Doanh nghiệp logistics mong có “cú hích” về hạ tầng
![]() |
Đang thiếu sự kết nối đồng bộ giữa cảng, nhà ga, sân bay, cảng cạn… và cơ sở hạ tầng ảnh hưởng đến phát triển logistics. Ảnh: Thu Hòa |
Nhiều doanh nghiệp logistics cho rằng để ngành logistics Việt Nam có thể phát triển và lớn mạnh rất cần một “cú hích” về hạ tầng.
Thiếu kết nối
Theo Bộ Giao thông vận tải, vấn đề nổi cộm nhất của ngành logistics là chi phí logistics của Việt Nam vẫn đang ở mức cao. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9% GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%.
![]() | 90% doanh nghiệp logistics Việt Nam có vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng (HQ Online)- Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về tăng cường năng lực cho DNNVV Việt Nam trong lĩnh vực logistics cho ... |
Trả lời câu hỏi vì sao chi phí logistics lại khó giảm, thậm chí là khó cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại, ông Nguyễn Trường Hải, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ vận tải Trường Long cho biết, việc thiếu những cảng cạn, trung tâm logistics có quy mô và vị trí thuận tiện tại mỗi khu vực kinh tế trọng điểm để làm đầu mối trung chuyển, phân phối hàng hóa là nguyên nhân khiến chi phí vận tải cũng như chi phí logistics của nước ta hiện nay còn cao. Theo đó, sự không đồng bộ giữa cảng, nhà ga, sân bay, cảng cạn… và cơ sở hạ tầng kết nối khiến việc hình thành được chuỗi dịch vụ logistics liên kết giữa các phương thức vận tải một cách hợp lý trong việc đưa và rút hàng qua cảng đến nay vẫn chưa hoàn thiện được.
“Đây là một điểm nghẽn quan trọng của các doanh nghiệp logistics bởi nếu không khắc phục được việc vươn ra thị trường quốc tế sẽ rất khó khăn. Hầu hết các doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện nay thường cung cấp dịch vụ logistics nội địa và nếu cung cấp dịch vụ quốc tế thì chủ yếu cũng chỉ tập trung ở khu vực ASEAN. Thế mạnh của doanh nghiệp logistics hiện nay là đảm nhận hầu như toàn bộ vận tải nội địa từ khai thác cảng, vận tải bộ, đại lý thủ tục hải quan đến khai thác kho bãi, dịch vụ kho. Điều này cho thấy các doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa đủ sức cạnh tranh để vươn ra thị trường quốc tế mà mới chỉ tham gia vào các công đoạn ở nội địa trong cả chuỗi logistics, đóng vai trò như những nhà cung cấp vệ tinh cho các công ty logistics nước ngoài”, ông Hải phân tích.
Cũng đồng ý với quan điểm trên, ông Phan Mạnh Hùng, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Thương mại và Dịch Vụ Thiên Hà cho biết, tuy Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có nhiều lợi thế để phát triển dịch vụ logistics nhất, đặc biệt là loại hình vận tải đường thủy nội địa, tuy nhiên khu vực này lại thiếu hạ tầng kết nối trực tiếp để có thể đưa hàng từ Đồng bằng sông Cửu Long đi các tuyến quốc tế. Theo đó, hàng hóa của doanh nghiệp phần lớn đều được chuyển lên cảng Cái Mép hoặc Cát Lái để đi ra các tuyến quốc tế. Hạn chế hạ tầng logistics ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã tạo ra gánh nặng về gia tăng chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông, thủy sản ở khu vực này.
![]() | Nhân lực ngành logistics: Vừa yếu vừa thiếu (HQ Online) - Ngày 16/5, tại diễn đàn “Phát triển nguồn nhân lực cho ngành logistics và xu hướng tại Việt Nam”, các chuyên gia cho ... |
“Vì vậy chúng tôi mong muốn nếu có thể giải được bài toán đưa hàng hóa xuất khẩu trực tiếp từ Đồng bằng sông Cửu Long, không phải đưa lên TP Hồ Chí Minh, thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn”, ông Hùng đề xuất.
Thiếu cả về hạ tầng “mềm”
Theo ông Clement Blanc, Giám đốc khu vực Việt Nam, Campuchia, Lào của DHL Global Forwarding, hạ tầng logistics của Việt Nam chưa có sự phát triển. Theo đó, đối với hạ tầng cứng, khu vực phía Nam đang đi sau khu vực phía Bắc. Hà Nội và Hải Phòng đang có sự phát triển rất nhanh về đường cao tốc và cảng, trong khi đó tại TP Hồ Chí Minh, cảng hàng không lại đang trong tình trạng quá tải. Bên cạnh đó, tình trạng xe chạy không tải chiều về cũng khiến các doanh nghiệp logistics lãng phí về chi phí.
Với sự ảnh hưởng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, doanh nghiệp không thể thực hiện các hoạt động kinh doanh nếu không lên kế hoạch để nắm bắt những đổi mới, phát kiến công nghệ trên toàn cầu. Vai trò và cách thức vận hành chuỗi cung ứng sẽ khác sau 20 năm nữa cũng sẽ rất khác so với bây giờ. Trong khi đó các doanh nghiệp logistics Việt Nam lại đang có sự thiếu hụt đối với “hạ tầng mềm” với những hạn chế về sử dụng công nghệ Big Data trong quản lý kho bãi, để tính toán dòng lưu chuyển trong giờ cao điểm.
![]() | Doanh nghiệp logistics kỳ vọng “trái ngọt” những tháng cuối năm (HQ Online)- Với tình hình xuất nhập khẩu khá sáng sủa trong những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp logistics bày tỏ vui mừng khi ... |
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA) cho biết, theo tính toán, nếu việc giới hạn sản lượng khu vực TP Hồ Chí Minh được thực thi, phần sản lượng gia tăng của khu vực TP Hồ Chí Minh dịch chuyển ra Cái Mép – Thị Vải năm 2025 sẽ vào khoảng 5 triệu teus. Sản lượng thông qua của cảng biển Vũng Tàu vào năm 2025 theo dự báo sẽ đạt từ 5,2 – 6,2 triệu teus. Về dài hạn, sự xuất hiện của các tàu mẹ tại Cái Mép – Thị Vải sẽ thúc đẩy việc phát triển các tuyến dịch vụ để gom hàng hay phân phối đi các thị trường nội địa xung quanh như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hải Phòng và cả các thị trường quốc tế như: Campuchia, Thái Lan và Philippines,… đó chính là tiền đề cho sự hình thành trung tâm trung chuyển hàng hóa.
Tin liên quan

Chỉ báo mới về sự dịch chuyển của logistics Việt Nam
09:18 | 06/05/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 12 của Chile
21:30 | 22/04/2025 Xu hướng

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới
15:44 | 11/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
