Hàng “dởm” tung hoành trên thương mại điện tử

06:58 | 30/06/2021

(HQ Online) - Hàng giả được sản xuất giống hệt hàng thật được bày bán công khai trên các sàn thương mại điện tử không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh mà còn ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, cũng như sức khỏe người tiêu dùng.

4 bước để sàn giao dịch thương mại điện tử khai, nộp thuế thay cá nhân kinh doanh
Cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử sẽ phải nộp thuế khoán hoặc theo phương pháp kê khai
Siết quản lý thuế đối với kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử
Lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra lô kem đánh răng giả nhãn hiệu Ngọc Châu.  	Ảnh: Tổng cục QLTT cung cấp
Lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra lô kem đánh răng giả nhãn hiệu Ngọc Châu. Ảnh: Tổng cục QLTT cung cấp

“Né” kiểm tra, kiểm soát

Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, thương mại điện tử là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ nhưng lại là thách thức lớn cho công tác quản lý nhà nước cũng như công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các trang thông tin điện tử kinh doanh, giới thiệu sản phẩm vi phạm thường có tên miền quốc tế, không xác định được chủ thể đăng ký tên miền gây khó khăn trong công tác phát hiện xử lý vi phạm. Số lượng trang thông tin điện tử tổng hợp, trang cá nhân trên mạng xã hội không chấp hành đúng quy định pháp luật về quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin, quảng cáo hàng hóa sản phẩm, bán hàng không đảm bảo chất lượng diễn ra phố biến.

Mới đây nhất, hàng tấn nguyên liệu chế biến trà sữa như trân châu, siro hương vị đường đen và đường nâu, bột pha trà sữa mang thương hiệu royal tea, gongcha... đã bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT Hà Nội tạm giữ. Số hàng trên được chứa trong 3 kho hàng hoá của Công ty TNHH Mr. Drink Việt Nam (có địa chỉ tại tầng 1 căn nhà V1-A03 thuộc dự án The Terra An Hưng, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) do ông Nguyễn Hữu Toàn làm chủ.

Theo Đội trưởng Đội QLTT số 17 Nguyễn Ngọc Hà, toàn bộ số hàng hoá tại cơ sở này chủ yếu được tiêu thụ thông qua nền tảng thương mại điện tử, giao hàng tận nơi. Chủ cơ sở này rất nhiều lần né tránh việc kiểm tra của lực lượng chức năng. Chủ sơ sở này còn để lẫn hàng hoá có giấy tờ với không giấy tờ để gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát.

Đội trưởng Đội QLTT số 19 (Cục QLTT Hà Nội) Hoàng Đại Nghĩa cho biết, hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa của các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là có những doanh nghiệp sản xuất trong nước đã phải dừng hoạt động sản xuất do không tiêu thụ được hàng hóa, trong đó có lý do hàng hóa bị làm giả.

Nhiều hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam bị làm giả được sản xuất tại nước ngoài, thông qua các đường vận chuyển đưa vào tiêu thụ trong nước làm ảnh hưởng đến không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến chủ trương chung của Nhà nước đối với chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

“Nạn nhân” mới đây nhất là Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh, với sản phẩm kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu. Đại diện Công ty này cũng vừa chính thức xác nhận với lực lượng QLTT Hà Nội về số sản phẩm bị thu giữ là hàng giả mạo nhãn hiệu Ngọc Châu. Đây cũng là lô hàng giả mạo nhãn hiệu Ngọc Châu đầu tiên được phát hiện.

Cụ thể, ngày 24/6, Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội đã đồng loạt kiểm tra Trung tâm dược phẩm Hapulico (có địa chỉ tại số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) và một số nhà thuốc bán lẻ, cơ sở kinh doanh tại các quận, huyện: Quốc Oai, Đông Anh, Cầu Giấy và Hà Đông.

Kết quả kiểm tra, Đội QLTT số 1 phát hiện, thu giữ 1.663 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu. Toàn bộ số hàng giả mạo kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu đều thể hiện số lô sản xuất là: 303 và phần đuôi tuýp dập sóng song song, hai bên đuôi tuýp không bo viền (để sắc cạnh).

“Số hàng hóa này được tiêu thụ trên các kênh bán buôn, bán lẻ thông qua hoạt động kinh doanh truyền thống và kinh doanh online, qua gian hàng “Tổng kho gia dụng giá rẻ - Phan Thảo” trên sàn thương mại điện tử Lazada”, Đội trưởng Đội QLTT số 1 chia sẻ thêm.

Siết chặt quản lý

Theo Tổng cục QLTT, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng cũng cần nâng cao sự hiểu biết của mình về nội dung của những sản phẩm mình đang có nhu cầu mua, nhu cầu sử dụng giá, công dụng, tính năng, lợi ích,… nhất là đối với những sản phẩm, hàng hoá ảnh hướng trực tiếp đến sức khoẻ.

Trong trường hợp nghi ngờ về người bán, sản phẩm hàng hoá trên mạng xã hội có dấu hiệu về việc kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cần tìm hiểu để thông tin đến chủ sở hữu, đại diện pháp lý của các mạng xã hội; sàn giao dịch thương mại điện tử; cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng; chủ động tố giác các vi phạm để bảo vệ mình, những người tiêu dùng khác và những nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

Về phía các doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý hệ thống phân phối hàng hóa của mình để chủ động phát hiện, ngăn chặn hàng giả; nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong việc phòng tránh tiêu dùng phải hàng giả; cần tăng cường, chủ động điều tra, phát hiện vi phạm và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng.

Mới đây, Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục QLTT chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử; xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu trong thương mại điện tử. Trong đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tại Trung ương và các địa phương, đặc biệt là khu vực biên giới để kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu, phòng chống buôn lậu qua biên giới, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu.

Quang Hùng

Liên kết hữu ích