
Việc thay đổi mạng lưới logistics đòi hỏi thời gian và chi phí đáng kể, từ tìm kiếm đối tác mới, điều chỉnh tuyến vận tải, đến thích nghi với các quy định khác nhau. Điều này có thể gây ra những áp lực tài chính không nhỏ cho các doanh nghiệp, nhất là những công ty quy mô nhỏ và vừa.
Tái cơ cấu mạng lưới logistics cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải đánh giá lại phương thức vận hành, bao gồm tối ưu hóa chuỗi cung ứng và điều chỉnh dịch vụ để phù hợp với nhu cầu thị trường mới. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, quá trình chuyển đổi này có thể kéo dài, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Chi phí hoạt động tăng
Một trong những thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp vận tải và logistics trong bối cảnh mới là chi phí hoạt động gia tăng. Việc thiết lập các tuyến vận chuyển mới, thay đổi quy trình thủ tục hải quan và tuân thủ các quy định của thị trường mới đều cần khoản đầu tư đáng kể.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có thể phải tăng chi phí lưu kho tạm thời do hàng hóa chưa thể xuất khẩu ngay, làm ảnh hưởng đến dòng tiền và hiệu suất vận hành. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp không có sự chuẩn bị từ trước, họ có thể phải đối mặt với tình trạng chi phí vận hành vượt quá khả năng kiểm soát.
Ngoài yếu tố chi phí, doanh nghiệp còn phải đối diện với việc tìm kiếm và đào tạo nhân sự phù hợp với các thị trường mới, do mỗi quốc gia có quy định và yêu cầu khác nhau đối với hoạt động logistics. Việc này đòi hỏi sự đầu tư không chỉ về tài chính, mà còn về chiến lược dài hạn.
Linh hoạt để vượt qua thách thức
Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp vận tải và logistics vẫn có thể tìm ra cơ hội trong thách thức nếu có chiến lược thích ứng hợp lý. Việc nhanh chóng đánh giá tình hình, xây dựng kế hoạch tái cơ cấu và tìm kiếm giải pháp tối ưu sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro và tiếp tục phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Là đối tác vận chuyển của Amazon, trong thời gian tới, Vinalink sẽ tích cực hỗ trợ khách hàng lựa chọn, xuất khẩu sản phẩm hàng hoá của Việt Nam sang thị trường các nước thông qua nền tảng thương mại điện tử Amazon với chi phí tối ưu, thấp hơn thị trường từ 10% đến 15%. |
Trong thời gian tới, việc hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý nhà nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngành logistics vượt qua giai đoạn khó khăn này. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần chủ động trong việc tìm kiếm giải pháp, thay vì chỉ chờ đợi những điều chỉnh từ phía thị trường.
Chia sẻ về tiềm năng xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang các thị trường thông qua sàn thương mại điện tử Amazon, bà Nguyễn Phương Hạnh, Phó Giám đốc Công ty Logistic Vinalink cho biết: Amazon là nền tảng triển thương mại điện tử có tiềm năng hỗ trợ, thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá Việt Nam trong hiện tại và tương lai.
Là đối tác vận chuyển của Amazon, trong thời gian tới, Vinalink tích cực hỗ trợ khách hàng lựa chọn, xuất khẩu sản phẩm hàng hoá của Việt Nam sang thị trường các nước tích hợp trên nền tảng thương mại điện tử Amazon - chương trình SEND OCEAN- với chi phí tối ưu, thấp hơn thị trường từ 10% đến 15%.
Trong thời gian tới, việc hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý nhà nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngành logistics vượt qua giai đoạn khó khăn này. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần chủ động trong việc tìm kiếm giải pháp, thay vì chỉ chờ đợi những điều chỉnh từ phía thị trường.
Bên cạnh đó, Vinalink sát sao với các động thái, chính sách tiếp theo của thị trường để có giải pháp kịp thời cập nhật, hỗ trợ, tư vấn các nhà bán hàng Việt Nam đưa ra những quyết định phù hợp. Trước mắt, trong thời gian chờ đợi, theo bà Nguyễn Phương Hạnh, các nhà xuất khẩu, nhà bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử nên chuyển hướng tìm kiếm thị trường mới, chẳng hạn như thị trường Canada, Mexico hoặc chuyển hướng sang các quốc gia khác như Nhật Bản, châu Âu, châu Á.
Theo nhận định của các chuyên gia, nhà xuất khẩu, các nhà bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử cũng cần chủ động tìm cách để tối ưu hoá nguồn nguyên liệu đầu vào để đưa ra mức giá tối ưu, giảm giá thành sản phẩm, thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Thực vậy, trong tình thế hiện tại, các doanh nghiệp vận tải và logistics cần có chiến lược ứng phó linh hoạt để duy trì hoạt động. Một trong những giải pháp quan trọng là đa dạng hóa thị trường, tập trung vào các khu vực có nhu cầu nhập khẩu cao như châu Âu, Nhật Bản và ASEAN để bù đắp phần nào sự sụt giảm từ thị trường Hoa Kỳ.
Bên cạnh đó, tối ưu hóa chuỗi cung ứng cũng là điều cần thiết. Doanh nghiệp có thể áp dụng các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả vận hành, giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh.
Ngoài ra, đầu tư vào hợp tác chiến lược với các đối tác trong và ngoài nước sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới dịch vụ và tận dụng các lợi thế từ thị trường mới. Liên kết với các doanh nghiệp cùng ngành để chia sẻ tài nguyên, tối ưu hóa tuyến vận chuyển hoặc tận dụng các hiệp định thương mại tự do có thể giúp doanh nghiệp giảm áp lực tài chính và duy trì hoạt động hiệu quả.
Tin liên quan

Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng
10:52 | 08/04/2025 Thương mại điện tử

Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam
10:12 | 08/04/2025 Thương mại điện tử

Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức
16:30 | 04/04/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp TPHCM nêu giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ
20:31 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An
19:46 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới
16:28 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bộ giải pháp MISA giúp hộ khoán đáp ứng xuất hóa đơn điện tử trên máy tính tiền
15:04 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Mỗi tháng có 24,3 nghìn doanh nghiệp gia nhập, tái gia nhập thị trường
15:38 | 07/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu
15:38 | 06/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

QUATEST 3 nghiên cứu và triển khai phương pháp hiệu chuẩn máy đo biên dạng
14:50 | 04/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Phước An ký kết hợp tác chiến lược phát triển logistics toàn diện
09:34 | 29/03/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel Construction đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động
20:39 | 26/03/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng hải
14:04 | 26/03/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thêm một thành viên của Samsung được gia hạn ưu tiên về hải quan
15:32 | 20/10/2020 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Display và Hansol được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên
09:22 | 17/10/2020 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hoya Glass Disk Việt Nam được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên
09:06 | 18/09/2020 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Tin mới

Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4

Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu