Giảm phát thải - tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Chia sẻ tại hội thảo với chủ đề “Xanh hóa” năng lượng trong sản xuất với giải pháp bền vững cho tương lai do Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) tổ chức vào ngày 27/9, ông Lý Đức Tài, Phó Viện trưởng Viện khí nhà kính Việt Nam cho biết, doanh nghiệp tham gia vào giao dịch tín chỉ carbon có thể nâng cao thương hiệu như một tổ chức có trách nhiệm xã hội và có ý thức về môi trường; đồng thời qua đó thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các giải pháp giảm phát thải, trong khi giá tín chỉ carbon có thể tăng cao trong tương lai.
Đồng thời, để tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế, nhất là với các doanh nghiệp xuất khẩu, việc kiểm kê phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp là yêu cầu cần tuân thủ, có tính chất bắt buộc đối với các cơ sở có mức phát thải cao nằm trong danh mục quy định.
Hội thảo: “Xanh hóa” năng lượng trong sản xuất với giải pháp bền vững cho tương lai. |
Nói về thực tế doanh nghiệp, ông Trần Văn Nhơn, Tổng giám đốc Intech Energy cho hay, nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng lớn, trong khi nguồn cung từ năng lượng truyền thống gặp nhiều hạn chế nên chi phí điện năng của doanh nghiệp tăng cao, làm tăng chi phí đầu vào. Hơn nữa, Chính phủ và các tổ chức quốc tế đang siết chặt các quy định về phát thải khí nhà kính, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh quy trình sản xuất và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.
Theo ông Lý Đức Tài, các doanh nghiệp cần lắp đặt các giải pháp về năng lượng gắn với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính. Chẳng hạn như lắp đặt hệ thống năng lượng tái tạo hoặc mua bán điện sản xuất từ năng lượng tái tạo theo cơ chế DPPA (mua bán điện trực tiếp); thay thế dây chuyền lạc hậu, thiết bị cũ tiêu hao năng lượng lớn bằng các mẫu tiết kiệm năng lượng; triển khai hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng.
Thực tế cho thấy, hiện nhiều doanh nghiệp đang sử dụng hệ thống điện mặt trời trong sản xuất, kinh doanh, qua đó vừa tiết kiệm chi phí vừa đáp ứng các yêu cầu về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Các chuyên gia và doanh nghiệp nhận định, Việt Nam có lợi thế về điều kiện tự nhiên như ánh sáng mặt trời và gió, vì vậy các doanh nghiệp sản xuất có thể xem xét việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà hoặc đầu tư vào các dự án năng lượng gió.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thách thức và rào cản cho các doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng sạch là vấn đề về vốn do chi phí đầu tư ban đầu ở mức cao, thiếu chính sách và cơ chế hỗ trợ rõ ràng từ phía Chính phủ, đồng thời thiếu công nghệ và kinh nghiệm.
Ông Trần Văn Nhơn cho biết, Công ty đã xây dựng hệ sinh thái năng lượng sạch bao gồm có phân phối và sản phẩm thiết bị điện mặt trời, lĩnh vực đầu tư dự án điện mặt trời, lĩnh vực mua bán tín chỉ carbon… qua đó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, lan tỏa nguồn năng lượng xanh trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu xuất khẩu hàng hóa ra thế giới.
Theo bà Ivy Lee, đại diện Công ty Jolywood Solar (Công ty con của Tập đoàn Jolywood Group – Trung Quốc), các doanh nghiệp cần tìm kiếm những giải pháp hiện đại để vừa cho sản lượng cao hơn vừa giải quyết bài toán về kinh tế, tài chính.
Hơn nữa, ông Lý Đức Tài khuyến nghị cần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng về giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi xanh; đồng thời xây dựng chính sách, cơ chế tài chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào cơ chế mua bán tín chỉ carbon...
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thiết kế và thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xanh
17:15 | 11/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển nhà máy thông minh: Doanh nghiệp đã sẵn sàng
16:38 | 18/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
Phát hành trái phiếu chính phủ đã đáp ứng vốn ngân sách với chi phí hợp lý
Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics