Du lịch thời Covid-19: Thay đổi để thích ứng

08:18 | 19/04/2021

(HQ Online) - Theo lãnh đạo nhiều DN lữ hành, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen du lịch của hàng triệu người, khiến ngành Du lịch buộc phải thay đổi để thích ứng.

Du lịch thời Covid-19: Thay đổi để thích ứng

Tại Toạ đàm liên kết phát triển hợp tác phát triển huyện Đan Phượng do huyện này phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức ngày 17/4, nhiều DN đều thống nhất quan điểm cho rằng, du lịch là ngành kinh tế bị tác động lớn nhất trong đại dịch Covid-19, do vậy các DN cần có những bước đột phá, thay đổi về chất.

Ông Tạ Hữu Chiến, Giám đốc SunVina Travel cho hay, qua đại dịch lần này mới thấy nhu cầu của người dân về sức khoẻ là rất lớn. Do vậy Sunvina Travel trong phương hướng phát triển sẽ tập trung phát triển mảng du lịch sức khoẻ.

“Việt Nam hiện nay được coi là đất nước kiểm soát dịch Covid-19 tốt nhất thế giới, do vậy cần tận dụng điều này để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam kết hợp với du lịch, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khoẻ”, ông Chiến nêu.

Và trong xu thế hiện nay, để thúc đẩy du lịch phát triển ngoài các sản phẩm truyền thống theo ông Chiến, các địa phương cần tạo điểm nhấn du lịch để thu hút du khách.

Cụ thể, với huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội ông Tạ Hữu Chiến, Giám đốc Sunvina Travel đề xuất, với tiềm năng sẵn có về sông nước khi có ba con sông là sông Hồng, sông Nhuệ, sông Đáy, Đan Phượng chảy qua, Đan Phượng có thể nghiên cứu để phát triển khu chợ nổi du lịch.

Theo đó, khi đến Đan Phượng du khách có thể tham gia tour chợ nổi trên sông với trải nghiệm kinh doanh, mua bán, lắng nghe nghệ thuật chèo Tàu, ca trù xứ Đoài, thưởng thức đặc sản nem Phùng.

“Tại sao chỉ có miền Tây làm được chợ nổi Cần Thơ, Cái Răng mà không phải là chợ nổi Đan Phượng. Nếu hình thành và phát triển được đây sẽ là điểm nhấn du lịch đặc biệt, tạo thương hiệu của riêng Đan Phượng”, ông Chiến nêu ý tưởng.

Một số DN lữ hành khác thì cho rằng, giãn cách xã hội trong đại dịch khiến thói quen sử dụng mạng xã hội của người dân tăng cao.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài cho rằng, du lịch Đan Phượng cần xây dựng bài bản thành nhiều giai đoạn đầu tư, phát triển.

Với giai đoạn hiện tại, Đan Phượng nên xác định đối tượng khách là người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận, vì thế với nguồn lực hiện tại, huyện Đan Phương nên tập trung phát huy thế mạnh lợi thế ẩm thực, có thể xây dựng chuỗi nhà hàng đặc sản địa phương có chất lượng để thu hút lượng khách gia đình, khách từ nội thành đến trải nghiệm trong ngày.

Bên cạnh đó, địa phương nên có kế hoạch “dài hơi” hơn cho 5 - 10 năm sau, thu hút các DN mạnh đầu tư những cơ sở lưu trú hạng sang, các resort nghỉ dưỡng đẳng cấp để khách lưu trú lâu dài.

Bổ sung thêm ý kiến cho phát triển du lịch Đan Phương, Giám đốc Công ty Ánh Dương Tour Nguyễn Anh Tuấn góp ý, Đan Phượng hoàn toàn phát triển tour du lịch 1 ngày, phát triển du lịch học đường để học sinh, sinh viên trải nghiệm du lịch nông nghiệp nông thôn.

Dù được đánh giá là nhiều tiềm năng song hiện du lịch Đan Phương chưa phát triển như kỳ vọng, giải pháp nào để tăng tốc ngành công nghiệp không khói là vấn đề khiến lãnh đạo huyện này trăn trở.

Nói về thế mạnh du lịch của Đan Phương, ông Trần Đức Hải, Thành uỷ viên, Bí thư huyện uỷ huyện Đan Phượng cho hay, huyện có nhiều tiềm năng cho phát triển du lịch với truyền thống lịch sử hào hung khi sở hữu gần 200 di tích, trong đó, có 71 di tích đã được xếp hạng cấp thành phố và quốc gia. Đan Phượng cũng có nhiều giá trị di sản văn hoá như nghệ thuật chèo Tàu, ca trù xứ Đoài ở Thượng Mỗ.

Cùng với đó, theo ông Trần Đức Hải, Đan Phượng là huyện có ngành nông nghiệp phát triển với sản phẩm bưởi tôm vàng Đan Phượng trứ danh. Đan Phượng cũng đóng góp 2 trong tổng số 9 vườn lan lớn và đẹp nhất cả nước. Đây cũng là quê hương của đặc sản nem Phùng nổi tiếng.

Tiềm năng là vậy song theo ông Bí thư huyện Đan Phượng, tốc độ phát triển ngành công nghiệp không khói của Đan Phương còn khá khiêm tốn, do vậy lãnh đạo huyện này mong muốn nhận được sự quan tâm đầu tư của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lữ hành.

D.Ngân