Giải pháp của Singapore trước những thách thức trong chuỗi cung ứng toàn cầu

07:32 | 22/03/2022

(HQ Online) - Singapore là một đầu mối và trung tâm trung chuyển vận tải lớn trong mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó sân bay Changi và các cảng biển luôn hoạt động hiệu quả và có thể xoay vòng việc giao hàng trong vòng vài giờ. Tuy nhiên, ngay cả các cơ sở này cũng đã không thể chống chọi nổi với những sự tắc nghẽn do đại dịch Covid-19.

Thêm thách thức “bủa vây” an ninh lương thực toàn cầu
“Hiến kế” giúp doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Nền tảng từ phục hồi chuỗi cung ứng
Tàu hàng neo đậu tại cảng của Singapore
Tàu hàng neo đậu tại cảng của Singapore

Đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn nguồn cung nhân lực trong lĩnh vực logistics do làn sóng các ca mắc mới và những quy định về y tế công cộng. Lượng hàng hóa chất đống tại các cảng biển của Singapore vào cuối năm 2021 và sân bay Changi trong dịp tết Nguyên đán 2022 đã cho thấy tất cả các bên liên quan cần phải lập kế hoạch mang tính chiến lược hơn.

Trong lĩnh vực hàng hải, Công ty PSA Singapore đã phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn ở cảng của Singapore đầu năm 2021 do những sự tắc nghẽn về chuỗi cung ứng toàn cầu. Để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn, PSA đã tiếp nhận nhân lực mới từ các nước phi truyền thống như Thái Lan và Ấn Độ. PSA cũng kích hoạt lại một số công suất không hoạt động tại cảng Brani và Keppel.

Đối với dịch vụ hậu cần vận tải hàng không, sân bay Changi đã phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn trong việc thông quan hàng hóa vào đầu năm 2022. Điều này là do sự gia tăng hàng hóa vận tải hàng không do nghỉ lễ tết Nguyên đán và sự lây nhiễm Covid-19 trong nhân viên dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực. Để giải quyết vấn đề này, bộ phận xử lý mặt đất SATS đã sử dụng các biện pháp khuyến khích nhân viên không nghỉ lễ để đi làm, bố trí lại nhân viên nhằm hỗ trợ trong các quy trình công việc quan trọng và sử dụng không gian trữ hàng bổ sung của các bộ mặt mặt đất khác.

Sự chậm trễ trong việc thông quan đã dẫn đến phản ứng dây chuyền dọc theo mọi bộ phận của chuỗi cung ứng toàn cầu từ các nhà khai thác vận tải, nhà xử lý hàng hóa đến nhà cung cấp logistics, đơn vị lưu kho và nhà cung cấp dịch vụ giao hàng chặng cuối. Các lĩnh vực như sản xuất chiếm khoảng 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore đã bị ảnh hưởng bởi những sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Điều này được phản ánh bởi chỉ số giá đầu vào cao ở mức 51,7 – mức cao nhất kể từ năm 2017 khi chỉ số này ở mức 51,8.

Để vượt qua được những thách thức này trong tương lai, chuỗi cung ứng của Singapore cần phải xây dựng được khả năng bền bỉ. Điều này đòi hỏi phải có sự cộng tác chặt chẽ hơn của tất cả các bên liên quan trong toàn bộ mạng lưới chuỗi cung ứng. Các bên liên quan phải linh hoạt và thích ứng trong việc lập kế hoạch nhân lực, tìm nguồn cung từ các nhà cung cấp và lựa chọn cảng biển và/hoặc cảng hàng không mà họ sẽ sử dụng để giao hàng. Dữ liệu thời gian thực tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi lộ trình của các lô hàng là điều cần thiết để các nhà lập kế hoạch có một chiến lược tổng thể nhằm khắc phục những sự tắc nghẽn trong các mạng lưới chuỗi cung ứng. Với khả năng giám sát dữ liệu và việc lập kế hoạch tốt hơn, tự động hóa và những phương thức giao hàng mới như sử dụng thiết bị bay không người lái có thể là những giải pháp tiềm tàng đối với nước này.

Minh Châu