GrabTaxi, EasyTaxi, PingTaxi vi phạm pháp luật?
Tiện ích
Theo anh Nguyễn Thiệu, quản lý nội dung diễn đàn công nghệ và phần mềm GSM, hiện nay, GrabTaxi và EasyTaxi thực hiện chức năng là dịch vụ điều phối, giúp đặt trước chỗ taxi, đồng thời hỗ trợ tài xế tiếp cận khách hàng một cách chắc chắn và tiết kiệm hơn. Ứng dụng sẽ cho người sử dụng biết đang ở đâu, bản đồ thành phố, thông báo các xe taxi đang ở gần vị trí, xe chưa có khách. Đồng thời, ứng dụng cũng giúp cả hành khách và tài xế xe biết được tên, số điện thoại, vị trí, và quãng đường đi để gửi tin nhắn hay gọi điện trực tiếp.
Qua tìm hiểu, để thu hút người sử dụng và các tài xế taxi tham gia, hiện EasyTaxi liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi cho những đăng kí mới 50.000 đồng/chuyến, hay những chuyến đi ngắn từ 15.000 đến 30.000 đồng/chuyến... Đơn vị GrabTaxi triển khai khuyến mãi tặng Iphone 6 cho hành khách gọi taxi, đồng thời cũng triển khai khuyến mãi từ 20.000 – 70.000 đồng/chuyến cho hành khách; hỗ trợ lái xe mua trả góp thiết bị di động và cài đặt ứng dụng.
Về phía người tiêu dùng, anh Tạ Hoàng Long, nhân viên làm việc tại sân bay Nội Bài – Hà Nội, thường xuyên sử dụng dịch vụ GrabTaxi và Easy Taxi để đặt xe cho biết, chỉ cần cài đặt phần mềm và bằng các thao tác đơn giản thông qua phần mềm ứng dụng trên thiết bị di động, hành khách có nhu cầu sử dụng taxi sẽ được người lái xe liên hệ và đến đón, mà không phải gọi điện thông qua tổng đài và chờ đợi điều phối xe. Bên cạnh đó, hành khách có thể biết được quãng đường đi cũng như chi phí phải trả cho lộ trình đó. Điều này rất hữu ích cho người đi du lịch khi không thuộc đường phố, sẽ không lo gặp taxi dù, bị “chặt chém”. Bên cạnh đó, người sử dụng dịch vụ, thông qua việc biết rõ thông tin, hình ảnh của xe và lái xe sẽ dễ dàng tìm được đồ dùng để quên..
Ở góc nhìn của lái xe, anh Nguyễn Mạnh Quân, lái xe hãng Phù Đổng cho hay, nhờ sử dụng phần mềm gọi taxi qua định vị, lượng khách một ngày đã tăng lên đáng kể. Nếu như ngày bình thường, chỉ chạy được khoảng 15 chuyến, thì nay có thể tăng lên 25 - 30 chuyến/ngày. Hành khách còn có thể đánh giá về sự phục vụ của tài xế để hệ thống tổng hợp. Những tài xế có nhận xét kém sẽ bị loại ra khỏi chương trình để bảo vệ người tiêu dùng.
Cả EasyTaxi và GrabTaxi hiện đang chi ra khoản tiền không nhỏ để liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ giá cho người gọi taxi. Theo đại diện EasyTaxi, đơn vị này đã chi hàng triệu USD cho các chương trình khuyến mãi, và sẽ huy động thêm tài chính để mở rộng thị trường, thu hút người sử dụng. Và rõ ràng, khi đã thu hút đủ số lượng người sử dụng thực tế, chắc chắn những đơn vị này sẽ ngừng các hoạt động khuyến mãi để thực hiện thu phí sử dụng ứng dụng để tìm kiếm lợi nhuận.
Nhà nước bị thất thu thuế?
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, dù có nhiều tiện ích như vậy, song loại hình này đang vi phạm pháp luật và nhiều doanh nghiệp taxi đã yêu cầu lái xe không sử dụng ứng dụng để đón khách do nguy cơ xảy ra tai nạn; việc quản lý điều hành của đơn vị sẽ bị gián đoạn và lo ngại về việc cạnh tranh thị phần.
Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, lợi ích từ các ứng dụng này là khá rõ ràng. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là các doanh nghiệp phần mềm như GrabTaxi, EasyTaxi đang vi phạm luật pháp Việt Nam. Dẫn giải vấn đề này, vị đại diện Hiệp hội cho rằng, chiếu theo các quy định trong Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải có hiệu lực từ 1-12-2014 thì GrabTaxi hay EasyTaxi... không nằm trong quy định được pháp luật bảo hộ; các doanh nghiệp này sẽ khiến nhà nước thất thu thuế, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của các hãng taxi.
Ông Đinh Văn Sáu, Chủ tịch doanh nghiệp taxi Hương Lúa cho hay, hầu hết các doanh nghiệp làm ăn chân chính, lâu năm đã đầu tư khoản kinh phí lớn, gây dựng uy tín, hạ tầng, bến bãi, xe cộ và giấy kinh doanh. Nhưng các doanh nghiệp phần mềm như GrabTaxi hay EasyTaxi... nhảy vào kiếm lời, nghiễm nhiên điều hành trực tiếp phương tiện và người lao động của doanh nghiệp và hưởng lợi từ việc sử dụng bộ máy, thương hiệu của hãng taxi mà không cần phải hợp đồng hoặc bất cứ chi phí nào. Điều này về lâu dài sẽ khiến các doanh nghiệp taxi mất dần thương hiệu sau nhiều năm gây dựng.
Theo ông Đinh Văn Sáu, taxi Hương Lúa cấm lái xe của hãng sử dụng ứng dụng này vì lý do không quản lý được địa chỉ đón khách từ lái xe. Đây cũng là vấn đề sẽ gây khó khăn cho công tác hậu mãi và quản lý, đảm bảo quyền lợi khách hàng của doanh nghiệp khi xảy ra sự cố.
Tin liên quan
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá
09:54 | 18/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM
09:52 | 18/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức
16:05 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank
10:38 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường
09:19 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
18:43 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút
16:21 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giảm chi phí, duy trì tăng trưởng giúp cổ đông Rạng Đông hưởng cổ tức cao
16:21 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Standard Chartered tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh đầu tiên tại ĐBSCL
15:31 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nhỏ và vừa hưởng lợi lớn từ chính sách hỗ trợ thuế, phí
20:06 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh
16:11 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
14:32 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cà phê đặc sản mới của Phúc Sinh vừa ra mắt đã “cháy hàng”
10:47 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
Nghiên cứu phát hành 100.000 tỷ đồng TPCP cho đầu tư các công trình trọng điểm
Hải quan Khánh Hòa: Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực
Hoàn thiện quản lý tuân thủ về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân
Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan