Gỡ vướng chính sách thuế liên quan đến Luật Quản lý thuế và Nghị định 126
![]() |
Công chức Hải quan Đồng Nai kiểm tra hàng hóa XNK. Ảnh: N.H |
*Cục Hải quan Đồng Nai nêu vướng mắc, Điều 52 Luật Quản lý thuế và Điều 14, 15 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định việc ấn định thuế đối với trường hợp người nộp thuế kê khai không chính xác, đầy đủ nội dung liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế. Nghị định 128/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai sai.
Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, do chưa có sự thống nhất tên gọi các hành vi vi phạm nêu tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP và Nghị định 128/2020/NĐ-CP dẫn đến nếu sử dụng tên gọi theo quy định của Nghị định 126/2020/NĐ-CP thì không xử phạt được và ngược lại, nếu sử dụng tên gọi theo quy định của Nghị định 128/2020/NÐ-CP thì không ấn định thuế được.
Về ấn định thuế, theo Tổng cục Hải quan, việc ấn định thuế đối với hàng hóa XNK đã được quy định tại Điều 52 Luật Quản lý thuế năm 2019, Điều 17 Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Theo đó, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 52 Luật Quản lý thuế năm 2019, thì cơ quan Hải quan ấn định thuế đối với hàng hóa XNK trong trường hợp: "a) Người khai thuế dựa vào các tài liệu không hợp pháp để khai thuế, tính thuế; không khai thuế hoặc kê khai không chính xác, đầy đủ nội dung liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế”.
Cũng tại điểm b khoản 4 Điều 17 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định cơ quan Hải quan ấn định thuế đối với trường hợp: "b) Người khai thuế không kê khai hoặc kê khai không chính xác, đầy đủ nội dung liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế; kê khai sai đối tượng miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế; quá thời hạn quy định người khai thuế không báo cáo hoặc báo cáo số liệu không chính xác với cơ quan Hải quan; quá thời hạn quy định người khai thuế không nộp bổ sung hồ sơ khai thuế theo yêu cầu của cơ quan hải quan hoặc đã nộp bổ sung hồ sơ khai thuế nhưng không đầy đủ, chính xác các căn cứ tính thuế để xác định số thuế phải nộp”.
Căn cứ quy định trên thì trường hợp người khai thuế kê khai không chính xác, đầy đủ nội dung liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế thì thuộc trường hợp bị ấn định thuế theo quy định.
Liên quan đến xử lý vi phạm, theo Tổng cục Hải quan, khoản 2 Điều 142 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 9 Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn, không thu. Nội dung hướng dẫn ghi Biên bản vi phạm hành chính được quy định tại Mẫu số MBB 01 ban hành kèm Thông tư 90/2000/TT-BTC ngày 11/11/2020 của Bộ Tài chính quy định các Biểu mẫu sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.
Để khắc phục tình trạng mô tả hành vi “khai sai” theo Nghị định 128/2020/NĐ-CP sẽ không thống nhất với hành vi “khai không chính xác” theo quy định tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP, khi lập biên bản công chức cần đồng thời sử dụng các cụm từ “khai không chính xác, không đầy đủ, khai sai” để làm cơ sở ấn định thuế, xử lý vi phạm hành chính theo quy định.
*Cục Hải quan Bình Phước nêu, tại điểm c khoản 2 Điều 60 Thông tư 38/2015/TT-BTC đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 39 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC, thì: “Hết thời hạn 60 ngày kể từ ngày nộp báo cáo quyết toán hoặc sau khi cơ quan Hải quan quyết định kiểm tra báo cáo quyết toán, kiểm tra sau thông quan, thanh tra, tổ chức, cá nhân mới phát hiện sai sót trong việc lập báo cáo quyết toán thì thực hiện sửa đổi, bổ sung báo cáo quyết toán với cơ quan Hải quan và bị xử lý theo quy định pháp luật về thuế, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính”.
Theo đó, Hải quan Bình Phước thắc mắc, nếu tại thời điểm DN khai bổ sung quá thời hạn quy định làm tăng số tiền thuế được miễn thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế tại thời điểm DN khai bổ sung báo cáo quyết toán nhưng sau khi thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, qua kiểm tra hồ sơ, số sách kế toán DN cung cấp, xác định lại số liệu tại bản khai bổ sung báo cáo quyết toán là chưa chính xác, dẫn đến số tiền thuế ấn định tại thời điểm xử lý khai bổ sung nhỏ hơn số tiền thuế ấn định được xác định lại tại thời điểm kiểm tra tại trụ sở DN thì có được hoàn thuế, hoàn tiền phạt vi phạm hành chính cho DN hay không? (Số tiền phạt vi phạm hành chính thừa do tính theo tỷ lệ % trên số tiền thuế ấn định).
Về việc khai bổ sung báo cáo quyết toán, ấn định thuế, theo Tổng cục Hải quan, căn cứ quy định tại điểm c khoản 2 Điều 60 Thông tư 38/2015/TT-BTC đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 39 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC quy định về sửa đổi, bổ sung báo cáo quyết toán; Điều 52 Luật quản lý thuế năm 2019, Điều 17 Nghị định 126/2020/NĐ CP, trường hợp DN phát hiện sai sót trong việc lập báo cáo quyết toán và thực hiện sửa đổi, bổ sung báo cáo quyết toán theo đúng quy định của pháp luật về hải quan thì cơ quan Hải quan không thực hiện ấn định thuế. Trường hợp sau khi kiểm tra báo cáo quyết toán, kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người nộp thuế, cơ quan Hải quan đã ban hành quyết định ấn định thuế đối với số lượng hàng hóa không đủ điều kiện miễn thuế thì DN không được thực hiện sửa đổi, bổ sung báo cáo quyết toán với cơ quan Hải quan.
Liên quan đến việc hoàn trả tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, việc hoàn trả tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính đã được quy định tại Điều 6 Thông tư 153/2013/TT-BTC ngày 31/10/2013 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan Bình Phước căn cứ vào quy định nêu trên để xem xét xử lý.
*Cục Hải quan Đồng Nai nêu, theo quy định tại điểm m khoản 4 Điều 17 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, thì: “m) Hàng hóa NK thuộc đối tượng miễn thuế, không chịu thuế, người khai thuế cầm cố, thế chấp để làm tài sản bảo đảm các khoản vay, trường hợp tổ chức tín dụng phải xử lý tài sản cầm cố, thế chấp theo quy định của pháp luật để thu hồi nợ nhưng người khai thuế chưa kê khai tờ khai hải quan mới, nộp đủ thuế theo quy định của pháp luật về hải quan”.
Tuy nhiên, tại khoản 5 Điều 25 Nghị định 08/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại điểm 5 khoản 12 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP; điểm b khoản 2 Điều 17 Thông tư 39/2015/TT-BTC quy định về trị giá hải quan thì thời điểm chuyển mục đích sử dụng hàng hóa so với mục đích miễn thuế ban đầu DN phải mở tờ khai mới, trị giá hải quan là giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán tại thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng... Cục Hải quan Đồng Nai đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn thời điểm chuyển mục đích sử dụng hàng hóa để xác định trị giá tính thuế là tính từ thời điểm khi Ngân hàng niêm phong tài sản hay là tại thời điểm khi tổ chức thực hiện bán đấu giá được hoặc thực hiện tại thời điểm Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.
Cục Hải quan Đồng Nai nhấn mạnh, nếu trường hợp xác định thời điểm chuyển mục đích sử dụng là thời điểm ngân hàng niêm phong hoặc thời điểm Nghị định 126/2020/NĐ CP có hiệu lực thì việc xác định trị giá hải quan dựa theo số liệu nào trong trường hợp DN ngưng hoạt động không còn ghi chép sổ sách kế toán nữa...
Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan cho biết, khoản 2 Điều 17 Thông tư 39/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Thông tư 60/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 đã quy định rất rõ về vấn đề này.
Theo đó, trường hợp hàng hóa NK thuộc đối tượng miễn thuế, không chịu thuế, người khai thuế cầm cố, thế chấp để làm tài sản bảo đảm các khoản vay, trường hợp tổ chức tín dụng phải xử lý tài sản cầm cố, thế chấp theo quy định của pháp luật để thu hồi nợ thì thời điểm để xác định trị giá tính thuế là thời điểm tổ chức tín dụng xử lý tài sản cầm cố, thế chấp. Trị giá hải quan là trị giá khai báo được xác định trên cơ sở giá thực tế bán theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Thông tư 60/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Tin liên quan

Bổ sung quy định trách nhiệm của công chức thuế trong giải quyết hồ sơ thuế
14:38 | 11/09/2024 Thuế - Kho bạc

Hải quan chủ động rà soát, đánh giá đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế
14:45 | 05/07/2024 Đối thoại

Hoàn thiện quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
08:04 | 28/02/2024 Đối thoại

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo
17:16 | 30/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore
16:14 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
16:06 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI
11:11 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
15:59 | 28/05/2025 Diễn đàn

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025
15:51 | 28/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế đối với cá nhân trúng thưởng khi chơi casino
13:50 | 28/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Kê khai, thu nộp các khoản thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp
13:58 | 27/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
07:50 | 27/05/2025 Diễn đàn

Nhiều điểm mới trong dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá
16:33 | 26/05/2025 Đối thoại

Trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế theo Nghị định 82/2025/NĐ-CP
13:55 | 26/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Một số điểm mới của Luật Thuế GTGT (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025
13:39 | 26/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp
13:23 | 22/05/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước

Đẩy mạnh hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới

Bắt tạm giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất gần 300 tấn phân bón giả

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại

Cà Mau phát hiện hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

Khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 tại miền Nam

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
