“Mảnh ghép” quan trọng cho chuyển đổi xanh
Ông đánh giá như thế nào về thực trạng doanh nghiệp Việt Nam hành động chuyển đổi xanh cho mục tiêu Net Zero?
Vừa qua, nhiều tỉnh, thành miền Bắc trải qua cơn bão lớn nhất trong 30 năm qua với nhiều thiệt hại nặng nề. Trong tương lai, những hiện tượng khí hậu cực đoan như vậy vẫn có thể xảy ra trước tác động của biến đổi khí hậu. Mục tiêu Net Zero đến năm 2050 vì thế trở thành câu chuyện sát sườn, là việc phải làm và phải hành động mạnh mẽ hơn nữa đối với cộng đồng doanh nghiệp.
Hiện các doanh nghiệp Việt Nam đã nâng cao đáng kể nhận thức về phát triển bền vững, về chuyển đổi xanh so với giai đoạn 5-10 năm trước đây. Đặc biệt, các doanh nghiệp đầu tàu đã, đang tiên phong đầu tư mạnh mẽ cho kinh doanh bền vững, bắt kịp với xu thế toàn cầu hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.
Chẳng hạn, trong các thành viên của VBCSD-VCCI, thông điệp tăng trưởng xanh, chuyển đổi xanh đã được lan tỏa sâu rộng không chỉ trong công ty mà còn đến với các đối tác trong chuỗi giá trị. Các doanh nghiệp tiêu biểu như Vinamilk, Greenfeed, Traphaco, PAN Group, Nestlé Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam, Unilever Việt Nam… đang triển khai rất tốt nhiều mô hình sản xuất xanh sạch, phát thải thấp, đưa yếu tố tuần hoàn vào sâu trong chuỗi sản xuất, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng yếu thế qua mô hình kinh doanh bao trùm…
Tuy nhiên, xét tổng thể chung của cộng đồng doanh nghiệp thì vẫn có nhiều thách thức cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh. Theo Báo cáo "Mức độ sẵn sàng và khó khăn của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh" do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thực hiện và trình Chính phủ cuối tháng 7 vừa qua, kết quả khảo sát diện rộng từ 2.734 doanh nghiệp cho thấy, trên lộ trình giảm phát thải, chuyển đổi xanh, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối diện với 3 khó khăn lớn nhất là: nguồn vốn để thực hiện, nhân sự có chuyên môn và các giải pháp kỹ thuật cụ thể, phù hợp...
Các cơ quan chức năng như VCCI đã có những nỗ lực nào để hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, thưa ông?
VCCI đã phối hợp với nhiều bộ, ngành để luôn đồng hành với doanh nghiệp, không chỉ tạo ra những diễn đàn trao đổi, đối thoại mà còn đưa ra những chia sẻ, kinh nghiệm về mô hình phát triển bền vững cho các doanh nghiệp học hỏi, tìm hiểu mô hình phù hợp nhất.
VCCI cũng đã xây dựng và công bố các bộ chỉ số thúc đẩy chuyển đổi bền vững hướng tới các đối tác khác nhau. Đơn cử như Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) để thúc đẩy các tỉnh, thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; hay Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) để thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp thực hiện quản trị doanh nghiệp bền vững, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp và chuyển đổi sang kinh doanh có trách nhiệm.
Hiện nay, VCCI thông qua đầu mối là VBCSD cũng đang phối hợp với tổ chức IDH Việt Nam triển khai Sáng kiến thúc đẩy khu công nghiệp bền vững Việt Nam, trong đó có xây dựng và lan tỏa Bộ chỉ số Khu công nghiệp bền vững (SIP Index).
Cùng với những hỗ trợ trên, theo ông, các doanh nghiệp cần chủ động và có những phối hợp ra sao cho các mục tiêu đề ra?
Những nỗ lực của VCCI hay bất kỳ tổ chức nào cũng sẽ không thể đi đến đích nếu thiếu sự đồng hành của các doanh nghiệp có cam kết mạnh mẽ với phát triển bền vững. Theo đó, bản thân doanh nghiệp có thể tạo ra những tác động tích cực đến xu hướng tiêu dùng, tạo ra sinh kế bền vững cho cộng đồng, bảo tồn đa dạng sinh học, tài nguyên môi trường với những mô hình kinh doanh “vị” tự nhiên, hay hỗ trợ những doanh nghiệp khác trong chuỗi giá trị của họ.
Ngoài ra, hướng tới Net Zero, doanh nghiệp không chỉ nghiên cứu mà cần thực hành các hoạt động sản xuất kinh doanh giảm phát thải, bảo vệ môi trường, quan tâm đến quản trị bền vững; tăng cường sự cam kết của các bên tham gia, của hội đồng quản trị trong việc xây dựng và triển khai chiến lược phát triển bền vững doanh nghiệp cũng như đầu tư phát triển nguồn vốn con người trong doanh nghiệp, cộng đồng xã hội.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics