Doanh nghiệp logistics mong có “cú hích” về hạ tầng
![]() |
Đang thiếu sự kết nối đồng bộ giữa cảng, nhà ga, sân bay, cảng cạn… và cơ sở hạ tầng ảnh hưởng đến phát triển logistics. Ảnh: Thu Hòa |
Nhiều doanh nghiệp logistics cho rằng để ngành logistics Việt Nam có thể phát triển và lớn mạnh rất cần một “cú hích” về hạ tầng.
Thiếu kết nối
Theo Bộ Giao thông vận tải, vấn đề nổi cộm nhất của ngành logistics là chi phí logistics của Việt Nam vẫn đang ở mức cao. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9% GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%.
![]() | 90% doanh nghiệp logistics Việt Nam có vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng (HQ Online)- Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về tăng cường năng lực cho DNNVV Việt Nam trong lĩnh vực logistics cho ... |
Trả lời câu hỏi vì sao chi phí logistics lại khó giảm, thậm chí là khó cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại, ông Nguyễn Trường Hải, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ vận tải Trường Long cho biết, việc thiếu những cảng cạn, trung tâm logistics có quy mô và vị trí thuận tiện tại mỗi khu vực kinh tế trọng điểm để làm đầu mối trung chuyển, phân phối hàng hóa là nguyên nhân khiến chi phí vận tải cũng như chi phí logistics của nước ta hiện nay còn cao. Theo đó, sự không đồng bộ giữa cảng, nhà ga, sân bay, cảng cạn… và cơ sở hạ tầng kết nối khiến việc hình thành được chuỗi dịch vụ logistics liên kết giữa các phương thức vận tải một cách hợp lý trong việc đưa và rút hàng qua cảng đến nay vẫn chưa hoàn thiện được.
“Đây là một điểm nghẽn quan trọng của các doanh nghiệp logistics bởi nếu không khắc phục được việc vươn ra thị trường quốc tế sẽ rất khó khăn. Hầu hết các doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện nay thường cung cấp dịch vụ logistics nội địa và nếu cung cấp dịch vụ quốc tế thì chủ yếu cũng chỉ tập trung ở khu vực ASEAN. Thế mạnh của doanh nghiệp logistics hiện nay là đảm nhận hầu như toàn bộ vận tải nội địa từ khai thác cảng, vận tải bộ, đại lý thủ tục hải quan đến khai thác kho bãi, dịch vụ kho. Điều này cho thấy các doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa đủ sức cạnh tranh để vươn ra thị trường quốc tế mà mới chỉ tham gia vào các công đoạn ở nội địa trong cả chuỗi logistics, đóng vai trò như những nhà cung cấp vệ tinh cho các công ty logistics nước ngoài”, ông Hải phân tích.
Cũng đồng ý với quan điểm trên, ông Phan Mạnh Hùng, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Thương mại và Dịch Vụ Thiên Hà cho biết, tuy Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có nhiều lợi thế để phát triển dịch vụ logistics nhất, đặc biệt là loại hình vận tải đường thủy nội địa, tuy nhiên khu vực này lại thiếu hạ tầng kết nối trực tiếp để có thể đưa hàng từ Đồng bằng sông Cửu Long đi các tuyến quốc tế. Theo đó, hàng hóa của doanh nghiệp phần lớn đều được chuyển lên cảng Cái Mép hoặc Cát Lái để đi ra các tuyến quốc tế. Hạn chế hạ tầng logistics ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã tạo ra gánh nặng về gia tăng chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông, thủy sản ở khu vực này.
![]() | Nhân lực ngành logistics: Vừa yếu vừa thiếu (HQ Online) - Ngày 16/5, tại diễn đàn “Phát triển nguồn nhân lực cho ngành logistics và xu hướng tại Việt Nam”, các chuyên gia cho ... |
“Vì vậy chúng tôi mong muốn nếu có thể giải được bài toán đưa hàng hóa xuất khẩu trực tiếp từ Đồng bằng sông Cửu Long, không phải đưa lên TP Hồ Chí Minh, thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn”, ông Hùng đề xuất.
Thiếu cả về hạ tầng “mềm”
Theo ông Clement Blanc, Giám đốc khu vực Việt Nam, Campuchia, Lào của DHL Global Forwarding, hạ tầng logistics của Việt Nam chưa có sự phát triển. Theo đó, đối với hạ tầng cứng, khu vực phía Nam đang đi sau khu vực phía Bắc. Hà Nội và Hải Phòng đang có sự phát triển rất nhanh về đường cao tốc và cảng, trong khi đó tại TP Hồ Chí Minh, cảng hàng không lại đang trong tình trạng quá tải. Bên cạnh đó, tình trạng xe chạy không tải chiều về cũng khiến các doanh nghiệp logistics lãng phí về chi phí.
Với sự ảnh hưởng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, doanh nghiệp không thể thực hiện các hoạt động kinh doanh nếu không lên kế hoạch để nắm bắt những đổi mới, phát kiến công nghệ trên toàn cầu. Vai trò và cách thức vận hành chuỗi cung ứng sẽ khác sau 20 năm nữa cũng sẽ rất khác so với bây giờ. Trong khi đó các doanh nghiệp logistics Việt Nam lại đang có sự thiếu hụt đối với “hạ tầng mềm” với những hạn chế về sử dụng công nghệ Big Data trong quản lý kho bãi, để tính toán dòng lưu chuyển trong giờ cao điểm.
![]() | Doanh nghiệp logistics kỳ vọng “trái ngọt” những tháng cuối năm (HQ Online)- Với tình hình xuất nhập khẩu khá sáng sủa trong những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp logistics bày tỏ vui mừng khi ... |
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA) cho biết, theo tính toán, nếu việc giới hạn sản lượng khu vực TP Hồ Chí Minh được thực thi, phần sản lượng gia tăng của khu vực TP Hồ Chí Minh dịch chuyển ra Cái Mép – Thị Vải năm 2025 sẽ vào khoảng 5 triệu teus. Sản lượng thông qua của cảng biển Vũng Tàu vào năm 2025 theo dự báo sẽ đạt từ 5,2 – 6,2 triệu teus. Về dài hạn, sự xuất hiện của các tàu mẹ tại Cái Mép – Thị Vải sẽ thúc đẩy việc phát triển các tuyến dịch vụ để gom hàng hay phân phối đi các thị trường nội địa xung quanh như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hải Phòng và cả các thị trường quốc tế như: Campuchia, Thái Lan và Philippines,… đó chính là tiền đề cho sự hình thành trung tâm trung chuyển hàng hóa.
Tin liên quan

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép
15:46 | 29/05/2025 Thương mại điện tử

SPX Express và Frasers Property Vietnam bắt tay phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động
11:11 | 29/05/2025 Thương mại điện tử

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
12:08 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá
12:13 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Bắt đối tượng mua bán 5.000 viên thuốc lắc “đội lốt” thực phẩm chức năng

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

Ngành Thuế tiếp tục rà soát, điều chỉnh bộ máy hướng đến mô hình tinh gọn, hiệu quả

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Tăng cường công tác kiểm soát hải quan

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 33 nghìn tỷ đồng, tăng 31,7%

Hải quan Việt Nam tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34

Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam

Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu

Xuất khẩu gạo tăng lượng, giảm giá trị: cảnh báo từ diễn biến thị trường

Việt Nam- Hoa Kỳ ký loạt thỏa thuận xuất nhập khẩu hàng hóa

Bắt đối tượng mua bán 5.000 viên thuốc lắc “đội lốt” thực phẩm chức năng

Khởi tố nhiều giám đốc liên quan vụ án tại Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung

Tạm giữ xe khách chở hơn 111 ngàn gói măng tẩm gia vị không rõ nguồn gốc

Bắc Ninh tạm giữ hơn 200 ngàn sản phẩm nhập lậu

Cảnh báo 6 trường hợp nợ thuế quá hạn sẽ bị hoãn xuất cảnh

Tạm giữ 186 sản phẩm sữa bột trẻ em nhập lậu tại Nghệ An

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo
