Đủ điều kiện để mở lại đường bay quốc tế
Mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ ngay từ quý 1/2022 ? | |
Đề xuất mở lại đường bay quốc tế ngay trong quý 4 | |
Hàng không xây dựng kế hoạch mở lại đường bay quốc tế | |
Vietjet mở bán vé 15 đường bay |
Phát biểu tại tọa đàm “Cách nào mở cửa lại đường bay quốc tế” được tổ chức ngày 10/11, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ tháng 9/2020, Chính phủ đã có chủ trương nghiên cứu các điều kiện để mở lại các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam với nhiều kịch bản, kế hoạch khác nhau. Và Việt Nam đã có những quan điểm thay đổi rất căn bản từ "be bờ đắp đất", "Zero Covid" sang "sống chung với Covid".
Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ về việc mở lại các đường bay quốc tế cũng được xem xét từ thực tiễn, kinh nghiệm các nước và từ nhu cầu cuộc sống, nhằm đạt nhiều mục đích khác nhau như: thu hút đầu tư, thương mại, du lịch, nghiên cứu thị trường, ngoại giao…
Đứng ở góc độ là một doanh nghiệp hàng không, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines khẳng định, việc mở lại đường bay quốc tế hiện tại là rất cần thiết sau thời gian dài đóng cửa. Để đảm bảo mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng dịch, chúng ta sẽ lựa chọn những thị trường từ các quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt, tỉ lệ tiêm phòng cao, có tỉ lệ du lịch tới Việt Nam cao, nhu cầu đi lại làm việc lớn, ví dụ như: Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Mỹ...
Cũng theo ông Nguyễn Quang Trung nếu tiếp tục đóng cửa, khi mở cửa trở lại, năng lực cạnh tranh sẽ rất yếu so với các doanh nghiệp nước ngoài và khả năng phục hồi lại của thị trường cũng sẽ chậm hơn so với các doanh nghiệp lớn, lâu năm. Bên cạnh đó, nếu xét về cạnh tranh của quốc gia, cạnh tranh điểm đến so với các nước trong khu vực cũng sẽ bị ảnh hưởng. Bởi hiện một số nước như: Singapore, Thái Lan… đều đã mở cửa khai thác thường lệ và phục vụ cho khách đi/đến. Việc chúng ta chậm triển khai các bước mở cửa lại cho khách du lịch sẽ dẫn đến cạnh tranh điểm đến của Việt Nam thời gian tới.
Để đảm bảo mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng dịch, chúng ta cần lựa chọn những thị trường từ các quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt, tỉ lệ tiêm phòng cao, có tỉ lệ du lịch tới Việt Nam cao. Ảnh: VNA. |
Bày tỏ quan điểm về việc mở lại đường bay quốc tế, theo ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), để mở cửa bay quốc tế, mở cửa lại du lịch an toàn, ngành du lịch đã sẵn sàng đón khách, từng bước khôi phục thị trường. Vấn đề phòng chống dịch hiện nay là ưu tiên hàng đầu khi mở cửa, với phương châm chống dịch thay đổi từ Zero Covid sang sống chung, cùng với độ phủ tiêm vắc xin nhanh, việc mở cửa là hợp lý. Ngành du lịch xác định mở lại hoạt động du lịch quốc tế, giải quyết mọi tình huống phát sinh trên cơ sở phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các bộ, ngành, địa phương, để có kinh nghiệm trong giai đoạn tiếp theo.
Thực tế cho thấy, các nước trong giai đoạn vừa qua như Mỹ, châu Âu, lượng khách phục hồi rất nhanh. Như châu Âu đến tháng 10 vừa qua, sản lượng khách đã về cơ bản như trước, thậm chí còn tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019. Từ đó có thể thấy, nhu cầu thị trường rất lớn, điều quan trọng là kiểm soát dịch bệnh thế nào và có chính sách cách ly ra sao vừa đảm bảo an toàn, vừa thu hút khách quốc tế.
Ông Nguyễn Quang Trung cho rằng nếu muốn thu hút khách du lịch, thì phải thay đổi chính sách cách ly. Vietnam Airlines đề xuất bỏ quy định cách ly 7 ngày đối với những thị trường được đánh giá kiểm soát tốt, tỷ lệ dân cư đã tiêm vắc xin cao, khách đã tiêm đủ 2 mũi, có xét nghiệm Covid-19 âm tính trước và sau chuyến bay thì có thể tự cách ly hoặc cách ly 1 ngày. Đối tượng khách không nên hạn chế, mà mở rộng cho tất cả khách có visa, hộ chiếu đầy đủ theo quy định.
Tin liên quan
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngụy trang ma túy trong hộp sữa vận chuyển qua đường hàng không
09:12 | 31/10/2024 An ninh XNK
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK