Facebook Twitter youtube Tiktok

Du lịch thành phố Hồ Chí Minh khởi sắc

(HQ Online)- Để đạt kế hoạch thu hút 7,5 triệu lượt khách quốc tế đến TP.HCM trong năm 2018, hiện TPHCM đang tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn để giữ chân du khách với thời gian lưu trú lâu hơn trong những tháng cuối năm.

du lich thanh pho ho chi minh khoi sac

Du khách nước ngoài tham quan mua sắm tại Bưu điện TP.HCM. Ảnh: T.D.

Doanh thu chiếm hơn 50% cả nước

TPHCM đã ban hành kế hoạch về phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố đến năm 2020. Theo đó, ngành du lịch sẽ trở thành một trong ba ngành kinh tế mũi nhọn hàng đầu của TPHCM với doanh thu tăng trưởng mỗi năm 15-16% và đến năm 2020 sẽ đạt đến 165.000-170.000 tỷ đồng, đóng góp trên 11% trong cơ cấu GDP của thành phố.

Theo báo cáo của Sở Du lịch TPHCM, doanh thu du lịch của thành phố hiện chiếm hơn 50% doanh thu toàn ngành du lịch cả nước, số lượng khách quốc tế đến Thành phố cũng chiếm ưu thế so với các địa phương khác.

Trong 10 tháng, tổng lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 6,1 triệu lượt khách, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 81,28% kế hoạch năm (7,5 triệu lượt khách). Doanh thu ngành du lịch (lữ hành, khách sạn nhà hàng) trong 10 tháng đầu năm ước đạt 112.636 tỷ đồng, tăng 20,08% so với cùng kỳ năm trước, đạt 85,98% kế hoạch năm (138.000 tỷ đồng); Đóng góp vào tổng thu ngân sách của thành phố trong 10 tháng đạt gần 37%.

TPHCM đã có nhiều cố gắng đầu tư, khai thác các thế mạnh để phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt đã tập trung khai thác nhiều tuyến đường thủy tiềm năng như: Phát triển tuyến buýt đường sông từ quận 1 đi quận Thủ Ðức; mở tuyến giao thông thủy từ trung tâm thành phố đi huyện Cần Giờ, Thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)… Nhiều lễ hội, sự kiện lớn của thành phố được nâng tầm đã thu hút khá đông du khách trong và ngoài nước đến với thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, dù có nhiều tiềm năng, nhưng du khách nước ngoài phần lớn chỉ biết đến Thái Lan, điều này cho thấy công tác quảng bá, sản phẩm du lịch của chúng ta còn hạn chế.

Ngoài ra, các hoạt động quảng bá sản phẩm du lịch cũng thiếu sự kết hợp giữa các tỉnh, ngành, vùng nên hiệu quả không cao. Sản phẩm du lịch thì đơn điệu, thiếu sức hút, không có nhiều đổi mới. Chẳng hạn như du khách đến TPHCM muốn đi đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tham quan, nhưng hoạt động du lịch của các địa phương cứ na ná giống nhau, chỉ đơn thuần đờn ca tài tử, chợ nổi không có gì mới mẻ khiến du khách đi một lần là không muốn quay lại lần sau. Hay các ngôi chùa, bảo tàng tại TPHCM là những nơi có bề dày di tích, luôn thu hút đông lượng khách, nhưng các địa điểm này ít được trùng tu, tôn tạo nên xuống cấp. Đơn cử như Bảo tàng Lịch sử có 6 bảo vật quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật cũng có một bảo vật quốc gia có khả năng thu hút lượng khách lớn nhưng hoạt động lại không hiệu quả...

du lich thanh pho ho chi minh khoi sac

Đa dạng hóa sản phẩm

Nhìn nhận từ phía DN, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám Công ty du lịch Vietravel cho rằng, các sản phẩm du lịch của Việt Nam và TPHCM nói riêng hiện nay nặng về lấy văn hóa làm nền tảng, nên chủ yếu là các sản phẩm du lịch từ 7 giờ sáng đến 17 giờ, còn các sản phẩm từ 18 giờ đến 2 giờ sáng còn nghèo nàn. Trong khi đó, khách lại có nhu cầu với nhóm sản phẩm về đêm và lợi nhuận từ những sản phẩm này không hề nhỏ.

Từ thực tế trên, đòi hỏi ngành du lịch TPHCM cần phải đa dạng hóa sản phẩm du lịch để thu hút khách đến và đến nhiều lần hơn. Chia sẻ về những thách thức với du lịch TP.HCM cũng như việc làm sao phát triển các sản phẩm du lịch hiệu quả, ông Bùi Tá Hoàng cho biết, TPHCM luôn là trung tâm của vùng và cũng có những lợi thế rất riêng của mình trong phát triển. TPHCM đang thực hiện nhiều chương trình trong đó có 7 chương trình đột phá, ngoài ra thành phố cũng đang trên hành trình xây dựng thành phố thông minh, lúc đó sẽ hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng văn hóa.

Hiện TPHCM đang có chủ trương nghiên cứu đô thị lấn biển Cần Giờ, đầu tư khu công viên Safari ở Củ Chi, đầu tư trung tâm thể dục thể thao và nhiều công trình quan trọng hỗ trợ để thành phố trở thành điểm đến đa dạng. Ngoài ra, TPHCM cũng đang có chủ trương hình thành trung tâm mua sắm phong phú với điều kiện hoàn thuế thuận lợi.

Đặc biệt, theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, từ nay đến cuối năm là mùa cao điểm du lịch, đây cũng là dịp để ngành du lịch tăng tốc kéo du khách đến thành phố. Để thu hút du khách, trong tháng 11 này, đơn vị sẽ đón 2 đoàn du khách đến từ Thụy Điển và tháng 12 sẽ thực hiện giải Marathon quốc tế. Ngoài ra, sẽ mở tour Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn nhằm hưởng ứng kỷ niệm 320 năm Sài Gòn – TPHCM. Trong dịp Tết nguyên đán sắp tới, thành phố sẽ có nhiều hoạt động lễ hội tại đường hoa, đường sách...

“Đây là những cơ hội quảng bá du lịch trên thế mạnh di tích lịch sử văn hóa, ẩm thực, mua sắm; đồng thời là cơ hội kết nối các doanh nghiệp lữ hành. Vì vậy, chỉ tiêu 750.000 lượt du khách quốc tế đến TPHCM mỗi tháng và 7,5 triệu du khách quốc tế đến trong năm 2018 là có thể đạt được. Ngoài ra, hành phố sẽ tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, đầu tư cơ sở hạ tầng cho du lịch đường thủy, đào tạo nguồn nhân lực du lịch để nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch để giữ chân du khách lâu hơn, đặc biệt là du khách quốc tế”, ông Vũ cho biết thêm.

Thu Dịu

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Hai kịch bản kinh tế khác biệt cho ông Donald Trump

Hai kịch bản kinh tế khác biệt cho ông Donald Trump

Nền kinh tế Mỹ trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump: thách thức mới và những chính sách kinh tế khác biệt
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Dự báo doanh số xe điện năm 2025: Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu, Mỹ và châu Âu đối mặt với thách thức
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga

Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga

Hai Thủ tướng thống nhất cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều, trong đó có tận dụng hiệu quả FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu mà Nga là thành viên
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng

Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng trả lời phỏng vấn về các nội dung liên quan đến chuyến công tác của Thủ tướng thăm Ba Lan, Séc, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 của WEF và làm việc tại Thụy Sĩ
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp

Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp

Ông Trần Anh Sơn, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Thuế & Pháp lý, Nhóm Tư vấn ưu đãi đầu tư và đổi mới toàn cầu (Deloitte Việt Nam) nhấn mạnh, Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại một loạt lợi ích thiết thực cho các DN.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động