EVN khẳng định sai sót ghi số điện chỉ là cá biệt

10:21 | 15/07/2020

(HQ Online)- Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, việc sai sót ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện trong thời gian qua tại một số đơn vị là các trường hợp cá biệt. EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.

Sếp EVN: Không ai được hưởng lợi để cố tình làm sai tiền điện
Đình chỉ thêm 2 lãnh đạo điện lực vì ghi nhầm chỉ số điện
evn khang dinh sai sot ghi so dien chi la ca biet
EVN khẳng định đã thực hiện đúng quy định pháp luật đo lường đối với công tơ điện. Ảnh: Nguyễn Thanh

Trong thông tin chính thức vừa phát đi hôm nay, 15/7 về kết quả kiểm tra của đoàn công tác liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng, EVN nêu rõ, tính đến tháng 6/2020, EVN có trên 28,5 triệu công tơ phục vụ khách hàng.

Trong đó, có trên 15,4 triệu công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 54,05%) với 13,5 triệu công tơ được thu thập chỉ số từ xa và trên 13,09 triệu là công tơ cơ khí với 0,65 triệu được áp dụng công nghệ ghi chỉ số bằng camera.

Trong tháng 6/2020, số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn do tất cả các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ gồm sai chỉ số định kỳ, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai, nhân viên nhập chỉ số sai… của toàn EVN là 6.271 khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022% tổng số khách hàng.

Trong đó, có 1.249 hoá đơn truy thu thêm tiền của khách hàng do việc sai gây giảm cho khách hàng và 675 khách hàng hoàn trả lại tiền khách hàng do việc sai gây tăng cho khách hàng.

Theo báo cáo của các Tổng Công ty Điện lực, Công ty Điện lực, trong tháng 6/2020 có 1.025 trường hợp khách hàng đề nghị kiểm định công tơ điện, các đơn vị đã phối hợp với khách hàng tổ chức việc kiểm định công tơ điện tại tổ chức kiểm định độc lập. Kết quả, 1.019 công tơ điện được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường.

Qua báo cáo của các đơn vị, qua kiểm tra các hệ thống phần mềm quản lý, hồ sơ lưu trữ, lựa chọn ngẫu nhiên một số khu vực để tham gia công tác ghi chỉ số, phúc tra chỉ số, lập hoá đơn của các đơn vị và lựa chọn ngẫu nhiên một số khách hàng có ý kiến kiến nghị về hoá đơn tiền điện tại các tỉnh, thành phố để kiểm tra thực tế; các thành viên Đoàn công tác liên ngành đã thống nhất, công tác lập lịch ghi chỉ số đúng quy định, việc ghi chỉ số theo đúng thời gian đã lập, công tác phúc tra chỉ số và lập hóa đơn thực hiện đúng quy trình.

Về công tác quản lý đo lường, công tơ mua bán điện, tại thời điểm kiểm tra công tơ của các khách hàng được lựa chọn ngẫu nhiên, Đoàn công tác nhận thấy: Công tơ đang sử dụng phù hợp với mẫu đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phê duyệt, chứng chỉ kiểm định (tem kiểm định, dấu kiểm định) đúng quy định và còn hiệu lực; niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.

Việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt và nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện.

Các đơn vị đã kỷ luật nghiêm các cán bộ liên quan, EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh: “Các sự cố ghi nhầm số điện vừa qua ở Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An… chúng tôi đánh giá là các sự cố cá nhân và đây là điều rất đáng tiếc. Những cán bộ, nhân viên điện lực liên quan đến việc ghi nhầm chỉ số đang phải nhận các hình thức kỷ luật rất nặng”.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh EVN phân tích rõ hơn, quá trình từ lúc ghi chỉ số, lập hoá đơn, phát hành hoá đơn, thông báo và khách hàng trả tiền điện đều độc lập. Người ghi số điện thì không tính hoá đơn, người lập hoá đơn không thu tiền điện... Vì thế, không ai được hưởng lợi để cố tình làm sai.

Về một số trường hợp ghi sai chỉ số công tơ, dẫn tới tính nhầm tiền điện cho khách hàng vài chục triệu đồng xảy ra tại Quảng Ninh, Quảng Bình, lãnh đạo Ban Kinh doanh thừa nhận vẫn còn một số nhân viên chưa làm tròn trách nhiệm và sẽ có những điều chỉnh để đảm bảo quy trình.

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước đã xảy ra tình trạng tiền điện của một số hộ dân tăng vọt bất thường, thậm chí lên tới vài chục triệu đồng, chủ yếu xuất phát từ sai sót trong quá trình ghi công tơ.

Điển hình như, một gia đình ở Vân Đồn (Quảng Ninh) khiếu nại số tiền điện trong tháng 6 lên tới gần 90 triệu đồng. Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị cầm tay HHU.

Ngoài ra tại Quảng Bình, tiền điện của một hộ tại thành phố Đồng Hới trong tháng 6 cũng lên tới 58,5 triệu đồng; trong khi hóa đơn tiền điện tháng trước đó chỉ là 489.000 đồng...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN đã thành lập Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện EVN, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) để thực hiện kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng từ ngày 25/6/2020 đến ngày 3/7/2020.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại tất cả 5 Tổng công ty Điện lực và lựa chọn một số đơn vị thuộc các Tổng công ty Điện lực với tiêu chí đảm bảo đầy đủ các mô hình tổ chức và hình thức tổ chức ghi chỉ số công tơ gồm các Công ty Điện lực, các Công ty TNHH MTV, các đơn vị kiểm định công tơ độc lập.

Thanh Nguyễn