Hải quan kiến nghị về quy định cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô
![]() | Vướng mắc thủ tục thay đổi cửa khẩu xuất đối với hàng quá cảnh |
![]() | Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu sản xuất ô tô không được miễn thuế |
![]() | Chi hơn 2 tỷ USD nhập khẩu ô tô |
![]() |
Cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) được xem xét đưa vào danh sách các cảng biển được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi. Ảnh: N.Linh |
Hiện nay dự thảo Thông tư quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi đang được Bộ Công Thương xây dựng, trong đó một nội dung quan trọng là quy định cửa khẩu nhập khẩu.
Cụ thể tại dự thảo nêu: ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Thanh Hóa (Nghi Sơn), Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Như vậy mở rộng thêm cửa khẩu cảng Nghi Sơn so với Thông tư 06/2019/TT-BCT hiện hành.
Góp ý vào dự thảo Thông tư, Tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định tại Điều 24 Luật Quản lý ngoại thương thì mục đích áp dụng biện pháp chỉ định cửa khẩu xuất khẩu, nhập khẩu nhằm quản lý, kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, chống chuyển tải bất hợp pháp, chống gian lận thương mại, bảo vệ uy tín hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; phù hợp với điều kiện hạ tầng vật chất, kỹ thuật của từng cửa khẩu, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Việc áp dụng biện pháp chỉ định cửa khẩu xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa nhất định phải đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu. Do vậy, việc xác định và đưa một cửa khẩu vào danh mục các cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô phải đảm bảo các mục đích và nguyên tắc trên.
Liên quan đến đề xuất bổ sung cảng biển Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô tại dự thảo Thông tư, tại tờ trình của Cục Xuất nhập khẩu nêu lý do xuất phát từ kiến nghị của các doanh nghiệp được nhập khẩu ô tô qua các cửa khẩu quốc tế (bao gồm cả cửa khẩu đường bộ, đường hàng không) với số lượng nhỏ, trong thời gian gấp để phục vụ mục đích nghiên cứu, triển lãm, đào tạo.
Theo Tổng cục Hải quan, đây là những kiến nghị xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nếu được ghi nhận sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm và cho cả doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối ô tô có nhu cầu triển lãm, giới thiệu sản phẩm.
Tuy nhiên, hiện nay, cơ quan soạn thảo mới chỉ căn cứ kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa để bổ sung cảng biển Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô; chưa đánh giá hiệu quả quản lý khi bổ sung cảng Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô và chưa xem xét, giải trình các nội dung liên quan đến đề xuất của doanh nghiệp.
Mặt khác, theo quy định tại khoản 1 Điều 75 Bộ Luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 thì cảng biển Việt Nam gồm 4 loại: cảng biển đặc biệt, cảng biển loại I, cảng biển loại II, cảng biển loại III, đồng thời, căn cứ Quyết định số 70/2013/QĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ thì cảng biển Nghi Sơn được phân loại là một trong số 13 cảng biển loại I của Việt Nam.
Do vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương xác định rõ tiêu chí, điều kiện cụ thể để cửa khẩu cảng biển cũng như các cửa khẩu khác được đưa vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, bình đẳng theo quy định tại Điều 24 Luật Quản lý ngoại thương.
Hiện nay cơ quan Hải quan đã bố trí lực lượng để thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa được phép xuất nhập khẩu tại cảng biển Nghi Sơn và các cảng biển loại I khác. Vì vậy, khi bổ sung các cảng biển loại I vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô, cơ quan Hải quan sẽ giải quyết thủ tục hải quan theo đúng quy định.
Tin liên quan

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ
20:24 | 09/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty
10:26 | 09/05/2025 Hải quan

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất
09:48 | 12/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng
08:44 | 09/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính
21:29 | 08/05/2025 Đối thoại

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
10:39 | 08/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”
08:49 | 08/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
11:36 | 06/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D
20:01 | 04/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng
07:56 | 04/05/2025 Đối thoại

Thủ tục, chính sách đối với hàng thay đổi mục đích sử dụng
07:51 | 04/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Công ty có hoạt động xây dựng cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế GTGT 0%
16:20 | 03/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hóa chất cơ bản thuộc đối tượng giảm thuế GTGT
16:07 | 03/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu
09:00 | 30/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
10:29 | 29/04/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ

Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
