Grab "mượn" Nghị định 126 để tăng giá cước và phần trăm chiết khấu
Tổng cục Thuế: Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế | |
Tổng cục Thuế lên tiếng vụ Grab tăng cước, phí lên lái xe |
Việc Grab bất ngờ tăng giá cước và tăng khấu trừ thuế với lái xe đã gây ra làn sóng phản đối khá mạnh từ phía các lái xe Grab. Ảnh Internet. |
Quy định phù hợp với bản chất giao dịch
Những ngày qua, Grab bất ngờ tăng giá cước, tăng khấu trừ thuế đối với lái xe từ hoạt động kinh doanh và "viện cớ" là do Nghị định 126. Điều này đã gây ra làn sóng phản đối khá mạnh từ phía các lái xe Grab - những người được phía Grab gọi là đối tác kinh doanh.
Tại buổi làm việc giữa Tổng cục Thuế và Grab, doanh nghiệp này chưa đưa ra được lý do chính đáng của việc Nghị định 126 khiến tăng giá cước và chiết khấu. Tuy nhiên, ngay sau đó, trong buổi đối thoại trực tuyến với các tài xế GrabBike ngày 10/12, lãnh đạo Grab tiếp tục khẳng định chính Nghị định 126 là nguyên nhân khiến doanh nghiệp này phải tăng giá cước và phần trăm khấu trừ cuốc xe của tài xế để nộp thuế GTGT.
Theo Tổng cục Thuế, những phát ngôn này đã tạo ra dư luận và cách hiểu không đúng về pháp luật của Nhà nước về chính sách thuế. Do đó, yêu cầu Công ty TNHH Grab thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá.
Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng.
Theo ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên Ban chấp hành Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín nhận định, việc hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa tài xế và hãng công nghệ phải thực hiện kê khai tính thuế GTGT 10% cho toàn bộ doanh thu thu được là hợp lý, phù với các quy định hiện hành, đồng thời phù hợp với bản chất của giao dịch và đảm bảo tính công bằng, bình đẳng giữa các loại hình kinh tế.
Các văn bản pháp luật hiện hành đã quy định đối với hợp đồng hợp tác kinh doanh không hình thành pháp nhân có thực hiện phân chia doanh thu thì các bên phải cử ra một bên thực hiện hạch toán kế toán, xuất hóa đơn và kê khai nộp thuế theo quy định. Như vậy, trong hợp đồng hợp tác giữa tài xế và hãng xe công nghệ phải cử ra một bên thực hiện nghĩa vụ hạch toán kế toán và kê khai nộp thuế.
Tuy nhiên, tài xế là cá nhân thì thực hiện nộp thuế khoán hoặc thuế theo phương pháp trực tiếp trong khi đó hãng công nghệ thực hiện nộp thuế GTGT theo khấu trừ và thuế thu nhập doanh nghiệp theo kê khai. Bên cạnh đó, cá nhân tài xế không thực hiện hạch toán kế toán và hóa đơn chứng từ nên họ không thể thực hiện khai thuế, tính thuế cho hợp đồng hợp tác kinh doanh này được. Vì vậy, hãng công nghệ phải thực hiện công việc này thay cho tài xế là hoàn toàn phù hợp với thực tế và với quy định của pháp luật.
"Nghị định 126 quy định hãng công nghệ phải thực hiện hạch toán, xuất hóa đơn và kê khai nộp thuế cho toàn bộ doanh thu vận tải với thuế suất 10% sau đó mới thực hiện phận chia cho tài xế theo tỷ lệ là phù hợp với quy định hiện hành và phù hợp với bản chất của giao dịch. Quy định này cũng nhằm đảm bảo đồng bộ về thuế GTGT đối với vận tải cho dù mô hình kinh doanh như thế nào và đảm bảo tính công bằng, minh bạch giữa các loại hình kinh tế cũng như quyền lợi của khách hàng khi được nhận hóa đơn”, ông Được khẳng định.
Việc làm của Grab là không chấp nhận được
Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, những quy định tại Nghị định 126 và lý giải của Tổng cục Thuế là rất rõ ràng. Theo đó, tại điểm c khoản 5 Điều 27 của Nghị định 126/2020 quy định: tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế, tổ chức có trách nhiệm khai thuế GTGT với toàn bộ doanh thu của hoạt động. Với quy định này, Grab rõ ràng là tổ chức phải khai thuế và nộp thuế GTGT thay người tiêu dùng.
Nghị định này quy định cụ thể trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân chứ không phải quy định mới về chính sách thuế GTGT. Quy định này không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế cũng như không làm tăng giá cước vận tải.
Sự ra đời của Nghị định 126 là cần thiết để ngăn chặn việc thất thoát nguồn thu từ thuế của Nhà nước đối với những mô hình kinh doanh mới. Đồng thời mang lại sự công bằng, bình đẳng về chính sách của Nhà nước đối với các loại hình vận tải. Đây là chính sách về thuế quan trọng và các doanh nghiệp buộc phải tôn trọng và tuân theo.
"Thái độ của Grab là không thể chấp nhận được. Grab đang cố tình không chịu hiểu đúng vấn đề mà tìm cách “lái” câu chuyện theo một hướng khác có lợi cho họ", ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.
Tin liên quan
Đề xuất nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian hoàn thuế
17:24 | 03/11/2024 Tài chính
Ông Vũ Mạnh Cường được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế
14:51 | 21/10/2024 Thuế - Kho bạc
Hộ kinh doanh có thể chọn mô hình hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền phù hợp
09:57 | 20/10/2024 Tài chính
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Quy định rõ thực hiện thanh toán song phương tập trung của KBNN tại ngân hàng
14:16 | 24/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đấu thầu 128.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 4/2024
15:32 | 16/10/2024 Thuế - Kho bạc
KBNN Ninh Thuận hoàn thành công tác lập Báo cáo tài chính nhà nước tỉnh
14:22 | 16/10/2024 Thuế - Kho bạc
Cần phương thức quản lý thuế thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển
20:34 | 08/10/2024 Thuế - Kho bạc
Thu nợ thuế đạt 56.092 tỷ đồng
14:27 | 08/10/2024 Thuế - Kho bạc
Sàn thương mại điện tử hoàn toàn có thể kê khai, nộp thuế thay người kinh doanh trên sàn
08:28 | 28/09/2024 Thuế - Kho bạc
Thu ngân sách 3 quý năm 2024 đạt khoảng 85% dự toán
22:34 | 27/09/2024 Thuế - Kho bạc
Bộ Tài chính phản hồi thông tin về đề xuất đánh thuế bất động sản
21:52 | 27/09/2024 Thuế - Kho bạc
7 giải pháp trọng tâm để quản lý thuế thương mại điện tử
14:44 | 24/09/2024 Thuế - Kho bạc
Miễn giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3
16:53 | 16/09/2024 Thuế - Kho bạc
Cơ quan Thuế xử lý 9,6 tỷ hoá đơn điện tử
15:05 | 16/09/2024 Thuế - Kho bạc
Thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước đã vượt dự toán năm 2024
09:50 | 15/09/2024 Thuế - Kho bạc
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK