Facebook Twitter youtube Tiktok

Du lịch nông nghiệp mới ở điểm khởi đầu

(HQ Online)- Du lịch nông nghiệp là loại hình tạo ra sản phẩm phục vụ du khách chủ yếu dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, nhiều DN đã chú trọng đầu tư khai thác các yếu tố từ sản xuất nông nghiệp cho phát triển du lịch, song để phát triển bền vững, DN cần đầu tư một cách bài bản, cùng với đó chính sách về phát triển loại hình du lịch này cũng cần được hoàn thiện.

du lich nong nghiep moi o diem khoi dau

Nếu biết cách tận dụng, du lịch nông nghiệp sẽ là ngành kinh tế đem lại hiệu quả cao. Ảnh: ST.

Chưa xứng với tiềm năng

Nêu lên thực tế của du lịch nông nghiệp hiện nay, tại Hội thảo Ðịnh hướng phát triển du lịch nông nghiệp từ góc độ sản phẩm và thị trường do Tổng cục Du lịch tổ chức vừa qua, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, mặc dù Việt Nam có nhiều tài nguyên để phát triển cho hoạt động du lịch nông nghiệp nhưng những khu vực có đủ khả năng khai thác du lịch nông nghiệp một cách chuyên nghiệp không nhiều. Hầu hết các hoạt động du lịch nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, manh mún, trùng lặp. Sản phẩm du lịch nông nghiệp chưa thực sự hấp dẫn du khách và chưa được chú trọng về thương hiệu.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng cho rằng, một số khu vực có điều kiện tự nhiên đồng nhất, tập quán sinh hoạt, văn hóa cộng đồng giống nhau, nên sản phẩm du lịch nông nghiệp giữa các địa phương không tránh khỏi sự trùng lặp, đơn điệu giữa các địa phương. Nhiều mô hình du lịch nông nghiệp đã được khai thác trong nhiều năm, nhưng không được đầu tư làm mới, chủ yếu vẫn dựa vào môi trường sinh thái tự nhiên nên không còn hấp dẫn khách.

Về phía DN, ông Trần Ngọc Tiến, Công ty Du lịch ngôi sao Ninh Bình đã nêu lên khó khăn khi phát triển du lịch nông nghiệp, đó chính là do hiện nguồn nhân lực chính trong phát triển du lịch chủ yếu dựa vào sự tham gia của người dân địa phương, nhưng họ lại bị hạn chế về trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kiến thức du lịch... Ngoài ra, ô nhiễm môi trường tại các vùng nông thôn cũng là rào cản của du lịch nông nghiệp.

Ở một khía cạnh khác, bà Trương Thị Minh Hương, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh đã bước đầu kêu gọi đầu tư và xây dựng được một số điểm đến du lịch nông nghiệp, và đã có những thành công đáng kể như các tour của Khu Nông nghiệp Công nghệ cao, Nông trang xanh, Trang trại Về Quê… tại Củ Chi thu hút rất nhiều du khách Việt Nam, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên hướng nghiệp; hay các tour nuôi trồng thủy sản, nuôi yến, làm muối… tại Cần Giờ. Tuy nhiên, chi phí du khách cho các tour chưa cao và các tour này chưa thu hút được sự quan tâm của du khách quốc tế.

Một khó khăn khác trong phát triển du lịch nông nghiệp theo ý kiến của đại diên DN Vidotour Hà Nội đó là việc khai thác các hoạt động nông nghiệp, dịch vụ có liên quan đến nông nghiệp như là một sản phẩm du lịch đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, việc quảng bá, xây dựng thương hiệu còn chưa được quan tâm đúng mức, sản phẩm còn đơn điệu, tính sáng tạo chưa cao, do vậy khó tạo sức hút với du khách.

Định vị thương hiệu

Nhìn vào “bức tranh” của du lịch nông nghiệp, nhiều chuyên gia thừa nhận hiện sản phẩm du lịch nông nghiệp Việt Nam mới đang ở bước khởi đầu của quá trình phát triển mang tính hệ thống, có liên kết ngành chặt chẽ đặc biệt giữa du lịch và nông nghiệp. Do vậy, các ý kiến cho rằng rất cần xây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp với các tour du lịch nông nghiệp làm mẫu chuẩn mang tính lan tỏa để cung cấp sản phấm du lịch hấp dẫn và đầy tiềm năng này tại các địa phương.

Bà Ngô Kiều Oanh, Giám đốc Trang trại Ðồng quê Ba Vì, Hà Nội khẳng định, thời gian qua, tại nhiều địa phương, các tổ chức, cá nhân đã bắt tay vào đầu tư, khai thác du lịch nông nghiệp. Một số tour điển hình đã trở thành thương hiệu thu hút du khách như: Tour du lịch mùa lúa chín ở làng cổ Ðường Lâm, Hà Nội; tham quan làng tranh dân gian Ðông Hồ, Bắc Ninh; nông trường Mộc Châu, Sơn La;, làng rau Trà Quế, Hội An, Quảng Nam hay du lịch miệt vườn, chợ nổi ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…

Tuy nhiên, bà Oanh cho rằng, theo kinh nghiệm quốc tế tốt nhất tại một vùng du lịch nông nghiệp nên có một trạm dừng chân chính để cung cấp thông tin về hướng dẫn viên địa phương, cơ sở y tế gần nhất, các dịch vụ làm mẫu chuẩn về nghỉ ngơi, ăn uống, là nơi trưng bày các sản vật của vùng, chuẩn bị trang thiết bị cần thiết để thực hiện các tour trải nghiệm nông nghiệp theo chủ đề cho du khách giới thiệu các địa điểm về dịch vụ homestay, các lễ hội, các điểm du lịch xung quanh.

Ngoài ra, để tránh các sản phẩm đơn điệu trùng lắp, việc xác định các sản phẩm chủ đạo, khai thác yếu tố đặc trưng, có tính khác biệt, điểm nhấn của mỗi địa phương là hết sức quan trọng. Đối với Việt Nam, với quy mô nông nghiệp nhỏ, việc khai thác mô hình du lịch trang trại lớn sẽ không phù hợp. Do đó việc định hướng đầu tư khai thác du lịch nông nghiệp trong thời gian tới sẽ phải chú trọng gắn hoạt động nông nghiệp chủ đạo với khai thác các yếu tố văn hóa truyền thống, các giá trị cốt lõi, bản sắc với các dịch vụ quy mô nhỏ gọn nhưng tinh tế, chuyên nghiệp, thân thiện (homestay).

Nhìn việc phát triển du lịch nông nghiệp ở góc độ các giá trị ẩm thực, đại diện Viettravel nêu ý kiến, để phát triển du lịch nông nghiệp, điểm mấu chốt và quan trọng là du lịch ẩm thực, về lâu dài tính toán xây dựng ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu du lịch quốc gia Việt Nam để tập trung đầu tư và khai thác. Cụ thể, phải quy hoạch các điểm ẩm thực, khu chợ đêm ẩm thực một cách có tổ chức để đưa vào khai thác du lịch, biến nhà hàng, điểm ăn uống thành điểm du lịch cần phải đến và phải biết cách phân loại và phân chia theo nhóm các loại ẩm thực đặc trưng...

Về phía DN lữ hành Saigontourist, bà Trương Thị Minh Hương cho rằng, cần đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực cho các DN du lịch về du lịch nông nghiêp và đào tạo kiến thức du lịch cho nông dân. Bên cạnh đó, cần học hỏi mô hình du lịch nông nghiệp đã thành công ở các nước trên thế giới và ở các tỉnh, TP trong nước. “Ngoài ra, các chuyên gia du lịch và DN lữ hành cũng nên chăm chút dến việc xây dựng kịch bản, đạo diễn để “thổi hồn" vào các công đoạn tạo ra sản phẩm du lịch nông nghiệp để tạo sức hút với du khách”, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist nêu.

D.Ngân

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước

Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước

Việc ứng dụng công nghệ và và các giải pháp tiên tiến trong cấp nước, xử lý nước sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước sạch tại Việt Nam.
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”

Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”

Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không” trên mạng xã hội vừa bị cơ quan chức năng phát hiện, tạm giữ.
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%

Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%

Trong 10 tháng năm 2024, Tổng cục Thuế tập trung chỉ đạo toàn ngành đẩy mạnh triển khai công tác quản lý thu, chống thất thu.
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT

BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT

Ngày 7/11/2024, Lễ ký kết hợp đồng tài trợ dự án truyền tải điện giữa BAC A BANK và EVN NPT đã diễn ra với sự tham gia của đại diện lãnh đạo hai đơn vị.
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam

Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam

Lô xe Omoda C5, mẫu xe chiến lược mà Omoda & Jaecoo Việt Nam (liên doanh hợp tác giữa Tập đoàn Chery và Công ty GELEXIMCO), lựa chọn để ra mắt khách hàng tại Việt Nam sẽ từ In-đô-nê-xi-a sẽ nhập khẩu vào cảng Hải Phòng (Việt Nam).
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp được tổ chức thành công dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam, Chủ tịch PTC.
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại  Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Khởi tố vụ án “Buôn lậu” mặt hàng N2O (thường được gọi là “khí cười”) xảy ra tại Công ty CP Thương mại hoá chất Hoa Việt (Hà Nội).
Phiên bản di động