Hải quan kiến nghị về quy định cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô
Vướng mắc thủ tục thay đổi cửa khẩu xuất đối với hàng quá cảnh | |
Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu sản xuất ô tô không được miễn thuế | |
Chi hơn 2 tỷ USD nhập khẩu ô tô |
Cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) được xem xét đưa vào danh sách các cảng biển được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi. Ảnh: N.Linh |
Hiện nay dự thảo Thông tư quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi đang được Bộ Công Thương xây dựng, trong đó một nội dung quan trọng là quy định cửa khẩu nhập khẩu.
Cụ thể tại dự thảo nêu: ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Thanh Hóa (Nghi Sơn), Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Như vậy mở rộng thêm cửa khẩu cảng Nghi Sơn so với Thông tư 06/2019/TT-BCT hiện hành.
Góp ý vào dự thảo Thông tư, Tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định tại Điều 24 Luật Quản lý ngoại thương thì mục đích áp dụng biện pháp chỉ định cửa khẩu xuất khẩu, nhập khẩu nhằm quản lý, kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, chống chuyển tải bất hợp pháp, chống gian lận thương mại, bảo vệ uy tín hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; phù hợp với điều kiện hạ tầng vật chất, kỹ thuật của từng cửa khẩu, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Việc áp dụng biện pháp chỉ định cửa khẩu xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa nhất định phải đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu. Do vậy, việc xác định và đưa một cửa khẩu vào danh mục các cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô phải đảm bảo các mục đích và nguyên tắc trên.
Liên quan đến đề xuất bổ sung cảng biển Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô tại dự thảo Thông tư, tại tờ trình của Cục Xuất nhập khẩu nêu lý do xuất phát từ kiến nghị của các doanh nghiệp được nhập khẩu ô tô qua các cửa khẩu quốc tế (bao gồm cả cửa khẩu đường bộ, đường hàng không) với số lượng nhỏ, trong thời gian gấp để phục vụ mục đích nghiên cứu, triển lãm, đào tạo.
Theo Tổng cục Hải quan, đây là những kiến nghị xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nếu được ghi nhận sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm và cho cả doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối ô tô có nhu cầu triển lãm, giới thiệu sản phẩm.
Tuy nhiên, hiện nay, cơ quan soạn thảo mới chỉ căn cứ kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa để bổ sung cảng biển Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô; chưa đánh giá hiệu quả quản lý khi bổ sung cảng Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô và chưa xem xét, giải trình các nội dung liên quan đến đề xuất của doanh nghiệp.
Mặt khác, theo quy định tại khoản 1 Điều 75 Bộ Luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 thì cảng biển Việt Nam gồm 4 loại: cảng biển đặc biệt, cảng biển loại I, cảng biển loại II, cảng biển loại III, đồng thời, căn cứ Quyết định số 70/2013/QĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ thì cảng biển Nghi Sơn được phân loại là một trong số 13 cảng biển loại I của Việt Nam.
Do vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương xác định rõ tiêu chí, điều kiện cụ thể để cửa khẩu cảng biển cũng như các cửa khẩu khác được đưa vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, bình đẳng theo quy định tại Điều 24 Luật Quản lý ngoại thương.
Hiện nay cơ quan Hải quan đã bố trí lực lượng để thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa được phép xuất nhập khẩu tại cảng biển Nghi Sơn và các cảng biển loại I khác. Vì vậy, khi bổ sung các cảng biển loại I vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô, cơ quan Hải quan sẽ giải quyết thủ tục hải quan theo đúng quy định.
Tin liên quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
08:48 | 23/12/2024 Multimedia
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
13:48 | 22/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
08:00 | 19/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp
08:29 | 17/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh
19:39 | 13/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu
13:30 | 13/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
13:20 | 13/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng thương mại điện tử xuyên biên giới
15:12 | 12/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Gỡ vướng mọi lúc, mọi nơi cho doanh nghiệp
17:37 | 09/12/2024 Hải quan
Chủ động lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp
17:36 | 09/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền chính sách thuế bất động sản vào thời điểm thích hợp
17:21 | 09/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chống thất thu ngân sách khi bỏ quy định miễn thuế hàng giá trị nhỏ
10:02 | 06/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sẽ bãi bỏ miễn thuế GTGT đối với hàng giá trị nhỏ NK qua đường chuyển phát nhanh
09:59 | 06/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Những điểm mới về mua sắm, khai thác, cho thuê tài sản công
09:00 | 04/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics